Ngày hôm nay, TOYOTA đã làm động cơ tăng áp

longpn

Xe hơi
Biển số
OF-332761
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
141
Động cơ
282,410 Mã lực
Toyota đã công bố đầy đủ thông tin về động cơ tăng áp mới nhất của hãng, với dung tích chỉ 1.2L.

Dự kiến chính thức ra mắt lần đầu tiên trên mẫu Auris tại thị trường Nhật Bản, động cơ 1.2L hoàn toàn mới này của Toyota vừa sử dụng bộ tăng áp, vừa ứng dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, cho công suất cực đại 114 mã lực và mô-men xoắn 136 lb-ft.

Toyota cho biết dù có dung tích chỉ 1.2L, nhưng động cơ này cho các thông số vận hành tương đương loại 1.6L truyền thống.

http://dantri.com.vn/o-to-xe-may/toyota-gioi-thieu-dong-co-12l-tang-ap-hoan-toan-moi-1055892.htm
Động cơ mới này còn được trang bị hệ thống điều khiển van biến thiên VVT nổi tiếng của Toyota, trong một số trường hợp, cho phép động cơ dùng chu kỳ Atkinson - thường được sử dụng trong động cơ hybrid chuyên dụng. Với chu kỳ Atkinson, thế hệ động cơ mới sẽ có tỷ lệ giãn nở cao hơn và tỷ lệ thất thoát nhiệt giảm thông qua tỷ số nén cao (13,5), từ đó giúp nâng cao hiệu suất động cơ.

Dù là nhà sản xuất ô tô hiện dẫn đầu thị trường về xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu, nhưng Toyota cho biết, động cơ xăng sẽ vẫn là một phần không thể thiếu của ngành công nghiệp ô tô trong tương lai gần. Đó là lý do hãng phát triển thế hệ động cơ hoàn toàn mới này.
Em dự là VIOS đời 2018 sẽ lắp động cơ này ạ :ar!:ar!:ar!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,318
Động cơ
899,105 Mã lực
Động cơ tăng áp - phun xăng trực tiếp không chỉ làm tăng công suất máy so với tổng dung tích xi lanh mà còn mang ưu điểm của cả 2 loại động cơ xăng và động cơ dầu: mô men xoắn đạt rất cao ngay từ mức vòng tua máy rất thấp và giữ ở 1 khoảng rất rộng!

Nhưng thiết kế hệ số nén của động cơ quá cao thì ở VN lại là 1 nhược điểm lớn: chưa nói đến xăng 98 mà ngay xăng 95 thì không phải đâu cũng có. Động cơ với hệ số nén cao mà chạy xăng với chỉ số ốc tan thấp sẽ làm máy nóng, hao nhiên liệu,... Những cái xe "tiên tiến" như vậy họ cài trong ECU chế độ xe tự kiểm tra xăng. Nếu khách hàng đổ xăng không đúng chủng loại xe tự chuyển về chế độ "về xưởng", máy chạy cầm chưng về hãng để giúp lái xe súc xạc lại bình xăng. Khi về VN các xe chính hãng được nhà phân phối bỏ yêu cầu chế độ này, xe nhập ngoài luồng vẫn giữ...!
 
Chỉnh sửa cuối:

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,621
Động cơ
598,020 Mã lực
Động cơ tăng áp - phun xăng trực tiếp không chỉ làm tăng công suất máy so với tổng dung tích xi lanh mà còn mang ưu điểm của cả 2 loại động cơ xăng và động cơ dầu: mô men xoắn đạt rất cao ngay từ mức vòng tua máy rất thấp và giữ ở 1 khoảng rất rộng!

Nhưng thiết kế hệ số nén của động cơ quá cao thì ở VN lại là 1 nhược điểm lớn: chưa nói đến xăng 98 mà ngay xăng 95 thì không phải đâu cũng có. Động cơ với hệ số nén cao mà chạy xăng với chỉ số ốc tan thấp sẽ làm máy nóng, hao nhiên liệu,... Những cái xe "tiên tiến" như vậy họ cài trong ECU chế độ xe tự kiểm tra xăng. Nếu khách hàng đổ xăng không đúng chủng loại xe tự chuyển về chế độ "về xưởng", máy chạy cầm chưng về hãng để giúp lái xe súc xạc lại bình xăng. Khi về VN các xe chính hãng được nhà phân phối bỏ yêu cầu chế độ này, xe nhập ngoài luồng vẫn giữ...!
Cụ có bằng chứng về cái bôi đậm không vậy ;)
 

catpv

Xe điện
Biển số
OF-37459
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
2,751
Động cơ
497,526 Mã lực
Em dự là các cụ đi Ford Ecobost hay Mada SkyActive chắc khoảng 5 năm nữa sẽ thấu hiểu thế nào là công nghệ mới ở VN.
 

longpn

Xe hơi
Biển số
OF-332761
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
141
Động cơ
282,410 Mã lực

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,318
Động cơ
899,105 Mã lực
coolpix8700 nói:
Chính các hãng phổ biến điều này bác ạh!
Họ giải thích vì ở­ VN không có xă­ng 98!
http://www.otofun.net/threads/584687...i-thay-doi-k-o
vãi luyện quá, giờ mới được mở mang thế này thì các cụ chơi xe Turbo xài vài năm tan máy ạ, hự hự
Công nghệ dù mới hay cũ thì cũng đều có cái hay cái giở. Chắc chắn mới hơn thì phải có nhiều cái hơn, nhưng không phải cái gì cũng hơn và quan trọng nhất càng mới càng hiện đại càng khắt khe trong yêu cầu các điều kiện ứng dụng.
Tă­ng áp (không chỉ Turbo, tăng áp cao hơn họ thêm supercharger) khi giới hạn độ nén của hỗn hợp, dùng xăng hợp lý sẽ không gây kích nổ sớm, công suất máy sẽ tăng lên đáng kể mà vẫn giữ dung tích xi lanh. Tuy vậy, lực lớn đòi hỏi sức bền vật liệu tốt mà công nghệ luyện kim thì tiến chậm hơn rất nhiều-các hãng bảo vệ knowhow rất kỹ. Tuỳ hãng mà như bác viết!
Nói đến EcoBoost của Fọt, các bác cứ nhờ cụ Gú gờ tìm cái công nghệ ly hợp kép cũng không kém tiên tiến cho bộ hộp số trên mấy cái xe Focus và Fiesta!!!
Đây là đoạn đối thoại ngắn của mấy ông mũi lõ trong 1 cái Fọt cờ lúp:
http://www.fordownersclub.com/forums/topic/52896-2013-fiesta-powershift-problems/
 
Chỉnh sửa cuối:

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,621
Động cơ
598,020 Mã lực

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,318
Động cơ
899,105 Mã lực
Em đọc mãi chả thấy chỗ nào liên quan đến nhà phân phối bỏ cái yêu cầu chế độ gì đó mà cụ phán cả :(
Nếu bác chưa thoả mãn thì lật cái nắp bình xăng của những cái xe Mercedes được phân phối chính thức ở Việt Nam, nhìn cái mặt sau của nó thì nhà sản xuất đã ghi loại xăng nên sử dụng cho cái xe. Nếu không bác giở quyển hướng dẫn sử dụng cho chúng bằng tiếng Việt, lật đến trang 193. Nếu đó bác vẫn chưa cho là nhà sản xuất công bố thì em thua, chưa biết tìm thêm ở đâu nữa...!
 

nhaquelaioto

Xe tăng
Biển số
OF-353495
Ngày cấp bằng
3/2/15
Số km
1,590
Động cơ
280,720 Mã lực
Thế này cứ kái động cơ thần thánh mà dùng cho lành
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,318
Động cơ
899,105 Mã lực
Thực ra cũng liên quan đến cách chạy xe nữa!
10.1:1,... hay như cái động cơ mới này thì đó chỉ là tỷ số nén lớn nhất.
Nhóm đi xe tụi em, cũng tăng áp,... có 1 bác công bố luôn là chỉ đổ xăng RON92 đến bây giờ chẳng sao cả. Tụi em cũng cười luôn, xe bác ấy cả năm cái Turbo chẳng hú 1 lần thì xăng 83 có khi vẫn tốt... Dù đùa, nhưng đó cũng là thật. Tỷ số nén tối đa cũng chỉ đạt khi xe tăng tốc hay tải nặng (lúc đó xe có turbo hay supercharger thì chúng rú như máy bay phản lực),...!
 
Chỉnh sửa cuối:

SIDECAR

Xe điện
Biển số
OF-20224
Ngày cấp bằng
21/8/08
Số km
2,176
Động cơ
522,230 Mã lực
Nơi ở
ĐƯỜNG ĐẮT NHẤT HÀNH TINH
Website
www.facebook.com
Thực ra cũng liên quan đến cách chạy xe nữa!
10.1:1,... hay như cái động cơ mới này thì đó chỉ là tỷ số nén lớn nhất.
Nhóm đi xe tụi em, cũng tăng áp,... có 1 bác công bố luôn là chỉ đổ xăng RON92 đến bây giờ chẳng sao cả. Tụi em cũng cười luôn, xe bác ấy cả năm cái Turbo chẳng hú 1 lần thì xăng 83 có khi vẫn tốt... Dù đùa, nhưng đó cũng là thật. Tỷ số nén tối đa cũng chỉ đạt khi xe tăng tốc (xe có turbo hay supercharger thì chúng rú như máy bay phản lực) hay tải nặng,...!
super charge là siêu nạp em nghĩ nó full time chứ ko phụ thuộc độ đạp thốc ga như kiểu tubor cụ ợ .... em thấy toàn xe cực xịn mới có siêu nạp
 

catpv

Xe điện
Biển số
OF-37459
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
2,751
Động cơ
497,526 Mã lực
super charge là siêu nạp em nghĩ nó full time chứ ko phụ thuộc độ đạp thốc ga như kiểu tubor cụ ợ .... em thấy toàn xe cực xịn mới có siêu nạp
Còm này của cụ sai rồi ạ. Cụ không thốc hết ga, thì cửa hút đâu có mở lớn hết cỡ, mà không mở lớn hết cỡ thì làm sao nạp được đầy cái xilanh mà cho ra áp suất nén cực đại được hả cụ???
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,318
Động cơ
899,105 Mã lực
Turbo dùng khí thải để chạy máy nén khí còn điều khiển được thì supercharger dùng điện việc điều khiển còn dễ dàng hơn (nhất là lúc vòng tua còn thấp)!
Tù hay chát thì lượng không khí cần nạp cũng phải được khống chế vì nó liên quan để tỷ lệ nhiên liệu trong hỗn hợp, công suất cần đạt... Chẳng có cái động cơ nào fulltime mà lại để cho lượng không khí-nhiên liệu (và cuối cùng là hỗn hợp) chui tự do vào xi lanh cả. Bằng bướm ga (nếu để hút tự nhiên) hay tốc độ nạp khí (nếu là turbo hay supercharger) họ khống chế lượng không khí, rồi lượng nhiên liệu (bằ­ng cơ học thì có van phụ làm giầu, phun thì còn dễ nữ­a...) để có tỷ lệ hỗn hợp và lượng hỗn hợp "như ý"!
Nghe tiếng turbo rú là lúc nó hoạt động mạnh, còn không nghe thấy thì cũng chẳng có nghĩa là nó không hoạt động mà lúc đó tiếng nó tạo ra bị các thứ tiếng khác lấp mất thôi!
Công nghệ mới tạo lớp hỗn hợp bây giờ người ta chẳng phải lo bypass turbo khi vòng tua máy thấp, ít khí thải nên turbo vẫn fulltime!
 
Chỉnh sửa cuối:

GaTamHoang

Xe hơi
Biển số
OF-354768
Ngày cấp bằng
17/2/15
Số km
164
Động cơ
265,120 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy Hà Nội
Với các loại nhiên liệu hỗn tạp như ở Vn thì turbo hay supercharge thì sau vài năm cũng đầu hàng hết thôi :))
 

SIDECAR

Xe điện
Biển số
OF-20224
Ngày cấp bằng
21/8/08
Số km
2,176
Động cơ
522,230 Mã lực
Nơi ở
ĐƯỜNG ĐẮT NHẤT HÀNH TINH
Website
www.facebook.com
Còm này của cụ sai rồi ạ. Cụ không thốc hết ga, thì cửa hút đâu có mở lớn hết cỡ, mà không mở lớn hết cỡ thì làm sao nạp được đầy cái xilanh mà cho ra áp suất nén cực đại được hả cụ???
cụ cũng chưa hiểu thế nào là tuột bô , thế nào là siêu nạp dồi ... cụ tham khảo thêm dồi bàn tiếp...
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,318
Động cơ
899,105 Mã lực
Với các loại nhiên liệu hỗn tạp như ở Vn thì turbo hay supercharge thì sau vài năm cũng đầu hàng hết thôi :))
Thự­c ra nếu nhà ở 2 thay phố lớn HN và SG hay không quá xa 2 thành phố này (dễ dàng tiếp cận dịch vụ+xăng 95), có hiểu biết ít nhiều về xe cộ thì động cơ tăng áp - phun xăng trực tiếp cho nhiều cảm giác lái mà động cơ hút khí trực tiếp không có!
Trong đó có độ bốc của xe xăng, tính lỳ của xe dầu và mô men xoắn đạt rất cao từ vòng tua máy thấp và giữ giá trị cao ở khoảng giao động rất rộng của vòng tua máy...!
Nhưng fans tăng áp cao cũng nên biết chọn xe của hãng nào có đủ năng lực để không tung ra thị trường các kiểu công nghệ nửa mùa chưa kịp chín!
 
Chỉnh sửa cuối:

catpv

Xe điện
Biển số
OF-37459
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
2,751
Động cơ
497,526 Mã lực
Em xin đính chính lại vài điểm nhỏ cụ nhé.
Turbo dùng khí thải để chạy máy nén khí còn điều khiển được thì supercharger dùng điện "cái này chủ yếu dẫn động trực tiếp từ trục cơ bằng dây đai ạ, vẫn có bằng điện nhưng cực ít và chỉ dành cho các hệ thống hiệu năng thấp" việc điều khiển còn dễ dàng hơn (nhất là lúc vòng tua còn thấp)!
Tù hay chát thì lượng không khí cần nạp cũng phải được khống chế vì nó liên quan để tỷ lệ nhiên liệu trong hỗn hợp, công suất cần đạt... Chẳng có cái động cơ nào fulltime mà lại để cho lượng không khí-nhiên liệu (và cuối cùng là hỗn hợp) chui tự do vào xi lanh cả. Bằng bướm ga (nếu để hút tự nhiên) hay tốc độ nạp khí (nếu là turbo hay supercharger) họ khống chế lượng không khí, rồi lượng nhiên liệu (bằ­ng cơ học thì có van phụ làm giầu, phun thì còn dễ nữ­a...) để có tỷ lệ hỗn hợp và lượng hỗn hợp "như ý"!
Bất kể loại động cơ nào thì việc kiểm soát lượng khí cuối cùng vẫn bằng bướm ga các cụ nhé, cho dù có điều khiển cánh ở Tubor hay tốc độ quay của Superchage
Nghe tiếng turbo rú là lúc nó hoạt động mạnh, còn không nghe thấy thì cũng chẳng có nghĩa là nó không hoạt động mà lúc đó tiếng nó tạo ra bị các thứ tiếng khác lấp mất thôi!
Công nghệ mới tạo lớp hỗn hợp bây giờ người ta chẳng phải lo bypass turbo khi vòng tua máy thấp, ít khí thải nên turbo vẫn fulltime!
Với các loại nhiên liệu hỗn tạp như ở Vn thì turbo hay supercharge thì sau vài năm cũng đầu hàng hết thôi :))
Cái này chưa đúng ạ. CN gì thì nó cũng phải phụ thuộc vào cái chốt cuối cùng là áp suất cuối kỳ nén của động cơ là bao nhiêu ạ. Và nếu phun xăng trực tiếp thì phun vào lúc nào, nếu phun vào cuối kỳ nén như động cơ Diesel thì xăng nào cũng không quan trọng, và áp suất cuối kỳ nén càng cao càng tốt, tuy nhiên lúc đó lại phụ thuộc vào độ bền của trục khuỷu thanh truyền là chính. Còn nếu phun xăng trực tiếp vào đầu kỳ hút thì ảnh hưởng rất lớn bởi các loại xăng, vì xăng có chỉ số Octan thấp làm cho động cơ bị kích nổ trước khi Piston lên đến điểm chết trên, gây ra một xung lực tác động ngược chiều đến chiều quay của trục khuỷu, đồng thời gây ra một hiện tượng gọi là "sóng xung kích" lâu dài sẽ phá hủy kết cấu máy, đồng thời cũng làm động cơn nóng lên nhiều.

cụ cũng chưa hiểu thế nào là tuột bô , thế nào là siêu nạp dồi ... cụ tham khảo thêm dồi bàn tiếp...
Em nghĩ cụ nên tìm hiểu kỹ thêm nữa đi ạ. Em cũng chưa biết hết biết đủ, nhưng cũng hiểu được kha khá rồi ạ.
 

anhduc87

Xe tải
Biển số
OF-338317
Ngày cấp bằng
13/10/14
Số km
274
Động cơ
278,940 Mã lực
Công nghệ dù mới hay cũ thì cũng đều có cái hay cái giở. Chắc chắn mới hơn thì phải có nhiều cái hơn, nhưng không phải cái gì cũng hơn và quan trọng nhất càng mới càng hiện đại càng khắt khe trong yêu cầu các điều kiện ứng dụng.
Tă­ng áp (không chỉ Turbo, tăng áp cao hơn họ thêm supercharger) khi giới hạn độ nén của hỗn hợp, dùng xăng hợp lý sẽ không gây kích nổ sớm, công suất máy sẽ tăng lên đáng kể mà vẫn giữ dung tích xi lanh. Tuy vậy, lực lớn đòi hỏi sức bền vật liệu tốt mà công nghệ luyện kim thì tiến chậm hơn rất nhiều-các hãng bảo vệ knowhow rất kỹ. Tuỳ hãng mà như bác viết!
Nói đến EcoBoost của Fọt, các bác cứ nhờ cụ Gú gờ tìm cái công nghệ ly hợp kép cũng không kém tiên tiến cho bộ hộp số trên mấy cái xe Focus và Fiesta!!!
Đây là đoạn đối thoại ngắn của mấy ông mũi lõ trong 1 cái Fọt cờ lúp:
http://www.fordownersclub.com/forums/topic/52896-2013-fiesta-powershift-problems/
cụ rất am hiểu ! e thì k hiểu nhưng e muốn nghe cụ kết luận sau khi phân tích là các xe dùng máy turbo như Ford Ecobost hay Mada SkyActive thì có ảnh hưởng j về lâu về dài ko ah ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top