Ngã tư Sở tắc vào buổi sáng theo chiều từ Hà Đông vào nội thành, chiều tắc từ nội thành ra Hà Đông, vậy nguyên nhân là:
1.Buổi sáng tất cả các xe từ HĐ vào HN theo đường Trần Phú và Xa la- Nguyễn Xiển đều đổ vào Nguyễn Trãi và qua ngã tư Sở để đi vào nội thành theo 3 nhánh: thẳng vào Tây Sơn, rẽ trái vào Láng, rẽ phải vào Trường Chinh. Buổi chiều thì ngược lại.
2.Các xe từ Thanh Xuân, Cầu Giấy muốn sang Hai Bà Trưng, Hoàng Mai và ngược lại đều phải qua Trường Chinh, Láng, Thanh Xuân vào giao nhau ở NTS.
3.Các xe từ khu vực Hoàng Mai, Thanh Xuân( dọc ven sông, Định Công, Khương Đình..) muốn vào Trung tâm, ra Cầu Giấy đều phải đổ ra nút NTS.
Tất cả các hướng 1,2,3 trên gây ra tắc NTS dù có hay k có đường trên cao. Muốn xử lý triệt để thì chỉ cần làm gấp nốt 2 đoạn:
-Làm nốt đường Tôn Thất Tùng kép dài đến ngã tư Nguyễn Xiển-Xa La để các xe ra vào nội thành k phải đi qua NTS nữa, giảm tải cho đường Nguyễn Trãi, đồng thời các xe từ khu vực Hoàng Mai( ven sống, Định Công, Khương Đình) không phải qua NTS nữa.
-Làm nốt đoạn vành đai 2.5, đoạn Ngã tư Kim Đồng-Giải Phóng đến Hoàng Đạo Thúy để các xe Cầu Giấy đi Hai Bà Trưng và ngược lại k phải qua NTS nữa.
Tiếc rằng tư duy nhiệm kỳ, việc dễ làm trước, việc khó làm sau của lờ đờ HN khiến nước ngập đến cổ rồi mới nhẩy, chắc còn phải tắc nhiều năm nữa. Còn các giải pháp nắn dòng, chỉnh đèn, kéo dài cầu vượt sang đường Láng vẫn chỉ là bắt cóc bỏ đĩa thôi( việc kéo dài đường trên cao sang Láng sẽ tiếp tục gây tắc ở ngã ba Láng-Yên Lãng và gây tắc toàn bộ NTS tiếp)