[Thảo luận] 'Nếu thu phí, lượng ôtô vào nội đô TP HCM giảm 40%' - họ đang "đề pa" đấy

nhatrekhongbo

Xe tải
Biển số
OF-57864
Ngày cấp bằng
27/2/10
Số km
335
Động cơ
447,952 Mã lực
Theo Tổng giám đốc ITD Lâm Thiếu Quân, khi thu phí, lượng ôtô cá nhân vào trung tâm sẽ giảm mạnh nhất, kế đến là taxi, xe khách, xe tải. Mức phí 30.000-50.000 đồng chỉ là đề xuất, còn phải được UBND và HĐND thành phố thông qua.
- Thành phố có khoảng 500.000 ôtô nhưng có tới 5 triệu xe máy. Tại sao Công ty Cổ phần công nghệ Tiên Phong (ITD) lại xác định ôtô là nguyên nhân dẫn đến kẹt xe?

- Theo tính toán hiện nay, 10% người dân đi ôtô, 80% đi xe gắn máy, còn lại đi phương tiện khác. Nếu cấm xe máy thì người ta đi bằng gì? Xe máy chiếm 40% mặt đường nhưng "chở" được 80% lượng người, còn xe hơi chiếm 55% mặt đường nhưng chỉ "chở" được 10%. Bài toán nằm ở đó. Do đó, kiểm soát ôtô trước mắt sẽ nhanh hơn, tác động mạnh hơn so với xe máy.
Ông Lâm Thiếu Quân, Tổng giám đốc ITD, Đại biểu HĐND TP HCM. Ảnh: Hữu Công.
- Mô hình thu phí này được áp dụng ở Singapore, nhưng đất nước này có hạ tầng giao thông công cộng phát triển hơn hẳn Việt Nam. Ông nghĩ sao về tính khả thi của dự án?
- Singapore đã thu phí từ năm 1975, khi cơ sở vật chất họ chưa hề hiện đại, thậm chí không bằng TP HCM bây giờ. Khi đó trạm thu phí chỉ là một cái bốt, người đi ôtô phải mua vé giấy, dán lên kính để đi vào trung tâm thành phố với giá 3 đô Sing một ngày. Mọi thứ đều thủ công, và người ta đã thành công nhờ sự quyết tâm. Năm 1976, lượng ôtô vào trung tâm giảm 40%, đến 1998 khi áp dụng thu phí tự động đã đạt được hiệu quả cao.
- Theo thống kê của Sở GTVT, 6 tháng đầu năm, các vụ kẹt xe đều tập trung ở các cửa ngõ và ngoại thành. Tại sao lại chọn thu phí ở khu vực nội đô (quận 1, 3)?
- Trong những báo cáo trước đây, phạm vi thu phí rộng hơn nhiều, bao gồm cả các khu vực cửa ngõ, còn có cả phương án thu vòng ngoài và vòng trong... Phương án đặt hai vòng thu phí sẽ khiến chi phí cao, phức tạp, nhưng hiệu quả về giao thông chỉ tốt hơn phương án hiện nay một chút. Do đó, tư vấn đề nghị áp dụng thử nghiệm ở vùng nội đô bên trong quận 1 và 3.
Ngoài ra toàn bộ khu vực dự định thu phí đều nằm trong vùng quy hoạch hạn chế xe cá nhân (gồm cả xe máy) mà thành phố đang triển khai nên sẽ dễ được chấp thuận, ít chi phí.
- Chủ đầu tư dự án tính gì đến khả năng quá tải ở các tuyến đường lân cận khu trung tâm có thu phí?
- Khi thu phí ôtô vào trung tâm, lượng xe con sẽ giảm mạnh nhất, kế đến là taxi, xe khách rồi xe tải. Việc thay đổi hướng tuyến là chắc chắn xảy ra nhưng tính toán trên mô hình giao thông cho thấy số lượng xe ở các tuyến đường giáp vùng thu phí sẽ tăng không nhiều. Ở các tuyến đường có lượng xe tăng lên, chúng tôi có đề xuất các biện pháp tổ chức giao thông, phân luồng để giải quyết.
Chẳng hạn như đường Lương Định Của hiện nay quá nhỏ, bình thường xe lưu thông đã đông rồi, nhưng khi thông xe hầm Thủ Thiêm vấn đề này sẽ giải quyết. Đồng thời dự án sẽ được tiến hành song song với các dự án giao thông khác của thành phố và chỉ áp dụng khi các đường vành đai như Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành Đai Ngoài đã hoàn thành.
- Ông nghĩ gì đến trường hợp tiền gửi xe ở ngoài khu vực thu phí và thuê phương tiện khác đi vào trung tâm cao hơn mức thu 30.000 - 50.000 một lượt nên chủ xe vẫn chấp nhận đóng phí để vào nội đô?
- Tôi dám đảm bảo lượng xe ôtô vào vùng thu phí sẽ giảm khoảng 40%. Mức phí 30.000-50.000 đồng chỉ mới là con số ITD đề xuất, còn phải được UBND và HĐND thông qua. Và con số này sẽ thay đổi theo tình hình thực tế, nếu thấy như thế là thấp, thành phố có thể tăng thêm.
Việc thu phí sẽ dẫn đến 4 tác động. Thứ nhất sẽ làm thay đổi tuyến đi (đi sang những tuyến không bị thu phí). Thứ hai là thay đổi đích đến (không đến khu trung tâm thường xuyên nữa). Thứ ba là thay đổi thời gian đi (đợi hết thu phí rồi mới đi). Và cuối cùng là họ sẽ thay đổi phương tiện. Tất nhiên trường hợp cuối cùng người ta sẽ đóng tiền để vào trung tâm.
Lâu lâu vào trung tâm một lần thì không sao, còn nếu phải đi 2 lần một ngày thì cách nhìn nó sẽ khác liền. Thêm nữa, thói quen của người dân đã đi là sẽ đóng phí để vào, còn không đi thì thôi một là ở nhà hai là đi phương tiện khác chứ sẽ không có chuyện chạy ôtô, rồi gởi bên ngoài rồi mới đi bằng phương tiện khác.
Ông Quân đảm bảo khi áp dụng thu phí, lượng ô tô vào trung tâm sẽ giảm khoảng 40% so với hiện nay. Ảnh: Hữu Công.
- Việc thu phí phải chăng cũng là một hình thức "ngăn sông cấm chợ", không quản được thì cấm?
- Thật ra thành phố đã có chủ trương hạn chế phương tiện giao thông cá nhân rồi. Nên giữa hai phương án tài chính (thu phí) và hành chính (cấm xe vào trung tâm theo ngày chẳn, lẻ) thì tất nhiên phương án tài chính sẽ dễ chịu hơn và được nhiều người đồng tình hơn, anh muốn vào thì đóng phí chứ tôi không cấm.
Thêm nữa, lý thuyết cơ bản trong xã hội là tất cả các nguồn tài nguyên nếu anh không thu phí và để xài thoải mái thì người ta sẽ lãng phí. Nước điện không tính tiền thì người ta sẽ lãng phí ngay. Cơ sở hạ tầng giao thông cũng là tài nguyên quốc gia, nếu không tính phí sẽ lãng phí. Sự lãng phí đó sẽ kéo tụt cả nền kinh tế của thành phố đi xuống.
- Ông giải thích sao để người dân tin rằng, việc thu phí là vì lợi ích cộng đồng, chứ không vì phục vụ lợi ích cho nhà đầu tư mà cụ thể là ITD ?
- Tôi xin khẳng định lại một lần nữa, mục tiêu quan trọng nhất của dự án và cũng là tâm huyết của tôi đó là giảm ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô. Bởi vì nếu dự án thành công tôi mới được thành phố trả tiền đầu tư. Nếu dự án thất bại, tôi sẽ là người chịu thiệt hại nặng nhất, vì ngay từ khi mới bắt đầu nghiên cứu, ITD đã bỏ tiền ra làm hết. Và nếu được UBND TP chấp thuận chủ trương, ITD cũng sẽ tự bỏ tiền ra để lắp đặt hệ thống thu phí, chỉ khi dự án thành công tôi mới được trả lương.
Vùng thu phí được ITD đề xuất (bên phía trong đường màu đỏ).
- Việc thu phí sẽ làm chi phí vận tải tăng lên, điều này sẽ làm giá cả hàng hóa tăng theo?
- Vé 50.000 đồng, xe chở một tấn hàng hóa thì 1 kg hàng hóa bị đội giá không đáng kể. Theo tính toán của tư vấn, xe tải ít bị ảnh hưởng nhất, tác động lên giá rất nhỏ. Bình thường trung tâm thành phố giá cả cũng đã đắt hơn những khu vực khác rồi, một tô phở ở quận 1 phải hơn quận 10 và quận 10 cũng hơn Gò Vấp.
Nếu thu 50.000 đồng mà xe tải không bị tắc đường, chạy nhanh hơn, sẽ có lợi rất nhiều. Còn nếu không cần và không muốn phải nộp phí xe tải có thể chở hàng vào trung tâm sau giờ làm việc, sau giờ cao điểm. Dự án này khuyến khích vận tải sau giờ thu phí, như vậy nó mới cân đối, chở hàng ban đêm bớt quá tải của hạ tầng.
- Liệu việc thu phí liệu có gây ùn tắc ở khu vực cổng thu phí vì xe phải xếp hàng dài qua cổng?
- Hoàn toàn không có chuyện này. Hệ thống thu phí tự động không ngừng, tốc độ tối đa qua cổng lên đến 180km/h, không hề có barie, rào chắn mà chỉ là một cái cổng chào, báo khu vực tính phí, xe đi qua sẽ tự động trừ vào tài khoản của chủ xe. Tất cả đều được hậu kiểm chứ không qua tiền kiểm.
Theo Vnexpress.net
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Thế thì cứ làm cho bằng được đi.Cái thèng đề xuất gì đó bập 1 phát 1000 tỷ doanh thu liền (Đó là tạm tính tới lúc này thôi nhe,khi làm xong phát sinh tính tiếp!!!).1000 tỷ này là $ từ dân mà có đấy.
Thay vì với số $ khổng lồ trên bỏ vào duy tu bảo dưỡng,chỉnh sửa hệ thống giao thông tp HCM may ra cải thiện phần nào sự bệ rạc xuống cấp,sự phản khoa học trong giao thông.Đàng này lại mượn lớp áo chống kẹt xe,giảm tải ở trung tâm tp để đẻ ra 1 vụ làm ăn có lời lỗ(Báo chí đăng trong 2 năm là cái Cty trời ơi kia lấy lại vốn)
Em ra ngoại thành ở rồi,chả phải bỏ 1 xu cho cái dự án(Hay dự ăn)có thể gọi là trơ tráo này.Nhưng quả thật bức xúc quá,câm không được!!!
 

CAP_bl

Xe điện
Biển số
OF-17510
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
3,627
Động cơ
534,093 Mã lực
Suy nghĩ của quan chức thế này thì dân còn khổ nhiều. Tư duy không vượt qua được ngưỡng cửa phòng làm việc của bản thân, chỉ biết chăm chăm nhìn vào dự án của mình mà không biết nghiên cứu rộng, đánh giá sự ảnh hưởng đến các hoạt động chung của xã hội thì còn mệt lắm.
Đơn cử một ví dụ: "...lượng xe con sẽ giảm mạnh nhất, kế đến taxi, rồi xe tải, xe khách...". Vậy thử hỏi những xe kia vào trung tâm thành phố làm gì? Nếu không đi xe thì họ có phương tiện khác thay thế hay không? Lượng xe giảm, người giảm vậy có ảnh hưởng cuộc sống, hoạt động xã hội không? Chưa kể đối với rất nhiều người đã có xe con thì việc chi thêm vài triệu một tháng không phải là điều quá khó...
 

balutran

Xe tải
Biển số
OF-47275
Ngày cấp bằng
24/9/09
Số km
302
Động cơ
463,814 Mã lực
xe đi vào trung tâm thu tiền, đỗ xe thu tiền. kiểu này mấy cụ có ô tô hay đi vào trung tâm khổ rồi.
 

tvu3

Xe tải
Biển số
OF-87202
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
235
Động cơ
410,500 Mã lực
xem ra các Bác ấy quyết tâm thu tiền của bà con. Em chả tin là giảm được ùn tắc, ít xe ô tô thì lại nhiều xe máy lên.
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
Nếu các ông muốn thu tiền của tôi, các ông phải tự đi mà lắp đặt các thiết bị đó trên xe của tôi, chả có lý do gì bắt tôi phải bỏ tiền để mua thiết bị cho các vị cả. 1000 cái xe thì các ông bán được 1 nghìn thiết bị, 100.000 cái xe là từng đó doanh thu, một món hời quá lớn. Chưa kể các xe ở các vùng phụ cận vì không phải cả đời các xe đó không mò vào cái vùng đo đỏ thường xuyên. Tự nhiên các ông lái xe lại phải è cổ bỏ tiền ra mua thiết bị không hữu ích cho bản thân họ, phải chịu thứ dịch vụ phát sinh từ những mệnh lệnh hành chính.

Con số 1000 tỷ kia nếu lấy từ đầu tư từ chính công ty đó thì tôi không thắc mắc gì về mặt tài chính, nhưng nếu lấy từ ngân sách thành phố thì phải xem xét trách nhiệm của người ký quyết định chi. Nếu dự án kia không đẻ ra lợi nhuận > số tiền đầu tư kia thì các ông tính sao? Hay lại cười xòa rồi lại bảo tại ý thức giao thông?

Tại sao những dự án liên quan như thế lại không hỏi ý kiến những người lái xe, những người dân - những người trực tiếp tham gia giao thông, trực tiếp bị ảnh hưởng bởi tắc đường và bị ảnh hưởng bởi dự án đấy, xem họ lựa chọn thế nào? Nếu lợi ích của đa số họ bị giảm đi tức là lợi ích của xã hội cũng bị suy giảm => tiếp tục dự án để làm gì?
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
11,484
Động cơ
597,711 Mã lực
Cái ông LTQ đúng là suy nghĩ không được như phụ nữ lái không qua ngọn cỏ. Mục đích của các ông là gì? Thu tiền của dân chứ có phải giảm tải giao thông đâu?
 

fortress

Xe tải
Biển số
OF-109249
Ngày cấp bằng
16/8/11
Số km
386
Động cơ
395,110 Mã lực
Dự án đầu tư tiền nghìn tỉ, lại thêm mối lợi từ bán thiết bị giám sát trừ phí gì gì đó. Em mà là thằng cha LTQ đó có bắt thu phí cả ngoại thành em cũng chơi các cụ, các mợ ợ!
 

codate

Xe tăng
Biển số
OF-90832
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
1,278
Động cơ
417,540 Mã lực
Nơi ở
Ghế lái vợ 2
đé.o hiểu văn minh nó nằm ở cái chỗ nào.
Quê em khi lên làng văn hóa là ngừoi ta bỏ hết "3 sờ ri e" k thu phí nữa. "Hòn ngọc viễn đông" giờ ko bằng một làng văn hóa nữa hay sao.
Phân biệt vùng miền, chủ chương ngu ngốc, thể hiện sự kém trí của lãnh đạo cấp cao
 

tdhien

Xe buýt
Biển số
OF-14667
Ngày cấp bằng
10/4/08
Số km
610
Động cơ
519,548 Mã lực
Nơi ở
Dans une petite maison
Nhiều sáng kiến kể ra cũng hay các pác nhỉ, trong Nam thì đưa ra lí lẽ phân tích abc xyz----> nguyên nhân tắc đường là do ô tô-----> hạn chế ô tô. Nhưng ngoài Bắc đặc thù lại khác,----->nguyên nhân tắc đường là xe máy--------> hạn chế xe máy.
Từ những căn cứ trên, theo suy luận kiểu toán học thì khúc giữa miền Trung--------->nguyên nhân tắc đường là taxi và phương tiện công cộng-------:>hạn chế taxi và phương tiện công cộng.
E CŨNG THI TOÁN QUỐC TẾ ĐẤY NHÉ :D
 

mai.thanh10

Xe container
Biển số
OF-69839
Ngày cấp bằng
4/8/10
Số km
5,394
Động cơ
481,510 Mã lực
Nơi ở
Bãi trông xe
Ói giòi oi, lại thêm 1 cụ Khuất nữa rồi. Tiến lên hay giật lùi đây.
 

vienboca

Tháo bánh
Biển số
OF-105830
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
410
Động cơ
400,049 Mã lực
Càng đọc càng thấy bọn "SIÊU NGU" . để giảm bớt ùn tắc phải có biện pháp lâu dài, Giảm các đường cùng mức bằng cách làm cầu vượt, mở rộng đường. - Dãn dân bằng cách chuyển các trường ĐH CĐ, bệnh viện ra ngoại thành, Chắc chắn sẽ hết tắc đường.
 

Kia Evening

Xe tăng
Biển số
OF-25035
Ngày cấp bằng
30/11/08
Số km
1,797
Động cơ
508,319 Mã lực
Nơi ở
Trung hòa - Nhân Chính
Chạ hiệu sao nói...ngu thế cũng nói. Giờ phải phạt nếu như cứ ngoạc mồm ra nói cái kiểu thiếu căn cứ.

Mới nghe cả vụ tượng mẹ VN Anh hùng từ 80 tị lên 400 tị cách nói cũng ngu như thế
 

Pham Quoc Han

Xe buýt
Biển số
OF-64927
Ngày cấp bằng
25/5/10
Số km
679
Động cơ
442,840 Mã lực
Đây là bài toán để bổ sung vào ngân sách vốn cạn kiệt thôi. Ổn ổn lại thôi mà. Tiếp sau là phí xe máy, tiếp nữa là phí duy tu bảo dưỡng, tiếp nữa là phí tham gia giao thông theo giờ. Tham gia giờ cao điểm thì tiền nhiều, tham gia vào đêm thì miễn phí. Thanh niên không nghề nên toàn tham gia vào đêm tạo ra bão mà.;))
 

Ga que

Xe buýt
Biển số
OF-87092
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
507
Động cơ
412,820 Mã lực
Nơi ở
Cối xay
Toàn những suy nghĩ của những thằng điên.
Bỏ 1.200 tỷ ra làm thu phí thì mới giảm được 40% lượng xe vào nội thành, nếu em mà làm thì em cứ làm ít biển cấm cắm ở những chỗ ấy, chi phí có mấy trăm triệu thôi nhưng giảm được 100% lượng xe vào nội thành, lại chả phải băn khoăn lỗ lãi :D.
 

chicubi

Xe tải
Biển số
OF-113393
Ngày cấp bằng
19/9/11
Số km
262
Động cơ
390,620 Mã lực
Bọn này ăn dầy thật đầu tư hơn 1000 tỉ mà nó dự tính chỉ 2 năm là thu hồi vốn đấy . Đúng là bọn cướp .
 

hanvenza

Xe hơi
Biển số
OF-46496
Ngày cấp bằng
15/9/09
Số km
143
Động cơ
462,989 Mã lực
Suy nghĩ của quan chức thế này thì dân còn khổ nhiều. Tư duy không vượt qua được ngưỡng cửa phòng làm việc của bản thân, chỉ biết chăm chăm nhìn vào dự án của mình mà không biết nghiên cứu rộng, đánh giá sự ảnh hưởng đến các hoạt động chung của xã hội thì còn mệt lắm.
Đơn cử một ví dụ: "...lượng xe con sẽ giảm mạnh nhất, kế đến taxi, rồi xe tải, xe khách...". Vậy thử hỏi những xe kia vào trung tâm thành phố làm gì? Nếu không đi xe thì họ có phương tiện khác thay thế hay không? Lượng xe giảm, người giảm vậy có ảnh hưởng cuộc sống, hoạt động xã hội không? Chưa kể đối với rất nhiều người đã có xe con thì việc chi thêm vài triệu một tháng không phải là điều quá khó...
Quan chức nào ở đây hả cụ ? ITD ( Công ty cổ phần công nghiệp Tiền Phong) là công ty cổ phần có vốn tư nhân và đây là một phi vụ làm ăn quá béo bở cho các cổ đông của nó.
Nếu cá nhân cụ tự nhiên có cơ hội thu tiền tất cả xe ô tô ra vào Hà nội liệu cụ có bỏ lỡ không ? Nếu là em, em có thể sẵn sàng tuyên bố " sẽ có tác dụng giảm 80% xe vào nội thành""chấm dứt vĩnh viễn cảnh ùn tắc trong vòng vài năm..."(nói đại có mất gì đâu, đến lúc không được có ai làm gì) .....bla bla, thậm chí chạy vài chục củ to để được làm vụ này.
Nếu cụ đã xem một số phim về Mafia Ý, cụ sẽ thấy một trong những lĩnh vực mầu mỡ nhất là hạ tầng đô thị ( xây dựng, giao thông, vệ sinh, cấp thoát nước...), một khi có chống lưng của quan chức CQ. Câu chuyện về khoán quản trông giữ xe ở HN là dễ nhìn nhất.
 

gaby83

Xe đạp
Biển số
OF-112871
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
30
Động cơ
388,900 Mã lực
Càng đọc càng thấy bọn "SIÊU NGU" . để giảm bớt ùn tắc phải có biện pháp lâu dài, Giảm các đường cùng mức bằng cách làm cầu vượt, mở rộng đường. - Dãn dân bằng cách chuyển các trường ĐH CĐ, bệnh viện ra ngoại thành, Chắc chắn sẽ hết tắc đường.
Ố cụ ơi, chắc có em với cụ và nhiều cụ nữa thấy thế chứ còn cái bọn **** thì nó có biết nó cũng chả thèm làm. Làm thế nó lấy đâu ra $ để nhét vào túi. Cái xã hội nó thối nát quá rồi ạ. Mình chửi nó là siêu ngu với siêu siêu ngu đi nữa thì hóa ra mình chửi mình nghe, nó siêu siêu ngu mà nó vẫn đầy $, đầy xe xịn, đầy đất đai...còn mình khôn thì mình vẫn hàng ngày phải chịu cảnh tắc đường. Thật khổ nhục quá. Bao giờ mới hết cảnh này...
 

duybe

Xe máy
Biển số
OF-92708
Ngày cấp bằng
23/4/11
Số km
79
Động cơ
403,790 Mã lực
Cùng thử một vài con số:
1200 tỷ thu lại trong 2 năm -> mỗi ngày thu 1.643.835.616 đ tính với 365 ngày/năm
Mỗi xe thu từ 30.000 đến 50.000 tính là 40.000 đ thì cần thu của 41.096 xe / ngày
Đây là lượng đi vào đã giảm 40% nên hiện tại mỗi ngày có 68.493 lượt xe đi vào khu vực tính toán.
Cả thành phố đang có 50.000 xe -> không kể vãng lai thì ....
Khả năng hoàn vốn ??? oi bài toán kinh doanh !!!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top