Em làm hàng thủ công mỹ nghệ 20 năm nay và thấy thế này :
Hàng thủ công mỹ nghệ chia làm nhiều nghành hàng như hàng quà tặng, hàng nội thất trong nhà và sân vườn, hàng thời trang. Tất cả nghành hàng này có sức tiêu thụ khá tốt và mức lãi suất tốt hơn nhiều so với hàng công nghiệp.
Tuy nhiên hàng VN mình ngày càng thất thế trên thị trường xk vì :
1/ Ý thức lao động của nông dân ta rất là nông dân, đơn hàng nhận về đã định sẵn ngày giao hàng nhưng thường xuyên ko đúng hẹn vì những lý do trời ơi như đám cưới đám ma đám hỏi. Cứ phải ăn chơi thoải mái đã chứ ko có ý thức làm việc như đã cam kết.
2/ Các nhà thiết kế của ta hầu như ko có. Thiếu hẳn nguồn nhân lực chất lượng hiểu biết văn hoá tiêu dùng và văn hoá thẩm mỹ của thị trường XK nên ko thể có sản phẩm phù hợp để bán hàng. Trường ĐH mỹ thuật CN của ta vẫn đang dạy sv bằng giáo trình 30 năm trước, vẫn văn hoá ao làng, rồng phượng trong khi thế giới họ đi đến đâu rồi.
3/ Hỗ trợ xúc tiến thương mại của nhà nước quá kém. Chúng em tham gia các hội chợ TM quốc tế ở châu Âu trong khi các nước quanh mình như Thái Lan, Indo, Malay … ngoài các gian hàng của doanh nghiệp thì còn có các gian hàng của chính phủ họ giups doanh nghiệp quảng bá sản phẩm tạo thành 1 khu rất nổi bật đặc trưng sp của từng nước. Trong khi đó các DN VN lẻ loi lọt thỏm rất ko gây ấn tượng với buyer.
Nói chung hàng thủ công của mình phải thay đổi nhiều lắm để cạnh tranh được với các nước xung quanh.
Ảnh dưới đây là sản phẩm thủ công của 1 doanh nghiệp VN nào đó xuất khẩu qua Mỹ và được bán ở 1 khu du lịch em tình cờ tìm thấy giữa 1 rừng sp các nước khác.
Sp thủ công này ko phải truyền thống. Ta cũng phải thay đổi tư duy thủ công ko nhất thiết phải là các sp truyền thống mà phải phát triển theo xu thế tiêu dùng.