[Funland] Nền kinh tế Việtnam đã vượt qua Singapore, Malaysia lên thứ 4 Asean.

bubu08

Xe tăng
Biển số
OF-88401
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
1,615
Động cơ
405,080 Mã lực
Singapore sao lại ko có tuổi? Nó nhiều tuổi ăn được vn ấy chứ. Nên nhớ Sing là một trong những nhà đầu tư lớn nhất vào vn. Sự phát triển của vn phụ thuộc rất nhiều vào nó. Làm ra 10đ thì nó mang về nước 7-8 đ còn lại để cho mình. Mình càng làm ra nhiều sản phẩm thì nó lại càng giàu.
Đầu tư từ Sing thôi cụ, chứ không phải của Sing. Tất nhiên qua đó cũng thấy Sing đang là cái hub của khu vực, vốn liếng từ bên ngoài vào ĐNÁ thường đi qua Sing, rồi từ Sing mới đầu tư vào VN.
 

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,601
Động cơ
88,407 Mã lực
Việt Nam có tiềm năng phát triển lắm đó các cụ.

Mời các cụ có cái nhìn bi quan nhất, hãy nhảy vào lập luận ( 1 cách lịch sự và khoa học ) xem kinh tế VN có lý do gì để không thể phát triển ?
Năm 2020, kinh tế toàn ASEAN ( 8/10 nước ) bị suy thoái ( tăng trưởng âm ), trừ mỗi Việt Nam tăng trưởng dương 2,91%, Lào tăng trưởng dương 0,5%.
Sang năm 2021, kể cả 8/10 nước ASEN mà bị kinh tế âm năm 2020, thì cho dù họ có tăng trưởng dương 6-7% thì vẫn thua VN nhiều, khi 2021 dự báo kinh tế VN tăng trưởng 6% so với 2020.
 
Chỉnh sửa cuối:

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,082
Động cơ
188,721 Mã lực
Tuổi
35
Việt Nam có tiềm năng phát triển lắm đó các cụ.

Mời các cụ có cái nhìn bi quan nhất, hãy nhảy vào lập luận ( 1 cách lịch sự và khoa học ) xem kinh tế VN có lý do gì để không thể phát triển ?
Năm 2020, kinh tế toàn ASEAN ( 8/10 nước ) bị suy thoái ( tăng trưởng âm ), trừ mỗi Việt Nam tăng trưởng dương 2,91%, Lào tăng trưởng dương 0,5%.
Sang năm 2021, kể cả 8/10 nước ASEN mà bị kinh tế âm năm 2020, thì cho dù họ có tăng trưởng dương 6-7% thì vẫn thua VN nhiều, khi 2021 dự báo kinh tế VN tăng trưởng 6% so với 2020.
Hôm trước em nhớ có cụ nào lí luận mà em phải lạy cái suy nghĩ ấy. Cái gì mà nước nào tăng trưởng âm chục %, thì năm sau theo mô hình chữ V họ sẽ tăng trưởng là cái chục % bị âm đó cộng thêm 6,7 % nữa theo dự đoán của thế giới ấy , tức là sẽ tăng tận 16,17 %. Còn Việt Nam chỉ tăng khoảng 6% là kém hơn các nước đó =))

Chắc các chuyên gia mạng nghĩ tăng trưởng trên chục % nó dễ lắm hay sao mà phán vậy ?
 

Mingthu

Xe hơi
Biển số
OF-752876
Ngày cấp bằng
13/12/20
Số km
117
Động cơ
51,980 Mã lực
Tuổi
42
- Liên tục lái thớt sang hướng khác có liên quan đến chính trị
- Gây hấn, khiêu khích các thành viên khác chính kiến


Hạn phạt tới ngày 02.02.2021
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,601
Động cơ
88,407 Mã lực
Bọn nó đang bi bô về nền kinh tế thị trường xã hội của bắc âu, nhưng cố tình lập lờ
Bọn bắc âu có chỉ số minh bạch đứng đầu thế giới, nên từng xu chi tiêu công của bọn nó đúng và hiệu quả,
Thứ 2, nhà nước chỉ làm những việc mà tư nhân không muốn làm (lợi nhuận thấp) hoặc không thể làm
Thứ 3, người dân được lựa chọn những người ưu tú nhất để quản lý vận hành đất nước
Sợ nhất là bọn làm kinh tế bằng nghị quyết, chỉ cần bọn nó ngồi im cho dân nhờ là ok
Em thấy VN cũng đang hướng tới cái Thứ 2 và Thứ 3 mà cụ nói đó.

Tuy nhiên, vì nền kinh tế tư nhân VN chưa đủ tiềm lực nên 1 số ngành dù muốn, CP cũng không dám để tư nhân làm : ví dụ như ngành điện, khai thác dầu khí, khai khoáng.
Trước đây, ngành Ngân hàng và Viễn thông nhà nước đã thành công trong việc để tư nhân tham gia làm như các cụ đã thấy đó, đến nay các NH Tư nhân đã đủ mạnh ( Techcombank, SHB....), về viễn thông thì các cty 100% vốn tư nhân đã đủ mạnh như FPT là vẫn còn thiếu, tương lai sẽ nhiều hơn...

Mong 1 ngày nào đó, Vin sẽ vươn lên thành 1 tập đoàn tư nhân đa ngành mạnh như Samsung để có thể tham gia sâu hơn vào các lĩnh vực kinh tế : từ SX, viễn thông, ô tô, y tế, giáo dục, đến hàng không, trí tuệ nhân tạo.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,753
Động cơ
179,955 Mã lực
Em lấy một ví dụ, trc đây Vin lobby rất kinh và đã chuẩn bị tham gia đấu gia 5G nhưng một trong các lý do Vin ko được tham gia thị trường Viễn thông là nhà nước lo ngại về việc khi tư nhân tham gia sẽ có nguồn vốn rất lớn từ TQ đổ sang để thao túng các cty này (như trường hợp của Vinagame). Vì vậy nói chung sẽ còn cân nhắc chán.
Về viễn thông tuy chỉ có 3 tập đoàn nhà nc tham gia nhưng VN có độ phủ mạng lưới, chất lượng dịch vụ và chất lượng phục vụ đều thuộc dạng tốt trên TG. Các công ty VT đều kinh doanh tốt nên nhu cầu tư nhân hóa chưa bức thiết. Có thể Mobifone sẽ được cân nhắc cổ phần hóa sớm nhưng sẽ theo định hướng nhà nc vẫn là cổ đông chính, và sẽ tìm kiếm một đối tác chiến lược từ Âu , Mỹ tham gia.
Ngành ngân hàng tuy cũng là trụ cột của nền kte nhưng rủi ro không to như VT, do VT là nắm giữ liên lạc và thông tin dữ liệu quan trọng của cả XH.

Em thấy VN cũng đang hướng tới cái Thứ 2 và Thứ 3 mà cụ nói đó.

Tuy nhiên, vì nền kinh tế tư nhân VN chưa đủ tiềm lực nên 1 số ngành dù muốn, CP cũng không dám để tư nhân làm : ví dụ như ngành điện, khai thác dầu khí, khai khoáng.
Trước đây, ngành Ngân hàng và Viễn thông nhà nước đã thành công trong việc để tư nhân tham gia làm như các cụ đã thấy đó, đến nay các NH Tư nhân đã đủ mạnh ( Techcombank, SHB....), về viễn thông thì các cty 100% vốn tư nhân đã đủ mạnh như FPT là vẫn còn thiếu, tương lai sẽ nhiều hơn...

Mong 1 ngày nào đó, Vin sẽ vươn lên thành 1 tập đoàn tư nhân đa ngành mạnh như Samsung để có thể tham gia sâu hơn vào các lĩnh vực kinh tế : từ SX, viễn thông, ô tô, y tế, giáo dục, đến hàng không, trí tuệ nhân tạo.
 

BNN

Xe buýt
Biển số
OF-35195
Ngày cấp bằng
13/5/09
Số km
958
Động cơ
479,726 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Đầu tư từ Sing thôi cụ, chứ không phải của Sing. Tất nhiên qua đó cũng thấy Sing đang là cái hub của khu vực, vốn liếng từ bên ngoài vào ĐNÁ thường đi qua Sing, rồi từ Sing mới đầu tư vào VN.
Sing nó là thiên đường thuế mà.
 

max payne

Xe tải
Biển số
OF-408638
Ngày cấp bằng
5/3/16
Số km
328
Động cơ
228,652 Mã lực
Tuổi
36
[ Em copy nguồn từ bài post fb của anh Đỗ Cao Bảo FPT - các cụ, mợ cùng thảo luận]

NỀN KINH TẾ VIỆT NAM ĐÃ LỚN HƠN SINGAPORE, MALAYSIA

Theo công bố mới nhất của quĩ tiền tệ quốc tế IMF (cách đây 2h), dự kiến năm 2020 nền kinh tế Việt Nam đã chính thức lớn hơn nền kinh tế Singapore và Malaysia, đứng thứ 4 Đông Nam Á, sau Indoneisa, Thailand và Philippines, Còn GDP đầu người đã chính thức vượt Philippines.

Nhờ cập nhật số liệu điều chỉnh GDP, nhờ tăng trưởng kinh tế dương (trong khi các quốc gia khác tăng trưởng âm), năm 2020 GDP Việt Nam sẽ đạt 340,6 tỷ USD, Singapore đạt 337,5 tỷ USD, Malaysia đạt 336,3 tỷ USD (Thái Lan 509,2 tỷ USD, Philippines 367,4 tỷ USD, Indonesia 1.088 tỷ USD).

Cũng nhờ cập nhật số liệu điều chỉnh GDP, nhờ tăng trưởng kinh tế dương (trong khi các quốc gia khác tăng trưởng âm), năm 2020 GDP đầu người Việt Nam sẽ đạt 3.497$ đứng thứ 6 Asean, vượt Philippines (3.372$), Lào (2.567$), Timo Leste, Cambodia và Myanmar.

Bình luận về sự kiện này, nhiều chuyên gia cho rằng trong khi các nước cứ dăm bẩy năm lại điều chỉnh GDP một lần, Việt Nam là nước có kinh tế ngầm rất cao mà mấy chục năm chưa điều chỉnh GDP lần nào, họ cho rằng có lẽ Việt Nam vẫn muốn tận dụng hỗ trợ quốc tế và giảm đóng góp quốc tế nên để GDP quốc gia và GDP đầu người thấp hơn thực tế (chậm điều chỉnh GDP theo thông lệ quốc tế).

(chưa kịp đọc kỹ report của IMF, viết nhanh tin này, sẽ có bài viết kỹ hơn về điểm mốc đáng nhớ này của kinh tế Việt Nam).
số liệu e ko bik chứ ém nghèo để hưởng thì ưu đãi thì có, tuy nhiên WB và ADB đã nhận ra và cắt ưu đãi, từ 2021 VN vay ODA theo lãi suất thương mại
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,194
Động cơ
408,308 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Loanh quanh bờ hồ Hoàn Kiếm thì 15k, còn em hay ngồi cafe góc hồ Trúc Bạch thì có 10k thôi mà giày vẫn bóng lộn cụ ạ :D... Chắc cụ trên đánh giầy gần phố Tôn Đản dành cho vua quan ngày xưa nên giá nó mới cao như thế, để mai em làm bộ đồ đánh giày lên đó xem có kiếm được nồi bánh trưng tết này không :))
E ở hồ 3 mẫu ạ
Tiền đâu mà lên hồ gươm sanh chảnh :))
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Lãi bao giờ đủ đập vào 4 tỷ đô la đã đổ sông đổ biển
Chỉ cần dùng mặt bằng mà nhà nước giao cho vinaxin hay vinalai, cho tư nhân thuê cũng mang lại thuế thuê đất, thuế tndn gấp trăm lần vinaxin hay vinalai đó
Xích lô muốn bàn về kinh tế cũng nên học hành cho tử tế
Cái 4 tỷ đô đó nếu theo chuẩn quy trình nhà nước sẽ không bao giờ tiêu hết 4 tỷ :D mà phải là thất thoát/lãng phí/tham nhũng nó tiêu mới nhanh được. Mà tiêu nhanh được, thì lập tức nó chuyển nguồn lực thông qua các cái tồi tệ trên ra 1 tập đoàn tư nhân, lớn như Thánh Gióng. Điều này là bất công vì tiền nhà nước (của toàn dân) lại được đưa không hợp pháp cho 1 nhóm người. Tuy nhiên nó lại góp phần đẩy kinh tế tư nhân lớn mạnh hơn bao giờ hết thông qua cơ chế lobby chính sách/xin cho/sân sau. Nhìn từ 2010 tới 2020 là biết, tư nhân lớn như thổi.
1 ví dụ của Vinalines:
 

cụ nhớn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-342002
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
775
Động cơ
282,019 Mã lực
số liệu e ko bik chứ ém nghèo để hưởng thì ưu đãi thì có, tuy nhiên WB và ADB đã nhận ra và cắt ưu đãi, từ 2021 VN vay ODA theo lãi suất thương mại
Nhà em đã an phận nhận nghèo mà quân khốn nạn ấy nó cũng không cho phỏng cụ.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,073
Động cơ
589,021 Mã lực
Đầu tư từ Sing thôi cụ, chứ không phải của Sing. Tất nhiên qua đó cũng thấy Sing đang là cái hub của khu vực, vốn liếng từ bên ngoài vào ĐNÁ thường đi qua Sing, rồi từ Sing mới đầu tư vào VN.
Nghĩa là nhà máy ở vn, nhưng ông chủ ngồi ở sing. Bọn sing nó giàu có vì thế!
 

BNN

Xe buýt
Biển số
OF-35195
Ngày cấp bằng
13/5/09
Số km
958
Động cơ
479,726 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Nghĩa là nhà máy ở vn, nhưng ông chủ ngồi ở sing. Bọn sing nó giàu có vì thế!
Ông chủ ở Mỹ, Châu Âu đầu tư vào VN qua chi nhánh của họ ở Sing để được hưởng ưu đãi thuế của Sing và xử lý các luồng tiền,...
Đầu tư thực từ Sing vào VN chủ yếu là quỹ của CP Sing GIC.
 
Chỉnh sửa cuối:

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
Đọc các còm trong thớt này buồn cười vkl...

Người ta đang nói GDP VN năm 2020 đã vượt GDP Sing, Mã, Phil...một số nick lại nhảy vào cày còm lái sang Thu nhập bình quân đầu người và "bỉ bôi" Sing có mấy triệu người mà thu nhập thế lọ, thế chai...bla bla bla...:))

GDP nó phản ánh quy mô nền kinh tế. Xét về quy mô nền kinh tế và dư địa phát triển , Sing không có tuổi gì so với VN được. Sing phát triển đến tầm này là chạm ngưỡng giới hạn rồi, còn VN còn lâu mới tới ngưỡng ...:))
nhắc chúng nó là nếu tính GDP đầu người thì Mỹ còn thua Sin! =))
 

Mingthu

Xe hơi
Biển số
OF-752876
Ngày cấp bằng
13/12/20
Số km
117
Động cơ
51,980 Mã lực
Tuổi
42
nhắc chúng nó là nếu tính GDP đầu người thì Mỹ còn thua Sin! =))
Lương phát bị chậm à a
Mỹ trong 2019 và 2018 gdp đầu người đều trên Singapore 1 bậc
Năm 2020 mỹ dẫn trước tiếp và gia tăng khoảng cách


Tập thói quen tư duy tử tế đi nhé
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,285 Mã lực
Bọn nó đang bi bô về nền kinh tế thị trường xã hội của bắc âu, nhưng cố tình lập lờ
Bọn bắc âu có chỉ số minh bạch đứng đầu thế giới, nên từng xu chi tiêu công của bọn nó đúng và hiệu quả,
Thứ 2, nhà nước chỉ làm những việc mà tư nhân không muốn làm (lợi nhuận thấp) hoặc không thể làm
Thứ 3, người dân được lựa chọn những người ưu tú nhất để quản lý vận hành đất nước
Sợ nhất là bọn làm kinh tế bằng nghị quyết, chỉ cần bọn nó ngồi im cho dân nhờ là ok
Phản bác tý của cụ:
1. Chi tiêu công của mình có tham nhũng, lãng phí nhưng cũng ko nhiều. Tỷ xuất các công trình do nhà nước và tư nhân đầu tư lệc nhau chỉ tầm 10-20%. So với các nước đang phát triển thì tỷ lệ này chấp nhận đc. Gần như các nước giai đoạn đang phát triển đều trải qua, rất tiếc chúng ta với lợi thế người đi sau lại ko tránh đc mà mất y như họ.
2. Cái ý nghĩ nhà nước làm nhữngvieecj tư nhân ko muốn làm hay ko thể làm là ko đúng ở bất kỳ nước nào, cái này là dân tuý, chính xác là nhà nước chào giá cạnh tranh các dịch vụ có thể lỗ để mọi thành phần kinh tế tham gia, ai làm đc sẽ trả thêm tiền. (Như dạng đấu thầu xe buýt hiện nay)
3. Dân vẫn đc chọn người ưu tú nhất đấy thôi, nhưng với trình dân trí hiện nay thì chỉ nên chọn người đc giới thiệu, vì # là một bài học khi cái cộng đồng mạng hô hào như điên để thu thập đến mấy triệu chữ ký mong a ý làm thủ tướng....
Em thấy VN cũng đang hướng tới cái Thứ 2 và Thứ 3 mà cụ nói đó.

Tuy nhiên, vì nền kinh tế tư nhân VN chưa đủ tiềm lực nên 1 số ngành dù muốn, CP cũng không dám để tư nhân làm : ví dụ như ngành điện, khai thác dầu khí, khai khoáng.
Trước đây, ngành Ngân hàng và Viễn thông nhà nước đã thành công trong việc để tư nhân tham gia làm như các cụ đã thấy đó, đến nay các NH Tư nhân đã đủ mạnh ( Techcombank, SHB....), về viễn thông thì các cty 100% vốn tư nhân đã đủ mạnh như FPT là vẫn còn thiếu, tương lai sẽ nhiều hơn...

Mong 1 ngày nào đó, Vin sẽ vươn lên thành 1 tập đoàn tư nhân đa ngành mạnh như Samsung để có thể tham gia sâu hơn vào các lĩnh vực kinh tế : từ SX, viễn thông, ô tô, y tế, giáo dục, đến hàng không, trí tuệ nhân tạo.
Về kinh tế tư nhân và nhà nước hay đúng từ là DNTN và DNNN ko biết cụ có theo dõi các còm của em trc đây ko? Hiện tại DNNN đang bị đối xử bất công hơn nhiều so với DNTN và FDI, hàng loạt thứ bẩm trình liên quan tới vốn đầu tư, lợi thế về đất đai hay tài sản tích luỹ ko đc khai thác trái mục đích, có khi cong phải bù lỗ để trông coi.. rồi các dự án thua lỗ ko đc cắt lỗ vì liên quan tới lao lý...
Nó sẽ chét nhanh thôi, và chúng ta lại làm lại từ đầu với các DNTN bé tý cạnh tranh với khối FDI to đùng
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Em nói cụ đừng cười nhé.

Từ năm 2021 này hướng đến tương lai, em không thấy 1 lý do, trở ngại gì ngăn cản sự phát triển của kinh tế VN cả...
Để em liệt kê cho cụ vài nguy cơ rõ mồn một:

- An ninh: chỉ cần có xung đột nhỏ ngoài biển thôi là có thể làm đình trệ mọi hoạt động đầu tư trong nước và FDI. Nếu tình hình leo thang thì rất có thể nhiều cty sẽ chuyển nhà máy sang các nước khác.

- Bẫy thu nhập trung bình: vì kinh tế phát triển dựa trên lao động rẻ cho nên khi lao động đắt lên (mức sống cao lên) thì sẽ kém cạnh tranh. Bọn Samsung mất 18 tháng để bê cái nhà máy sang VN thì cũng sẽ chỉ mất một nửa thời gian để bê nhà máy đi nơi khác.

- Nguy cơ của tiến bộ công nghệ: tiến bộ công nghệ có thể làm cho lực lượng lao động chân tay bị cạnh tranh khốc liệt bởi máy móc và công nghệ. Cách đây 10 năm, ai có thể biết được là một anh xe ôm đứng chờ khách ở cổng chợ huyện sẽ bị một công ty lúc đó còn chưa ra đời ở tít tận Silicon Valley lấy hết khách. 10 năm nữa, một cô công nhân may lương 8 triệu / tháng sẽ bị chủ thay thế bằng một cái máy may với chi phí sử dụng rẻ hơn, chất lượng ổn định hơn, không ốm đau thai sản, không đi vệ sinh trong giờ, v.v..

- Nguy cơ do bất ổn nội tại: khi một cỗ máy có thiết kế kém thì trục trặc và hỏng hóc sẽ là đặc điểm của hệ thống, chứ không phải là chuyện ngoại lệ.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Đọc các còm trong thớt này buồn cười vkl...

Người ta đang nói GDP VN năm 2020 đã vượt GDP Sing, Mã, Phil...một số nick lại nhảy vào cày còm lái sang Thu nhập bình quân đầu người và "bỉ bôi" Sing có mấy triệu người mà thu nhập thế lọ, thế chai...bla bla bla...:))

GDP nó phản ánh quy mô nền kinh tế. Xét về quy mô nền kinh tế và dư địa phát triển , Sing không có tuổi gì so với VN được. Sing phát triển đến tầm này là chạm ngưỡng giới hạn rồi, còn VN còn lâu mới tới ngưỡng ...:))
Chuận rồi. Thằng Sing x3 gdp khó hơn lên giời, còn Vn x6 trong tầm tay.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Để em liệt kê cho cụ vài nguy cơ rõ mồn một:

- An ninh: chỉ cần có xung đột nhỏ ngoài biển thôi là có thể làm đình trệ mọi hoạt động đầu tư trong nước và FDI. Nếu tình hình leo thang thì rất có thể nhiều cty sẽ chuyển nhà máy sang các nước khác.

- Bẫy thu nhập trung bình: vì kinh tế phát triển dựa trên lao động rẻ cho nên khi lao động đắt lên (mức sống cao lên) thì sẽ kém cạnh tranh. Bọn Samsung mất 18 tháng để bê cái nhà máy sang VN thì cũng sẽ chỉ mất một nửa thời gian để bê nhà máy đi nơi khác.

- Nguy cơ của tiến bộ công nghệ: tiến bộ công nghệ có thể làm cho lực lượng lao động chân tay bị cạnh tranh khốc liệt bởi máy móc và công nghệ. Cách đây 10 năm, ai có thể biết được là một anh xe ôm đứng chờ khách ở cổng chợ huyện sẽ bị một công ty lúc đó còn chưa ra đời ở tít tận Silicon Valley lấy hết khách. 10 năm nữa, một cô công nhân may lương 8 triệu / tháng sẽ bị chủ thay thế bằng một cái máy may với chi phí sử dụng rẻ hơn, chất lượng ổn định hơn, không ốm đau thai sản, không đi vệ sinh trong giờ, v.v..

- Nguy cơ do bất ổn nội tại: khi một cỗ máy có thiết kế kém thì trục trặc và hỏng hóc sẽ là đặc điểm của hệ thống, chứ không phải là chuyện ngoại lệ.
Không biết các giáo trình có bao giờ tính toán tới yếu tố bù trừ của 1 mục (Bẫy thu nhập trung bình) và (Nguy cơ tiến bộ của công nghệ) không các cụ nhỉ :D
VN có 30 tr lao động trẻ hiện tại bị thâm hụt khá lớn vào ngành dệt may, khi tiến bộ công nghệ đi lên, 10 cô công nhân sẽ bị nghỉ 6 cô. 6 cô đó sẽ tràn sang lĩnh vực khác hoặc là phủ lao động cho việc tăng quy mô/số lượng. Như vậy nó sẽ giải quyết được: Bẫy thu nhập trung bình và già hóa lao động :D
Nên cơ bản Việt Nam trong làn sóng phát triển thế giới sẽ rất ....ổn, ít nhất tới 2030 :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top