[Funland] Ngày này 30 năm trước, sự ra đi của gia đình Lưu Quang Vũ

bocubau

Xe tăng
Biển số
OF-47109
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
1,700
Động cơ
479,666 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
NGÀY 29-8-1988
ĐỊNH MỆNH & TANG LỄ VÔ CÙNG CẢM ĐỘNG

Ngô Thảo

Cuối buổi chiều, sân 51 Trần Hưng Đạo - Trụ sở của 6, 7 Hội Văn học Nghệ thuật xôn xao, ồn ào rồi bàng hoàng khi nhận được tin: Cả nhà Lưu Quang Vũ chết hết rồi.

12 giờ đêm, xe của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đưa được thi hài 3 người từ Bệnh viện Hải Dương về đến Hà Nội. Ở cổng Bệnh viện Việt - Đức mấy trăm nghệ sĩ hơn chục đoàn sân khấu Hà Nội và bạn hữu đã khóc rầm rĩ suốt phố Phủ Doãn. Đêm hè, trời oi ngột, nhà xác bệnh viện Việt Đức trống trải khó chịu đựng được mấy ngày. Nhờ đạo diễn Đình Quang - Thứ trưởng Bộ Văn hóa liên hệ, 3 quan tài được chuyển về nhà xác Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô - nơi duy nhất có nhà lạnh chứa, ở đó họ có 3 ngày cuối cùng bên nhau nơi dương thế!

Thay quan tài là việc theo phong tục rất kiêng kỵ. Nhưng đạo diễn Hoàng Quân Tạo của Nhà hát kịch Hà Nội đại diện nhiều nghệ sĩ dứt khoát bằng giá nào cũng phải thay quan tài mới tử tế hơn.

Lại phát sinh vấn đề về thủ tục hành chính: Nơi an táng 3 người ba tiêu chuẩn: nhà thơ Xuân Quỳnh, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn - được an táng Khu A Văn Điển. Còn Vũ chỉ mới cán sự ba. Và cháu Quỳnh Thơ có khu giành cho tuổi nhỏ.

May có mấy ngày chờ đợi, cả giới Sân Khấu đã cùng nhau chạy để cuối cùng đồng chí Trần Độ, Ủy viên TƯ Đảng, Trưởng ban Tuyên huấn TƯ quyết định để ba người có một suất mộ chung ở Khu A nghĩa trang Văn Điển. Có lẽ đến giờ, đây vẫn là khu mộ gia đình duy nhất ở nghĩa trang này.



Tang lễ 3 người tổ chức ở Trụ sở Trung ương Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật 51 Trần Hưng Đạo, không chỉ có các văn nghệ sĩ tất cả các hội đang có ở Hà Nội, nghệ sĩ các đơn vị sân khấu, các đoàn ở miền Bắc từ Đà Nẵng - quê Vũ trở ra, mà còn rất đông công chúng yêu mến, hâm mộ Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh. Hai hội Nhà văn và Sân khấu đã phối hợp tổ chức một tang lễ trang nghiêm, xúc động và... hoành tráng!

Tổng thư ký Hội nhà văn Vũ Tú Nam đọc điếu văn cho Ủy viên Ban chấp hành Xuân Quỳnh. Nhưng Vũ chỉ là cán sự ba! Không chút phân vân, Nghệ sĩ nhân dân Dương Ngọc Đức chuẩn bị điếu văn cho Lưu Quang Vũ. Xử sự theo quy định hành chính thông thường chắc không ai dám chắc. Nhưng Tổng thư ký Dương Ngọc Đức là người lão thực. Ông hiểu tình cảm của giới Sân khấu, hiểu vị trí Lưu Quang Vũ trong sân khấu việt Nam. Bài điếu văn của Hội đã thể hiện sự đánh giá tức thời mà chuẩn xác về vị trí, đóng góp của Lưu Quang Vũ, không vì xúc động mà đề cao quá đáng, cũng không vì ấn tượng quá khứ, mà không thấy thành quả và tầm vóc thực sự của người vừa nằm xuống.

"Lưu Quang Vũ là người lao động lực lưỡng gồng trên đôi vai rộng khỏe của mình chương trình tiết mục hàng bốn năm mươi đơn vị nghệ thuật trên cả nước..." - hai mươi năm qua, những lời điếu văn viết vội ấy vẫn nguyên giá trị.

Hàng ngàn người Hà Nội đã tham dự tang lễ gia đình Quỳnh - Vũ. Có vòng hoa bạn bè cả nước và quốc tế. Theo phong tục, xe đưa quan tài qua nhà 96 Phố Huế đối diện chợ Hôm. Một cuộc tập hợp bất ngời của đông đảo tầng lớp công chúng với những tiếng gào thét tiếc thương làm tắc cả một quãng đường Phố Huế - Trần Nhân Tông. Chặng đường từ đó về Văn Điển đông nghẹt người đưa. Cho đến nay, đó vẫn là một đám tang lớn và xúc động ít thấy ở Hà Nội...

(Nhớ về Lưu Quang Vũ - những khoảnh khắc chợt hiện, Ngô Thảo)
Nguồn: FB Bùi Quang Minh

Mộ GD LQV tại khu A Văn Điển

 

Ladagia

Xe container
Biển số
OF-186024
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
6,281
Động cơ
1,355,081 Mã lực
Em chứng kiến vụ tai nạn thương tâm này từ đầu đến cuối, đó là vào một buổi chiều em trốn học đi bộ dọc theo đường tầu tới ở dốc cầu Phú Lương cũ thì bất ngờ thấy một chiếc xe tải đè nghiến một chiếc xe như xe com măng ca. Cây cầu bụi bặm mà bây giờ em nghĩ lại vẫn thấy sợ bởi sự nguy hiểm của nó do độ dốc hai đầu cầu, đường hẹp lại ghép chung với đường tàu hoả mỗi lần tàu đi qua thì xe cộ dừng lại hai đầu cầu để nhường đường. Em nhớ và ám ảnh lúc tai nạn chỉ thấy một người bò từ trong xe ra gọi yếu ớt Quỳnh ơi em nhìn và nghe thấy sợ quá, mà về sau này em mới biết đó là cụ Vũ gọi Xuân Quỳnh. Sau đó em đi như chạy dọc theo đường tàu về nhà trong sợ hãi, và nhịn bữa tối, đến hôm sau trong bữa trưa ông già nói chuyện có một nhà văn và một nhà thơ gặp tai nạn ở Cầu Phú Lương.
Nhiều offer là nhân chứng lịch sử của vụ tai nạn này nhỉ. Em chỉ được thầy giáo dạy văn kể về vụ tai nạn đó. Chắc tai nạn không phải là 1 âm mưu nào đó như đồn đoán chứ cụ?
 
Biển số
OF-572042
Ngày cấp bằng
2/6/18
Số km
140
Động cơ
144,260 Mã lực
Hàng cực độc nguy hiểm chết người đấy, đứng xa mà nhìn thôi nhá=))=))=))
:bz:bz:bz ...nơi đây ra đi bao nhiêu ...đại gia ...
Hây za... càng ngắm càng thấy quặn lòng, không biết kiếp này em có cơ hội gặp lại ko nữa, dù chỉ là người giống người thôi cũng được.
 

Từ từ thôi

Xe buýt
Biển số
OF-426595
Ngày cấp bằng
1/6/16
Số km
711
Động cơ
221,841 Mã lực
Cái đoạn này thì nghĩ thế nào cho chuẩn đây. :-?:-?:-?

"Sau một hồi van vỉ các xe qua đường nhờ đưa người đi cấp cứu, cuối cùng ông Châu cõng Lưu Quang Vũ lên một chiếc xe tải đến bệnh viện: "Cách thị xã Hải Dương 3km thì cảnh sát giao thông chặn lại không cho đi tiếp.


Tôi nói: Đây là Lưu Quang Vũ, nhân tài của đất nước. Cảnh sát nói: "Tôi biết nhưng chiếc xe đã gãy nhíp, đi tiếp rất nguy hiểm"."


https://dantri.com.vn/xa-hoi/ky-2-tuong-thuat-cua-nhung-nhan-chung-song-1157507994.htm
Từ đầu cầu Phú lương - nơi xảy ra vụ tn đến ngã 6 trung tâm Tp HD 2.5 km, từ ngã 6 đến bệnh viện tỉnh 3 km nữa thì không hiểu ông này bị chặn ở đâu nhỉ?
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Nếu nhớ ko nhầm thì chiếc xe gây tai nạn là Zil 130 thùng của 1 xí nghiệp môi truờng Hòn gai - QN. Xe LQV bị chiếc này lùa vào đuôi xe Kamaz đi truớc.
 

Xe bo 4 banh

Xe cút kít
Biển số
OF-26089
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
18,461
Động cơ
166,264 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân Bắc
NGÀY 29-8-1988
ĐỊNH MỆNH & TANG LỄ VÔ CÙNG CẢM ĐỘNG

Ngô Thảo

Cuối buổi chiều, sân 51 Trần Hưng Đạo - Trụ sở của 6, 7 Hội Văn học Nghệ thuật xôn xao, ồn ào rồi bàng hoàng khi nhận được tin: Cả nhà Lưu Quang Vũ chết hết rồi.

12 giờ đêm, xe của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đưa được thi hài 3 người từ Bệnh viện Hải Dương về đến Hà Nội. Ở cổng Bệnh viện Việt - Đức mấy trăm nghệ sĩ hơn chục đoàn sân khấu Hà Nội và bạn hữu đã khóc rầm rĩ suốt phố Phủ Doãn. Đêm hè, trời oi ngột, nhà xác bệnh viện Việt Đức trống trải khó chịu đựng được mấy ngày. Nhờ đạo diễn Đình Quang - Thứ trưởng Bộ Văn hóa liên hệ, 3 quan tài được chuyển về nhà xác Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô - nơi duy nhất có nhà lạnh chứa, ở đó họ có 3 ngày cuối cùng bên nhau nơi dương thế!

Thay quan tài là việc theo phong tục rất kiêng kỵ. Nhưng đạo diễn Hoàng Quân Tạo của Nhà hát kịch Hà Nội đại diện nhiều nghệ sĩ dứt khoát bằng giá nào cũng phải thay quan tài mới tử tế hơn.

Lại phát sinh vấn đề về thủ tục hành chính: Nơi an táng 3 người ba tiêu chuẩn: nhà thơ Xuân Quỳnh, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn - được an táng Khu A Văn Điển. Còn Vũ chỉ mới cán sự ba. Và cháu Quỳnh Thơ có khu giành cho tuổi nhỏ.

May có mấy ngày chờ đợi, cả giới Sân Khấu đã cùng nhau chạy để cuối cùng đồng chí Trần Độ, Ủy viên TƯ Đảng, Trưởng ban Tuyên huấn TƯ quyết định để ba người có một suất mộ chung ở Khu A nghĩa trang Văn Điển. Có lẽ đến giờ, đây vẫn là khu mộ gia đình duy nhất ở nghĩa trang này.



Tang lễ 3 người tổ chức ở Trụ sở Trung ương Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật 51 Trần Hưng Đạo, không chỉ có các văn nghệ sĩ tất cả các hội đang có ở Hà Nội, nghệ sĩ các đơn vị sân khấu, các đoàn ở miền Bắc từ Đà Nẵng - quê Vũ trở ra, mà còn rất đông công chúng yêu mến, hâm mộ Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh. Hai hội Nhà văn và Sân khấu đã phối hợp tổ chức một tang lễ trang nghiêm, xúc động và... hoành tráng!

Tổng thư ký Hội nhà văn Vũ Tú Nam đọc điếu văn cho Ủy viên Ban chấp hành Xuân Quỳnh. Nhưng Vũ chỉ là cán sự ba! Không chút phân vân, Nghệ sĩ nhân dân Dương Ngọc Đức chuẩn bị điếu văn cho Lưu Quang Vũ. Xử sự theo quy định hành chính thông thường chắc không ai dám chắc. Nhưng Tổng thư ký Dương Ngọc Đức là người lão thực. Ông hiểu tình cảm của giới Sân khấu, hiểu vị trí Lưu Quang Vũ trong sân khấu việt Nam. Bài điếu văn của Hội đã thể hiện sự đánh giá tức thời mà chuẩn xác về vị trí, đóng góp của Lưu Quang Vũ, không vì xúc động mà đề cao quá đáng, cũng không vì ấn tượng quá khứ, mà không thấy thành quả và tầm vóc thực sự của người vừa nằm xuống.

"Lưu Quang Vũ là người lao động lực lưỡng gồng trên đôi vai rộng khỏe của mình chương trình tiết mục hàng bốn năm mươi đơn vị nghệ thuật trên cả nước..." - hai mươi năm qua, những lời điếu văn viết vội ấy vẫn nguyên giá trị.

Hàng ngàn người Hà Nội đã tham dự tang lễ gia đình Quỳnh - Vũ. Có vòng hoa bạn bè cả nước và quốc tế. Theo phong tục, xe đưa quan tài qua nhà 96 Phố Huế đối diện chợ Hôm. Một cuộc tập hợp bất ngời của đông đảo tầng lớp công chúng với những tiếng gào thét tiếc thương làm tắc cả một quãng đường Phố Huế - Trần Nhân Tông. Chặng đường từ đó về Văn Điển đông nghẹt người đưa. Cho đến nay, đó vẫn là một đám tang lớn và xúc động ít thấy ở Hà Nội...

(Nhớ về Lưu Quang Vũ - những khoảnh khắc chợt hiện, Ngô Thảo)
Nguồn: FB Bùi Quang Minh

Mộ GD LQV tại khu A Văn Điển

:(( :(( :((
 

Đào Tử Thi

Xe container
Biển số
OF-413600
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
9,778
Động cơ
354,075 Mã lực
Nơi ở
Văn Điển
Nhiều offer là nhân chứng lịch sử của vụ tai nạn này nhỉ. Em chỉ được thầy giáo dạy văn kể về vụ tai nạn đó. Chắc tai nạn không phải là 1 âm mưu nào đó như đồn đoán chứ cụ?
Em sau đó cố quên đi những hình ảnh hãi hùng đó, giờ cụ hỏi thì em nghĩ rằng mọi lời đồn đoán về một âm mưu nào đó là không có cơ sở.

Cái đoạn dốc cầu Phú Lương cả hai đầu cầu giai đoạn đó là vô cùng nguy hiểm bởi mật độ xe tải rất cao, trộn lẫn cả xe tải, xe con, công nông, xe đạp, xe máy...như một chảo thắng cố xe cộ. Tai nạn thường xuyên xảy ra.

Việc chiếc xe tải chở nặng đang xuống dốc lao vào xe com măng ca không phải do sắp đặt và không dễ để làm điều đó trên cả một chặng đường dài từ Đồ Sơn về tới đây mới chen vào sau xe chở LQV. Ngày ấy xe tải bảo dưỡng phanh kém lắm, mất phanh là hoàn toàn có thể.

Việc chú công an ko cho chở LQV vào viện cấp cứu do xe gẫy nhíp, nếu xét về mặt an toàn thì cũng là bình thường bởi chú ấy lo có một vụ tai nạn khác thì sao. Đặt mình vào vị trí chú cảnh sát GT đó để suy xét.
 

Đào Tử Thi

Xe container
Biển số
OF-413600
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
9,778
Động cơ
354,075 Mã lực
Nơi ở
Văn Điển
Từ đầu cầu Phú lương - nơi xảy ra vụ tn đến ngã 6 trung tâm Tp HD 2.5 km, từ ngã 6 đến bệnh viện tỉnh 3 km nữa thì không hiểu ông này bị chặn ở đâu nhỉ?
thằng báo viết linh tinh, có khi chú csgt chặn ngay tại chỗ xảy ra tai nạn.
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,235
Động cơ
1,663,664 Mã lực
Bây giờ thời multimedia, internet rồi, văn học đã mất sức mạnh trước kia.
Giờ là thời của đám đông láo nháo, ai cũng nói điều gì đó nhưng ít ai nghe ai thật sự.
Bão hoà và nhiễu loạn thông tin.
Em đã từng đọc một bài về chủ đề này. Người ta hình tượng là đọc Internet cũng giống như khoắng phù sa, rất cần thời gian để tìm sự lắng đọng.
 

Ladagia

Xe container
Biển số
OF-186024
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
6,281
Động cơ
1,355,081 Mã lực
Em sau đó cố quên đi những hình ảnh hãi hùng đó, giờ cụ hỏi thì em nghĩ rằng mọi lời đồn đoán về một âm mưu nào đó là không có cơ sở.

Cái đoạn dốc cầu Phú Lương cả hai đầu cầu giai đoạn đó là vô cùng nguy hiểm bởi mật độ xe tải rất cao, trộn lẫn cả xe tải, xe con, công nông, xe đạp, xe máy...như một chảo thắng cố xe cộ. Tai nạn thường xuyên xảy ra.

Việc chiếc xe tải chở nặng đang xuống dốc lao vào xe com măng ca không phải do sắp đặt và không dễ để làm điều đó trên cả một chặng đường dài từ Đồ Sơn về tới đây mới chen vào sau xe chở LQV. Ngày ấy xe tải bảo dưỡng phanh kém lắm, mất phanh là hoàn toàn có thể.

Việc chú công an ko cho chở LQV vào viện cấp cứu do xe gẫy nhíp, nếu xét về mặt an toàn thì cũng là bình thường bởi chú ấy lo có một vụ tai nạn khác thì sao. Đặt mình vào vị trí chú cảnh sát GT đó để suy xét.
Vâng cụ. Em cũng nghĩ như cụ. Âm mưu bằng cách gây tai nạn như thế quá khó thực hiện và nhiều rủi ro. Qua việc các cụ bình luận em cho rằng đây giống 1 vụ tai nạn đơn thuần hơn.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Em sau đó cố quên đi những hình ảnh hãi hùng đó, giờ cụ hỏi thì em nghĩ rằng mọi lời đồn đoán về một âm mưu nào đó là không có cơ sở.
Cái đoạn dốc cầu Phú Lương cả hai đầu cầu giai đoạn đó là vô cùng nguy hiểm bởi mật độ xe tải rất cao, trộn lẫn cả xe tải, xe con, công nông, xe đạp, xe máy...như một chảo thắng cố xe cộ. Tai nạn thường xuyên xảy ra.

Việc chiếc xe tải chở nặng đang xuống dốc lao vào xe com măng ca không phải do sắp đặt và không dễ để làm điều đó trên cả một chặng đường dài từ Đồ Sơn về tới đây mới chen vào sau xe chở LQV. Ngày ấy xe tải bảo dưỡng phanh kém lắm, mất phanh là hoàn toàn có thể.

Việc chú công an ko cho chở LQV vào viện cấp cứu do xe gẫy nhíp, nếu xét về mặt an toàn thì cũng là bình thường bởi chú ấy lo có một vụ tai nạn khác thì sao. Đặt mình vào vị trí chú cảnh sát GT đó để suy xét.
Thời đó phía Hải duơng của cầu là tu điểm đón xe của khách đi Hải phòng, Quảng ninh.
Lúc đó đón xe khách thì trả tiền đuơng nhiên, xe tải, xe con tuỳ mà free hay ko, riêng xe máy các bác QN và HP tự vào đón khách đi cho vui ko lấy tiền.
Khách đuợc đón rất vui vẻ chấp nhận đi với nguời ko quen, chuyện trò như pháo rang, đuờng xa ngắn lại.
Bây giờ giàu có hơn nhưng đố bác nào dám tự rẽ vào cho đi nhờ mà chẳng bác nào dám nhận đề nghị cho đi nhờ.
 

Đào Tử Thi

Xe container
Biển số
OF-413600
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
9,778
Động cơ
354,075 Mã lực
Nơi ở
Văn Điển
Vâng cụ. Em cũng nghĩ như cụ. Âm mưu bằng cách gây tai nạn như thế quá khó thực hiện và nhiều rủi ro. Qua việc các cụ bình luận em cho rằng đây giống 1 vụ tai nạn đơn thuần hơn.
Em đếch biết vẽ, chỉ biết phác thảo qua qua đoạn đường xuống dốc cầu chỗ này rất nguy hiểm

 

Đào Tử Thi

Xe container
Biển số
OF-413600
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
9,778
Động cơ
354,075 Mã lực
Nơi ở
Văn Điển
Thời đó phía Hải duơng của cầu là tu điểm đón xe của khách đi Hải phòng, Quảng ninh.
Lúc đó đón xe khách thì trả tiền đuơng nhiên, xe tải, xe con tuỳ mà free hay ko, riêng xe máy các bác QN và HP tự vào đón khách đi cho vui ko lấy tiền.
Khách đuợc đón rất vui vẻ chấp nhận đi với nguời ko quen, chuyện trò như pháo rang, đuờng xa ngắn lại.
Bây giờ giàu có hơn nhưng đố bác nào dám tự rẽ vào cho đi nhờ mà chẳng bác nào dám nhận đề nghị cho đi nhờ.
Cụ nhớ nhỉ, ngày ấy đúng như cụ nói, em thấy khách nhảy xe như đúng rồi nguy hiểm vãi mứt
 

Bắp cải

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-201067
Ngày cấp bằng
7/7/13
Số km
3,934
Động cơ
352,630 Mã lực
Nơi ở
vườn rau
Nam Sách, cái tên quen thuộc quá :)
Nam Sách là phía bên kia đường sắt, chắc từ đoạn cầu Phú Lương đến cầu Lai Vu...đối diện ga Tiền Trung có cái ngã 3 rẽ vào TT huyện, quê em phía đối diện nên cũng không nhớ rõ lắm :)
 

Đào Tử Thi

Xe container
Biển số
OF-413600
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
9,778
Động cơ
354,075 Mã lực
Nơi ở
Văn Điển
Nam Sách là phía bên kia đường sắt, chắc từ đoạn cầu Phú Lương đến cầu Lai Vu...đối diện ga Tiền Trung có cái ngã 3 rẽ vào TT huyện, quê em phía đối diện nên cũng không nhớ rõ lắm :)
Gần đó cụ, chiều từ Hải Dương đi Hải Phòng qua vừa hết đầu mút cầu Phú Lương cũ có hai ngả, trái đi Nam Sách Hải Phòng, phải đi Thanh Hà.

Cụ nhớ chính xác đấy
 

Xe bo 4 banh

Xe cút kít
Biển số
OF-26089
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
18,461
Động cơ
166,264 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân Bắc
Nam Sách là phía bên kia đường sắt, chắc từ đoạn cầu Phú Lương đến cầu Lai Vu...đối diện ga Tiền Trung có cái ngã 3 rẽ vào TT huyện, quê em phía đối diện nên cũng không nhớ rõ lắm :)
Trước E chỉ biết Bát Sách, Nam sách giờ mới biết
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Nam Sách là phía bên kia đường sắt, chắc từ đoạn cầu Phú Lương đến cầu Lai Vu...đối diện ga Tiền Trung có cái ngã 3 rẽ vào
TT huyện, quê em phía đối diện nên cũng không nhớ rõ lắm :)
Cái ngã ba đối diện Tiền Trung mới mở độ chục năm nay. Truớc là từ cầu Phú Luơng rẽ trái luôn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top