[Funland] Ngày đầu xử phạt người đi bộ ở Hà Nội, người vi phạm ngỡ ngàng

Mộc Đức

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-400717
Ngày cấp bằng
11/1/16
Số km
3,475
Động cơ
258,029 Mã lực
Nơi ở
Mộc Đức Đường
Trong ngày đầu tiên xử phạt người đi bộ ở Hà Nội, nhiều người vi phạm tỏ ra ngỡ ngàng và bất ngờ. Lực lượng CSGT thì cho biết còn khó khăn trong việc xử phạt.
Sáng nay (1/2), Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP Hà Nội) đã ra quân xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông như đi không đúng làn đường, không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường...

Theo ghi nhận của PV báo Người đưa tin, đã có những trường hợp đầu tiên bị xử phạt. Bên cạnh đó nhiều người bị nhắc nhở xong hầu hết người vi phạm đều ngỡ ngàng, còn lực lượng CSGT kêu khó.



Nhiều người vi phạm tỏ ra ngỡ ngàng khi bị xử phạt.

Người vi phạm ngỡ ngàng, cảnh sát kêu khó

Trao đổi với PV Người đưa tin, một lãnh đạo Đội CSGT số 1 cho biết: Buổi sáng nay, lực lượng đã phạt tiền 2 trường hợp đi sang đường không đúng nơi quy định.

Trường hợp bị xử phạt đầu tiên theo ghi nhận, là anh Đỗ Văn Quỳnh (SN 1986, Hưng Yên) sang đường không đúng nơi quy định và bị lực lượng cảnh sát giao thông xử phạt 70.000 đồng. Anh Quỳnh chia sẻ: “Tôi không biết đến quy định đi bộ sang đường sai quy định bị xử phạt. Do vậy, khi bị lực lượng chức năng thông báo lỗi, yêu cầu nộp phạt, tôi khá bất ngờ. Đây là lần đầu tiên tôi bị xử phạt vì lỗi này”.

Anh Tại Việt Dũng (quê ở Hà Tĩnh) đang công tác ở Hà Nội -một trong nhiều người đi bộ sai quy định bị lực lượng CSGT nhắc nhở cho biết: “Tôi thấy việc xử phạt hành chính đối với những người đi bộ sai quy định là điều cần thiết. Người đi bộ sai quy định không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân mà còn nhiều người tham gia giao thông, đặc biệt người người điều khiển xe máy”.



Trường hợp đi bộ sai quy định đầu tiên bị lập biên bản xử phạt.

Anh Dũng cũng cho biết: “Do sơ suất và vội đến cơ quan để đi làm nên tôi mới đi bộ sai quy. Bị lực lượng CSGT nhắc nhở mà không xử phạt hành chính, tôi thấy rất vui. Tuy nhiên, chắc từ giờ tôi không bao giờ đi bộ sai quy định”.

Một số chiến sĩ CSGT tiến hành xử phạt hành chính và nhắc nhở người đi bộ sai quy định cho biết, xử lý người đi bộ sai quy định là rất khó, nhưng quy định đã đặt ra thì chúng tôi phải tiến hành xử lý, để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn cho mọi người trên địa bàn Thủ đô.

Lãnh đạo Đội CSGT số 1 cũng cho biết, việc xử phạt là tương đối khó khi người dân không mang theo tiền hay giấy tờ.

“Chúng tôi chủ yếu chỉ nhắc nhở, việc xử phạt này còn khó khăn do người dân không mang theo tiền trên người” – Đại diện Đội CSGT số 1 thông tin với PV Người đưa tin.



Nhiều người đi bộ hết sức ngỡ ngàng vì bị CSGT nhắc nhở.

"Không có giấy tờ bị đưa về đồn"

Đó là khẳng định của Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT Đường bộ, Đường sắt - Công an TP Hà Nội trên báo chí.

Theo Đại tá Thắng,trong trường hợp người đi bộ vi phạm mà không có giấy tờ tùy thân hay tiền nộp phạt thì người vi phạm sẽ bị đưa về công an phường làm rõ lai lịch và lập biên bản theo quy định.

Trong trường hợp người đi bộ vi phạm luật thì cơ quan công an sẽ yêu cầu người vi phạm làm kiểm điểm, tuyên truyền giáo dục nhắc nhở người dân hiểu Luật.



Người đi bộ ngỡ ngàng bị nhắc nhở.

Việc xử phạt này còn gặp nhiều khó khăn do ý thức người đi bộ không chấp hành. Khi bị CSGT lập biên bản vi phạm thì người dân đưa ra rất nhiều lý do như: đi tập thể dục gần nhà, sang đường một tí thôi, không mang tiền, giấy tờ. Nhưng lần này thì lực lượng CSGT làm kiên quyết với những trường hợp trên.

Nếu trong trường hợp không đèn tín hiệu, có vạch sơn kẻ đường, có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ qua đường phải quan sát các xe đang đi tới. Người đi bộ chỉ qua đường khi đảm bảo an toàn và chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn khi qua đường.

Người đi bộ không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào các phương tiện giao thông đang chạy, khi mang vác vật cồng kềnh phải đảm bảo an toàn, không gây cản trở cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Trẻ em dưới 7 tuổi khi qua đường đô thị, phải có người lớn dắt.

Theo ông Thắng, ở những đoạn đường không có vỉa hè, người đi bộ buộc phải đi xuống lòng đường thì không vi phạm. Nhưng trong trường hợp này phải đi sát mép đường.

Hãy xử lý vi phạm vỉa hè trước khi xử người đi bộ

Trao đổi về vấn đề này, giáo sư Hoàng Chương – Chủ nhiệm Dự án văn hóa giao thông, cũng là người có nhiều năm nghiên cứu về giao thông Hà Nội cho rằng: Muốn xử phạt người đi bộ, điều trước tiên Hà Nội cần giải quyết là trả lại vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ.

“Tôi ủng hộ việc xử phạt người đi bộ tại những nút giao thông, sang đường khi chưa có đèn xanh để tạo ra quy củ. Tuy nhiên, hiện nay vỉa hè giành cho người đi bộ bị chiếm dụng hết vậy người ta không đi xuống lòng đường thì đi vào đâu?” – GS Hoàng Chương nói.

Lấy ví dụ cụ thể, GS Hoàng Chương cho biết ngay trên các phố cổ tình trạng chiếm dụng vỉa hè cũng rất nhức nhối. “Vỉa hè là giành cho người đi bộ, nhưng ở Hà Nội vỉa hè hầu như bị chiếm làm hàng quán, làm bãi trông xe, người đi bộ lấy đâu ra chỗ để đi đúng luật?” – GS Chương nói thêm. Từ những điều trên, giáo sư Hoàng Chương đưa ra nhận định, Hà Nội cần giải quyết tốt vấn đề vỉa hè trước khi xử phạt người đi bộ.

Mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm của người đi bộ như sau: Phạt tiền từ 50.000 - 60.000 đồng nếu đi không đúng phần đường quy định; không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường; Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, người kiểm soát giao thông.

Phạt tiền từ 60.000 - 80.000 đồng nếu mang vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông; Vượt qua dải phân cách; Đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không đảm bảo an toàn; Đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, duy trì đường cao tốc.

Nhất Nam
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,849
Động cơ
522,268 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Chỗ nào đủ điều kiện như thế này thì phải làm thật mạnh :D
Người đi bộ cũng phải chung tay gánh vác với người điều khiển phương tiện chứ, cứ phạt mỗi ô-tô với xe máy thì bất công quá ;))

 
Chỉnh sửa cuối:

be bư

Tầu Hỏa
Biển số
OF-197289
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
44,307
Động cơ
620,253 Mã lực
đến e cũng ngỡ ngàng hôm nay mới biết ;))
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
8,769
Động cơ
8,963 Mã lực
Nhiều hôm người đi bộ mặc áo đen, trời nhập nhoạng, cho dù có đèn nhưng tự dưng thấy xuất hiện trước mặt, em đạp phanh chồm cả người, người toát mồ hôi. Em thuộc loại đi chậm mà đôi khi cũng bị vào tình trạng đó. Nhà nước muốn phạt thì phải tạo điều kiện cho người ta sang đường một cách an toàn.
 

Be Grace

Xe container
Biển số
OF-75119
Ngày cấp bằng
11/10/10
Số km
5,780
Động cơ
462,170 Mã lực
Có phải lúc nào cũng có vạch kẻ cho người đi bộ đâu .
 

puredoll

Xe điện
Biển số
OF-124819
Ngày cấp bằng
19/12/11
Số km
3,822
Động cơ
402,133 Mã lực
Nơi ở
Rất gần và rất xa
E ủng hộ, phạt nặng vào cho biết, bạ chỗ nào chạy ngang chỗ đó thì mệt lắm
 

ribina

Xe tải
Biển số
OF-41365
Ngày cấp bằng
23/7/09
Số km
401
Động cơ
470,311 Mã lực
Chắc các cụ OF đều muốn phạt nhanh phạt mạnh bọn đi bộ vô tổ chức.
Nhưng lúc cháu sang đường đúng vạch (vd: từ tượng đài Lý Thái Tổ đi bộ sang Bờ Hồ) thì 4, 5 làn xe của các cụ có dừng lại cho cháu qua đường không?
Theo luật là cháu được ưu tiên tuyệt đối, và các cụ phải dừng cho tới khi nào cháu lên vỉa hè an toàn đấy nhé.
 

ZynZyn

Xe cút kít
Biển số
OF-186539
Ngày cấp bằng
22/3/13
Số km
15,296
Động cơ
680,291 Mã lực
E thắc mắc ở chỗ ng đi bộ ko đc mang vác cồng kềnh, vậy kích thước ntn thì bị coi là cồng kềnh ạ?
 

Nina Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-355035
Ngày cấp bằng
22/2/15
Số km
2,007
Động cơ
275,991 Mã lực
Ở Việt Nam em đi bộ trên vạch qua đường nhiều khi thấy tài xế xe họ nhìn ở đâu ấy như sắp cán mình tới nơi nhất là xe bus và xe 2 bánh, đi những nơi ngay trụ đèn xanh đỏ còn đỡ, đi ngang vạch qua đường để đi siêu thị hay chợ thì khủng khiếp xe cảm giác lướt qua gần đụng vào áo. Trong khi đó ở Châu Âu đi trên phố cần qua đường chỉ cần bấm đèn tín hiệu để xin qua đường, các xe dừng lại cho qua, kể cả các con đường nhỏ không có vạch qua đường, thấy mình đứng là họ rất lịch sự giảm ga và ra hiệu nhường cho qua.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
6,782
Động cơ
53,421 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Vỉa hè thì cấp phép cho trông xe thì chả đi bộ xuống lòng đường thì đi vào đâu.
 

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,118
Động cơ
2,093,275 Mã lực
  1. Phải nhắc nhở rồi truyền thông tạo tín hiệu tích cực tổng thể rồi mới phạt.
  2. Đang là văn hóa rồi, không thể phạt ngay được.
 

Cam 2.5.2012

Xe điện
Biển số
OF-184886
Ngày cấp bằng
12/3/13
Số km
2,259
Động cơ
343,720 Mã lực
Kiểu đang phóng thấy bất thình lình 1 cụ đứng giữa đường, kinh vãi!
Em nghĩ là cứ xử phạt hết những người đi ô tô, xe máy vi phạm luật GT trước đã. Những người đi bộ đôi khi có vi phạm nhưng không nguy hiểm như các thành phần trên.
 

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,118
Động cơ
2,093,275 Mã lực
Trước tiên phải thực thi luật đã. Không thể cứ xe to đền xe bé. Phải làm từ những cái đó trước thì dân mới tuân theo được.
 

TIGER ONE

Xe hơi
Biển số
OF-57986
Ngày cấp bằng
28/2/10
Số km
126
Động cơ
445,780 Mã lực
Ra đường quốc lộ thì muốn đi bộ qua đg thì làm thế nào được nhỉ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top