• [Thông báo] Diễn đàn tạm thời bảo trì từ 23h00 ngày 21/12 đến 03h00 ngày 22/12/2024 để nâng cấp. Mong cụ/mợ thông cảm.

[Funland] Ngành Logistic hay Quản trị kinh doanh du lịch và khách sạn

vnhn

Xe tăng
Biển số
OF-70262
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
1,513
Động cơ
453,602 Mã lực
Thực ra em cũng k có kiến thức lắm vì trước em học kỹ thuật, nhưng em hiểu đơn giản như vầy:
Học Logistic sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức về tài chính, thuế, hải quan, vận tải, ngân hàng, ngoại tệ, xuất nhập khẩu...
Còn học Quản trị DL-Ks đơn thuần là đi sâu về quản tri vận hành, học thêm một số kiến thức về văn hóa...
nghe qua thì cơ hội việc làm ngành logistic sẽ lớn hơn, cả mấy ông em quen toàn ông giàu về xuất nhập khẩu, chưa thấy ông nào giàu về du lịch khách sạn, toàn thấy giàu rồi mới đi mua khách sạn.
Em thì làm cả 2 mảng này, chục năm làm logistic và bây giờ làm du lịch. Cụ chưa va nên chưa thấy thôi chứ làm lĩnh vực nào chẳng có người giàu. Kinh doanh khách sạn cũng ấm lắm chứ cụ đừng tưởng và nó nhẹ nhàng hơn ngành logisitc nhiều. Logistic thì cạnh tranh cũng ác liệt , các công ty bây giờ nhiều như nấm nên thu nhập cũng không phải cao, muốn kiếm thì cũng phải có tý thủ thuật chứ đơn thuần thì cũng chỉ ăn lương tàng tàng thôi. Logistic kiến thức rộng hơn, nên nếu muốn có nhiều kiến thức thì làm ngành này cũng được. Còn làm về mảng du lịch khách sạn thì nó cũng có cửa ăn của nó. Làm ngành này thì được cái về kỹ năng mềm khá tốt, môi trường quan hệ rộng, có cơ hội hợp tác kinh doanh với nhiều người. Túm lại 2 mảng này chẳng liên quan gì đến nhau cả nên so sánh khá khó, nó tùy thuộc vào cá nhân từng người thôi. Xã hội bây giờ có mấy ai làm đúng nghề đâu nên học gì chẳng được.
 

BachBeo

Xe ba gác
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-3366
Ngày cấp bằng
13/2/07
Số km
21,659
Động cơ
337,760 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tuyendungvieclam.net
Em thì làm cả 2 mảng này, chục năm làm logistic và bây giờ làm du lịch. Cụ chưa va nên chưa thấy thôi chứ làm lĩnh vực nào chẳng có người giàu. Kinh doanh khách sạn cũng ấm lắm chứ cụ đừng tưởng và nó nhẹ nhàng hơn ngành logisitc nhiều. Logistic thì cạnh tranh cũng ác liệt , các công ty bây giờ nhiều như nấm nên thu nhập cũng không phải cao, muốn kiếm thì cũng phải có tý thủ thuật chứ đơn thuần thì cũng chỉ ăn lương tàng tàng thôi. Logistic kiến thức rộng hơn, nên nếu muốn có nhiều kiến thức thì làm ngành này cũng được. Còn làm về mảng du lịch khách sạn thì nó cũng có cửa ăn của nó. Làm ngành này thì được cái về kỹ năng mềm khá tốt, môi trường quan hệ rộng, có cơ hội hợp tác kinh doanh với nhiều người. Túm lại 2 mảng này chẳng liên quan gì đến nhau cả nên so sánh khá khó, nó tùy thuộc vào cá nhân từng người thôi. Xã hội bây giờ có mấy ai làm đúng nghề đâu nên học gì chẳng được.
Công nhận logistic kiến thức rộng
 

Hoàng_Phú Thọ

Xe container
Biển số
OF-307823
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
8,133
Động cơ
686,435 Mã lực
Nơi ở
huyện Cẩm Khê - Phú Thọ
Em xin hóng, cũng có thằng lớn F1 2007 sang năm cũng thi ĐH...(học khối A1,lực học khá thôi không được giỏi, TA- EL6.5) Em thì mong muốn nó thì đỗ được trường nào khối kỹ thuật hợp với tính nó hướng nội hơn khối K.Tế mà không biết nó có quyết tâm và thích không vì học K.thuật cũng khó chứ không đơn giản, hỏi thì cu cậu vẫn ẫm ờ giữa K.Thuật và KT.
Cơ bản là nghề chọn người cụ ạ ! Học một ngành làm ngành khác là thường !
Thằng lớn nhà em học BKHN thấy vất vả nên thằng em nó chọn sang kinh tế.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,647
Động cơ
60,363 Mã lực
Tuổi
24
Thực ra em cũng k có kiến thức lắm vì trước em học kỹ thuật, nhưng em hiểu đơn giản như vầy:
Học Logistic sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức về tài chính, thuế, hải quan, vận tải, ngân hàng, ngoại tệ, xuất nhập khẩu...
Còn học Quản trị DL-Ks đơn thuần là đi sâu về quản tri vận hành, học thêm một số kiến thức về văn hóa...
nghe qua thì cơ hội việc làm ngành logistic sẽ lớn hơn, cả mấy ông em quen toàn ông giàu về xuất nhập khẩu, chưa thấy ông nào giàu về du lịch khách sạn, toàn thấy giàu rồi mới đi mua khách sạn.
Lô dít tích nó rộng hơn thế 1 tẹo ạ.
Đại loại là cái gì anh Cử nhân cũng biết 1 chút, và là nền tảng để khi bập vào 1 ngạch chuyên môn hẹp nào đó, thì việc được đào tạo / tự đào tạo nó không bỡ ngỡ thôi bác.

Bù lại, chẳng cái gì anh newbie sẽ biết sâu cả, tôi e vậy, sẽ mất độ 1-2 năm học nghề; và nếu nhảy việc thì cái nghề vừa học được đôi chút sẽ công cốc.
 

rongtrang

Xe buýt
Biển số
OF-322016
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
764
Động cơ
294,648 Mã lực
Cụ cho cháu nó đi xem thực tế. Còn 2 ngành cuu nói thì e chẳng biết khuyên gì, vì 2 ngành cụ đang nói nó đều chung chung cả, chả có gì để có cái nghề theo người, còn về cụ nghe tivi, thì e nghĩ cụ nên cân nhắc rồi, tivi review nhiều thấy đâu đâu cũng hô cao khẩu hiểu, nên vài năm nữa lại thừa 1 mớ ấy mà, với cả logistics giờ ứng dụng công nghệ nhiều lắm,không cần đông người đâu cụ
 

rongtrang

Xe buýt
Biển số
OF-322016
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
764
Động cơ
294,648 Mã lực
Cái này em nghĩ đánh giá này hơi chủ quan. Logistics nó rộng lắm, đúng là chủ yếu về giấy tờ nhưng thực chiến cũng ác, đòi hỏi nhiều kiến thức, kinh nghiệm, mqh...
1.jpg
2.jpg
3.jpg

Làm 1 phát vận tải đa phương thức hàng siêu trường siêu trọng là đủ nhớ đời :D
Chuẩn cụ, logistics nói chung chung nó rất rộng, từ kho bãi, tracking, hải quan, .... ngành đó thì học luôn kinh tế đối ngoại bên ngoại thương, sau ra xử lí hàng nhập xuất quen thì cháu nó chuyển qua đi buôn cho nhẹ ^^
 

xeruabo2

Xe điện
Biển số
OF-103910
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
2,603
Động cơ
836,954 Mã lực
Nơi ở
Quê hương bà Thi
Đúng câu hỏi của em cách đây 2 năm và cuối cùng em chốt đáp án là...tùy con tự quyết định
 

rongtrang

Xe buýt
Biển số
OF-322016
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
764
Động cơ
294,648 Mã lực
Em có F1 là con trai sang năm học đại học, em đang quan tâm và tìm hiểu 2 ngành này, cụ nào đã làm xin cho em ý kiến là nên chọn ngành nào trong 2 ngành này? Lý do vì sao? (xét về cơ hội việc làm và tiềm năng phát triển), trường nào tại VN đào tạo tốt (tính cả trường quốc tế tại VN)
Nếu cụ có thời gian, có thể chi tiết giúp em thì tốt, em sẵn vodka mời các cụ ạ
Em cảm ơn các cụ
Cu nhà em, tính nó thì hướng nội, chu toàn, kiểu chuẩn mực truyền thống..khả năng đồng cảm tốt, dễ dành được thiện cảm với người khác, nó bảo thích quản trị kinh doanh chung chung, nhưng chung chung thì lại không ổn lắm . Như xưa em đọc được tờ báo Kinh tế, thấy phỏng vấn mấy ông Giám đốc em nghĩ ngay là thế phải học quản lý kinh tế, vậy là thi vào Kinh tế học đúng cái ngành mình cho là sau mở doanh nghiệp, nhưng ra trường lăn lộn việc nọ việc kia chán cuối cùng lại theo 1 ngành chẳng liên quan tới gần 2o năm. Ka ka
nên em tìm hiểu thì lựa cho nó 2 ngành này vì lý do sau đây.
1. Logistic --> cáI này là huyết mạch của chuỗi cung ứng toàn cầu --> mùa covid , hay vụ tắc kênh đào thì thấy rõ nhất. Ngành này cũng hợp với đàn ông hơn. Ngoài tiếng Anh như bao bạn khác thì có đam mê tiếng Trung nên có thể Apply vào các công ty kiểu như hãng tàu, hay chi nhánh công ty nước ngoài, hoặc cùng lắm làm xuất nhập khẩu cho các công ty sản xuất.
2. Du lịch, khách sạn: cu nhà em nó biết thưởng thức món ăn, âm nhạc, thích đi du lịch --> em định hướng ngành này vì nó rất thực tế và nhiều kỹ năng mềm, có nhiều trải nghiệm đây đó --> có kinh nghiệm và chút vốn thì khởi nghiệp dễ dàng, nhưng cũng ảnh hưởng lớn nếu dịch bệnh kiểu Covid. Nhưng ngành này có vẻ phù hợp với Nữ giới hơn, cũng không ngoại trừ e ngại mặt trái của ngành này.
Còn việc làm thì ngành nào cũng có vất vả riêng, chẳng có gì kiếm tiền là dễ dàng cả, nên em đang tính nhiều hơn tới yếu tố kiếm việc --> tiềm năng phát triển lâu dài --> và quan trọng hơn là nếu có thể tự thân khởi nghiệp.
Chọn ngành nghề cho các cháu đúng là việc gian nan cụ a, ngoài 2 ngành cụ nêu, cụ tìm hiểu thử lĩnh vực tài chính, và xuất nhập khẩu xem. Dịch chuyển ngành nghề từ sản xuất sang dịch vụ e nghĩ cũng là xu hướng thôi. Chúc cụ sớm tìm định hướng cho cháu.
 

benq

Xe điện
Biển số
OF-40087
Ngày cấp bằng
7/7/09
Số km
4,278
Động cơ
515,789 Mã lực
Cứ để cháu nó chọn đi, cụ nên chỉ là gợi mở định hướng. XH đang chuyển biến khá nhanh, cái nó cần là khả năng thích ứng. Cháu nó lực học sao thì k thấy cụ đề cập
 

Sứa.

Xe container
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
5,054
Động cơ
340,004 Mã lực
Tuổi
30
Quan trọng là sở thích và lối sống của cháu thôi, ngành nào cũng có thế mạnh cả.
Nếu thích bay bướm, tự do thì ngành DL rất hợp.
Như lão Nhimtiu đấy, vi vu suốt ăn ngon ở đẹp chỉ duy nhất 1 nỗi sợ hãi là hay bị gái 5 châu chén, mà các mc Têi thì toàn size thùng phi cho đến thùng Tono nên cũng khá mệt :-j :-j
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,259
Động cơ
541,123 Mã lực
Học đại đi, yêu thích học mới quan trọng.
Bất kể nghề gì đỉnh cao của nó cũng tạo lên sự nghiệp huy hoàng .
 

MyMac

Xe container
Biển số
OF-92785
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
5,850
Động cơ
465,802 Mã lực
Nơi ở
Xa nhà
Cái ngành quản trị du lịch là cái ngành ối dời ôi nhất trên giời. Người ta chả cần đến mấy năm giời để học ạ.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,595
Động cơ
904,370 Mã lực
...
Bù lại, chẳng cái gì anh newbie sẽ biết sâu cả, tôi e vậy, sẽ mất độ 1-2 năm học nghề; và nếu nhảy việc thì cái nghề vừa học được đôi chút sẽ công cốc.
Phần sau câu này của bác rất đúng, nhưng ngược lại với xu thế của giới trẻ hiện tại!
Thời xưa các cụ lạc hậu mới quy định 2 năm tập sự và ông mới tốt nghiệp đến nhận việc sẽ được 1 người làm cũ bị phân công hướng dẫn. Chắc đoạn 1 - 2 năm học nghề bác viết dựa trên cái cách lạc hậu này!
Hôm em mới vào học lần đầu ở ĐH, ông thầy mũi lõ nói "Trường ĐH không dậy các ông/các bà giải giải quyết 1 việc gì cụ thể cả, mà chỉ dậy khi gặp vướng mắc thì các ông/các bà đi tìm hướng giải quyết được ở đâu!". Sau này trong quá trình học, họ luôn nhắc là bắt đầu đi làm mới thực sự bắt đầu học cái nghề mà mình đang nghĩ là học ở ĐH.
Và như bác viết thì người nhảy việc khi bắt đầu đi làm là người bắt đầu học lại từ đầu, nhảy bao nhiêu là từng ấy lần bắt đầu lại. Điều này đúng không chỉ với người học xong ĐH!
 
Chỉnh sửa cuối:

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,647
Động cơ
60,363 Mã lực
Tuổi
24
Phần sau câu này của bác rất đúng, nhưng ngược lại với xu thế của giới trẻ hiện tại!
Thời xưa các cụ lạc hậu mới quy định 2 năm tập sự và ông mới tốt nghiệp đến nhận việc sẽ được 1 người làm cũ bị phân công hướng dẫn. Chắc đoạn 1 -2 năm học nghề bác viết dựa trên cái cách lạc hậu này!
Hôm em mới vào học lần đầu ở ĐH, ông thầy mũi lõ nói "Trường ĐH không dậy các ông/các bà giải giải quyết 1 việc gì cụ thể cả, mà chỉ dậy khi gặp vướng mắc thì các ông/các bà đi tìm hướng giải giải quyết ở đâu!". Sau này trong quá trình học, họ luôn nhắc là bắt đầu đi làm mới thực sự bắt đầu học cái nghề mà mình đang nghĩ là học ở ĐH.
Và như bác viết thì người nhảy việc khi bắt đầu đi làm là người bắt đầu học lại từ đầu, nhảy bao nhiêu là từng ấy lần bắt đầu lại. Điều này đúng không chỉ với người học xong ĐH!
Lĩnh vực logistics nó lớn quá mà bác.
Tôi đã làm XNK, 1 mảng bé tý trong ngành này.
Cũng phải cầm tay chỉ việc cho vài chú.
Tất nhiên, dịch vụ XNK xứ ta nó đặc biệt hơn so với nhiều hàng xóm và so với tivi.
Rồi nhảy sang Vận tải siêu trường siêu trọng, và thấy là, trước mắt ta ăn cái Siêu trường thì nhiều cơ hội hơn.
Kiểu thế.

Thế nên, vì nó quá rộng, nên khi bác nhảy việc, và vào 1 doanh nghiệp mới, có lĩnh vực chuyên môn hẹp nó lệch với công ty trước đó một chút thôi, là tèo rồi, và bác lại coi như lưu ban lớp 1.
Tất nhiên, mọi sự hướng tới việc, bác "biết việc" một cách khá tử tế, để có thể làm việc 1 cách độc lập.

Cá nhân tôi mới dừng ở mức làm Cửu vạn cho các đàn anh: Đi dẫn đầu xe siêu trường siêu trọng và khóa các giao lộ kế tiếp.
 

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,397
Động cơ
495,559 Mã lực
Nơi ở
around the world
Thế thì cụ lại nhầm lẫn rồi.
Logistic nếu hướng nội thì không ăn thua đâu.
Nếu chỉ nói là làm Logistic thông thường thì em thấy toàn làm giấy tờ là chính, còn làm sales Logistics, làm quản lý xuất nhập, làm giám đốc,... thì đúng là khác cụ nhỉ.
Cũng giống làm Khách sạn nhưng chỉ làm booking thì ngồi văn phòng cả ngày nghe điện thoại và làm việc trên máy tính là chính.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,317
Động cơ
55,333 Mã lực
Theo em quan sát thì FDI vẫn là chủ đạo ở nước ta nhiều chục năm nữa. Học gì liên quan đến kỹ thuật như điện, điện tử, tự động hoá, lập trình,…mà giỏi thì không lo hết việc. Các nhà máy đóng bao, xếp bao hàng giờ cũng tự động cả rồi.
IMG_0749.jpeg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top