[Thảo luận] Nên hay không nên???

k66473

Xe tăng
Biển số
OF-1165
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
1,630
Động cơ
96,504 Mã lực
Nơi ở
earth
Dốc đền thượng và dốc mẫu sơn thì cái nào khoai hơn các cụ ơi
 

Game Over

Xe điện
Biển số
OF-59879
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
2,509
Động cơ
465,950 Mã lực
Nơi ở
Trái Đất
Cách đi của cụ cả lúc lên và xuống dốc chưa được ok đâu ợ!
Cụ nên tham khảo bài về kỹ thuật đi xe AT leo dốc và xuống dốc,chúc cụ vui vẻ!
 

hungnq66

Xe tải
Biển số
OF-41239
Ngày cấp bằng
21/7/09
Số km
364
Động cơ
570,614 Mã lực
Các cụ đi xe AT mà ko để ý xe có chế độ O/D (over drive) rồi. Khi lên dốc mà cảm giác ga hơi yếu thì có thể dùng chế độ O/D off, khi đó sẽ cảm thấy ga ổn định ngay, vì vậy khi lên dốc dùng chế độ D hay L đều được, nếu dùng chế độ D thì thêm O/D off nữa là ổn. Còn khi xuống dốc thì đa số các cụ đều hiểu là dùng chế độ L rồi.
 

Phan3H

Xe container
Biển số
OF-4234
Ngày cấp bằng
13/4/07
Số km
6,250
Động cơ
612,548 Mã lực
Nơi ở
C:\Windows\Temp
Website
www.facebook.com
Ơ, thế hóa ra là AT nó cũng lằng nhằng nhỉ :)) Em cứ nghĩ AT thì cứ MACKENO chứ :) Thế mà cũng có khá nhiều thớt với rất nhiều cụ bàn tán về việc đi AT sao cho đúng, đủ, phù hợp với hoàn cảnh, địa hình.

Riêng em, trong trường hợp này cũng hay đi kiểu cụ Tribute đã nói ở trên. Lên dốc thì cứ D mà ấn các cụ ạ, xuống thì tùy L1, L2 sao cho mình cảm thấy phù hợp nhất là làm chủ được xe khi vào cua.
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,683
Động cơ
554,291 Mã lực
Ơ, thế hóa ra là AT nó cũng lằng nhằng nhỉ :)) Em cứ nghĩ AT thì cứ MACKENO chứ :) Thế mà cũng có khá nhiều thớt với rất nhiều cụ bàn tán về việc đi AT sao cho đúng, đủ, phù hợp với hoàn cảnh, địa hình.

Riêng em, trong trường hợp này cũng hay đi kiểu cụ Tribute đã nói ở trên. Lên dốc thì cứ D mà ấn các cụ ạ, xuống thì tùy L1, L2 sao cho mình cảm thấy phù hợp nhất là làm chủ được xe khi vào cua.
Những con dốc dài như Đèo Hải Vân chẳng hạn, khi để D leo dốc sẽ xảy ra tình huống như này: đạp ga sâu xe lên đủ hết số, rồi lại đuối đà về bớt một số, rồi lại dấn ga lên lại lên thêm một số!
Những lúc như vậy em dùng O/D OFF, chấp nhận vong tua máy lên cao hơn bình thường một tí nhưng xe ổn định hơn!
 

luugutv1

Xe tăng
Biển số
OF-61813
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
1,115
Động cơ
452,270 Mã lực
Chào các kụ, nhà cháu xin thỉnh giáo để cái đầu được mở mang:-??. Hôm rồi, cháu đi lễ đền Thượng - Ba Vì, trong đoàn có mấy bác tài cùng đi và tranh luận rôm rả về một số vấn đề nhưng nhà cháu chưa phục lắm. Nhờ các kụ tài cao, hiểu rộng cho xin chút để khai không. Cụ thể như sau:
1. Khi xe leo dốc đền Thượng: dốc cao, nhiều khúc cua tay áo. Nhà cháu dùng xe AT nên chạy số L1 và L2 để leo dốc. Một số anh em nói không cần, chỉ chạy số D là được vì chạy số nào trong máy AT đều là số 1, chỉ khác nhau ở độ ổn định thôi???,
2. Khi xuống dốc, cháu chỉ dùng phanh và dùng số thấp L2 để hãm. Xuống đến chân núi cháu thấy có mùi khét của phanh liền kiếm nước để xịt cho khỏi nóng phanh. 1 bác bảo không cần thiết, làm như vậy sẽ làm giòn má phanh, nên để nguội tự nhiên???

Băn khoăn quá! Mong các kụ ra tay chỉ giúp để lần sau nhà cháu lại đi tiếp - Cháu tương đối "mộ" đấy.

Vấn đề này cụ tuanprado đã lập một thớt riêng để chia sẻ kinh nghiệm rồi mà.
http://www.otofun.net/threads/187160-ky-thuat-lai-xe-so-tu-dong-at
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Theo hướng dẫn sử dụng xe số tự động của Hyundai:
- Số D (Drive) là số khuyến cáo sử dụng khi chạy đường bằng hoặc dốc thấp.
- Số 2 là số khuyến cáo sử dụng khi leo dốc cao, vì xe sẽ luôn đi ở số thấp, tương đương số 1 và số 2 ở xe số tay.
- Số L (Low) khuyến cáo sử dụng khi xuống dốc cao, vì xe sẽ luôn chạy ở tốc độ thấp.
- Nút O/D (Over Drive) được khuyến cáo dùng khi cần tăng tốc để vượt xe khác.
Dốc lên Đền Thượng rất cao và nhiều cua tay áo. Theo tôi, các bác nên sử dụng số 2 (Các loại xe khác có thể là L2, L1... gì đó) theo đúng hướng dẫn sử dụng. Tất nhiên để số D vẫn có thể lên được, nhưng như vậy sẽ buộc hộp số phải làm việc quá tải, chắc sẽ không tốt cho xe.
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,111
Động cơ
547,828 Mã lực
Dốc đền thượng và dốc mẫu sơn thì cái nào khoai hơn các cụ ơi
Mỗi cái có cái khoai riêng. Em thấy Mẫu Sơn khó hơn dô dốc dài và đường hẹp.

Còn việc đi AT nhiêu khê thế nên cho đến giờ em vẫn trung thành với xe MT. Có thể em quê mùa nhưng chủ động hơn nhiều!
 

ngvbang

Xe buýt
Biển số
OF-28655
Ngày cấp bằng
8/2/09
Số km
516
Động cơ
488,610 Mã lực
Lên dốc đi bằng số D là đúng rồi vì nếu độ dốc cao, lực cản bên ngoài lớn, tự động hộp số sẽ đưa về số thấp cho phù hợp. Trong trường hợp phanh (đang nói xe AT nhé) dừng hẳn lại thì số tự động chuyển về số 1, khi nhả phanh (nếu không mớm ga) có thể xe có hiện tượng hơi lùi một tý do độ dốc cao, lúc đấy mình cần phải mớm ga rồi, bác gì 26VTV nói thế thì sai về nguyên lý cho hộp số tự động roài. Còn trường hợp dốc dài, các đoạn cua liên tiếp để xe không phải tự động chuyển số cao sau lại chuyển về số thấp thì nên đi chế độ L. Xuống dốc thì đi số L để dùng động cơ hãm là đúng rồi, phanh thì không cần bác phải tưới nước do bản thân khi thiết kế người ta có tính đến làm mát phanh (nếu chạy theo chế độ phù hợp).
 

KIA Q7

Xe tăng
Biển số
OF-75034
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
1,428
Động cơ
436,340 Mã lực
Tuổi
55
Câu 2: Cụ giội nước thì nó cong ma ma hoặc nứt cái đĩa phanh hoặc tang trống đấy cụ ạ.
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,227
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Chạy xe AT, leo dốc nên dùng số L2 hoặc L1, xe chạy ổn định và an toàn hơn D, lý do là khi chạy D, bác gí ga một chút, tốc độ xe lên cao, hộp số tự động chuyển lên số cao hơn nhưng do xe đang leo dốc nên lại đuối, lại nhảy xuống số thấp, lại đủ tốc lại lên số cao... cứ luẩn quẩn mãi thế, hại hộp số mà xe chạy lì. Để L2 vòng tua vọt lên, xe có thể chạy nhanh mà không nhảy số. Trường hợp bò đều đều thì D hay L1,L2 như nhau. Cũng còn tùy dốc mà chọn, đi Tây Bắc dốc, lại đường, lại dốc, lại đường thì để D đỡ phải chuyển đi chuyển lại. Đều chân ga là OK.

Xuống dốc bắt buộc chạy L1 hoặc L2 tùy dốc, lý do như trên, xe đổ dốc, tốc độ xe tăng, hộp số tự động nhảy lên số cao, xe lao vun vút và máy không có tác dụng hãm xe nhiều.

Chả may rà phanh, phanh nóng quá thì để nó nguội từ từ sẽ an toàn cho phanh, cái này đơn giản: Thép nung đỏ nhúm nước thì thép cứng nhưng giòn, để nguội từ từ thì mềm nhưng dai.

Dốc Mẫu Sơn và Đền Thượng thì Đền Thượng mất dạy hơn do dốc cua ngược nhiều nhưng Mẫu Sơn nguy hiểm hơn vì cây ít, lộn xuống là rơi mãi, rơi mãi, rơi mãi....
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chạy xe AT, leo dốc nên dùng số L2 hoặc L1, xe chạy ổn định và an toàn hơn D, lý do là khi chạy D, bác gí ga một chút, tốc độ xe lên cao, hộp số tự động chuyển lên số cao hơn nhưng do xe đang leo dốc nên lại đuối, lại nhảy xuống số thấp, lại đủ tốc lại lên số cao... cứ luẩn quẩn mãi thế, hại hộp số mà xe chạy lì. Để L2 vòng tua vọt lên, xe có thể chạy nhanh mà không nhảy số. Trường hợp bò đều đều thì D hay L1,L2 như nhau. Cũng còn tùy dốc mà chọn, đi Tây Bắc dốc, lại đường, lại dốc, lại đường thì để D đỡ phải chuyển đi chuyển lại. Đều chân ga là OK.

Xuống dốc bắt buộc chạy L1 hoặc L2 tùy dốc, lý do như trên, xe đổ dốc, tốc độ xe tăng, hộp số tự động nhảy lên số cao, xe lao vun vút và máy không có tác dụng hãm xe nhiều.

Chả may rà phanh, phanh nóng quá thì để nó nguội từ từ sẽ an toàn cho phanh, cái này đơn giản: Thép nung đỏ nhúm nước thì thép cứng nhưng giòn, để nguội từ từ thì mềm nhưng dai.

Dốc Mẫu Sơn và Đền Thượng thì Đền Thượng mất dạy hơn do dốc cua ngược nhiều nhưng Mẫu Sơn nguy hiểm hơn vì cây ít, lộn xuống là rơi mãi, rơi mãi, rơi mãi....
Em cũng thấy như cụ: nghĩa là lên dốc cũng nên về L1 hoặc 2 nhưng em ko biết giải thích như cụ. Các manual và sách dậy lái xe vẫn nói như thế. Để D thì xe vẫn leo được, nhưng khi độ dốc thay đổi, chân ga thay đổi, hộp số tự nhẩy lên các số cao hơn, và khi cần nó nhẩy về số thấp sẽ mất ít thời gian. Cứ khóa nó ở số thấp mình mong muốn là OK.
 

asiandragon

Xe hơi
Biển số
OF-6893
Ngày cấp bằng
9/7/07
Số km
163
Động cơ
543,020 Mã lực
Chào các kụ, nhà cháu xin thỉnh giáo để cái đầu được mở mang:-??. Hôm rồi, cháu đi lễ đền Thượng - Ba Vì, trong đoàn có mấy bác tài cùng đi và tranh luận rôm rả về một số vấn đề nhưng nhà cháu chưa phục lắm. Nhờ các kụ tài cao, hiểu rộng cho xin chút để khai không. Cụ thể như sau:
1. Khi xe leo dốc đền Thượng: dốc cao, nhiều khúc cua tay áo. Nhà cháu dùng xe AT nên chạy số L1 và L2 để leo dốc. Một số anh em nói không cần, chỉ chạy số D là được vì chạy số nào trong máy AT đều là số 1, chỉ khác nhau ở độ ổn định thôi???,
2. Khi xuống dốc, cháu chỉ dùng phanh và dùng số thấp L2 để hãm. Xuống đến chân núi cháu thấy có mùi khét của phanh liền kiếm nước để xịt cho khỏi nóng phanh. 1 bác bảo không cần thiết, làm như vậy sẽ làm giòn má phanh, nên để nguội tự nhiên???

Băn khoăn quá! Mong các kụ ra tay chỉ giúp để lần sau nhà cháu lại đi tiếp - Cháu tương đối "mộ" đấy.
1. Em nghĩ nên để L1 cụ ạ, tất nhiên cụ để D thì xe nó cũng để số thấp, nhưng vào đoạn đường phẳng hơn tí là nó tự nhảy lên số cao hơn ngay, như thế xe nó cứ 1-2-1-2, em nghĩ là không tốt cho hộp số và tốn xăng hơn. Em đi cùng ông anh đi Space, ông ấy cũng bảo thế.
2. Em nghĩ là nên để nó nguội tự nhiên, vì nó đang nóng mà cụ đổ nước vào thì nó giòn hơn dễ sinh ra khuyết tật về kết cấu hơn cụ ạ.
 

phusy

Xe tải
Biển số
OF-85065
Ngày cấp bằng
13/2/11
Số km
241
Động cơ
287 Mã lực
Em cũng vừa lên đền Thượng hôm cuối tuần trước bằng xì vịt 2.0, trước khi đi nghe mọi người nói về đường dốc ở đền Thượng cũng thấy lo lo, nhưng sau khi đi về em thấy:
Thứ nhất khi lên dốc cứ đi D bình thường, em thấy chẳng có vấn đề gì cả. Vì vậy em nghĩ tự xe nó đã tính phương án chọn số phù hợp với điều kiện cụ thể rồi ạ!
Thứ hai khi xuống dốc, em cũng chưa bao giờ xuống dốc dài và cao thế nên lúc đầu cũng nghĩ là nên để số thấp cho nó hãm tốc độ. Thế là em chọn để M2, nhưng cứ nhả chân phanh là xe lại lao ầm ầm như khi để D, cho nên sau đây em cứ để D và rà phanh đi bình thường mà chẳng thấy bất cứ một vấn đề gì bác ạ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng vừa lên đền Thượng hôm cuối tuần trước bằng xì vịt 2.0, trước khi đi nghe mọi người nói về đường dốc ở đền Thượng cũng thấy lo lo, nhưng sau khi đi về em thấy:
Thứ nhất khi lên dốc cứ đi D bình thường, em thấy chẳng có vấn đề gì cả. Vì vậy em nghĩ tự xe nó đã tính phương án chọn số phù hợp với điều kiện cụ thể rồi ạ!
Thứ hai khi xuống dốc, em cũng chưa bao giờ xuống dốc dài và cao thế nên lúc đầu cũng nghĩ là nên để số thấp cho nó hãm tốc độ. Thế là em chọn để M2, nhưng cứ nhả chân phanh là xe lại lao ầm ầm như khi để D, cho nên sau đây em cứ để D và rà phanh đi bình thường mà chẳng thấy bất cứ một vấn đề gì bác ạ
Xe cụ lạ nhể, xuống dốc mà để L2 vẫn lao như D? May cho cụ là phanh chưa cháy, có thể nó chỉ mòn độ một nửa hoặc 1/3.
 

Chum

Xe tải
Biển số
OF-56943
Ngày cấp bằng
13/2/10
Số km
434
Động cơ
450,740 Mã lực
Em cũng vừa lên đền Thượng hôm cuối tuần trước bằng xì vịt 2.0, trước khi đi nghe mọi người nói về đường dốc ở đền Thượng cũng thấy lo lo, nhưng sau khi đi về em thấy:
Thứ nhất khi lên dốc cứ đi D bình thường, em thấy chẳng có vấn đề gì cả. Vì vậy em nghĩ tự xe nó đã tính phương án chọn số phù hợp với điều kiện cụ thể rồi ạ!
Thứ hai khi xuống dốc, em cũng chưa bao giờ xuống dốc dài và cao thế nên lúc đầu cũng nghĩ là nên để số thấp cho nó hãm tốc độ. Thế là em chọn để M2, nhưng cứ nhả chân phanh là xe lại lao ầm ầm như khi để D, cho nên sau đây em cứ để D và rà phanh đi bình thường mà chẳng thấy bất cứ một vấn đề gì bác ạ
Đọc đoạn đỏ đỏ em thấy lạnh hết cả người cụ ơi
 

damhieu

Xe tải
Biển số
OF-11738
Ngày cấp bằng
24/11/07
Số km
418
Động cơ
527,777 Mã lực
Lên dốc L1-L2 là chuẩn đấy, các bác đi D có ngày hận vì ko xử lý kịp đâu, lúc muốn ga lên thì nó lại nhảy số cao hơn ỳ xe ko vọt đc
 

Thanhz

Xe tăng
Biển số
OF-36827
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
1,252
Động cơ
464,473 Mã lực
Chào các kụ, nhà cháu xin thỉnh giáo để cái đầu được mở mang:-??. Hôm rồi, cháu đi lễ đền Thượng - Ba Vì, trong đoàn có mấy bác tài cùng đi và tranh luận rôm rả về một số vấn đề nhưng nhà cháu chưa phục lắm. Nhờ các kụ tài cao, hiểu rộng cho xin chút để khai không. Cụ thể như sau:
1. Khi xe leo dốc đền Thượng: dốc cao, nhiều khúc cua tay áo. Nhà cháu dùng xe AT nên chạy số L1 và L2 để leo dốc. Một số anh em nói không cần, chỉ chạy số D là được vì chạy số nào trong máy AT đều là số 1, chỉ khác nhau ở độ ổn định thôi???,
2. Khi xuống dốc, cháu chỉ dùng phanh và dùng số thấp L2 để hãm. Xuống đến chân núi cháu thấy có mùi khét của phanh liền kiếm nước để xịt cho khỏi nóng phanh. 1 bác bảo không cần thiết, làm như vậy sẽ làm giòn má phanh, nên để nguội tự nhiên???

Băn khoăn quá! Mong các kụ ra tay chỉ giúp để lần sau nhà cháu lại đi tiếp - Cháu tương đối "mộ" đấy.
Em chả đọc hết được các comment của các cụ dưng mà về mặt nguyên tắc (vì em chưa có lên đền Thượng = 4B bao giờ) theo em thì:
1. Nhà thiết kế người ta chả có thiết kế ra cái gì thừa cả. Xe AT có lựa chọn chạy số tốc độ thấp thay vì D có thể dùng cho các trường hợp đường xấu (bao gồm mặt đường xấu, đường dốc, đường trơn, lầy lội ...) Vấn đề của nó là ở chỗ làm tăng khả năng chủ động và kiểm soát tốc độ cho người lái xe, giúp người lái tránh được trường hợp tăng/giảm tốc ngoài ý muốn. Em cứ tạm lấy cái ví dụ giả sử như các cụ đang vượt qua dốc có ổ gà, qua được chỗ đó là đường tương đối bằng phẳng, ngắn, sát dốc, các cụ ráng đạp ga để xe qua, xe chồm lên một chút và qua được, cụ bị dúi người phát, chân không kịp nhấc ra mà thêm phát ga, xe vào số 3 bon bon 30km/h; nguyên tắc 2 giây: xe cụ đi được 16m -> xuống vực. Kết luận của em là: nhu cầu của các cụ thế nào thì bám sát nó; nếu điều kiện không cho phép, tốc độ xe không lên quá L1/L2 thì cứ L1/L2 mà chạy.
2. Lên số nào thì nên xuống số đó tức là cụ chạy lên L1/L2 thì xuống cũng L1/L2 và phải sử dụng phanh động cơ nếu không cháy phanh là cụ về nơi chín suối. Cụ mà dám để phanh nóng, khói, khét lẹt là cụ sắp đến ranh giới bồng lai tiên cảnh rồi. Bí quá phải dừng lại chứ không được liều. Trường hợp của cụ em dự là cụ phải xuống số thấp hơn, có nghĩa là đường hơi bị dốc đới, chiều lên cụ chạy L1 mới đúng. Cụ nào chiều xuống phải chạy L1/L2 mà chiều lên chạy D theo em là không tuân thủ qui tắc 1, chạy ẩu, chạy theo kiểu tớ là lái xe còn cậu là xe cậu phải làm cho tớ.
Tóm lại là phải tự cảm nhận thôi, đừng có lý thuyết quá các cụ nhỉ. Mà em là đang bẩu gấu phải chạy MT một thời gian rồi mới cho chạy AT chứ không lại lúng túng vụ lên xuống số là hỏng bét.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hoa Mộc Trắng

Xe điện
Biển số
OF-30978
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
3,707
Động cơ
516,772 Mã lực
Nơi ở
Quanh Bờ Hồ
Website
hoamoctrang1.multiply.com
Chào các Cụ! Nhân thể bàn về số tự động em cũng muốn hỏi các Cụ. Em đang có chương trình đi Hà Giang giữa tháng này, xe em AT gầm thấp (Civic 1.8) ạ. Cụ nào đã đi tuyến đường Quản Hà Giang - Bạ - Đồng Văn bằng xe AT rồi thì cho em xin ít kinh nghiệm leo dốc và xuống dốc với. Tks các Cụ trước>:D<.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top