Cũng phải thông cảm 1 phần thôi cụ chủ thớt ạ:
- Cô giáo đi dạy được 10 năm rồi nghĩa là tốt nghiệp từ những 2000 và ở 1 tỉnh hơi xa xôi như Bến Tre thì cũng dễ hiểu. Mặc dù còn sai về ngữ pháp và phát âm nhưng nghe cũng hiểu được ý cô ấy muốn nói gì.
Nếu đây là giáo viên tại Hà Nội thì mới đáng thất vọng hoàn toàn. Tỉnh xa thì phải từ từ mới phát triển được.
Cách đây 15 năm hồi em học cấp 2, cô giáo em nói cũng tốt lắm, ko đến nỗi.
Em biết, 1 giáo viên phổ thông thì chưa thể có điều kiện để hoàn thiện tất cả các kỹ năng đến mức không thể chê cái gì được. Nhưng tối thiểu là phát âm, ngữ điệu, trọng âm trong tiếng Anh là rất quan trọng. Do đó nên cố gắng hết mức có thể để tránh cho học sinh yếu kém khoản này ngay từ đầu chứ.
Cái cụ nói là tối thiểu thực ra không phải là nhỏ đâu. Thực sự đó là rào cản
lớn nhất cho người Việt Nam học tiếng Anh đấy. Một phần cũng do cấu tạo vòm họng + thanh quản của mình khác xa bọn Tây, tiếng Việt lại là đơn âm, đọc câu lúc nào cũng bằng bằng, ko có nhấn mạnh vào từ hay cụm từ nào bao giờ, cũng ko có nối âm nốt...
- Việc cụ so sánh với mấy đứa trẻ là ko công bằng lắm vì: trẻ con thì thường học dễ vào và dễ sửa hơn người lớn rất nhiều.
Người lớn có những người ra nước ngoài cả chục năm cũng ko sửa được. Trẻ con thì chỉ cần cho nó đi nhà trẻ 1 năm là chả khác gì tiếng mẹ đẻ cả :69:
Thực ra mấy đứa trẻ đọc trôi chảy, em nghĩ cũng do chắc là đọc thuộc và tập nhiều lần rồi. Em cảm giác đọc trôi chảy nhưng mà nhịp điệu ko tự nhiên cho lắm, cũng có ngữ điệu nhưng nhiều từ đọc vẫn sai trọng âm nhiều.
Nhưng còn bé mà được vậy là cực tốt rồi đấy :69: