Em lại rất thích được đi đâu với papa cơ!Nhưng không có bố mẹ là vui roài
Một là cụ chiều, hai là hay giảng giải nói chuyện đủ thứ, hỏi gì cũng được ...
Em lại rất thích được đi đâu với papa cơ!Nhưng không có bố mẹ là vui roài
Nước mát chứ cụ, nc lũ mùa hè màMùa nước 1971, em được papa dắt ra bờ đê quãng nhà Bác cổ.
Đứng trên con chạch, thò chân xuống nước lũ lạnh buốt
Thằng Mỹ tương đối tôn trọng các quy định về nhân đạo trong chiến tranh. Thế cho nên mới có chuyện có cụ lính Mỹ đã ngăn cản thảm sát ở Mỹ Lai. Em chỉ ngại bọn Khựa thôi, bọn nó mới gọi là có truyền thống về thảm sát và diệt chủng. Cứ chiếm được kinh thành là phải đốt phá sạch mới oai.Đã chiến tranh là diệt chủng rồi cụ, vinh quang của người chiến thắng thôi
Nó thắng mình nên nó là phi nghĩa, mình thắng nó chính nghĩa của mình
Em nhớ hồi đấy có cầu phao Khuyến Lương bây giờ vẫn có bến phà đấy.Nước mát chứ cụ, nc lũ mùa hè mà
Cụ dùng từ " tương đối " em rất đồng ý với cụ!Thằng Mỹ tương đối tôn trọng các quy định về nhân đạo trong chiến tranh. Thế cho nên mới có chuyện có cụ lính Mỹ đã ngăn cản thảm sát ở Mỹ Lai. Em chỉ ngại bọn Khựa thôi, bọn nó mới gọi là có truyền thống về thảm sát và diệt chủng. Cứ chiếm được kinh thành là phải đốt phá sạch mới oai.
Có lẽ do bé nên coi đấy là rétNước mát chứ cụ, nc lũ mùa hè mà
Năm 72, cầu Long biên bị đánh gãy vào mùa hè nên việc qua sông Hồng dừa chủ yếu vào cầu phao Khuyến lương.Em nhớ hồi đấy có cầu phao Khuyến Lương bây giờ vẫn có bến phà đấy.
Mọi người trên xe phải xuống hết đi bộ trừ trẻ con người già.
Xe cứ tròng trành tròng trành, nước thì chảy cuồn cuộn, sợ hết vía!
Cụ dùng từ " tương đối " em rất đồng ý với cụ!
Trên chỗ em sơ tán còn có thắng lái B52 nhảy dù xuống ruộng bị người ta bắt bỏ xe trâu.Có lẽ thế, lâu rồi em không nhớ ra.
Với lại em chưa nhìn thấy phi công Mỹ rơi bao giờ, chỉ nghe kể chuyện đi bắt phi công thôi.
Cụ kể lại hôm ấy đi!Trên chỗ em sơ tán còn có thắng lái B52 nhảy dù xuống ruộng bị người ta bắt bỏ xe trâu.
Cả làng ra xem và chửi rủa
Này thi phi côngCó lẽ thế, lâu rồi em không nhớ ra.
Với lại em chưa nhìn thấy phi công Mỹ rơi bao giờ, chỉ nghe kể chuyện đi bắt phi công thôi.
Chắc bác chưa đọc hết về cuộc chiến tranh này!Thằng Mỹ tương đối tôn trọng các quy định về nhân đạo trong chiến tranh. Thế cho nên mới có chuyện có cụ lính Mỹ đã ngăn cản thảm sát ở Mỹ Lai. Em chỉ ngại bọn Khựa thôi, bọn nó mới gọi là có truyền thống về thảm sát và diệt chủng. Cứ chiếm được kinh thành là phải đốt phá sạch mới oai.
Em thấy có chàng ngồi hàng thứ 5 ( ở giữa ) thứ 3 từ trái sang trong khá giống cụ!Này thi phi công
Này thì hú hét khi được về với thày bu
Tôi nhớ là hồi 1972, còn bé, đi sơ tán qua cầu phao ở khu vực đầu cầu ở HN là ở gân Viện bảo tàng Lịch sử đi xuống bãi sông Hồng, còn bên Gia lâm là đi vòng veo mãi lên đê, còn cầu phao Khuyến lương tôi chưa đi bào giờ. Phía cầu Thăng Long bây giờ chỉ có bến phà Chèm, bên sông Đuống có cầu phao Đông trù (mà bây giờ là cầu Đông trù). Hè 1972, tôi đã thấy hàng đoàn xe Hoàng Hà, Giải phóng mới tinh chạy ào ào, dù đường này khá nhỏ mà xe QS chạy ngày đêm vận chuyển đạn, gạo, vũ khí là đoạn vòng tránh QL1 khi sự cố, lần đầu thấy tận mắt dãy xe Zil ba cầu là xe kéo tên lửa nằm xếp hàng đợi thông cầu phao, thấy hàng đoàn xe chở thùng gỗ ghi rõ đạn B40, đạn B41. Cả đám trẻ con sơ tán, ngồi rìa làng đếm xe chạy, đoán và so sánh xe nào LX và xe nào TQ, trong đó xe Zil130 mới tinh có van hơi xả tự động, với dòng chữ nhỏ bằng tiếng Việt "chế tạo tại Liên xô"...Năm 72, cầu Long biên bị đánh gãy vào mùa hè nên việc qua sông Hồng dừa chủ yếu vào cầu phao Khuyến lương.
Khi nước to, cầu phải cắt thì đi phà
Gần Bảo tàng Lịch sử là cầu phao Chương dương cụ ơi.Tôi nhớ là hồi 1972, còn bé, đi sơ tán qua cầu phao ở khu vực đầu cầu ở HN là ở gân Viện bảo tàng Lịch sử đi xuống bãi sông Hồng, còn bên Gia lâm là đi vòng veo mãi lên đê, còn cầu phao Khuyến lương tôi chưa đi bào giờ. Phía cầu Thăng Long bây giờ chỉ có bến phà Chèm, bên sông Đuống có cầu phao Đông trù (mà bây giờ là cầu Đông trù). Hè 1972, tôi đã thấy hàng đoàn xe Hoàng Hà, Giải phóng mới tinh chạy ào ào, dù đường này khá nhỏ mà xe QS chạy ngày đêm vận chuyển đạn, gạo, vũ khí là đoạn vòng tránh QL1 khi sự cố, lần đầu thấy tận mắt dãy xe Zil ba cầu là xe kéo tên lửa nằm xếp hàng đợi thông cầu phao, thấy hàng đoàn xe chở thùng gỗ ghi rõ đạn B40, đạn B41. Cả đám trẻ con sơ tán, ngồi rìa làng đếm xe chạy, đoán và so sánh xe nào LX và xe nào TQ, trong đó xe Zil130 mới tinh có van hơi xả tự động, với dòng chữ nhỏ bằng tiếng Việt "chế tạo tại Liên xô"...
Bọn B52 từ Guam vào ném bom miền Bắc này được tiếp dầu 2 lần bằng KC 135 trên biển Nam Trung hoa và trên bầu trời LàoNày thì phóng đồ hành quân của B52
Thằng B52 này bay xa vãi, 1 mạch từ Vn về đảo Guam luônNày thi phi công
Này thì phóng đồ hành quân của B52
Quả này cháu nghĩ là trận địa giả, mũ sắt đội cho bù nhìn rơm, tên lửa bằng cót sơn vẽ nên.Ngày này năm xưa nhà cháo đang qua đò Phù đổng lên Bắc ninh sơ tán sau 2 đêm thưởng bom B52 trong thành Hà nội.
Trên đường lên đi ngang 1 trận địa tên lửa bị đánh tan hoang, mũ sắt lăn lóc trên mặt ruộng khô
Ngày đó phải có sơ đồ, điểm danh để cứu người nếu bom làm sập hầm. Quá cảm phục tinh thần của quân dân ngày ấy.Mụ pain có nhớ chuyện tay tổ trưởng dân phố dắt dân phòng đi kiểm tra hầm tránh bom của từng số nhà, vẽ sơ đồ cụ thể, điểm danh những người còn ở lại chứ
Xưa người ta làm cẩn thận thật đấy