[Funland] Nếu được chọn cụ mợ bầu ai? Trump hay Biden?

Nếu được bầu, cụ mợ chọn ai?

  • Donald Trump

    Lượt chọn: 424 86.0%
  • Joe Biden

    Lượt chọn: 69 14.0%

  • Tổng bình chọn
    493
  • Thời gian đóng: .
Trạng thái
Thớt đang đóng

Lucky

Xe tăng
Biển số
OF-4009
Ngày cấp bằng
25/3/07
Số km
1,881
Động cơ
567,239 Mã lực
Bây giờ mà Biden bị truy tố hoặc tự rút lui thì auto Trump thắng ah các cụ bên Mỹ?
 

Goyave

Xe buýt
Biển số
OF-475457
Ngày cấp bằng
6/12/16
Số km
783
Động cơ
200,119 Mã lực
không biết mọi người sẽ chọn như thế nào nhưng mình thiên kết quả về ông trump. Cuộc bầu cử lần này cũng sẽ như kết quả năm 2016
Cụ Trump đang là inox 304 đấy các cụ ơi!
Cụ Biden giữ chắn chắn vị trí số 2 với 46 phiếu ;))
Đúng là OF kết quả trái ngược với phần còn lại của TG thật, hầu hết các cuộc thăm dò thì anh Đen vẫn đang áp đảo. Lịch sử nghe chừng khó có thể lặp lại như năm 2016 lắm.
 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,338
Động cơ
517,281 Mã lực
Đúng là OF kết quả trái ngược với phần còn lại của TG thật, hầu hết các cuộc thăm dò thì anh Đen vẫn đang áp đảo. Lịch sử nghe chừng khó có thể lặp lại như năm 2016 lắm.
Chưa hẳn cụ ạ. Tỉ lẹ đặt cược Trump thắng ở Anh cũng lên đến trên 70% dù kèo dưới. Nhà cái đang lo sốt vó vì vụ này.
 

Mainboard o_o

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-720718
Ngày cấp bằng
18/3/20
Số km
352
Động cơ
81,940 Mã lực

CUỘC ĐUA THẦM LẶNG
(The Silent Race to the Senate)
24 OCT 20
---
Chỉ còn 11 ngày nữa là đến ngày bầu cử chánh thức, nhưng Bầu Cử Sớm (Early Voting) đã khởi động ở rất nhiều tiểu bang. Con số người đi bầu sớm đông kỉ lục, có thể nhiều nhất trong vài thập kỷ qua, và đây sẽ là 1 trong những cuộc bầu cử vĩ đại nhất trong lịch sử Mỹ, nếu dựa vào số lượng người đi bầu.

Đây cũng là lần đầu tiên suốt 45 năm định cư ở Mỹ, cộng đồng Việt Nam hăng hái đi bầu nhiều như vậy. Công bằng mà nói, đa số dân Việt Nam ở Mỹ bầu cho Trump. Theo dự đoán cá nhân của tôi thì ít nhất là 70%. Người Việt ở Mỹ bầu cho Trump vì ghét xã hội chủ nghĩa mà đảng Dân Chủ manh nha đem vào Mỹ, và tin là Trump sẽ đối đầu với Trung Cộng. Họ cũng tin rằng Trung Cộng yếu đi sẽ tốt hơn cho Việt Nam.

Cuộc tranh luận tổng thống cũng đã xong, kẻ nào lấy được phiếu của cử tri trung lập và cử tri không phải là fan cứng của đảng phái nào thì kẻ đó có cơ hội thắng cử cao hơn, chớ đã là fan cứng rồi thì cuộc tranh luận không có khả năng xoay chuyển được nhiều.

Riêng tôi thì để ý tới cuộc đua khác, quan trọng hơn cho vấn đề chính sách và lập pháp. Đó là cuộc đua vào Thượng Viện.

Nên biết là tương lai của nước Mỹ nằm trong tay Thượng Viện nhiều hơn Hạ Viện. Thượng Viện là cơ quan duy nhất có thể chấp thuận Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện và phế truất tổng thống. Ghế của Tối Cao Pháp Viện là chiếc ghế trọn đời, trừ khi là họ tự nguyện về hưu. Đảng phái đấu nhau về mặt luật pháp thì chỉ có Tối Cao Pháp Viện mới có phán quyết cuối cùng mà thôi. Nắm đa số ở Tối Cao Pháp Viện là vũ khí lợi hại nhất của 1 đảng phái.

Năm 2016, Thẩm Phán Scalia thuộc đảng Cộng Hòa qua đời đột ngột, Obama có gần 11 tháng mà không đề cử được Thẩm Phán phe mình lên thay thế vì Thượng Viện do đảng Cộng Hòa nắm đa số.

4 năm sau, Thẩm Phán Ginsburg thuộc đảng Dân Chủ qua đời cũng đột ngột, Trump chỉ có dưới 2 tháng mà vẫn đề cử được bà Amy Barrett nhờ Thượng Viện do đảng Cộng Hòa nắm đa số.

Kỳ bầu cử này, có tới 35/100 Thượng Nghị Sĩ phải tái cử, trong đó đảng Cộng Hòa có 23 ghế và Dân Chủ có 12 ghế. Đây là yếu thế lớn nhất của đảng Cộng Hòa và Trump vì nguy cơ mất ghế cao hơn. Hiện tại đảng Cộng Hòa nắm 53 ghế, nếu để mất 4 ghế là thành thiểu số ngay. Lỡ Joe Biden thắng cử coi như là xong hàng. Biden và Harris sẽ lật tung tất cả lên để trả đũa Trump.

Không phải ngẫu nhiên mà Trump và chủ tịch khối đa số ở Thượng Viện McConnell bằng mọi giá phải chuẩn thuận bà Barrett vào thứ Hai này. Lỡ đảng Cộng Hòa mất đi 4 ghế vào ngày 3/11 này thì thôi rồi Lượm ơi. Dù Trump có tái cử thì cũng không có đa số phiếu ở Thượng Viện để chuẩn thuận bà Amy, tương tự Obama năm 2016.

Trên lý thuyết thì đúng là đảng Cộng Hòa mong manh hơn ở Thượng Viện, vì phải giữ tới 23 ghế, trong khi đảng Dân Chủ chỉ cần thủ 12 ghế mà thôi.

Nhưng trên thực tế chỉ có những chiếc ghế này của đảng Cộng Hòa mới có nguy cơ bị mất vào tay Dân Chủ cao mà thôi:

1- Arizona- Martha McSally: Bang Arizona đang nghiêng về phía đảng Dân Chủ vì di dân từ Cali qua nhiều, và vì đảng Dân Chủ chiêu dụ được dân gốc Mỹ La Tinh về vấn đề nhập cư, nhất là ân xá cho di dân lậu và cấp quốc tịch cho trẻ em vào Mỹ lậu nhưng đã trưởng thành ở Mỹ, gọi là DREAMERS, theo chương trình DACA thời Obama.

Bà McSally nắm chiếc ghế tạm thời của John S. McCain. Bà là cựu đại tá phi công của Không Quân, là thứ dữ nhưng đối thủ của bà, Mark Kelly, là cựu đại tá Hải Quân, đồng thời là phi hành gia, cũng thứ dữ không kém.

Suốt mấy tháng qua bà McSally thua ông Kelly từ 5 điểm trở lên. Nhưng tuần vừa qua báo chí khui vụ ông Kelly có hợp tác với Trung Cộng nên mất tới gần chục điểm, hiện đang thua bà McSally tới 3 điểm.

2- Maine- Susan Collins: Tiểu bang Maine ngày càng nghiêng về đảng Dân Chủ nên bà Collins dễ mất ghế. Bà đang cố gắng lấy lòng cử tri đảng Dân Chủ để tái cử nên lên tiếng không ủng hộ chuẩn thuận Thẩm Phán Amy Barrett của phe mình.

Đau ở chỗ là ông Trump có lặn lội lên tới Maine để vận động cho bà, và chuẩn thuận việc khai thác tôm hùm mở rộng để lấy lòng ngư dân ở đây. Đảng Dân Chủ dùng chính sách quản lý môi trường nghiêm ngặt nên hạn chế việc khai thác tôm hùm. Tôm hùm là đặc sản số 1 của Maine và là nguồn thu lớn của tiểu bang này.

3- Colorado- Cory Gardner: Tiểu bang Colorado ngày càng theo Dân Chủ. Giới liberal Cánh Tả ở miền Trung Tây xưa nay chỉ tập trung vào tiểu bang Illinois, nơi có thành phố Chicago, thì bây giờ Denver là thủ phủ Cánh Tả thứ 2 ở miền Trung Tây. Thượng Nghị Sĩ Cory Gardner lại hơi mờ nhạt nên có nguy cơ mất ghế.

Đó là 3 chiếc ghế mong manh nhất của đảng Cộng Hòa. Còn đảng Dân Chủ thì sao ?

Thực tế họ chỉ có 2 chiếc ghế mong manh mà thôi:

1- Alabama- Doug Jones: Đây là chiếc ghế 'chó táp phải ruồi'. Số là chiếc ghế này bị bỏ trống vì Thượng Nghị Sĩ Jeff Sessions muốn làm Tổng Chưởng Lý của Trump. Tiểu bang Alabama vốn theo đảng Cộng Hòa nên người kế nhiệm của ông tưởng đâu dễ dàng giữ ghế cho đảng Cộng Hòa, e dè giờ cuối dính bê bối tình dục nên mất vào tay Doug Jones của đảng Dân Chủ. Lần này ông huấn luyện viên của đội bóng huyền thoại ở Alabama ra tranh cử để giựt lại chiếc ghế này cho đảng Cộng Hòa.

2- Michigan- Gary Peters: Năm 2016 Trump thắng Michigan với sự cách biệt nhỏ nhoi dưới 1%. Năm nay có thể tăng lên tầm 3% cơ hội nhưng chiếc ghế Thượng Nghị Sĩ của Gary Peters đang có nguy cơ mất vào tay 1 ngôi sao da màu đang lên của đảng Cộng Hòa: John James, 1 sĩ quan Lục Quân tốt nghiệp từ trường võ bị West Point. Năm nay James mới có 39 tuổi, có thể đây là điểm yếu của James vì thường Thượng Nghị Sĩ có số tuổi trung bình khi trúng cử khá cao. Theo thăm dò dư luận thì cơ hội của John James vẫn cao hơn. Năm nay cựu chiến binh tham gia chính trường rất đông, và cơ hội thắng cử của họ rất cao. Có lẽ vì 2 bộ trưởng Ngoại Giao và Quốc Phòng đều là cựu sĩ quan quân đội, và là cựu sinh viên của West Point. Họ quảng bá hình ảnh cựu sĩ quan quân đội quá tốt.

Hãy làm phép tính: Đảng Cộng Hòa có thể mất 3 nhưng kiếm được 2, coi như mất 1. Nếu vậy thì họ vẫn giữ đa số 52 ghế.

Ngoài ra có thêm ghế North Carolina của đảng Cộng Hòa đang bị lung lay, nhưng hên là cách đây vài tuần ứng viên Dân Chủ lại bị bắt quả tang ngoại tình khiến mất hình tượng lãnh đạo, có nguy cơ rớt đài vào giờ cuối. Nhắc tới chuyện lôi thôi tình dục, có lẽ đảng Dân Chủ đang bị ngôi sao Tình Dục chiếu tướng. Đó là vụ phóng viên kỳ cựu của báo The New Yorker và chuyên gia luật pháp của CNN, người phê phán nhân cách của Trump mỗi ngày và sẽ đảm nhiệm phần hạ bệ bà Barrett. Anh này đang họp trực tuyến qua Zoom, mặc quần tà lỏn và thủ dâm trong 10 phút giải lao. Ai ngờ camera vẫn chưa tắt nên lộ hàng. Bao nhiêu lời lẽ đạo đức và trịch thượng của anh ta bỗng trở thành rác rưởi và đạo đức giả. Tôi cho đó là Nghiệp Quật.

Tôi cũng đoán ứng viên Thượng Nghị Sĩ của bang North Carolina chắc cũng đang bị Nghiệp Quật vì ngoại tình.

Cuộc đua vào Thượng Viện yên ắng hơn, ít ai để ý hơn vì sức hút của cuộc đua tổng thống quá lớn, nhưng về mặt lâu dài, nắm đa số ở Thượng Viện và Tối Cao Pháp Viện mới là an toàn nhất đối với 1 đảng phái ở Mỹ. Tổng Thống Mỹ chỉ có tối đa 2 nhiệm kỳ là 8 năm, trong khi đó Thượng Nghị Sĩ không giới hạn số nhiệm kỳ 6 năm và Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện có nhiệm kỳ trọn đời.

Kẻ nhìn xa trông rộng đã tính toán rất kỹ cho cuộc đua thầm lặng này.
 

Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-2657
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
1,937
Động cơ
565,696 Mã lực
Nơi ở
bon bon
Em cop nhặt vài thông tin mời cụ tham khảo;

Đại cử tri

Mỗi tiểu bang và thủ đô Washington D.C được phân bổ số đại cử tri dựa trên số lượng nghị sĩ trong Hạ viện và Thượng viện.

Có tổng số 538 đại cử tri (tương đương và đại diện cho 435 hạ nghị sĩ và 100 thượng nghị sĩ và 3 suất "đặc biệt" cho thủ đô Washington D.C.

Ngoại trừ hai tiểu bang Nebraska và Maine, ứng cử viên nào giành được đa số phiếu ở một tiểu bang hoặc thủ đô Washington DC sẽ giành tất cả các đại cử tri.

Lưu ý
là các đại cử tri không có quyền lực gì trên thực tế. Chức danh này chỉ xuất hiện trong các kỳ bầu cử Tổng thống và họ chỉ là những công dân được các tiểu bang lựa chọn để thể hiện kết quả bầu cử của bang nhà mình và sau đó họ sẽ trở lại cuộc sống bình thường.

Tổng thống sẽ đắc cử nếu nhận được ít nhất 270 phiếu đại cử tri và sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20 tháng 1 năm 2021.

Quy chế Đại cử tri đã được áp dụng từ lâu trong bầu cử Mỹ nhằm loại bớt khả năng áp đảo của các bang lớn, đảm đảo tính bình đẳng, quyền lợi và tiếng nói của các bang nhỏ. Thí dụ trong kỳ bầu cử 2016, bang California có 14,6 triệu người đi bầu - chiếm 10.5% tổng số người đi bầu của nước Mỹ. Lượng người đi bầu của California cũng gần tương đương với toàn bộ người đi bầu của 20 bang nhỏ. Vì vậy, ngoài tập trung vào các bang lớn thì các ứng viên vẫn rất cần vận động để thu hút cử tri ở các bang nhỏ.

Vậy thì lại phải nói thêm về quy chế phân bổ thượng hạ nghị sĩ thì mới cãi nhau tiếp được cụ ạ =))
 

taphubi

Xe máy
Biển số
OF-553750
Ngày cấp bằng
7/2/18
Số km
95
Động cơ
156,010 Mã lực
Em cứ làm 1 phiếu cho anh Trump
 

@xichlo@

Xe điện
Biển số
OF-77263
Ngày cấp bằng
7/11/10
Số km
2,487
Động cơ
1,555,478 Mã lực
Thiệt hại to nhớn nhất nhân dân Grudia là mất toi anh TT tài năng với lích lêm "Nhai cà vạt".
Sau cuộc xung đột chớp nhoáng, bị thất cmn nghiệp. Trôi dạt sang hàng xóm U cà kiếm việc. Ơn giời được anh bạn tổng Kẹo của U cà cưu mang cấp cho cái Căn cước và giao cho 1 góc vườn để sinh sống qua ngày.
Ti diên máu chóa nó ngấm cmn vào máu anh dồi, không thể ngồi yên ở cái góc vườn ấy được. Anh đã vùng đòi cải cmn cách, anh bạn Kẹo hãi quá đuổi cmn anh ra khỏi vườn, đòi cmn lại căn cước....anh thành bơ cmn vơ nuôn, Lại quay về cái máng lợn, anh phải oánh a lô cho U anh ở quê bơm xiền cho anh sống qua ngày.
Rồi đời anh lại lên hương. Vận đổi sao giời, anh Dê lên thay anh Kẹo thế là anh Nhai cà vạt lại có cơ hội làm lại cuộc đời ở góc vườn U cà, không biết lần này anh đã thuần tính chửa :))
Nghe nói nhân dân Grudia vẫn ngày đêm mong ngóng anh về xây dựng quê hương, trát của tòa án vẫn được bảo quản rất tốt để đợi anh về \m/

View attachment 5367262
Theo em hiểu là chia đều lá phiếu cho các bang. Cho nên dân số bang (phiếu phổ thông) không quyết định được kết quả cuối cùng mà là số phiếu của các bang (đại cử tri) quyết định.
Em cop nhặt vài thông tin mời cụ tham khảo;

Đại cử tri

Mỗi tiểu bang và thủ đô Washington D.C được phân bổ số đại cử tri dựa trên số lượng nghị sĩ trong Hạ viện và Thượng viện.

Có tổng số 538 đại cử tri (tương đương và đại diện cho 435 hạ nghị sĩ và 100 thượng nghị sĩ và 3 suất "đặc biệt" cho thủ đô Washington D.C.

Ngoại trừ hai tiểu bang Nebraska và Maine, ứng cử viên nào giành được đa số phiếu ở một tiểu bang hoặc thủ đô Washington DC sẽ giành tất cả các đại cử tri.

Lưu ý
là các đại cử tri không có quyền lực gì trên thực tế. Chức danh này chỉ xuất hiện trong các kỳ bầu cử Tổng thống và họ chỉ là những công dân được các tiểu bang lựa chọn để thể hiện kết quả bầu cử của bang nhà mình và sau đó họ sẽ trở lại cuộc sống bình thường.

Tổng thống sẽ đắc cử nếu nhận được ít nhất 270 phiếu đại cử tri và sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20 tháng 1 năm 2021.

Quy chế Đại cử tri đã được áp dụng từ lâu trong bầu cử Mỹ nhằm loại bớt khả năng áp đảo của các bang lớn, đảm đảo tính bình đẳng, quyền lợi và tiếng nói của các bang nhỏ. Thí dụ trong kỳ bầu cử 2016, bang California có 14,6 triệu người đi bầu - chiếm 10.5% tổng số người đi bầu của nước Mỹ. Lượng người đi bầu của California cũng gần tương đương với toàn bộ người đi bầu của 20 bang nhỏ. Vì vậy, ngoài tập trung vào các bang lớn thì các ứng viên vẫn rất cần vận động để thu hút cử tri ở các bang nhỏ.

Cụ cứ tưởng tượng đây là giải vật giữa Trung và Đen. Giải diễn ra 50 trận ở 50 bang khác nhau. Ông nào được nhiều phiếu phổ thông ở banh đó thì thắng trận ở đó.
Tuy nhiên mỗi trận lại quy định người thắng cuộc được 1 số điểm khác nhau. Số “điểm” đó chính là số “phiếu đại cử tri” người thắng đạt được.
Người thắng là người ghi được nhiều điểm sau 50 trận hơn.

Ví dụ:
- Bang A, tỷ số phổ thông Trung Đen là 101-99, Trung thắng 20 phiếu ĐCT
- Bang B, tỷ số phổ thông Trung Đen là 10-90, Đen thắng 10 phiếu ĐCT
- Bang C, tỷ số phổ thông Trung Đen là 10-40, Đen thắng 5 phiếu ĐCT
Lúc đó:
- Tổng phiếu phổ thông là 121-229. Đen hơn áp đảo
- Tổng phiếu ĐCT là 20-15, Trung làm Tổng thống
Vậy tóm lại bang cò ỉa có 20 tr dân, được 5 phiếu đại cử tri, bang gà ỉa, vịt ủa dân ít hơn mỗi bang 7-8 tr dân, nhưng mỗi bang 3 phiếu. Vị chi phiếu phổ Thông 20 tr nhưng vẫn thua gà vịt do đại cử tri? 20 tr> 15 nhưng 5< 6.
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,652
Động cơ
531,186 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trump sẽ thắng mà, bầu cử chỉ là làm hàng thôi mà :)
 

Dream 100

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
32,589
Động cơ
3,834,761 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vậy thì lại phải nói thêm về quy chế phân bổ thượng hạ nghị sĩ thì mới cãi nhau tiếp được cụ ạ =))
Vâng Cụ!

Quốc hội Hoa Kỳ bao gồm 2 viện: Hạ viện và Thượng viện.
Hạ viện có 435 thành viên (số lượng hạ nghĩ sĩ mỗi bang tỷ lệ với dân số của bang đó).
Thượng viện có 100 thành viên (2 người từ mỗi bang trong số 50 tiểu bang, riêng thủ đô Washington D.C không có Thượng nghĩ sĩ).
 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,338
Động cơ
517,281 Mã lực

Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-2657
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
1,937
Động cơ
565,696 Mã lực
Nơi ở
bon bon
Vâng Cụ!

Quốc hội Hoa Kỳ bao gồm 2 viện: Hạ viện và Thượng viện.
Hạ viện có 435 thành viên (số lượng hạ nghĩ sĩ mỗi bang tỷ lệ với dân số của bang đó).
Thượng viện có 100 thành viên (2 người từ mỗi bang trong số 50 tiểu bang, riêng thủ đô Washington D.C không có Thượng nghĩ sĩ).
Túm lại là bang to vẫn là quan trọng nhất cụ nhể
 

phamduchoan

Xe tải
Biển số
OF-744135
Ngày cấp bằng
25/9/20
Số km
315
Động cơ
62,114 Mã lực
Tuổi
37
Cụ Biden có vẻ yếu thế hơn Trump rồi, trong cuộc tranh luận trực tiếp vừa qua Biden gần như lép về mọi mặt so với Trump. Có lẽ sau buổi hôm đó, người dân MỸ đã biết sẽ bầu ai rồi.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top