Dù là hiệp định song phương, nhưng cũng đều phải xét trên tổng thể thương mại quốc tế của VN. Nên đối chiếu cân nhắc rất cẩn trọng với các nguyên tắc tự do thương mại nhất quán mà VN muốn áp dụng, và các điều khoản trong hiệp định thương mại tự do đã ký trước đó với các cộng động kinh tế khác.
Không thể so sánh được với thượng mại nội khối ASEAN được vì VN là thành viên của tổ chức này, và VN mong muốn xd một cộng đồng kinh tế chung lớn mạnh ở khu vực này.
Hiệp định thương mại song phương với Nga (hay cộng đồng do Nga kiểm soát là Nga-Belarus -Kazachstan) chỉ nên đặt bên cạnh hiệp định thương mại tự do đã ký với EU.
Con số 2,500 xe là khá nhỏ (trị giá 25 triệu đô) nên EU không bình luận. Giả sử con số này là 250,000 xe (trị giá 2.5 tỷ đô), một loạt quốc gia xuất khẩu xe hơi lớn trong EU là Đức, Pháp, Ý, vv, sẽ có ý kiến để VN cũng miễn thuế nhập khẩu 40% cho xe hơi từ EU (sớm hơn so với thỏa thuận).
Tùy tiện đặt mức thuế nhập khẩu, thì khó xây dựng được thị trường cạnh tranh lành mạnh.