[Funland] Nền kinh tế Việtnam đã vượt qua Singapore, Malaysia lên thứ 4 Asean.

HI_CLASS

Xe container
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
5,402
Động cơ
502,309 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,167
Động cơ
-154,679 Mã lực
Tuổi
36
Luyện kim giờ là dĩ vãng rồi, như mỹ thì các công ty công nghệ đang là bá chủ chứ không phải các công ty luyện kim.
:)) :)) :)) không có luyện kim thì làm gì có máy bay cho cụ đi, có tàu bè trở hàng hoá, có iphone mà sài. Cụ nghĩ luyên kim chỉ là luyện mấy cái sắt thép xây dựng thui hả cụ?
Không có luyện kim lấy đâu ra máy móc sản xuất...;;);;);;)

Công nghệ cụ biết cụ đang nói cái gì không đó?
 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,086
Động cơ
313,166 Mã lực
So với Thái, Mã Lai, In do thì VN vẫn còn kém khá nhiều. Ví dụ:
- Về năng lực quản lý dự án lớn: VN xây cái tàu điện đô thị mất 15-20 năm vẫn chưa xong, trong khi đám Thái, Mã Lai, Indo nó làm chỉ trong 3-5 năm là xong.
- Chế tạo thì bọn Mã Lai nó làm được tàu điện, rô bốt đào hầm... Bọn Indo nó làm được xe tăng, máy bay, tàu khu trục, tàu hỏa các loại. VN chưa đủ trình làm được mấy cái đó.
- Bọn Thái, Indo, Mã Lai có các nhà thầu nội tự chủ xây dựng được các dự án lớn về sân bay, cảng biển, tàu điện đô thị còn VN thì vẫn chưa.
Để khắc phục mấy cái gạch đầu dòng trên thì ít nhất cũng phải tầm chục năm nữa VN mới làm được.
Việt Nam lại hơn họ về xây dựng đường bộ cao tốc, mấy cái dự án đường sắt thì phần lớn là do QLNN thôi, chứ dù Thái, Malaysia, Indo thì cũng thuê bên TQ làm. VN đen cái là dính vào ông Nhật, Pháp nên mắc kẹt thôi.
Còn mấy cái dự án sx vũ khí, theo em biết thì trong khu vực ĐNA ko nước nào mạnh hơn VN đâu (trừ Hải quân Singapore). Trong thực tế, sản xuất chưa chắc đã hiệu quả bằng đi mua đâu bác ạ.
 
Biển số
OF-380879
Ngày cấp bằng
3/9/15
Số km
941
Động cơ
247,910 Mã lực
Tuổi
34
:)) :)) :)) không có luyện kim thì làm gì có máy bay cho cụ đi, có tàu bè trở hàng hoá, có iphone mà sài. Cụ nghĩ luyên kim chỉ là luyện mấy cái sắt thép xây dựng thui hả cụ?
Không có luyện kim lấy đâu ra máy móc sản xuất...;;);;);;)
Người khác đã xây sẵn cái bộ khung, thì cụ dựa vào đó mà phát triển lên thôi hay muốn tự tay làm bộ khung khác trong khi điều kiện không có?
Luyện kim cần rất nhiều yếu tố, đơn cử như thời cách mạng công nghiệp pháp cần 100 năm mới theo kịp Anh về chất lượng thép, không phải thích là làm đâu cụ.
Cái iphone nếu so ra thì cái ios nó đáng giá hơn cái phần cứng rất nhiều. spacex, tesla, apple, amazon, google, facebook, netflix…linh hồn của họ nằm bên trong lớp vỏ phần cứng vô hồn. Chiếc boeing ngày nay rủi ro của nó nằm ở phần mềm chứ không phải phần cứng.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,585
Động cơ
233,267 Mã lực
Tuổi
48
nó là nền tảng của công nghiệp. nhưng xứ mình mảng đấy còn yếu.
Vấn đề muốn làm tất cả phát sinh mạnh sau chiến tranh Nga Ukraina.. nhưng rồi mấy năm nữa lại quay về như cũ thôi, nước nào mạnh mảng nào làm được giá tốt thì làm, yếu thì nghỉ.. bởi đơn giản cụ có cố cho nó tồn tại mà ít người mua thì rồi nó cũng sập tiệm.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,589
Động cơ
588,215 Mã lực
Luyện kim giờ là dĩ vãng rồi, như mỹ thì các công ty công nghệ đang là bá chủ chứ không phải các công ty luyện kim.
Vì nó dĩ vãng nên mới có cơ hội cho vn, ko qi thèm làm thì thôi ta chịu khó làm vậy. Chứ mũi nhọn đâu đến lượt mình.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,458
Động cơ
22,725 Mã lực
Người khác đã xây sẵn cái bộ khung, thì cụ dựa vào đó mà phát triển lên thôi hay muốn tự tay làm bộ khung khác trong khi điều kiện không có?
Luyện kim cần rất nhiều yếu tố, đơn cử như thời cách mạng công nghiệp pháp cần 100 năm mới theo kịp Anh về chất lượng thép, không phải thích là làm đâu cụ.
Cái iphone nếu so ra thì cái ios nó đáng giá hơn cái phần cứng rất nhiều. spacex, tesla, apple, amazon, google, facebook, netflix…linh hồn của họ nằm bên trong lớp vỏ phần cứng vô hồn. Chiếc boeing ngày nay rủi ro của nó nằm ở phần mềm chứ không phải phần cứng.
Mình có cái bộ khung chưa cụ? Không có thì phải xây dựng lên rùi mới làm gì thì làm được cho vững.

Phần cứng Việt làm không xong đã mơ phần mềm. Mà phần mềm đó không có phần cứng cũng vứt đi thui.

Còn nói về giá trị.... Thì nói thế nào mà chả được chỉ là 1 sự định giá thui mà.
 

laihosung

Xe tải
Biển số
OF-764724
Ngày cấp bằng
12/3/21
Số km
208
Động cơ
44,093 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Hai Duong, Vietnam
Phải biết xuất bao nhiêu, nhập bao nhiêu thì mới biết nhập siêu hay xuất siêu chứ. Tổng kim ngạch nhập-xuất 232 tỷ usd biết nhập bn ? Xuất bn ? Mà cụ nói thế :D
Nhập siêu vài trăm triệu thôi cụ. Cụ thể nhập 88,7 tỷ, xuất 88,58 tỷ.
Điều này cũng dễ hiểu thôi. Vì đầu năm phải nhập về nhiều để có nguyên liệt sản xuất rồi cuối năm sẽ xuất nhiều hơn
 
Biển số
OF-380879
Ngày cấp bằng
3/9/15
Số km
941
Động cơ
247,910 Mã lực
Tuổi
34
Mình có cái bộ khung chưa cụ? Không có thì phải xây dựng lên rùi mới làm gì thì làm được cho vững.

Phần cứng Việt làm không xong đã mơ phần mềm. Mà phần mềm đó không có phần cứng cũng vứt đi thui.

Còn nói về giá trị.... Thì nói thế nào mà chả được chỉ là 1 sự định giá thui mà.
Vấn đề đặt ra là cụ mất cả thế kỷ để học làm bộ khung mà hiệu quả đạt được chắc chắn là không bằng thứ người ta đang bán. Ai chịu phần thiệt hại cho cả thế kỷ đó? Trong khi đó làm phần mềm thì có thể mất vài chục năm, và mảng phần mềm dù là gia công thì cũng đang mang $ về cho đất nước.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,823
Động cơ
410,720 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vấn đề đặt ra là cụ mất cả thế kỷ để học làm bộ khung mà hiệu quả đạt được chắc chắn là không bằng thứ người ta đang bán. Ai chịu phần thiệt hại cho cả thế kỷ đó? Trong khi đó làm phần mềm thì có thể mất vài chục năm, và mảng phần mềm dù là gia công thì cũng đang mang $ về cho đất nước.
Phần mềm chỉ là 1 mảng của kinh tế thôi cụ ạ, không thể là trụ cột của kinh tế được.
 
Biển số
OF-380879
Ngày cấp bằng
3/9/15
Số km
941
Động cơ
247,910 Mã lực
Tuổi
34
Phần mềm chỉ là 1 mảng của kinh tế thôi cụ ạ, không thể là trụ cột của kinh tế được.
Phần mềm chỉ là một ví dụ thôi ạ, mình làm những gì mình có điều kiện và giỏi, có khả năng thu về ngoại tệ cho đất nước ngay lập tức chứ không phải là chủ nghĩa lý tưởng phải làm được bộ khung rồi mới làm phần mềm.
Như vn có dân số đông, chi phí rẻ, dân tiếp xúc cntt rất nhiều nên phần mềm là một trong những ưu thế hiện tại của vn, và ngành phần mềm mình cũng không thua quá xa thế giới.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,167
Động cơ
-154,679 Mã lực
Tuổi
36
Vấn đề đặt ra là cụ mất cả thế kỷ để học làm bộ khung mà hiệu quả đạt được chắc chắn là không bằng thứ người ta đang bán. Ai chịu phần thiệt hại cho cả thế kỷ đó? Trong khi đó làm phần mềm thì có thể mất vài chục năm, và mảng phần mềm dù là gia công thì cũng đang mang $ về cho đất nước.
Thời đại giờ đã khác...
- Giờ các nước phương tây hướng đến công nghệ cao nên mấy cái này mình dễ mua và họ sẵn sàng chuyển giao công nghệ đào tạo nguồn nhân lực cho mình để hốt tiền đầu tư mấy cái công nghệ cao kia nhờ đó mình có thể rút ngắn từ 100 năm thành 20 hay 30 năm là hoàn toàn có thể. Nếu làm được nền tảng đó thì thu nhập Việt Nam đã trên dưới 10k/usd rùi. Thêm phần mềm du lịch nữa ắt vươn lên 12.5 để trở thành nước phát triển.
- Còn muốn 45 hay 50k thì phải như mấy cụ nói là công nghệ lõi, công nghệ số...cũng phải đầu tư ngay từ bây giờ để trở thành 1 mũi nhọn để phát triển nhằm nhanh chóng đưa Việt Nam thành nước Phát triển giàu có bền vững.

Nhìn qua TQ hay Hàn quốc đã làm được cái điều mà phương tây phải mất cả vài 100 năm mới có trong vòng vài chục năm. Không những vậy còn vươn lê cạnh tranh lại những ngành nghề mũi nhọn của Phương tây nhất là Mỹ.
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
12,594
Động cơ
514,346 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Thời đại giờ đã khác...
- Giờ các nước phương tây hướng đến công nghệ cao nên mấy cái này mình dễ mua và họ sẵn sàng chuyển giao công nghệ đào tạo nguồn nhân lực cho mình để hốt tiền đầu tư mấy cái công nghệ cao kia nhờ đó mình có thể rút ngắn từ 100 năm thành 20 hay 30 năm là hoàn toàn có thể. Nếu làm được nền tảng đó thì thu nhập Việt Nam đã trên dưới 10k/usd rùi. Thêm phần mềm du lịch nữa ắt vươn lên 12.5 để trở thành nước phát triển.
- Còn muốn 45 hay 50k thì phải như mấy cụ nói là công nghệ lõi, công nghệ số...cũng phải đầu tư ngay từ bây giờ để trở thành 1 mũi nhọn để phát triển nhằm nhanh chóng đưa Việt Nam thành nước Phát triển giàu có bền vững.

Nhìn qua TQ hay Hàn quốc đã làm được cái điều mà phương tây phải mất cả vài 100 năm mới có trong vòng vài chục năm. Không những vậy còn vươn lê cạnh tranh lại những ngành nghề mũi nhọn của Phương tây nhất là Mỹ.
Các cụ cho em hỏi. Ở phương tây có Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha trước đây từng là thực dân đi chinh phạt, đô hộ khắp thế giới. Giờ họ không thuộc dạng giàu có top đầu nhưng vẫn là những nước phát triển và có thu nhập cao. Vậy có họ ngành nào là mũi nhọn hoặc công nghệ cao gì đó không hay giờ chủ yếu ăn hương hỏa của các cụ để lại?
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,167
Động cơ
-154,679 Mã lực
Tuổi
36
Các cụ cho em hỏi. Ở phương tây có Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha trước đây từng là thực dân đi chinh phạt, đô hộ khắp thế giới. Giờ họ không thuộc dạng giàu có top đầu nhưng vẫn là những nước phát triển và có thu nhập cao. Vậy có họ ngành nào là mũi nhọn hoặc công nghệ cao gì đó không hay giờ chủ yếu ăn hương hỏa của các cụ để lại?
Tây Ban Nha theo tài liệu của WTO thì dù chỉ chiếm 30% tổng cơ cấu đóng góp cho GDP nhưng ngành CN của Tây Ban Nha với các lĩnh vực những ngành công nghiệp lớn là công nghiệp thực phẩm, đồ uống, chế tạo kim loại, đóng tàu, sản xuất xe, hóa chất, khai mỏ.

Còn Bổ Đào Nha...để em kiếm tài liệu của WTO cái đã...:D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top