E thấy cụ đánh giá hơi khó hiểu. Khi nói nền giáo dục thất bại mà cụ bảo lấy các biểu hiện như tỉ lệ cho trẻ đến trường thấp, cơ sở vật chất chưa đáp ứng được, hiệu quả của việc dạy và học chưa tốt, chất lượng đào tạo chưa ổn... thì đang tạm chấp nhận được. Đằng này cụ lại lấy việc đi học thêm sớm rồi cho rằng cả một nền giáo dục thất bại e cho là chưa ổn cụ ạ.
Đi học thêm sớm và học thêm trái phép chỉ là 1 ý trong vd đó thôi cụ ạ. Vì các cụ khác quay em xung quanh việc đó nên em cũng chỉ tập trung vào việc đó. GD của mình còn nhiều vấn đề nữa.
Như em đã post ở còm đầu tiên của em trong thớt này là cả xã hội chuyện gì cũng đút lót, đến xin cái chữ ký tổ dân phố cũng đút lót là đủ hiểu giáo dục đến đâu rồi. Song ý kiến này thì các cụ khác không thấy phản bác gì mà tập trung vào việc đi học thêm sớm, học trái phép nên em tập trung chứng minh việc đó.
Học thêm trái phép thì thôi không nói nữa nhé vì rõ ràng là vi phạm pháp luật, một người thầy vi phạm pháp luật không thể là tấm gương tốt cho trẻ em noi theo.
Về vấn đề học thêm sớm, quan điểm em như thế này:
Một là chương trình biên soạn rõ ràng ko đáp ứng đủ thời lượng khiến cho trẻ phải học thêm để đạt yêu cầu. Ít nhất thì cũng có 16/44 trẻ đi học thêm ở cấp 1, tỷ lệ >30% (theo như cụ shiluo). Nếu như cần học để nâng cao kiến thức trình độ này nọ thì phải là ở những lớp lớn, lớp 9 10 11 12 tha hồ học vì sắp bước qua cánh cửa mới. Còn cấp 1 mà cũng phải học thêm để nâng cao trình độ, thậm chí học từ mẫu giáo cơ thì em chịu.
Hai là học thêm các môn chính như vậy hết thì giờ, làm gì còn thì giờ cho những môn khác. Mà phát triển 1 con người không phải chỉ có toán với văn (cấp 1 thì chỉ có 2 môn toán văn là phải học thêm, ko tính tiếng anh vì cái này là toàn cầu rồi, ko dạy cũng phải tự học). Như vậy, sự phát triển của trẻ em là lệch lạc. Các cụ khác có đưa ví dụ về những nước học nhiều như Nhật Sing TQ nhưng bản thân những nước đó, người ta cũng kêu trời về áp lực học, ngoài ra những nước đó cũng ko có món học trực tiếp từ thầy cô đứng lớp.
Ba là hiệu quả của việc giáo dục thành tích như thế này đến đâu? Ngày trước bọn em đến 12 mới học thêm, ngày nay trẻ học thêm từ cấp 1, từ mẫu giáo. Về lý mà nói học nhiều thế phải giỏi hơn thế hệ bọn em nhiều lắm chứ, hồi đó thậm chí hòi đó còn ko có sách, giờ thì cần cái gì gúc là có ngay. Tuy nhiên, vẫn y như vậy thi cuốc tế rất giỏi nhưng nghiên cứu phát minh thì không có đc cái gì? Đó là minh chứng rõ ràng cho việc học nhiều mà không hiệu quả. Học nhiều mà không hiệu quả tức là thất bại, là học sai hướng.
Bốn là ai cũng biết học thêm mang lại thu nhập cho thầy cô giáo đứng lớp. Tại sao không học ở trung tâm với thầy cô khác mà phải học với chính thầy cô đứng lớp? Vì cái này mà dẫn đến tiêu cực như những link báo em đưa lên. Thầy cô trực tiếp tiếp thị mời gọi hs ra trung tâm học đến mức phụ huynh người ta phải viết đơn.
Viết hơi dài dòng tí, cụ thông cảm nhé