[Funland] Nghịch lý của việc giảm tắc đường bằng dãn dân ra ngoại thành hoặc các quận vùng ven.

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,064
Động cơ
135,433 Mã lực
Hình như có một thống kê là người ta sẵn sàng bỏ ra khoảng 1h/ngày để di chuyển đi làm (đi làm và về nhà) ở các thành phố. Nên nếu tắc ít hơn mức đấy thì người ta vẫn tiếp tục đổ xô vào trung tâm dù mật độ đã cao rồi hay đã tắc rồi. Vì bản chất là người dân chịu được mức tắc như vậy và chấp nhận đánh đổi thời gian đó lấy lại lợi ích khác của việc sống gần trung tâm đô thị.
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,031
Động cơ
37,426 Mã lực
Tuổi
37
Làm cái gì cũng phải từ từ, không phải cứ một phát là lùa hết dân đi được. Bằng chứng là trong hơn 10 năm vừa rồi, lượng người dân và văn phòng dịch chuyển về quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm cũng nhiều đấy.
 

vndinh

Xe hơi
Biển số
OF-809952
Ngày cấp bằng
1/4/22
Số km
122
Động cơ
5,003 Mã lực
Giãn dân ra ngoại thành là chủ trương đúng. Nhưng vì hệ thống giao thông công cộng bao gồm tàu điện siêu tốc, xe buýt chưa hoàn thiện nên mới có cảnh ô tô, xe máy xếp hàng vào nội thành đi làm. Khi hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng rồi thì lúc đó chúng ta lại chen chúc nhau lên tàu điện đi làm 50 km như bên Nhật.
 

coquay

Xe container
Biển số
OF-176948
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
5,451
Động cơ
419,514 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
Làm rồi nhưng đang bị bỏ không đấy cụ.

BV Bạch Mai ở HN, bến xe lớn nhất cả nước ở TP HCM
Ko biết vụ bv vắng là vì ko đưa đc bs từ viện cũ ra hay là dân ko tới khám nhỉ, bỏ hoang 1 cái bv mới xây mà phí quá
 

coquay

Xe container
Biển số
OF-176948
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
5,451
Động cơ
419,514 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
Đúng rồi, cả các tòa văn phòng nữa. Ví dụ cụm Vinhome Smart, cứ 3 tòa chung cư bắt một tòa VP cho thuê có phải ngon không
Làm đc vậy thì tốt quá dân ở đấy đi làm chỉ cần đi bộ cũng đi đc
Trẻ con đi học bo me đi làm ngay gần thì giảm thiểu khá nhiều vấn đề tắc nghẽn giao thông
 

FelizS

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814508
Ngày cấp bằng
20/6/22
Số km
981
Động cơ
12,550 Mã lực
Không phải là giãn dân mà là phải giãn luôn cả công sở, trường học... Đại loại là xây dựng các thành phố vệ tinh cho Hà Nội, cách Hồ Gươm tầm 30km trở lên. Mỗi thành phố sẽ có đầy đủ trường học, bệnh viện, siêu thị, tài chính, ngân hàng, công sở... để dịch chuyển dần dân cư ra đó
Trong nội đô thì dừng gia tăng đơn vị ở (không xây thêm nhà) chỉ cấp phép cho xây dựng các công trình công cộng như công viên, vườn hoa, rạp hát, thể thao... Giảm mật độ dân số thì mới giảm ùn tắc giao thông được
 

Đại Ba

Xe điện
Biển số
OF-51041
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
2,259
Động cơ
433,184 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tắc đường là do hạ tầng giao thông công cộng yếu kém, chứ không phải do khu văn phòng xây xa khu chung cư.

Các quốc gia khác đều thế cả.
 

Loriver4u

Xe tải
Biển số
OF-626800
Ngày cấp bằng
25/3/19
Số km
273
Động cơ
117,753 Mã lực
Chuyển làm gì hả cụ, Viện K ngay mặt phố HBT còn đang xây tòa nhà hơn 3000m2 sàn kìa.
Cứ kiểu xây thêm phòng cho bệnh viện ở trung tâm (K, Viện ĐHY, Phụ sản...), rồi các tập đoàn lớn (EVN, PVN, các siêu ngân hàng...) bám trụ lại trung tâm thì vĩnh viễn không thể giảm tắc đường được
 
Biển số
OF-432525
Ngày cấp bằng
25/6/16
Số km
151
Động cơ
211,828 Mã lực
Tuổi
25
Có lý, chuẩn là phải dàn mỏng tất cả cơ quan xí nghiệp cùng mới ăn thua :)
 

minhstuait7

Xe buýt
Biển số
OF-796402
Ngày cấp bằng
11/11/21
Số km
768
Động cơ
23,280 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
Nhân dịp có thông tin về việc dừng dự án xây chung cư ở khu Giảng Võ mà chuyển sang làm văn phòng và khách sạn. Em thấy có một nghịch lý mà rất nhiều người lại cho là đúng đó là:
- Chuyển các khu chung cư ra các quận vùng ven hoặc ngoại thành
Em đã từng ở từ quận trung tâm rồi di chuyển ra đến tận Yên Nghĩa. Hiện nay bố mẹ vẫn ở trung tâm, em thì ở ngoại thành (cho tiện công việc). Thì em thấy chính sách dãn dân ra ngoại thành ở cực kỳ bất hợp lý.
Vì rõ ràng xét theo phương diện di chuyển cá nhân: tắc đường <= lưu lượng giao thông quá lớn <= nhiều người di chuyển từ chỗ ở đến chỗ làm.
- Như vậy, để giảm tắc, cần giảm thời gian và lượng người phải di chuyển từ chỗ ở đến chỗ làm (và ngược lại).
- Chỗ làm hiện nay hầu hết ở trung tâm, như vậy ở trung tâm phải xây chung cư mới hợp lý.
- Hoặc cần bắt buộc các khu đô thị vùng ven phải có tỷ lệ nhất định tòa văn phòng (cho thuê)/tòa chung cư

Nhưng mỗi khi có dự án chung cư nào ở trung tâm (như Vin Metropolis, Giảng Võ...) là xã hội nhao nhao lên phản đối vì sợ tắc đường. Giả sử ai làm ở trung tâm mà ở luôn GV, KM có phải tiện không, đỡ ùn ùn chen nhau ở Tố Hữu, Trần Duy Hưng.
cụ nói cũng khá chuẩn
còn cái chưa chuẩn ở đây là, chính sách dãn dân đồng bộ di dời công sở, BV, trường học ... ra các quận vùng ven, cái này chủ chương có nhưng chưa thực hiện đồng bộ; mặt khác, cơ sở hạ tầng cho giao thông chưa đồng bộ, phương tiện công cộng chưa thực sự hiệu quả, nói chung là loanh quanh bài toán NHIỆM KỲ cụ chủ ạ
 

EmChuaCoBang

Xe hơi
Biển số
OF-712800
Ngày cấp bằng
10/1/20
Số km
180
Động cơ
87,310 Mã lực
Em ko biết vĩ mô như nào. Nhưng em lấy ví dụ trường hợp của em, nhà em ở bên kia sống đuống gia lâm, đang làm vp ở Nguyễn Văn Cừ, giờ lại chủ trương dời văn phòng sang Trần Hưng Đạo chỉ vì sếp đang ở gần bên ý. Thế là lại rồng rắn nhau kéo vào nội thành chỉ vì lợi ích của nhóm lãnh đạo. Văn phòng, cơ quan các thể loại cứ ở nội thành thì dân ngoại thành muốn có việc làm đành phải vào thôi.

Sent from SM-N950F via OTOFUN
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,686
Động cơ
378,116 Mã lực
Nhân dịp có thông tin về việc dừng dự án xây chung cư ở khu Giảng Võ mà chuyển sang làm văn phòng và khách sạn. Em thấy có một nghịch lý mà rất nhiều người lại cho là đúng đó là:
- Chuyển các khu chung cư ra các quận vùng ven hoặc ngoại thành
Em đã từng ở từ quận trung tâm rồi di chuyển ra đến tận Yên Nghĩa. Hiện nay bố mẹ vẫn ở trung tâm, em thì ở ngoại thành (cho tiện công việc). Thì em thấy chính sách dãn dân ra ngoại thành ở cực kỳ bất hợp lý.
Vì rõ ràng xét theo phương diện di chuyển cá nhân: tắc đường <= lưu lượng giao thông quá lớn <= nhiều người di chuyển từ chỗ ở đến chỗ làm.
- Như vậy, để giảm tắc, cần giảm thời gian và lượng người phải di chuyển từ chỗ ở đến chỗ làm (và ngược lại).
- Chỗ làm hiện nay hầu hết ở trung tâm, như vậy ở trung tâm phải xây chung cư mới hợp lý.
- Hoặc cần bắt buộc các khu đô thị vùng ven phải có tỷ lệ nhất định tòa văn phòng (cho thuê)/tòa chung cư

Nhưng mỗi khi có dự án chung cư nào ở trung tâm (như Vin Metropolis, Giảng Võ...) là xã hội nhao nhao lên phản đối vì sợ tắc đường. Giả sử ai làm ở trung tâm mà ở luôn GV, KM có phải tiện không, đỡ ùn ùn chen nhau ở Tố Hữu, Trần Duy Hưng.
Phét !!!
Giãn dân ra ngoại thành sẽ vẫn tắc đường vào giờ cao điểm còn gom dân vào vùng lõi thì vẫn tắc đường nhưng là 24/24.
Vậy ta ủng hộ biện pháp giảm bớt tình trạng tắc đường thôi chứ muốn không tắc đường chỉ có cách xóa sổ đô thị.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,370
Động cơ
351,370 Mã lực
Phét !!!
Giãn dân ra ngoại thành sẽ vẫn tắc đường vào giờ cao điểm còn gom dân vào vùng lõi thì vẫn tắc đường nhưng là 24/24.
Vậy ta ủng hộ biện pháp giảm bớt tình trạng tắc đường thôi chứ muốn không tắc đường chỉ có cách xóa sổ đô thị.
Mô hình đô thị nén như Hồng Kông thì người dân đi bộ hoặc phương tiện công cộng là chính nên không gọi là tắc đường :))
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,370
Động cơ
351,370 Mã lực
Em ko biết vĩ mô như nào. Nhưng em lấy ví dụ trường hợp của em, nhà em ở bên kia sống đuống gia lâm, đang làm vp ở Nguyễn Văn Cừ, giờ lại chủ trương dời văn phòng sang Trần Hưng Đạo chỉ vì sếp đang ở gần bên ý. Thế là lại rồng rắn nhau kéo vào nội thành chỉ vì lợi ích của nhóm lãnh đạo. Văn phòng, cơ quan các thể loại cứ ở nội thành thì dân ngoại thành muốn có việc làm đành phải vào thôi.

Sent from SM-N950F via OTOFUN
Trừ khi phần lớn nhân viên sống bên mạn Gia Lâm, chứ ai mà ở Hà Đông thì đi làm bên Nguyễn Văn Cừ là oải lắm. Ở trung tâm như THĐ thì nhà ở đâu cũng đi làm được. Vì thế nên các cơ quan, doanh nghiệp thích ở trung tâm là thế và đấy cũng là cái khó của nhà nước.
 

dracula_bg

Xe điện
Biển số
OF-179590
Ngày cấp bằng
1/2/13
Số km
2,820
Động cơ
66,007 Mã lực
Nhân dịp có thông tin về việc dừng dự án xây chung cư ở khu Giảng Võ mà chuyển sang làm văn phòng và khách sạn. Em thấy có một nghịch lý mà rất nhiều người lại cho là đúng đó là:
- Chuyển các khu chung cư ra các quận vùng ven hoặc ngoại thành
Em đã từng ở từ quận trung tâm rồi di chuyển ra đến tận Yên Nghĩa. Hiện nay bố mẹ vẫn ở trung tâm, em thì ở ngoại thành (cho tiện công việc). Thì em thấy chính sách dãn dân ra ngoại thành ở cực kỳ bất hợp lý.
Vì rõ ràng xét theo phương diện di chuyển cá nhân: tắc đường <= lưu lượng giao thông quá lớn <= nhiều người di chuyển từ chỗ ở đến chỗ làm.
- Như vậy, để giảm tắc, cần giảm thời gian và lượng người phải di chuyển từ chỗ ở đến chỗ làm (và ngược lại).
- Chỗ làm hiện nay hầu hết ở trung tâm, như vậy ở trung tâm phải xây chung cư mới hợp lý.
- Hoặc cần bắt buộc các khu đô thị vùng ven phải có tỷ lệ nhất định tòa văn phòng (cho thuê)/tòa chung cư

Nhưng mỗi khi có dự án chung cư nào ở trung tâm (như Vin Metropolis, Giảng Võ...) là xã hội nhao nhao lên phản đối vì sợ tắc đường. Giả sử ai làm ở trung tâm mà ở luôn GV, KM có phải tiện không, đỡ ùn ùn chen nhau ở Tố Hữu, Trần Duy Hưng.
di dân thì phải đồng thời di dời cơ quan nhà xưởng nữa cụ, chứ di mỗi dân không thì tổ tắc thêm là chính xác.
đồng thời với việc di dân thì phải làm luôn việc xây các tòa nhà cho thuê làm văn phòng ở vùng ven, và cấm triệt để việc sử dụng nhà ở, căn hộ cho việc làm văn phòng. có thế thì mới hết tắc ở nội đô được cụ ơi.
 

vnptvinaphone

Xe buýt
Biển số
OF-360793
Ngày cấp bằng
31/3/15
Số km
610
Động cơ
266,492 Mã lực
Mỗi khu vực địa lý (theo quận, huyện, khu đô thị,...) khi có đầy đủ các dịch vụ đủ đáp ứng nhu cầu cơ bản, đại chúng: Ăn, ở, làm việc, học hành, chữa bệnh, vui chơi giải trí thì tự nhiên sẽ giảm nhu cầu di chuyển đoạn dài từ địa bàn này sang địa bàn khác, kéo theo lưu lượng giao thông giảm mạnh.
 

nhtho

Xe buýt
Biển số
OF-729528
Ngày cấp bằng
18/5/20
Số km
685
Động cơ
85,821 Mã lực
Tuổi
41
Cứ kiểu xây thêm phòng cho bệnh viện ở trung tâm (K, Viện ĐHY, Phụ sản...), rồi các tập đoàn lớn (EVN, PVN, các siêu ngân hàng...) bám trụ lại trung tâm thì vĩnh viễn không thể giảm tắc đường được
Thực ra, cháu thấy là để nhanh chóng giải quyết tắc đường thì cần hoàn thiện hệ thống cầu - đường nội đô đã. Tất cả các vấn đề tăng số lượng dân cư, tăng tòa nhà Office, chung cư đều là do Truyền thông định hướng để đổ lỗi cho "dân". Đường không có, lấy đâu chỗ để xe di chuyển.
HN làm hoàn thiện vành đai 1, 2, 2,5 các đường hướng tâm: Tôn Thất Tùng kéo dài, Trần Hữu Dực kéo dài, trục Tây HN,... là đảm bảo giải quyết hết tắc ùn. Chứ đường bây giờ ngoài VDD3 ra, đã có tuyến nào hình thành rõ nét đâu.
 

skype0211

Xe tăng
Biển số
OF-390969
Ngày cấp bằng
7/11/15
Số km
1,151
Động cơ
242,300 Mã lực
Chính sách chung là chuyển cả các cơ quan, cty, trường học, bệnh viện, v.vv... nữa cụ ạ, đâu chỉ chuyển mỗi dân, nhưng dân thì dễ chuyển nhất và tự di dời được nhanh nên cụ thấy thế, cụ nhìn lại xem các trường ĐH có đất ở tỉnh, ở ngoại thành hết đấy nhé, có cả cs2 nhưng èo uột hơn cs1, bệnh viện cũng thế.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,586
Động cơ
566,615 Mã lực
Tắc là đúng, vì trung tâm không thể khuyến khích phương tiện cá nhân được, mọi người muốn di chuyển trong trung tấm phải sử dụng phương tiện công cộng (Đương nhiên hạ tầng công cộng phải đáp ứng được).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top