- Biển số
- OF-159712
- Ngày cấp bằng
- 7/10/12
- Số km
- 33
- Động cơ
- 350,027 Mã lực
Thời gian thấm thoắt thoi đưa. Những choáng váng của thuở ban đầu đặt chân đến miền đất hứa của bao thế hệ người từ khắp mọi góc ngách của quả địa cầu, giờ cũng đã qua đi. Em ngồi đây điểm lại những gì đọng lại để cố cắt nghĩa cùng các cụ, rốt cục New York là gì? Câu hỏi nghe có vẻ ngớ ngẩn. Nhưng thực sự với thời gian tính bằng năm, em vẫn thấy New York chưa bao giờ thôi mới mẻ. Có lẽ bởi nó có quá nhiều sắc thái. Không phải chỉ 50 , mà cả hàng ngàn, hàng vạn sắc thái, luôn thôi thúc em tìm tòi, khám phá.
Hình trên: Góc phía nam quận Manhattan nhìn từ biển. Tòa nhà cao nhất vươn lên kiêu hãnh kia là tòa One World Trade Center, xây trên nền tháp WTC bị đánh sập trong vụ 11/9. Nền tháp còn lại để làm khu tưởng niệm nạn nhân thảm họa đẫm máu này.
New York đang chuyển mùa Xuân sang Hạ - mùa đẹp nhất trong năm. Chẳng hiểu sao mà vào mùa này cỏ cây hoa lá cứ tự nhiên xanh tốt, chẳng cần nhiều bàn tay chăm sóc. Các cụ sẽ thấy các bãi cỏ đều được phủ một màu xanh tuyệt vời. Em không thấy bãi cỏ nào có cỏ khô, cỏ chết. Vì thế ở đây không bao giờ cấm đi lên cỏ như ở nhà mình.
Góc phố 58 giao Đại lộ 2: Cây trụi lá mùa đông giờ đâm chồi trở lại.
Người ta trồng hoa Tuy lip cho mỗi gốc cây thế này:
Đường sá, nhà cửa:
Đặc điểm nhà ở nội đô Manhattan là cầu thang thoát hiểm đặt ngay mặt tiền:
Có tòa tháp làm nhà ở này đang xây trông rất vô duyên. Em từng được nghe giới thiệu tòa này cao hơn 90 tầng, chỉ sử dụng cho mục đích nhà ở.
Ảnh trên: Biểu diễn nghệ thuật đường phố ở khu Quảng trường Thời đại
Ảnh dưới: Cảnh sát cưỡi ngựa tuần tra khu Quảng trường Thời đại.
Ở New York nói riêng và Mỹ nói chung, cảnh sát sử dụng cực kỳ đa dạng các phương tiện giao thông: có xe đạp (mặc quần short hẳn hoi), ngựa (cho tầm nhìn cao để quan sát đám đông), ô tô điện (01 chỗ ngồi, dễ luồn lách trong phố đông) và ô tô các loại khác từ nhỏ đến lớn...
Trong nội đô đông đúc, xe tải to và dài cỡ nào cũng vẫn được quyền lưu thông. Đây là xã hội tư bản, trọng thương nên các loại xe tải luôn được ưu tiên trước nhất. Buổi sáng, vào giờ cả thành phố đi làm thì làn đường sát vỉa hè luôn bị các loại xe tải đỗ chình ình vận chuyển hàng hóa vào các cửa hàng, siêu thị mặt đường, mặc cho đường tắc.
Về cơ bản, khi quy hoạch thành phố New York từ hơn 100 năm trước, các bậc tiền nhân đã chủ trương chia lô đất khá to. Như trong ảnh trên các cụ thấy, mỗi số nhà có khi có cả vài trăm mét mặt tiền. Đường cũng được chia ô bàn cờ, rất rộng so với phương tiện đi lại chủ yếu là xe ngựa thời bấy giờ. Tầm nhìn xa là thế, nhưng bây giờ đường rộng cũng thành chật rồi. Chủ yếu do nhiều ô tô quá.
Ảnh dưới là một số căn nhà "ống" hiếm hoi mà em chộp được trên đường (có vẻ giống Việt Nam mình, nhưng mà đẹp hơn nhiều các cụ nhỉ):
Tiếp Quảng trường Thời đại (buổi tối):
Mấy tấm ban ngày:
Đây là địa danh lịch sử chứ không phải trung tâm văn hóa hay kỳ quan gì các cụ ạ. Nhiều người nhầm lẫn về nó nên đã rất thất vọng khi đến thăm. Hóa ra chỉ là một ngã tư chật chội, bị bao bọc bởi quá nhiều nhà cao tầng xung quanh nên hầu như ánh nắng không lọt tới. Thay vào đó, các biển quảng cáo cỡ lớn làm luôn nhiệm vụ chiếu sáng cho khu vực này.
Người ở đây lúc nào cũng đông như trảy hội. Ngày cũng như đêm. 24/7.
Bàn ghế công cộng, phục vụ khách bộ hành nghỉ chân ăn uống và ngắm phố
Góc nhìn từ trên cao:
Hình trên: Góc phía nam quận Manhattan nhìn từ biển. Tòa nhà cao nhất vươn lên kiêu hãnh kia là tòa One World Trade Center, xây trên nền tháp WTC bị đánh sập trong vụ 11/9. Nền tháp còn lại để làm khu tưởng niệm nạn nhân thảm họa đẫm máu này.
New York đang chuyển mùa Xuân sang Hạ - mùa đẹp nhất trong năm. Chẳng hiểu sao mà vào mùa này cỏ cây hoa lá cứ tự nhiên xanh tốt, chẳng cần nhiều bàn tay chăm sóc. Các cụ sẽ thấy các bãi cỏ đều được phủ một màu xanh tuyệt vời. Em không thấy bãi cỏ nào có cỏ khô, cỏ chết. Vì thế ở đây không bao giờ cấm đi lên cỏ như ở nhà mình.
Góc phố 58 giao Đại lộ 2: Cây trụi lá mùa đông giờ đâm chồi trở lại.
Người ta trồng hoa Tuy lip cho mỗi gốc cây thế này:
Đường sá, nhà cửa:
Đặc điểm nhà ở nội đô Manhattan là cầu thang thoát hiểm đặt ngay mặt tiền:
Có tòa tháp làm nhà ở này đang xây trông rất vô duyên. Em từng được nghe giới thiệu tòa này cao hơn 90 tầng, chỉ sử dụng cho mục đích nhà ở.
Ảnh trên: Biểu diễn nghệ thuật đường phố ở khu Quảng trường Thời đại
Ảnh dưới: Cảnh sát cưỡi ngựa tuần tra khu Quảng trường Thời đại.
Ở New York nói riêng và Mỹ nói chung, cảnh sát sử dụng cực kỳ đa dạng các phương tiện giao thông: có xe đạp (mặc quần short hẳn hoi), ngựa (cho tầm nhìn cao để quan sát đám đông), ô tô điện (01 chỗ ngồi, dễ luồn lách trong phố đông) và ô tô các loại khác từ nhỏ đến lớn...
Trong nội đô đông đúc, xe tải to và dài cỡ nào cũng vẫn được quyền lưu thông. Đây là xã hội tư bản, trọng thương nên các loại xe tải luôn được ưu tiên trước nhất. Buổi sáng, vào giờ cả thành phố đi làm thì làn đường sát vỉa hè luôn bị các loại xe tải đỗ chình ình vận chuyển hàng hóa vào các cửa hàng, siêu thị mặt đường, mặc cho đường tắc.
Về cơ bản, khi quy hoạch thành phố New York từ hơn 100 năm trước, các bậc tiền nhân đã chủ trương chia lô đất khá to. Như trong ảnh trên các cụ thấy, mỗi số nhà có khi có cả vài trăm mét mặt tiền. Đường cũng được chia ô bàn cờ, rất rộng so với phương tiện đi lại chủ yếu là xe ngựa thời bấy giờ. Tầm nhìn xa là thế, nhưng bây giờ đường rộng cũng thành chật rồi. Chủ yếu do nhiều ô tô quá.
Ảnh dưới là một số căn nhà "ống" hiếm hoi mà em chộp được trên đường (có vẻ giống Việt Nam mình, nhưng mà đẹp hơn nhiều các cụ nhỉ):
Tiếp Quảng trường Thời đại (buổi tối):
Mấy tấm ban ngày:
Đây là địa danh lịch sử chứ không phải trung tâm văn hóa hay kỳ quan gì các cụ ạ. Nhiều người nhầm lẫn về nó nên đã rất thất vọng khi đến thăm. Hóa ra chỉ là một ngã tư chật chội, bị bao bọc bởi quá nhiều nhà cao tầng xung quanh nên hầu như ánh nắng không lọt tới. Thay vào đó, các biển quảng cáo cỡ lớn làm luôn nhiệm vụ chiếu sáng cho khu vực này.
Người ở đây lúc nào cũng đông như trảy hội. Ngày cũng như đêm. 24/7.
Bàn ghế công cộng, phục vụ khách bộ hành nghỉ chân ăn uống và ngắm phố
Góc nhìn từ trên cao:
Chỉnh sửa cuối: