Em gửi lại cụ 2 cái Video về CN phun nhiên liệu trực tiếp đới mới nhất. Cái mà em đề cập ở trên và cụ thấy nó gần giống với CN chạy Diesel đấy ạ.
[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?v=QBXszI4-570[/YOUTUBE]
Và đây là CN đó được Nisan áp dụng, còn nhiều hãng xe nữa áp dụng nhưng em cũng không có điều kiện tìm hiểu hết. CN này chia quá trình phun làm 2 lần, phun sơ cấp vào cuối quá trình hút - làm nhiện liệu trộn đều với tỷ lệ loãng cùng không khí, và phun thứ cấp vào cuối quá trình nén - làm đậm đặc hỗn hợp nhiên liệu và không khí trước khi Bugi đánh lửa.
[YOUTUBE]https://youtu.be/hNtsx78ZTBs[/YOUTUBE]
Có thể nói với CN của Nisan thì nhiên liệu nào cũng OK, bởi khi phun thứ cấp lần 1 thì nhiên liệu đã hòa trộn đều với không khí, và làm vật dẫn cháy đều cho toàn buồng đốt, và vì cho hỗn hợp nghèo cho nên vẫn tránh được chuyện kích nổ sớm, khi phun lần 2 đảm bảo đủ tỷ lệ hỗn hợp cháy tối ưu, đồng thời đánh lửa ngay sau đó đốt cháy, và có môi trường ngèo nhiên liệu từ lần phun đầu hỗ trợ nên cháy tối ưu.
Ở đây các cụ sẽ hỏi tại sao phải loằng ngoằng thế mà không làm theo kiểu động cơ Diesel là phun một lần vào cuối kỳ nén thôi, theo em hiểu thì ưu điểm là quá rõ ràng rồi, nhưng có một nhược điểm là tỷ lệ hòa trộn sẽ không tối ưu, vì nhiên liệu không đủ thời gian hòa trộn tơi với không khí dẫn đến cháy không đều, cái này cả Diesel cũng bị, và Mec đã phát minh ra một công nghệ gọi là Common Rail cho động cơ Diesel, cũng chia làm 2 kỳ phun, kỳ sơ cấp phun một lượng nhỏ nhiên liệu vào trước làm nền cho sự cháy, tiếp theo đó phun nốt lượng nhiên liệu còn lại vào hoàn thành nốt kỳ cháy.