Ôi Forwarder, nhớ phết. Ngày xưa em cũng làm hơn 3 năm khoảng giữa những năm 90, từ hồi còn phải có cái giấy phép 7 số. Hồi ấy Nhà nước mình quản lý xuất nhập khẩu còn chặt, chỉ 1 số doanh nghiệp NN được hoặc dám tự nhập hàng, nên Forwarder làm ăn được lắm. Bên em hồi đó ngoài hàng công ty thì chủ yếu làm nhập ủy thác cho mấy ông doanh nghiệp Hà nội hoặc các Tỉnh quanh. Từ ký HD mở LC đến giao nhận vận tải ăn tất. Em trẻ con mới vào chuyên đi giao nhận thấy cũng hay, đáng nhớ. Hồi đầu làm Hải phòng, sau có vào hỗ trợ chi nhánh Cty ở Bến nghé với Tân cảng.
Nói chung nghề này cũng là nghề mà việc khá đa dạng, cần đa năng nhanh nhẹn, càng đa năng càng ăn cả.
Lúc VIP thì lúc ngồi xe 4 chỗ với đủ 1 ban bệ Giám đốc, KT trưởng, dấu má đầy đủ... lúp chúp hầu mình đi từ cửa Hãng tàu, HQ, kho bãi, cổng cảng... Đến tối oánh xe ra Đồ sơn hải sản xong vào khu xây dựng. Em nhớ lần 1 bác Phó Giám đốc XM Bút sơn - Bác Quế thì phải -(hồi ấy Bút sơn đang lắp đặt nhà máy, nhập 1 con trục đặc chủng mà không theo đường thiết bị chính hãng nên rơi vào tay em) alo trực tiếp em bảo: Anh giao chú toàn quyền xe anh cùng lái xe (BMW320) để di chuyển công việc. Chú làm thế nào thì làm trong tuần này mang được trục về, thưởng chú ko phải lo. Oách thật.
Lúc mệt thì đuổi bám ca bin mấy ông xe nâng trong cảng để đưa tiền nó nhấc công mình trước, hoặc phơi nắng kiểm hóa trực tiếp ngoài bãi, chui vào công 50 độ C. Ngồi xe tải đợi giờ vào phố ở đầu cầu chui. Mấy tụ điểm ăn uống mới .ò .ạch của giới xe tải dọc đường 5 thuộc hết. Hồi ấy đường 5 chưa xây mới, còn cái bọn đi xe máy bám theo xe tải, 1 thằng leo lên thùng ném đồ xuống. Xe hàng nhập thường thùng kín chúng làm cả xe chở lợn. Lái xe kể nó ném cả con lợn tạ xuống đường què cả lợn. Nên phải có người ngồi trên thùng canh hàng soi đèn pin.
Hồi ấy chi phí khoán lô hàng rất cao, bắt tay với điều độ bãi phần xếp dỡ và kết hợp xe hàng xuất lên làm 2 chiều, kheo khéo tí thôi lô nhỏ lô to cũng kiếm được một vài triệu 1 lô, tháng 5-8 lô là hơn lương Giám đốc. Tháng ở HP 15, 20 ngày ăn chơi bét nhè. Hồi ấy em hay quên lĩnh lương cty.
Bác chủ thớt bây giờ vào nghề là vất hơn rồi. Nhiều người làm mà ai cũng thạo rồi nên giá rẻ. Nhưng vẫn là nghề đa năng rèn luyện được.
P/S: Ních Giao thông có vẻ tinh vi nhở các bác. Ko biết cãi thắng Hquan được vụ nào chưa?