New Ford Focus 2.0 Hatchback - hơi giật khi đạp ga?

sangnm

Xe hơi
Biển số
OF-21411
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
128
Động cơ
498,780 Mã lực
Website
tracking.vn
Xe tôi focus đi 5K khoảng 3 tuần nay cũng thấy có hiện tượng giật khi tăng tốc giống cụ chủ thớt miêu tả nhưng chỉ khi đi chậm, đặc biệt là chỗ tắc đường. Trước đó rất ít bị trường hợp này. Các cụ đi ANF có bị tương tự ko ạ?
 

29A 000.13

Xe tải
Biển số
OF-145982
Ngày cấp bằng
16/6/12
Số km
343
Động cơ
363,074 Mã lực
Xe tôi focus đi 5K khoảng 3 tuần nay cũng thấy có hiện tượng giật khi tăng tốc giống cụ chủ thớt miêu tả nhưng chỉ khi đi chậm, đặc biệt là chỗ tắc đường. Trước đó rất ít bị trường hợp này. Các cụ đi ANF có bị tương tự ko ạ?
Xe tôi đi hơn 1V cũng vậy, đi đường thoáng mượt miễn chê, tuy nhiên khi tắc đường mình ko nên nhấn ga quá mạnh rồi thả chân ga ngay, ga từ từ sẽ ít bị giật cụ ạ.
 

Ducanhtran

Xe hơi
Biển số
OF-184423
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
171
Động cơ
336,120 Mã lực
Giật nó là bản sắc của anf 2.0 rồi. Xe em cũng bị nhưng nếu điều chỉnh chân ga thì đỡ hơn các cụ ạ. Em cảm giác nó đuối đuối là em nhả ra rồi đạp lại là ko bị.
 

nth194

Xe máy
Biển số
OF-128123
Ngày cấp bằng
20/1/12
Số km
97
Động cơ
376,850 Mã lực
Xe e cũng giật, nhấn đều ga là ko giật, chỉ khi nào e nhấn sâu, nhả rồi nhấn nhẹ mới giật ạ. E hỏi kĩ thuật thì họ bảo la lúc đó đang lên số nên giật. Nói chung nhiều bác bị thì đúng chắc là ko sao ạ
 

pherolhh

Xe hơi
Biển số
OF-38820
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
171
Động cơ
471,810 Mã lực
Các cụ đọc qua để biết tại sao xe hơi giật khi lên xuống ga ko đều nhé

ƯU ĐIỂM CỦA HỘP SỐ LY HỢP KÉP
Bộ truyền động ly hợp kép đang là trào lưu của các dòng xe hạng sang như Porsche, Audi. Còn Ford có cách đi khác khi biến hộp số này trở nên tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Hãng khai sinh công nghệ hộp số ly hợp kép là Porsche với tên gọi PDK (Porsche Dopelkupplungsgetriebe). Năm 1983, nhà sản xuất này tích hợp PDK cho mẫu xe đua Porsche 956 và đã chiến thắng lần đầu tiên cùng với Porsche 962 vào năm 1986. Giờ đây, có thể tìm thấy PDK trên tất cả các mẫu, từ Boxster đến Carrera 4S.
Sau đó, ly hợp kép (có tên chung là DCT) ngày càng phổ biến. Ford là một trong những hãng bình dân đầu tiên áp dụng công nghệ này (với tên gọi PowerShift) trong khi đối thủ Toyota hướng tới loại vô cấp CVT.


Cấu trúc hộp số ly hợp kép PDK của Porsche.
Porsche sinh ra PDK với mục tiêu quan trọng nhất là giảm thời gian chuyển số, tối ưu hóa hoạt động giữa hộp số và động cơ. Còn Ford, với nhiệm vụ bình dân của mình, phải phát triển khả năng kiệm nhiên liệu và nhỏ gọn.
Về nguyên tắc hoạt động, có thể coi PowerShift hay PDK là hai bộ số sàn, gồm ly hợp, các bánh răng nhưng không có chân côn hay biến mô. Ford sử dụng ly hợp khô còn một số hãng sử dụng ly hợp ướt. Hai ly hợp khô điều khiển điện tử, mỗi chiếc đảm nhiệm một dãy số.
Ly hợp thứ nhất điều khiển các dãy số 1-3-5. Ly hợp còn lại điều khiển dãy 2-4-6. Khi người lái chuyển về chế độ D, PowerShift ở số 1, ly hợp dãy lẻ được kích hoạt. Ly hợp dãy chẵn nhả nhưng bánh răng số 2 đã sẵn sàng.
Khi đạp ga, tốc độ và vòng tua máy tăng lên. Máy tính tính toán và đến thời điểm phù hợp, ly hợp dãy lẻ nhả. Ly hợp dãy chẵn kích hoạt. Xe lên số 2. Tuần tự như vậy, xe sẽ ở các cấp số phù hợp với tốc độ. Nhả chân ga giảm tốc, máy tính cũng sẽ tính toán về cấp thích hợp để khi nhấn ga trở lại, xe ở trạng thái tăng tốc tốt nhất.
Nhờ đó, việc chuyển số hoàn toàn do hệ thống điện tử điều khiển đóng-nhả hai ly hợp. Thời gian chuyển số nhanh hơn. Đồng nghĩa với việc quá trình tăng tốc êm, không bị trễ như số tự động AT (dùng biến mô) thông thường.
Với PDK, thời gian di chuyển giữa các cặp bánh răng mất ít hơn 0,42 giây, nhanh hơn 60% với tự động thông thường và hơn rất nhiều so với một lái xe lão luyện sử dụng số sàn.


Hộp số PowerShift của Ford. Chế độ L sẽ ưu tiên 3 số đầu tiên.
Ford không công bố các số liệu về thời gian chuyển số. Nhưng trên chiếc Fiesta động cơ 1.6, PowerShift tăng tốc khá êm, không bị chùng xuống dù động cơ thuộc loại nhỏ. Nhược điểm của DCT là chương trình điều khiển phải thật chính xác, khi hỏng cũng khó sửa chữa hơn.
Ngoài sự linh hoạt, nhanh nhạy, PowerShift có những tính năng khác hỗ trợ khác. Một trong số đó là "Neutral Coast Down", nhả ly hợp khi phanh, động cơ "cắt" khỏi hộp số. Máy tính sẽ tính toán số nào đó phù hợp khi người lái đạp ga trở lại. Nếu không có chức năng này, xe sẽ giảm theo tuần tự (chẳng hạn 6-5-4-3-2-1), gây tốn nhiên liệu và không cần thiết.
Tiếp theo là chế độ "Creep- bò trườn", mô phỏng tình huống đi xe tốc độ thấp trên số tự động thông thường. Ở Việt Nam, trạng thái này rất phổ biến, nhất là khi đi vào chỗ tắc. Xe nhích từng chút và thường xuyên phải phanh. Ly hợp thường xuyên đóng sẽ gây mòn. Vì thế, máy tính cài số hợp lý để kéo xe đi với vận tốc đủ lớn, sau đó nhả ly hợp để chạy theo đà.

Bộ ly hợp trên PowerShift là loại khô, do đó không cần bơm dầu, chất lỏng, biến tốc thủy lực, chất lỏng hay máy làm mát bên ngoài. Hộp số bịt kín và nhẹ hơn loại AT thông thường khoảng 13 kg.

Để hỗ trợ hộp số không bị mòn côn khi khởi động trên dốc, Fiesta trang bị thêm hệ thống hỗ trợ leo dốc HLA (Hill Launch Assist). Đặc tính này duy trì đủ áp lực phanh trong 3 giây để tài xế chuyển từ chân phanh sang chân ga. HLA hoạt động theo trình tự ngược lại khi muốn lùi trên đường dốc.
Với những tính năng hỗ trợ người lái, hãng xe Mỹ công bố mức tiêu hao nhiên liệu khi sử dụng PowerShift tiết kiệm được 9% so với số tự động thông thường. Chiếc Fiesta động cơ 1.6 tiêu thụ trung bình 6,1 lít cho 100 km trong điều kiện chuẩn, tương đương với Toyota Yaris 1.5 số sàn.
 
Chỉnh sửa cuối:

vawnsown

Xe tải
Biển số
OF-66758
Ngày cấp bằng
20/6/10
Số km
333
Động cơ
436,370 Mã lực
Hộp số FF cũng giống FFi, các cụ bật tắt điều hòa là thấy khác nhau ngay, tắt điều hòa thì lên số rất nhẹ nhàng và sớm (1500-1800prm), bật điều hòa thì vào số chậm hơn và có cảm giác giật do động cơ chạy thêm máy phát. Hồi đầu em đi rất khó chịu và cứ tưởng xe bị làm sao, sau được một số cụ hướng dẫn reset động cơ, ga lên nhẹ nhàng, đến 1800-2000prm thì nhả chân ga thì xe sẽ chuyển số, khi đã có đà thì chuyển số nhẹ nhàng và ngọt ngào.
Không biết có can thiệp được vào phần mềm để có thể chuyển số sớm hơn được không, và có hại gì không khi chuyển số sớm, vì phần mềm được lập trình với đường phố của Tây vắng vẻ và rộng rãi hơn, đi đường VN đông đúc sang số sớm hơn sẽ đợ giật và tiết kiệm xăng hơn?
 

10503

Đi bộ
Biển số
OF-322107
Ngày cấp bằng
3/6/14
Số km
9
Động cơ
289,390 Mã lực
Tình hình sáng nay xe đã vào xưởng để thay lá côn và phớt khi thợ mở ra thi rõ ràng là nguyên nhân hỏng 2 cái phớt từ hộp số sang bên bộ côn dẫn đến trượt lá côn có mùi khét và cho thấy
1. Khi thay côn không cần mở bung hộp số và ford cho bảo hành bộ côn
2. Giá bộ côn là 22.136.000đ chưa thuế và 2 cái phớt gần 25 củ chưa thuế (chủ xe không phải trả tiền)
3. Muốn thay côn phải có đồ chuyên dụng mới làm được, đúng chỉ vào hãng mới mở được
4. Tuy mới thay xong côn nhung rất hài lòng với sự nhiệt tình và chuyên nghiệp của thợ.
5. Thay trong thời gian bảo hành không mất chi phí gì hết, chỉ có dầu số thợ cho vào can sau đó đổ lại và giải thích vẫn sử dụng tốt, néu thay thì đắt mà không cần thiết.
6. Thời gian thay mất 1 ngày, thời gian chạy cho xe học bài mất gần 1 buổi
Thay côn xong nêu lên để cụ nào thắc mắc rõ nhất, chứ người chạy xe mà giải thích chạy số 135 rồi 246 thì chỉ có cụ nào làm thợ mới hiểu, mà hiểu quá đâm ra kg biết côn xe này có nằm trong hộp số kg nũa nhưng vẫn giải thích được 123456 bó tay
Em đã chụp bộ côn nhung kg biết úp hình. Em sẽ tìm cách úp hình để các cụ tham khảo. Cảm ơn các cụ đã quan tâm
 

Fordmegaidep

Xe buýt
Biển số
OF-307601
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
943
Động cơ
311,152 Mã lực
hi các cụ!
Em ko rõ FF 2.0 Titanium máy như nào, chứ em FF 1.6 Ford dùng chung với máy Fiesta 1.6 (02 xe này chỉ khác nhau cái vỏ bên ngoài). Nên lỗi ở Fiesta thì FF cũng ko loại trừ đâu.
Nhưng e vãn ngại xe mới cứng như thế mà mở hộp số, côn...thì ko ổn tí nà cả.
Up hình, cụ click chuot vào cái mũi tên màu xanh trên box (nó hiện chữ upload), làm theo hướng dẫn sẽ có hình thôi.
 

10503

Đi bộ
Biển số
OF-322107
Ngày cấp bằng
3/6/14
Số km
9
Động cơ
289,390 Mã lực
1. Khi thay côn không phải mở hộp số đâu bác ạ. Biết là xe mới nhưng cũng do lỗi 2 cái phớt dẫn đến dầu từ hộp số chảy sang hỏng bộ côn.
2. Không sửa gì đến dây điện hộp số đâu bác ạ.
 

Ducanhtran

Xe hơi
Biển số
OF-184423
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
171
Động cơ
336,120 Mã lực
Em mới mang xe vào ford hà nội. Các cụ ấy cũng tìm ra bệnh giật giật của xe em. Bẩu thứ 2 hoặc 3 lên, chờ hãng xử lý.
 

nth194

Xe máy
Biển số
OF-128123
Ngày cấp bằng
20/1/12
Số km
97
Động cơ
376,850 Mã lực
Thế theo các cụ cái hiện tượng giật này có sao ko ạ. Hôm nay e đi hà nội bắc giang 1 chuyến, đường đông cũng có, vắng cũng có, e đạp ga đều ko bị giật ạ. Nhưng đôi khi e đi cũng có lần giật vì đạp ga ko đều.
 

sangnm

Xe hơi
Biển số
OF-21411
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
128
Động cơ
498,780 Mã lực
Website
tracking.vn
Vụ giật có khi tại chất lượng xăng thật các cụ ạ.
Không rõ hành vi đi xe (phong cách thói quen đi) và lịch sử chạy xe (xe đi cao tốc nhiều hay đường phố nhiều) có ảnh hưởng đến vụ giật không. Xe nhà cháu cả tuần nay không thú giật nữa rồi.
 

sangnm

Xe hơi
Biển số
OF-21411
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
128
Động cơ
498,780 Mã lực
Website
tracking.vn
Em mới mang xe vào ford hà nội. Các cụ ấy cũng tìm ra bệnh giật giật của xe em. Bẩu thứ 2 hoặc 3 lên, chờ hãng xử lý.
Có kết quả mong cụ post đầy đủ thông tin để anh em ngâm cứu nhé
 

Ducanhtran

Xe hơi
Biển số
OF-184423
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
171
Động cơ
336,120 Mã lực
Có kết quả mong cụ post đầy đủ thông tin để anh em ngâm cứu nhé
Vâng các bác ý bảo là lỗi ly hợp. Hãng bảo hành, gỡ hộp số ra thay mới. Thứ 4 em lên nhận xe về. Cụ nào đi xe có tình trạng ga dù mạnh hay nhẹ nó cũng giật ở tốc độ chậm, mà cảm giác giật rung cả đầu xe lên thì mang ngay ra không hết bảo hàn h đấy ạ
 

pherolhh

Xe hơi
Biển số
OF-38820
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
171
Động cơ
471,810 Mã lực
Kinh ... Em ko bít nó giật cái kiểu j mà rung đc cả đầu xe , xe đề máy còn ko rung nổi cái đầu xe ;)) ... chắc bị kinh phong ... Hjhj ...
Xe em phà phà quăng quật chả thấy j , xe bạn em cũng rứa nên cũng ko bao giờ nghĩ xe toàn cầu lại bị lỗi sơ đẳng kiểu này, theo autodaily thì xe trước khi đưa ra thị trường đã được chạy thử qua mọi loại vận hành hàng triệu km nên lỗi kiểu này là khá hy hữu thế mà các cụ ở vn ta bị cứ choanh choách, em tìm trên mạng chả thấy ở đâu bị dựt dựt cả trong khi xe ở vn bán đc vài trăm chiếc còn ở nc ngoài cả triệu chiếc ko thấy chiếc nào bị ... :D ... chắc bác nào chạy đúng focus xịn ko bị, còn bác nào chạy focus "dổm" là dựt dựt ... :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Ducanhtran

Xe hơi
Biển số
OF-184423
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
171
Động cơ
336,120 Mã lực
Kinh ... Em ko bít nó giật cái kiểu j mà rung đc cả đầu xe , xe đề máy còn ko rung nổi cái đầu xe ;)) ... chắc bị kinh phong ... Hjhj ...
Xe em phà phà quăng quật chả thấy j , xe bạn em cũng rứa nên cũng ko bao giờ nghĩ xe toàn cầu lại bị lỗi sơ đẳng kiểu này, theo autodaily thì xe trước khi đưa ra thị trường đã được chạy thử qua mọi loại vận hành hàng triệu km nên lỗi kiểu này là khá hy hữu thế mà các cụ ở vn ta bị cứ choanh choách, em tìm trên mạng chả thấy ở đâu bị dựt dựt cả trong khi xe ở vn bán đc vài trăm chiếc còn ở nc ngoài cả triệu chiếc ko thấy chiếc nào bị ... :D ... chắc bác nào chạy đúng focus xịn ko bị, còn bác nào chạy focus "dổm" là dựt dựt ... :D
Hay là số em hẩm hiu vớ phải đúng em dổm nhỉ cụ. Hix hĩ em cũng hi vọng hãng khắc phục được
 

nth194

Xe máy
Biển số
OF-128123
Ngày cấp bằng
20/1/12
Số km
97
Động cơ
376,850 Mã lực
2 hôm nay xe e đi làm sao ý các bác ạ, cảm giác ko mượt mà, xe vào số khựng rõ rệt. Em lên hết dốc chéo, đạp ga đi tiếp mà vòng tua lên toàn 3000, máy gào to các bác ạ. Đi dứoi 40km/h mà vòng tua toàn 2500 mới lên số ạ :(. Chân ga e đạp đều cơ mà chả hiểu sao lúc xe ì ì đi, lúc thì lại lao vun vút ạ. Các bác có gặp bệnh giống em ko ạ?
 

gagaga

Xe máy
Biển số
OF-328252
Ngày cấp bằng
23/7/14
Số km
83
Động cơ
285,250 Mã lực
:) lỗi nhiều nên em đổi sang tìm xe khác cho nó lành vậy, tiếc là rất thích xe ford
 

Bigbaby

Xe tải
Biển số
OF-95234
Ngày cấp bằng
14/5/11
Số km
229
Động cơ
403,522 Mã lực
E cho rằng bản chất của hộp số PS nó là thế. Hộp số PS thực chất là hai hộp số, hộp số thứ nhất cho các số 1, 3, 5. Hộp số thứ 2 cho các số 2, 4, 6. Khi xe đang hoạt động tại một số nào đó, máy tính sẽ căn cứ theo tốc độ, momen cản ... để đóng sẵn số kế tiếp. Chẳng hạn khi đang chạy số 2 (của hộp số thứ 2), thì máy tính đã đóng sẵn cho hộp số thứ nhất (số 1 nếu xe có xu hướng giảm tốc hoặc số 3 nếu xe có xu hướng tăng tốc). Vấn đề ở đây là người lái không cung cấp đầy đủ thông tin cho máy tính biết là muốn tăng số hay giảm số (những lúc tắc đường, tăng giảm ga, phanh... liên tục, máy tính không hiểu mình muốn tăng tốc hay giảm tốc...). Chính vì vậy, muốn tăng lên số 3 nhưng máy tính lại đã đặt sẵn hộp số thứ nhất ở số 1 nên xe bị giật. Để hạn chế hiện tượng này chỉ có cách là đi nhiều, quen xe, tỳ chân ga thế nào để xe hiểu được mong muốn của người lái. Em mới sử dụng Focus 2.0S được 4 tháng thôi, toàn đi đường nội thị HN. Trước đây thấy giật giật đúng như các bác nói, nhưng khi quen rồi thấy ổn lắm mà.
 

wanabeme308

Xe máy
Biển số
OF-379908
Ngày cấp bằng
28/8/15
Số km
85
Động cơ
245,150 Mã lực
Tuổi
44
:) lỗi nhiều nên em đổi sang tìm xe khác cho nó lành vậy, tiếc là rất thích xe ford
Cái xe người ta bán 3 năm rồi tự dưng đến ngày clear stock ra xe mới thì complain các kiểu. Em thì thấy cứ lúc em mệt chán không muốn lái thì nó có giật còn bình thuờng bất kể điều kiện nào cung đuờng nào cũng êm ru.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top