[Funland] Nên làm thủy điện tích năng hay pin lưu trữ?

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,087
Động cơ
977,458 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Cụ ko hiểu gì về điện nên mới phán như thế. Điện cũng là hàng hóa nhưng là loại hàng hóa đặt biệt khi công suất cung luôn phải bằng công suất cầu + hao phí (em tính gộp thành công suất cầu luôn). Nếu ko đáp ứng được việc này sẽ dẫn tới sụt áp, giảm tần số và hầm bà lằng các vấn đề khác dẫn đến sập nguồn điện như Chile vừa rồi. Mà thực tế là cung phải đáp ứng theo cầu chứ ai mà biết được chính xác lúc nào hệ thống dùng bao nhiêu điện. Để xử lý được vấn đề này có 2 cách là dự trữ các nguồn điện có khả năng hòa lưới nhanh để bù vào công suất thiếu hụt mà chuyên môn gọi là phủ đỉnh hoặc cắt các tải xếp hạng ưu tiên kém để cân bằng lưới.
Chắc cụ nhớ cái thời bao cấp và mãi về sau khi nguồn điện chưa đủ thì việc cắt điện liên tục, luân phiên là quá bình thường cho đến khi hệ thống ổn định và gần đây khi tái diễn thì dân tình khó chịu thế nào.
Vậy nên việc chấp nhận chạy các nguồn phủ đỉnh dù chi phí cao là việc được ưu tiên so với cắt điện.
Do công nghệ chưa đáp ứng nên việc tích trữ vẫn còn chưa quá hiệu quả, vậy nên cơ bản vẫn là phát bao nhiêu thì dùng bấy nhiêu. Với đám điện mặt trời vừa đầu tư búa xua thì công suất phát đỉnh lại vào khoảng 5-6h ban ngày nên nếu lúc đó ko đủ nhu cầu dùng thì phải cắt bớt nguồn hoặc nạp, tích năng.... thôi cụ.
Thế cụ không thấy làm cái tích năng tốn 3 tỷ USD bằng 1/3, 1/4 cái hột nhãn rồi.
Nếu thừa điện ( thấp điểm) thì có thể giảm công suất của điện than, điện khí - bảo trì, bảo dưỡng nó . Mà hiện tại có thừa điện đâu, cộng cả đống điện mặt trời, điện gió may ra thì thừa tí dịp thấp điểm.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,671
Động cơ
1,055,262 Mã lực
Thừa do phải gành đám điện xanh thất thường...còn cái thiếu Cục bộ thiếu, giờ cao điểm thiếu cái này liên quan đến truyền tải điện...cái này cần phải xây thêm vài mạch 500kv gắn liền với cách khu sx điện là ổn. Năm trước cắm đầu làm mạch 3 cái đến hè miện bắc giảm thiếu điện hẵn.
Cắm đầu làm nhưng đóng điện sau cao điểm mùa hè thì đâu có tác dụng làm giảm thiếu điện ngay lúc đó đâu cụ.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
26,254
Động cơ
1,289,909 Mã lực
1. Thế giới có một số dự án thủy điện tích năng, hiểu đơn giản là lúc thấp điểm, giá điện lưới thấp thì dùng máy bơm để bơm nước lên hồ chứa ở trên cao, đến giờ cao điểm cần dùng điện thì xả nước từ hồ trên cao xuống nhà máy điện để bán điện. Hiện tại, các nhà đầu tư Nhật đề xuất cho EVN vay tiền làm thủy điện tích năng Ka Đô ở Lâm Đồng trị giá khoảng 3 -4 tỷ $ cho nhà máy và đường dây. Công suất 2400 MW.
Ưu điểm: chủ động được nguồn điện nhanh và công suất lớn.
Nhược điểm:
- Chi phí xây dựng cao.
- Chi phí vận hành cao, hiệu suất thấp (năng lượng phát điện không đủ để vận hành bơm nước lên bể cao.
- Tốn diện tích đất đai.
- Không chủ động được thiết bị và công nghệ.
2. Giải pháp thay thế tương đương:
Công nghệ thủy điện tích năng đã lỗi thời, ngày này, sự phát triển công nghệ pin lưu trữ đã rất phát triển, đi đầu là Tesla. VN cũng đã sản xuất được pin lưu trữ điện công suất lớn.
Với 3 tỷ $ cho dự án thủy điện tích năng Ka Đô mà các nhà đầu tư Nhật (các cty bán thiết bị) đang đề xuất nếu chuyển qua làm pin lưu trữ thì chắc chắn có lợi hơn. Vì:
- Đơn giá pin lưu trữ hiện tại chỉ khoảng 200$/kW, tương đương 500 triệu $/ 2400 MW. Chỉ rẻ bằng 1/10 so với thủy điện tích năng.
- VN chủ động được công nghệ và thiết bị, đỡ mất tiền nhập khẩu và tạo được việc làm trong nước.
- Cơ chế lưu trữ phân tán, đặt nhà máy lưu trữ quy mô nhỏ phân tán để phù hợp nhu cầu sử dụng.
- Ít tốn đất và tài nguyên hơn so với thủy điện tích năng.
- Triển khai thi công nhanh và dễ dàng thay đổi vị trí nhà máy nếu có nhu cầu.
Các cụ thấy thế nào? Liệu có thể thay đổi được tư duy của các vị bên EVN cho công nghệ mới ko?
cụ có tính đến hệ thống nạp như thế nào không, công suất nạp/xả pin ntn không
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,671
Động cơ
1,055,262 Mã lực
Thế cụ không thấy làm cái tích năng tốn 3 tỷ USD bằng 1/3, 1/4 cái hột nhãn rồi.
Nếu thừa điện ( thấp điểm) thì có thể giảm công suất của điện than, điện khí - bảo trì, bảo dưỡng nó . Mà hiện tại có thừa điện đâu, cộng cả đống điện mặt trời, điện gió may ra thì thừa tí dịp thấp điểm.
Nguồn điện ko phải vấn đề trần xì của tiền đâu cụ. Như thủy điện thì bị hạn chế công suất do tự nhiên, điện than thì ô nhiễm nên ko được hỗ trợ phát triển, điện gió thì đắt và tắc bụp theo thời điểm, điện mặt trời thì rẻ nhưng tắc bụp theo thời điểm và gần như vô dụng vào chiều tối cho đến sáng (vẫn có loại điện mặt trời phát được đêm nhưng công suất phát yếu nên chưa tính), điện hạt nhân thì cũng gặp vấn đề về hạn chế công nghệ, cấm vận cũng như đơn giá. Nói chung là khá phức tạp. Để đáp ứng được kỹ thuật như em nói ở trên thì nguồn phủ đỉnh phải đáp ứng được việc hòa lưới nhanh nên chỉ có 1 số loại nguồn đáp ứng được như thủy điện (công suất bị hạn chế), điện khí (đắt)..... Vậy nên khi so sánh những loại nguồn cùng điều kiện thì cụ cũng phải so sánh suất đầu tư cùng điều kiện chứ đi so sánh với nguồn chạy nền thì ko đúng rồi.
Điện khí đắt nên chỉ dùng khi cần kíp thôi chứ chả ai dại mà cho nó chạy linh tinh đâu cụ ạ. Còn với nhiệt điện cũng vậy, do yếu tố phải cấp nhiệt đạt 80% định mức nếu chạy ở chế độ chờ nên người ta sẽ cho nó chạy nền nghĩa là chạy liên tục và cho nghỉ theo định kỳ chứ ko ai chơi trò tắt bật theo thời điểm trong ngày đâu cụ.
 

dxpac

Xe tăng
Biển số
OF-12809
Ngày cấp bằng
22/1/08
Số km
1,013
Động cơ
527,916 Mã lực
Điện hột nhãn lưu trữ làm gì?
Mấy con điện gió, điện mặt trời ... thất thường thì mới cần bổ sung, mới cần tích điện.
Hạt nhân đã chạy là không dừng được, công suất luôn ổn định và là loại điện năng duy nhất không điều tiết được công suất. Để cân bằng phụ tải thì cần công cụ "phủ đỉnh - điền đáy", không lưu trữ thì thừa không vứt đi đâu được.
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,087
Động cơ
977,458 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Hạt nhân đã chạy là không dừng được, công suất luôn ổn định và là loại điện năng duy nhất không điều tiết được công suất. Để cân bằng phụ tải thì cần công cụ "phủ đỉnh - điền đáy", không lưu trữ thì thừa không vứt đi đâu được.
Đã đủ đâu mà đòi thừa?
Mùa này điện có thể coi là đủ nhưng hè đến chả cắt điện luân phiên.
Giờ có xây 2 cái hột nhãn cũng chỉ đủ cung cấp trong 10 năm cùng lắm là 15 năm tới.
Mà nói xây chứ có xây ngay được đâu, nhanh cũng phải mất toi 5 năm.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,246
Động cơ
1,071,480 Mã lực
Tuổi
40
Có thể mở rộng nhà máy thủy điện để làm thủy điện tích năng nhỉ.
Lắp đặt thêm 1 tuabin 2 chiều. Nó gần như không ảnh hưởng đến công suất của nhà máy cũ.
Mùa mưa lũ thì nó chỉ hoạt động 1 chiều thôi. Còn mùa khô thì nó sẽ bơm nước ngược lên hồ trên khi tải thừa điện.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
26,254
Động cơ
1,289,909 Mã lực
Hạt nhân đã chạy là không dừng được, công suất luôn ổn định và là loại điện năng duy nhất không điều tiết được công suất. Để cân bằng phụ tải thì cần công cụ "phủ đỉnh - điền đáy", không lưu trữ thì thừa không vứt đi đâu được.
em tưởng là điện hột nhãn chỉ làm nóng lò hơi nước, lò hơi làm chạy turbine hơi nước nên nếu muốn giảm công suất PHÁT ĐIỆN thì dễ như trở bàn tay chứ nhỉ
 

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,225
Động cơ
1,284,592 Mã lực
Hạt nhân đã chạy là không dừng được, công suất luôn ổn định và là loại điện năng duy nhất không điều tiết được công suất. Để cân bằng phụ tải thì cần công cụ "phủ đỉnh - điền đáy", không lưu trữ thì thừa không vứt đi đâu được.
Ngày xưa em học, thì người ta sử dụng các thanh hấp thụ notron để kiểm soát tốc độ phản ứng -> kiểm soát tốc độ sinh nhiệt -> điều chỉnh được công suất lò.
Thậm chí trong th sự cố, các thanh hấp thụ còn được thả hoàn toàn để dập tắt phản ứng, tắt luôn lò.
K phải là lò bật lên là phải chạy 100% cs cho đến khi hết nhiên liệu đâu.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,436
Động cơ
-114,401 Mã lực
Tuổi
36
4 năm sau, nhỡ đệ anh Bảy (hay phe Dân Chủ yêu màu xanh) lên thay anh Trump, nó lại ép mình xanh xanh thì sao?
Tổng công suất từ các nguồn năng lượng tái tạo bao gồm thủy điện, mặt trời, gió... chiếm khoảng 55,3% trong cơ cấu nguồn điện của Việt Nam. Cụ thấy vậy chưa đủ xanh à cụ. <:-P <:-P
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,436
Động cơ
-114,401 Mã lực
Tuổi
36
Cắm đầu làm nhưng đóng điện sau cao điểm mùa hè thì đâu có tác dụng làm giảm thiếu điện ngay lúc đó đâu cụ.
Năm trước miền bắc rõ ràng ít thiếu điện hơn mọi năm mà cụ . Tổng tuyến đến tháng 8/2024 mới hoàn thành nhưng các đoạn hoàn thành trước đã góp 1 phần đó chứ.
 

FunnyDino

Xe buýt
Biển số
OF-820893
Ngày cấp bằng
14/10/22
Số km
567
Động cơ
16,896 Mã lực
Nơi ở
Cần Thơ
Hạt nhân đã chạy là không dừng được, công suất luôn ổn định và là loại điện năng duy nhất không điều tiết được công suất. Để cân bằng phụ tải thì cần công cụ "phủ đỉnh - điền đáy", không lưu trữ thì thừa không vứt đi đâu được.
Cụ lôi ở đâu ra định nghĩa điện hạt nhân không thể điều tiết công suất phát điện?
Thế cụ có biết phương pháp kìm hãm động năng proton không?
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,087
Động cơ
977,458 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Em nghĩ đang định hướng quảng bá pin tích điện thôi.
Chứ phát điện lên lưới thì còn thiếu thì tích đi đâu nữa.
Dọn đường để làm phụ tải cho gió, mặt trời ... như cụ Ngoạn Mục còm
;))
 

dxpac

Xe tăng
Biển số
OF-12809
Ngày cấp bằng
22/1/08
Số km
1,013
Động cơ
527,916 Mã lực
Cụ lôi ở đâu ra định nghĩa điện hạt nhân không thể điều tiết công suất phát điện?
Thế cụ có biết phương pháp kìm hãm động năng proton không?
Khi thay đổi dòng nơtron thì có thể điều chỉnh công suất lò phản ứng nên điều tiết được công suất phát điện.
 

dxpac

Xe tăng
Biển số
OF-12809
Ngày cấp bằng
22/1/08
Số km
1,013
Động cơ
527,916 Mã lực
Ngày xưa em học, thì người ta sử dụng các thanh hấp thụ notron để kiểm soát tốc độ phản ứng -> kiểm soát tốc độ sinh nhiệt -> điều chỉnh được công suất lò.
Thậm chí trong th sự cố, các thanh hấp thụ còn được thả hoàn toàn để dập tắt phản ứng, tắt luôn lò.
K phải là lò bật lên là phải chạy 100% cs cho đến khi hết nhiên liệu đâu.
Em biết cai đấy, ý em nói không rõ, các nhà máy ĐHN khi bật nên thì cho chạy ổn định nếu không có sự cố.
 

vykieu2011

Xe tăng
Biển số
OF-518020
Ngày cấp bằng
24/6/17
Số km
1,213
Động cơ
725,391 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà đông, hà nội.
Đã đủ đâu mà đòi thừa?
Mùa này điện có thể coi là đủ nhưng hè đến chả cắt điện luân phiên.
Giờ có xây 2 cái hột nhãn cũng chỉ đủ cung cấp trong 10 năm cùng lắm là 15 năm tới.
Mà nói xây chứ có xây ngay được đâu, nhanh cũng phải mất toi 5 năm.
theo như dự thảo quy hoạch điện 8 điều chỉnh thì công suất điện hạt nhân chỉ chiếm từ 2-3% tổng công suất ( tuỳ kịch bản) thôi ạ nên em thấy phát triển cái điện hạt nhân này nhằm mục đích khác nữa chứ ko chỉ bù chút công suất phát điện.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,986
Động cơ
465,518 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
4 năm sau, nhỡ đệ anh Bảy (hay phe Dân Chủ yêu màu xanh) lên thay anh Trump, nó lại ép mình xanh xanh thì sao?
Tổng công suất từ các nguồn năng lượng tái tạo bao gồm thủy điện, mặt trời, gió... chiếm khoảng 55,3% trong cơ cấu nguồn điện của Việt Nam. Cụ thấy vậy chưa đủ xanh à cụ. <:-P <:-P
Cả điện hạt nhân, điện tích năng và điện khí đốt đều được coi là điện xanh cụ ợ.
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,374
Động cơ
661,341 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
điện tích năng dùng Pin lưu trữ thấy gọn gàng dễ làm hơn. và hiệu suất cũng cao hơn thủy điện tích năng nhiều
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top