[Thảo luận] Nên thay dầu động cơ trước hay sau khi đi xa?

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,117
Động cơ
491,810 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Đoàn em tuần sau đi chơi tầm 1000km và đang thảo luận vui về tình huống: Có 1 cái xe hiện nay đã đi được 4.500km sau lần thay dầu gần nhất. Tức là xe đó còn 500km nữa thì đến kỳ thay dầu. Nếu để đi chơi về thì lại lên mốc 5.500km.

Nhóm 1 đưa ra quan điểm: Nên thay luôn trước khi đi chơi, tuy sớm hơn 500km nhưng xe sẽ được dùng dầu mới khi phải làm việc cường độ cao trong mấy ngày đi chơi 1000km.

Nhóm 2 đưa ra quan điểm: Nên đi chơi nốt 1000km về mới thay, đi quá 500km chả làm sao. Đi về rồi mới thay dầu, thì sau đó suốt mấy tháng dầu trong xe sẽ luôn là dầu mới, dầu sạch.

Tất nhiên cả 2 nhóm đều nhất trí là thay trước hay sau 500km nó chẳng quan trọng gì lắm, không vì thế mà gây hư hỏng gì xe. Chỉ là tranh luận xem cái nào thì tốt hơn (dù chỉ tốt hơn 1 tí tẹo)!

Theo các cụ nên như nào cho tối ưu vụ này? Kính cụ hardtop vào cho em xin ý kiến với!
 

toechuoi

Xe tăng
Biển số
OF-134876
Ngày cấp bằng
17/3/12
Số km
1,747
Động cơ
394,388 Mã lực
E nghĩ là thay trước thì sẽ tốt hơn.
Dầu khuyến cáo 5000km, thì mình nên thay trước, nhất là xe cũ, nhiều năm tuổi. Vì nó có nhiều nguyên nhân: khoang dầu lâu ngày bẩn hơn, xe lâu ngày có thể hao dầu...

Nên là em thì em sẽ thay trước + kiểm tra lốp, ắc quy, máy phát các thứ luôn thể ah
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,630
Động cơ
744,031 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tùy chủ xe thích thế nào thôi, thay trước thì xe chạy mượt hơn, vì như em đi cứ thấy xe ỳ lại 1 chút là biết sắp đến kỳ thay dầu bảo dưỡng, làm xong cái là xe chạy thanh thoát hẳn.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,181
Động cơ
253,841 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Nên thay trước.
Ăn no trước khi làm việc. Tốt hơn nhịn đói làm việc rồi về ăn bù.
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,484
Động cơ
215,230 Mã lực
thay trước luôn cho êm máy, can dầu đáng bao nhiêu đâu cụ; có cụ vừa rao dầu tổng hợp toàn phần kixx có 370K
 

vanhai493

Xe điện
Biển số
OF-531493
Ngày cấp bằng
10/9/17
Số km
3,521
Động cơ
337,947 Mã lực
kinh tế thì mình đi thêm 500km thì thay rồi đi tiếp
còn nếu ko lo về tiền nong thì thay luôn :D
 

taimoixecu

Đi bộ
Biển số
OF-840258
Ngày cấp bằng
17/9/23
Số km
4
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
29
Nên thay trước khi đi, dầu mới thì còn liên quan đến cả việc máy sẽ hoạt động trơn tru hơn, đỡ gây quá nóng máy (hệ thống làm mát được giảm tải) và nhiệt độ cũng liên quan đến nhiều chi tiết khác của xe nữa. Em thường thay dầu ~4000km chứ không mấy khi lên 5000, bố em thì sau 5000km tiện lúc nào thay lúcđó, không quá quan trọng :)))) xe e suýt 10v, xe bố e 7v, nchung chưa thấy vấnđề gì
 

thichxeFord

Xe điện
Biển số
OF-294662
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
2,054
Động cơ
331,013 Mã lực
Khuyến cáo là 5k km thay nhưng cụ thay ở mức 6k cũng không sao mà :D Mình cũng từng đi chơi quá số km rồi mới về thay dầu. Trước khi đi xa kiểm tra lốp láp, nước làm mát. nước rửa kính. Xăng đầy bình là lên đường thôi.
 

Anh nhiên

Xe hơi
Biển số
OF-662162
Ngày cấp bằng
28/5/19
Số km
136
Động cơ
107,986 Mã lực
Đoàn em tuần sau đi chơi tầm 1000km và đang thảo luận vui về tình huống: Có 1 cái xe hiện nay đã đi được 4.500km sau lần thay dầu gần nhất. Tức là xe đó còn 500km nữa thì đến kỳ thay dầu. Nếu để đi chơi về thì lại lên mốc 5.500km.

Nhóm 1 đưa ra quan điểm: Nên thay luôn trước khi đi chơi, tuy sớm hơn 500km nhưng xe sẽ được dùng dầu mới khi phải làm việc cường độ cao trong mấy ngày đi chơi 1000km.

Nhóm 2 đưa ra quan điểm: Nên đi chơi nốt 1000km về mới thay, đi quá 500km chả làm sao. Đi về rồi mới thay dầu, thì sau đó suốt mấy tháng dầu trong xe sẽ luôn là dầu mới, dầu sạch.

Tất nhiên cả 2 nhóm đều nhất trí là thay trước hay sau 500km nó chẳng quan trọng gì lắm, không vì thế mà gây hư hỏng gì xe. Chỉ là tranh luận xem cái nào thì tốt hơn (dù chỉ tốt hơn 1 tí tẹo)!

Theo các cụ nên như nào cho tối ưu vụ này? Kính cụ hardtop vào cho em xin ý kiến với!
Vote quan điểm của nhóm 1, đằng nào chả phải thay. Những điều lớn lao đều được góp nhặt từ những điều nhỏ bé. Của bền tại người.
 

pbinh979

Xe điện
Biển số
OF-82598
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
2,054
Động cơ
433,491 Mã lực
dầu gì mà toàn thấy 4-5000 km đã thay vậy?
toàn nghe của mấy ông bán dầu. chứ nhà SX nó khuyến cáo 1 - 1,5 vạn km cơ (dầu TH).
xe em cứ 8-9 k mới thay. vẫn ngọt chán. (chạy được 11v rồi)
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,117
Động cơ
491,810 Mã lực
Nơi ở
VTC1
dầu gì mà toàn thấy 4-5000 km đã thay vậy?
Muốn biết dầu gì 5000 thay thì cụ phải tìm hiểu!

Ngoài lề: Em xem mấy kênh bảo dưỡng xe chuyên sâu thì thấy họ khuyên thay 2 lần loại 5000 (khoáng) sẽ tốt hơn hẳn 1 lần loại 10.000km (tổng hợp). Lý do thay 10.000 chỉ là đỡ mất thời gian thôi. Còn thì đi 1 vạn km nếu thay 2 lần dầu khoáng (mới) vẫn tốt hơn thay 1 lần dầu tổng hợp (mới).
 

ong dat

Xe tăng
Biển số
OF-158365
Ngày cấp bằng
26/9/12
Số km
1,963
Động cơ
375,584 Mã lực
Các bác trên này có điều kiện thật, nhà e cứ theo hướng dẫn sử dụng; dùng dầu tổng hợp chính hãng, khoảng 11k - 14k km mới thay (HDSD khoảng 15k miles).
Lưu ý: Chỉ theo HDSD của nhà sản xuất, không theo tư vấn của xưởng dịch vụ.
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,234
Động cơ
631,695 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Đoàn em tuần sau đi chơi tầm 1000km và đang thảo luận vui về tình huống: Có 1 cái xe hiện nay đã đi được 4.500km sau lần thay dầu gần nhất. Tức là xe đó còn 500km nữa thì đến kỳ thay dầu. Nếu để đi chơi về thì lại lên mốc 5.500km.

Nhóm 1 đưa ra quan điểm: Nên thay luôn trước khi đi chơi, tuy sớm hơn 500km nhưng xe sẽ được dùng dầu mới khi phải làm việc cường độ cao trong mấy ngày đi chơi 1000km.

Nhóm 2 đưa ra quan điểm: Nên đi chơi nốt 1000km về mới thay, đi quá 500km chả làm sao. Đi về rồi mới thay dầu, thì sau đó suốt mấy tháng dầu trong xe sẽ luôn là dầu mới, dầu sạch.

Tất nhiên cả 2 nhóm đều nhất trí là thay trước hay sau 500km nó chẳng quan trọng gì lắm, không vì thế mà gây hư hỏng gì xe. Chỉ là tranh luận xem cái nào thì tốt hơn (dù chỉ tốt hơn 1 tí tẹo)!

Theo các cụ nên như nào cho tối ưu vụ này? Kính cụ hardtop vào cho em xin ý kiến với!
Về tốt hơn thì thay dầu trước sẽ tốt hơn, đương nhiên, các cụ lý luận như vậy là phải rồi. Còn về chu kỳ thay dầu thì 100% các hãng ở ta, vì nhiều lý do mà hiện đều đang áp chu kỳ thay dầu theo "điều kiện vận hành khắc nghiệt" chứ nếu sử dụng đúng phẩm cấp, chủng loại dầu theo hãng khuyến nghị thì không hãng nào (nguyên bản) quy định chu kỳ thay dầu máy dưới 10.000km.
Cảm nhận cá nhân e, cả về tâm lý, cả về cảm nhận thực tế, sau khi thay dầu mới, cảm giác về hoạt động của động cơ nó khác hẳn, mặc dù theo sách thì dầu thay ra mới đạt 50% tuổi thọ.
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,117
Động cơ
491,810 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Về tốt hơn thì thay dầu trước sẽ tốt hơn, đương nhiên, các cụ lý luận như vậy là phải rồi. Còn về chu kỳ thay dầu thì 100% các hãng ở ta, vì nhiều lý do mà hiện đều đang áp chu kỳ thay dầu theo "điều kiện vận hành khắc nghiệt" chứ nếu sử dụng đúng phẩm cấp, chủng loại dầu theo hãng khuyến nghị thì không hãng nào (nguyên bản) quy định chu kỳ thay dầu máy dưới 10.000km.
Cảm nhận cá nhân e, cả về tâm lý, cả về cảm nhận thực tế, sau khi thay dầu mới, cảm giác về hoạt động của động cơ nó khác hẳn, mặc dù theo sách thì dầu thay ra mới đạt 50% tuổi thọ.
Cảm ơn cụ hardtop ! Còn câu hỏi này em muốn hỏi thêm:

Một số anh em thợ khuyên khi thay dầu, nếu cốc lọc là loại hứng dầu bên dưới (không phải loại treo) thì cứ thay dầu là thay lọc luôn vì trong lọc còn nhiều cặn bẩn. Không nên thay dầu 2 lần mới thay lọc 1 lần (do điều kiện vận hành và chất lượng nhiên liệu ở VN). Quan điểm của cụ anh về vấn đề này như thế nào ạ?
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,234
Động cơ
631,695 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Cảm ơn cụ hardtop ! Còn câu hỏi này em muốn hỏi thêm:

Một số anh em thợ khuyên khi thay dầu, nếu cốc lọc là loại hứng dầu bên dưới (không phải loại treo) thì cứ thay dầu là thay lọc luôn vì trong lọc còn nhiều cặn bẩn. Không nên thay dầu 2 lần mới thay lọc 1 lần (do điều kiện vận hành và chất lượng nhiên liệu ở VN). Quan điểm của cụ anh về vấn đề này như thế nào ạ?
Theo e thì lọc đứng nay nằm chả có gì liên quan đối với xe con vì nó đều dùng màng giấy để lọc, nhiên liệu lại càng không liên quan đến lọc dầu bôi trơn. Rút ngắn chu kỳ thay dầu có nhiều lý do trong đó có lý do lo ngại dầu bị biến chất do vận hành ở chế độ khắc nghiệt làm giảm khả năng bôi trơn và 1-2 tác dụng khác của dầu, còn về lọc thì không ảnh hưởng. Với động cơ mà đã có cặn bẩn tới mức có nguy gây tắc lọc thì e nghĩ động cơ sẽ ngỏm trước khi các cụ thay dầu mới cả thay lọc.
Cuối cùng, cá nhân e 25 năm nay vẫn thực hiện 2 dầu - 1 lọc, mặc dù xe hiện tại e dùng, lọc chỉ tầm dưới 100K/1 cái.
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,117
Động cơ
491,810 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Theo e thì lọc đứng nay nằm chả có gì liên quan đối với xe con vì nó đều dùng màng giấy để lọc, nhiên liệu lại càng không liên quan đến lọc dầu bôi trơn. Rút ngắn chu kỳ thay dầu có nhiều lý do trong đó có lý do lo ngại dầu bị biến chất do vận hành ở chế độ khắc nghiệt làm giảm khả năng bôi trơn và 1-2 tác dụng khác của dầu, còn về lọc thì không ảnh hưởng. Với động cơ mà đã có cặn bẩn tới mức có nguy gây tắc lọc thì e nghĩ động cơ sẽ ngỏm trước khi các cụ thay dầu mới cả thay lọc.
Cuối cùng, cá nhân e 25 năm nay vẫn thực hiện 2 dầu - 1 lọc, mặc dù xe hiện tại e dùng, lọc chỉ tầm dưới 100K/1 cái.
Cảm ơn cụ nhiều! Em được nghe họ giải thích là vì trong cốc lọc sẽ còn 0.3-0,4L dầu bẩn nên nếu không thay lọc, lượng dầu bẩn đó sẽ hoà cùng dầu mới, giảm hiệu quả bôi trơn.
 
Biển số
OF-366693
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
1,205
Động cơ
314,332 Mã lực
Nên thay trc khi đi có lợi hơn là thay sau khi đi về vì những lý do sau:
- Cụ đều duy trì tầm 5000km thay dầu, nhưng giai đoạn 4500km vừa rồi xe cụ đi hỗn hợp, nó sẽ hại dầu hơn là 5000km hay 5500km chạy đường trường (sau khi đi chơi về), nên mình thay trc khi đi để tạo độ cân bằng và hiệu quả về dầu trong máy.
- Lý do nữa là trc một chuyến đi dài cụ đều phải ktra xe ở một mức độ nào đó và muốn xe trong thể trạng hoàn hảo nhất, ko lẽ gì cụ ktra xe mà để dầu bẩn ko thay trc khi đi chơi...
- E vẫn thường có cùng lựa chọn là thay trc thời điểm chuẩn kiểu như vậy ví dụ trc Tết hoặc trc chuyến đi xa hơn là sau đó để tạo cảm giác hoàn hảo cho xe và hưng phấn hơn khi đi chơi xa.
- Cụ mới chỉ là trc chuyến đi xa, còn e còn tính đến cả nhiệt độ của mùa (mùa hè và mùa đông). Để quyết định thay dầu sớm hơn chút nếu vừa trải qua một mùa hè khắc nghiệt và kéo dài hơn một chút nếu vừa trải qua một mùa đông khô ráo sạch sẽ và rét mướt.
Tất cả cũng đều là để cân bằng lại chất lượng của dầu trong xe và tạo cảm giác sướng khi lái. Mặc dù e luôn chạy dầu full tổng hợp 👍
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,181
Động cơ
253,841 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Nên thay trc khi đi có lợi hơn là thay sau khi đi về vì những lý do sau:
- Cụ đều duy trì tầm 5000km thay dầu, nhưng giai đoạn 4500km vừa rồi xe cụ đi hỗn hợp, nó sẽ hại dầu hơn là 5000km hay 5500km chạy đường trường, nên mình thay trc khi đi để tạo độ cân bằng và hiệu quả về dầu trong máy.
- Lý do nữa là trc một chuyến đi dài cụ đều phải ktra xe ở một mức độ nào đó và muốn xe trong thể trạng hoàn hảo nhất, ko lẽ gì cụ ktra xe mà để dầu bẩn ko thay trc khi đi chơi...
- E vẫn thường có cùng lựa chọn là thay trc thời điểm chuẩn kiểu như vậy vì dụ trc Tết hoặc trc chuyến đi xa hơn là sau đó để tạo cảm giác hoàn hảo cho xe và hưng phấn hơn khi đi chơi xa.
- Cụ mới chỉ là trc chuyến đi xa, còn e còn tính đến cả nhiệt độ của mùa (mùa hè và mùa đông). Để quyết định thay dầu sớm hơn chút nếu vừa trải qua một mùa hè khắc nghiệt và kéo dài hơn một chút nếu vừa trải qua mua đông khô ráo sạch sẽ và rét mướt.
Tất cả cũng đều là để cân bằng lại chất lượng của dầu trong xe và tạo cảm giác sướng khi lái. Mặc dù e luôn chạy dầu full tổng hợp 👍
Không cần quan tâm đến nhiệt độ môi trường đâu ạ. Vì nhiệt độ làm việc tối ưu của động cơ khoảng 80-90⁰C. Và luôn cao hơn nhiệt độ môi trường.
Những nước có bằng tuyết ( nhiệt độ <0) mới cần quan tâm đến trị số của dầu bôi trơn.
 
Biển số
OF-366693
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
1,205
Động cơ
314,332 Mã lực
Không cần quan tâm đến nhiệt độ môi trường đâu ạ. Vì nhiệt độ làm việc tối ưu của động cơ khoảng 80-90⁰C. Và luôn cao hơn nhiệt độ môi trường.
Những nước có bằng tuyết ( nhiệt độ <0) mới cần quan tâm đến trị số của dầu bôi trơn.
Cái đó e hiểu, cảm ơn cụ...nhưng đây là e cân đối chút xíu theo ý cụ chủ thì e phân tích vậy. Kiểu như mùa hè xe chạy quá tải rồi leo dốc full điều hoà thì nhiệt độ dầu nó phải khác với xe chạy mùa đông ở chỗ đó mà cụ 👍
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top