[Funland] Ngày này năm xưa!

hgb

Xe container
Biển số
OF-66600
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
7,253
Động cơ
415,112 Mã lực
Mùa nước 1971, em được papa dắt ra bờ đê quãng nhà Bác cổ.
Đứng trên con chạch, thò chân xuống nước lũ lạnh buốt :P
Nước mát chứ cụ, nc lũ mùa hè mà :-?
 

redflame

Xe điện
Biển số
OF-195719
Ngày cấp bằng
26/5/13
Số km
2,392
Động cơ
343,211 Mã lực
Đã chiến tranh là diệt chủng rồi cụ, vinh quang của người chiến thắng thôi :)
Nó thắng mình nên nó là phi nghĩa, mình thắng nó chính nghĩa của mình :D
Thằng Mỹ tương đối tôn trọng các quy định về nhân đạo trong chiến tranh. Thế cho nên mới có chuyện có cụ lính Mỹ đã ngăn cản thảm sát ở Mỹ Lai. Em chỉ ngại bọn Khựa thôi, bọn nó mới gọi là có truyền thống về thảm sát và diệt chủng. Cứ chiếm được kinh thành là phải đốt phá sạch mới oai.
 

LeHoang_Tx

Xe điện
Biển số
OF-191996
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
3,038
Động cơ
350,760 Mã lực
Nơi ở
NCT HN
Nước mát chứ cụ, nc lũ mùa hè mà :-?
Em nhớ hồi đấy có cầu phao Khuyến Lương bây giờ vẫn có bến phà đấy.
Mọi người trên xe phải xuống hết đi bộ trừ trẻ con người già.
Xe cứ tròng trành tròng trành, nước thì chảy cuồn cuộn, sợ hết vía!

Thằng Mỹ tương đối tôn trọng các quy định về nhân đạo trong chiến tranh. Thế cho nên mới có chuyện có cụ lính Mỹ đã ngăn cản thảm sát ở Mỹ Lai. Em chỉ ngại bọn Khựa thôi, bọn nó mới gọi là có truyền thống về thảm sát và diệt chủng. Cứ chiếm được kinh thành là phải đốt phá sạch mới oai.
Cụ dùng từ " tương đối " em rất đồng ý với cụ!
 
Chỉnh sửa cuối:

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Em nhớ hồi đấy có cầu phao Khuyến Lương bây giờ vẫn có bến phà đấy.
Mọi người trên xe phải xuống hết đi bộ trừ trẻ con người già.
Xe cứ tròng trành tròng trành, nước thì chảy cuồn cuộn, sợ hết vía!



Cụ dùng từ " tương đối " em rất đồng ý với cụ!
Năm 72, cầu Long biên bị đánh gãy vào mùa hè nên việc qua sông Hồng dừa chủ yếu vào cầu phao Khuyến lương.
Khi nước to, cầu phải cắt thì đi phà :D
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Có lẽ thế, lâu rồi em không nhớ ra.
Với lại em chưa nhìn thấy phi công Mỹ rơi bao giờ, chỉ nghe kể chuyện đi bắt phi công thôi.
Trên chỗ em sơ tán còn có thắng lái B52 nhảy dù xuống ruộng bị người ta bắt bỏ xe trâu.
Cả làng ra xem và chửi rủa :D
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,599
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Có lẽ thế, lâu rồi em không nhớ ra.
Với lại em chưa nhìn thấy phi công Mỹ rơi bao giờ, chỉ nghe kể chuyện đi bắt phi công thôi.
Này thi phi công:D









Này thì hú hét khi được về với thày bu:D



Này thì phóng đồ hành quân của B52:D

 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,485
Động cơ
900,894 Mã lực
Thằng Mỹ tương đối tôn trọng các quy định về nhân đạo trong chiến tranh. Thế cho nên mới có chuyện có cụ lính Mỹ đã ngăn cản thảm sát ở Mỹ Lai. Em chỉ ngại bọn Khựa thôi, bọn nó mới gọi là có truyền thống về thảm sát và diệt chủng. Cứ chiếm được kinh thành là phải đốt phá sạch mới oai.
Chắc bác chưa đọc hết về cuộc chiến tranh này!
Từ khoá "Mỹ ném bom công trường đê Nam Ngạn, ngày 14/6/1972"
Đê sông Hồng cũng bị đe doạ: http://dantri.com.vn/xa-hoi/nguoi-my-bao-ve-de-song-hong-1360042947.htm
 
Chỉnh sửa cuối:

LeHoang_Tx

Xe điện
Biển số
OF-191996
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
3,038
Động cơ
350,760 Mã lực
Nơi ở
NCT HN
Này thi phi công:D

Này thì hú hét khi được về với thày bu:D

Em thấy có chàng ngồi hàng thứ 5 ( ở giữa ) thứ 3 từ trái sang trong khá giống cụ! \:D/

Cám ơn cụ pain , cụ SVC , cụ thánh chém , cụ trauxanh , cụ XPQ , cụ vitomxau , cụ 2 tai 8 banh , cụ Hà Tam , cụ coolpix8700 , ... và rất nhiều cụ khác đã vào chia sẻ ký ức, cung cấp các thông tin tư liệu lịch sử về Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không 12 ngày đêm.
Chuyện cũ đã qua lâu rồi, mất mát đau lẫn thương chiến công chói lọi của dân tộc không thể nào quên nhưng cũng cần có một cách nhìn đúng đắn để hướng tới tương lai, biến thù thành bạn, hợp tác phát triển về mọi mặt!

Kính mong các cụ tiếp tục vào đọc, chia sẻ, bình luận vui vui một chút cho nhẹ nhõm cuộc đời!
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Ở trên có cụ nào nói là tháng 12/72 rất lạnh. Mới coi lại dữ liệu thời tiết mùa đông năm 1972, khoảng thời gian 18-29/12 thì nhiệt độ trung bình là 15 độ, về đêm xuống khoảng 8 độ, đêm 25 và 26/12 lạnh nhất xuống đến 6 độ. Gió lạnh thổi khoảng 2-3m/s ban ngày và 3-4m/s ban đêm.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Năm 72, cầu Long biên bị đánh gãy vào mùa hè nên việc qua sông Hồng dừa chủ yếu vào cầu phao Khuyến lương.
Khi nước to, cầu phải cắt thì đi phà :D
Tôi nhớ là hồi 1972, còn bé, đi sơ tán qua cầu phao ở khu vực đầu cầu ở HN là ở gân Viện bảo tàng Lịch sử đi xuống bãi sông Hồng, còn bên Gia lâm là đi vòng veo mãi lên đê, còn cầu phao Khuyến lương tôi chưa đi bào giờ. Phía cầu Thăng Long bây giờ chỉ có bến phà Chèm, bên sông Đuống có cầu phao Đông trù (mà bây giờ là cầu Đông trù). Hè 1972, tôi đã thấy hàng đoàn xe Hoàng Hà, Giải phóng mới tinh chạy ào ào, dù đường này khá nhỏ mà xe QS chạy ngày đêm vận chuyển đạn, gạo, vũ khí là đoạn vòng tránh QL1 khi sự cố, lần đầu thấy tận mắt dãy xe Zil ba cầu là xe kéo tên lửa nằm xếp hàng đợi thông cầu phao, thấy hàng đoàn xe chở thùng gỗ ghi rõ đạn B40, đạn B41. Cả đám trẻ con sơ tán, ngồi rìa làng đếm xe chạy, đoán và so sánh xe nào LX và xe nào TQ, trong đó xe Zil130 mới tinh có van hơi xả tự động, với dòng chữ nhỏ bằng tiếng Việt "chế tạo tại Liên xô"...
 

Huuminh

Xe tăng
Biển số
OF-306326
Ngày cấp bằng
28/1/14
Số km
1,572
Động cơ
314,431 Mã lực
Nơi ở
Phố cổ HN
Không biết có phải những giấc mơ trước đây tạo cho e nghĩ câu chuyện là có thật với trải nghiệm của mình? Hoặc có thể nó là sự thật mà do thời gian quá lâu làm mình ko xác định được chính xác nữa.
Những hình ảnh,ký ức mà giờ đây e vẫn lưu giữ trong đầu là 1 buổi trưa...tiếng còi báo động trên nóc Nhà hát Lớn vang lên,tiếng loa phát thanh ( được treo trên cây ở xung quanh Bờ Hồ) thông báo với 1 giọng nữ rõ ràng rành mạch vang vang " máy bay địch cách HN 200 cây số..100 cây số..80 cây số,đồng bào khẩn trương vào hầm trú ẩn...". Nhưng có lẽ,tiếng còi báo động và cái âm thanh thông báo kia đã quá quen thuộc đối với e. Cũng có thể là khi ấy mình còn quá nhỏ mà ko biết sợ? E cứ tha thẩn ngồi chơi ở trước cửa nhà,trong khi đấy đường phố vắng tanh ko 1 bóng người. Tiếng gầm rú của máy bay hoà cùng tiếng pháo cao xạ ầm ĩ cả 1 bầu trời,xa xa văng vẳng tiếng ầm của bom nổ.....bỗng có tiếng hô "trúng rồi! Máy bay địch cháy rồi" ngước lên bầu trời là cảnh máy bay bốc khói đen xì vụt bay qua đầu.
Vâng,như lúc đầu e đã nói,rất có thể là những hình ảnh qua phim ảnh tạo nên trong những giấc mơ trước đây làm mình cho rằng chính mình đã chứng kiến máy bay Mỹ bị bắn rơi ngay trên bầu trời HN,cũng rất có thể là sự thật đối với mình.
Nhưng 1 điều chắc chắn e khẳng định với các cụ là chính e cùng với lũ trẻ con chạy đuổi theo máy bay bị bắn rơi khoảng 1 km.
Trước sự leo thang của chiến tranh phá hoại miền Bắc bằng đường không,buộc các gia đình ở HN phải cho trẻ em người già đi sơ tán. Ngay từ đầu năm 1972,mấy anh em nhà e đã phải về quê sơ tán. Quê e thì ở ngay Chùa Thầy,1 nơi khá yên bình vì xung quanh khu vực đó không có nhà máy hay công xưởng hoặc quân đội đóng quân. Hơn nữa,sẵn có những hang đá ở núi,1 chỗ rất an toàn tránh bom đạn.
Năm đó e bắt đầu nhập học lớp 1,ô cụ bà cụ e đành đăng ký cho em học ở trường làng. Lớp học của e nằm luôn ở sườn núi Thầy. Ngoài học chữ ra,khi đấy bọn e còn được hướng dẫn cách bện mũ rơm ...vv.
Bọn e ở với ông bà nội,ngay sát nhà có 1 cái vườn và được ô em đào 1 cái hầm trú ẩn chữ A. Mỗi lần nghe tiếng máy bay rì rầm,phía xa xa HN rực lên màu sáng là bà lại ép mấy đứa rúc xuống hầm ẩm ướt lạnh giá, rồi miệng lẩm bẩm đọc kinh Phật cho tai qua nạn khỏi.
Bọn e lúc đấy rất nhớ bố mẹ! Cứ buổi trưa thứ 7,e lại dắt thèng e( lúc đấy nó 4 tuổi) đi lên đê để từ trên cao,2 a em hóng về con đường đất từ HN lên xem có bóng dáng xe đạp của bố mẹ không( thứ 7 hàng tuần là ô cụ bà cụ e đạp xe về thăm con và chuyển gạo,khẩu phần ăn của bọn e cho ô bà). Chỉ cần thấp thoáng bố mẹ từ xa là bọn e mừng rỡ,chạy như điên xuống dốc để đón. Nhưng cũng có tuần,bố mẹ e không về. Hai a em hóng đợi mãi hết cả buổi trưa rồi buồn bã lếch thếch kéo nhau về. Thằng e thì khóc mếu máo,nước mắt nước mũi dàn giụa,bẩn bẩn thỉu thỉu lê thất thểu chân không trên con đường đê đầy bùn đất nhão nhoét. Mưa phùn lất phất bay càng làm thêm cảnh ảm đạm chiều quê.... :(
Quay trở lại vụ đuổi theo máy bay rơi. E không nhớ chính xác vào khoảng tháng mấy năm 72. Hôm đó khoảng tầm 10-11g,thấy dân làng reo hò ầm ĩ,trên trời khói bốc mù mịt,mùi khét lẹt lan đầy làng. Tiếng chạy rầm rập thôi thúc bọn e chạy theo. Do còn bé nên bọn e chạy 1 lúc là gần như đứt hơi,đành phải đi bộ theo hướng mn chạy. Ngay từ xa,nhìn thấy cột khói đen bốc lên là mình biết là máy bay đã rơi. Ra đến nơi thì dân tình đã xúm đông xúm đỏ xung quanh. Mấy bác dân quân làng không cho lại gần vì sợ nguy hiểm. Chiếc máy bay rơi là loại nhỏ màu xanh xám ( chắc là loại tiêm kích). Sau này dân làng em,chả hiểu bằng cách gì mà tha được về sân đền ( làng e rất nhiều chùa,đền,đình).
Sau Tết 72,1 hôm đi học về thì thấy nét mặt ông bà rất tươi,mừng rỡ nói, chiến tranh chấm dứt rồi,Mỹ đã tuyên bố đầu hàng ta rồi( sau này mới biết là hiệp định Paris đc ký kết) :))
Chỉ sau thời gian đó không lâu,bố mẹ e lên đón bọn e về. E nhớ là ô anh e,đến Trôi thì phải đi bộ về vì xe đạp ko thể chở nổi,cũng do bắt đầu đoạn này(đường 32) là đường nhựa,ô cụ sợ nguy hiểm vì xe cộ nên bắt đi bộ cùng với đoàn người đang hướng về TT thành phố.
Cái cảm giác trở về HN sau gần 1 năm xa cách đến bây giờ e vẫn còn lưu đọng lại. Hôm đó phố phường nườm nượp xe cộ đi lại ( toàn xe đạp). Ở những điểm giao thông chính,những tấm pa no,áp phích cho thấy những hình ảnh chiến thắng B52. E nhớ là con số 4000 máy bay bị bắn rơi,trong đó...? B52,.......? F-115 ( cánh cụp cánh xoè)....
Dọc con phố nhà e là 1 loạt hầm trú ẩn cá nhân,rồi xung quanh Bờ Hồ là dãy hầm trú ẩn tập thể. Trước cửa nhà e cũng có 1 hầm Tăng xê,hầm này đường kính độ 80 phân,được đúc bằng vữa và xỉ than( dạng như gạch pa panh). Kể cả sau khi đất nước thống nhất,hầm vẫn được lưu giữ. Về sau bọn e tự đổ đất,xỉ than lấp dần. Mùa xuân năm 1981,e đã trồng 1 cây bàng ở cái hầm này và chỉ còn 2-3 tháng nữa là nó được 35 năm đấy .....các cụ ạ. :)
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Tôi nhớ là hồi 1972, còn bé, đi sơ tán qua cầu phao ở khu vực đầu cầu ở HN là ở gân Viện bảo tàng Lịch sử đi xuống bãi sông Hồng, còn bên Gia lâm là đi vòng veo mãi lên đê, còn cầu phao Khuyến lương tôi chưa đi bào giờ. Phía cầu Thăng Long bây giờ chỉ có bến phà Chèm, bên sông Đuống có cầu phao Đông trù (mà bây giờ là cầu Đông trù). Hè 1972, tôi đã thấy hàng đoàn xe Hoàng Hà, Giải phóng mới tinh chạy ào ào, dù đường này khá nhỏ mà xe QS chạy ngày đêm vận chuyển đạn, gạo, vũ khí là đoạn vòng tránh QL1 khi sự cố, lần đầu thấy tận mắt dãy xe Zil ba cầu là xe kéo tên lửa nằm xếp hàng đợi thông cầu phao, thấy hàng đoàn xe chở thùng gỗ ghi rõ đạn B40, đạn B41. Cả đám trẻ con sơ tán, ngồi rìa làng đếm xe chạy, đoán và so sánh xe nào LX và xe nào TQ, trong đó xe Zil130 mới tinh có van hơi xả tự động, với dòng chữ nhỏ bằng tiếng Việt "chế tạo tại Liên xô"...
Gần Bảo tàng Lịch sử là cầu phao Chương dương cụ ơi.
Cầu này tải trọng nhỏ hơn cầu Khuyến lương :D
Zil 3 cầu kéo tên lửa SAM 2 (TZM) của ta thời đó dùng đầu kéo Zil 157.
Con Hoàng hà nom cũng na ná như 157. Chỉ khác cái mặt ca lăng với cái chắn bùn (tai xe)
Xưa ông anh em cũng lái 1 con 157 đầu tời ở Trường sơn. Sau ra quân, hắn về lái xe chở dầu cho Công ty chất đốt. :D
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Này thì phóng đồ hành quân của B52:D

Bọn B52 từ Guam vào ném bom miền Bắc này được tiếp dầu 2 lần bằng KC 135 trên biển Nam Trung hoa và trên bầu trời Lào
Em không nhớ rõ khi về có phải tiếp 1 lânf nữa hay không.
Bọn này để tiến hành 1 phi vụ ném bom đêm thì nó phải cất cánh từ buổi trưa.
 

Hoàng_Phú Thọ

Xe container
Biển số
OF-307823
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
8,116
Động cơ
689,104 Mã lực
Nơi ở
huyện Cẩm Khê - Phú Thọ
Ngày này năm xưa nhà cháo đang qua đò Phù đổng lên Bắc ninh sơ tán sau 2 đêm thưởng bom B52 trong thành Hà nội.
Trên đường lên đi ngang 1 trận địa tên lửa bị đánh tan hoang, mũ sắt lăn lóc trên mặt ruộng khô :(
Quả này cháu nghĩ là trận địa giả, mũ sắt đội cho bù nhìn rơm, tên lửa bằng cót sơn vẽ nên.
Cháu tận chiến dịch Hồ Chí Minh mới ra đời - nếu có suy đoán thì cụ bỏ quá cho.
 

Hoàng_Phú Thọ

Xe container
Biển số
OF-307823
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
8,116
Động cơ
689,104 Mã lực
Nơi ở
huyện Cẩm Khê - Phú Thọ
Mụ pain có nhớ chuyện tay tổ trưởng dân phố dắt dân phòng đi kiểm tra hầm tránh bom của từng số nhà, vẽ sơ đồ cụ thể, điểm danh những người còn ở lại chứ :D
Xưa người ta làm cẩn thận thật đấy :D
Ngày đó phải có sơ đồ, điểm danh để cứu người nếu bom làm sập hầm. Quá cảm phục tinh thần của quân dân ngày ấy.
 

podr everet

Xe buýt
Biển số
OF-331981
Ngày cấp bằng
20/8/14
Số km
903
Động cơ
290,104 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ có nhớ về sơ tán ở xã nào không? Vì hồi đó nhà em cũng có người ở, cơ mà là hai mẹ con. Bà mẹ, em gọi là cô em vẫn nhớ tên, cô con gái cũng vậy, mọi người còn gán em với cô ấy......
Ngày đó khổ cực nhưng tình người cụ nhẩy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top