[ATGT] Nên hay không nên???

Olddriver

Xe hơi
Biển số
OF-53446
Ngày cấp bằng
23/12/09
Số km
133
Động cơ
453,010 Mã lực
Chào các kụ, nhà cháu xin thỉnh giáo để cái đầu được mở mang:-??. Hôm rồi, cháu đi lễ đền Thượng - Ba Vì, trong đoàn có mấy bác tài cùng đi và tranh luận rôm rả về một số vấn đề nhưng nhà cháu chưa phục lắm. Nhờ các kụ tài cao, hiểu rộng cho xin chút để khai không. Cụ thể như sau:
1. Khi xe leo dốc đền Thượng: dốc cao, nhiều khúc cua tay áo. Nhà cháu dùng xe AT nên chạy số L1 và L2 để leo dốc. Một số anh em nói không cần, chỉ chạy số D là được vì chạy số nào trong máy AT đều là số 1, chỉ khác nhau ở độ ổn định thôi???,
2. Khi xuống dốc, cháu chỉ dùng phanh và dùng số thấp L2 để hãm. Xuống đến chân núi cháu thấy có mùi khét của phanh liền kiếm nước để xịt cho khỏi nóng phanh. 1 bác bảo không cần thiết, làm như vậy sẽ làm giòn má phanh, nên để nguội tự nhiên???

Băn khoăn quá! Mong các kụ ra tay chỉ giúp để lần sau nhà cháu lại đi tiếp - Cháu tương đối "mộ" đấy.
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,433
Động cơ
619,705 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Theo nhà cháu hiểu là nên để phanh nguội tự nhiên ợ !
 

theph

Xe điện
Biển số
OF-27389
Ngày cấp bằng
13/1/09
Số km
2,121
Động cơ
505,951 Mã lực
Nơi ở
Vô gia cư
Cái 1 thì cháu nghĩ để D là được. Xe sẽ tự động điều chỉnh số để leo được dốc cho cụ.
Cái 2 cháu nghĩ để nó nguội tự nhiên đi cụ.
 

seeyou

Xe điện
Biển số
OF-80799
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,579
Động cơ
432,064 Mã lực
Em nghĩ lên dốc số nào thì xuống dốc số đấy.
 

Emchaien

Xe buýt
Biển số
OF-71217
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
931
Động cơ
436,195 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Năm 2010 e đổ dốc Tam Đảo, đc khoảng 2km e thấy có mùi khét nên không dùng phanh nữa, mà chuyển sang đi số 2 và côn thỉnh thoảng mới dùng đến phanh.Xuống đến nơi ngon lành mà lại hết mùi khét.Không biết e đi thế có đúng không :D
 

nhareason

Xe container
Biển số
OF-11303
Ngày cấp bằng
29/10/07
Số km
5,343
Động cơ
583,020 Mã lực
Nơi ở
SorTuc - GĐ Hội.
Website
www.facebook.com
Chào các kụ, nhà cháu xin thỉnh giáo để cái đầu được mở mang:-??. Hôm rồi, cháu đi lễ đền Thượng - Ba Vì, trong đoàn có mấy bác tài cùng đi và tranh luận rôm rả về một số vấn đề nhưng nhà cháu chưa phục lắm. Nhờ các kụ tài cao, hiểu rộng cho xin chút để khai không. Cụ thể như sau:
1. Khi xe leo dốc đền Thượng: dốc cao, nhiều khúc cua tay áo. Nhà cháu dùng xe AT nên chạy số L1 và L2 để leo dốc. Một số anh em nói không cần, chỉ chạy số D là được vì chạy số nào trong máy AT đều là số 1, chỉ khác nhau ở độ ổn định thôi???,
2. Khi xuống dốc, cháu chỉ dùng phanh và dùng số thấp L2 để hãm. Xuống đến chân núi cháu thấy có mùi khét của phanh liền kiếm nước để xịt cho khỏi nóng phanh. 1 bác bảo không cần thiết, làm như vậy sẽ làm giòn má phanh, nên để nguội tự nhiên???

Băn khoăn quá! Mong các kụ ra tay chỉ giúp để lần sau nhà cháu lại đi tiếp - Cháu tương đối "mộ" đấy.
Lên bằng D, xuống bằng L là chuẩn roài.

Lúc nóng nhất thì để một lúc cho nó nguội bớt đã, rồi đổ nước làm mát sau.

Em nghĩ lên dốc số nào thì xuống dốc số đấy.
Cái này chỉ là lý thuyết thôi Cụ, thực tế nó khác nhiều đấy.
 

Eric N'Guyen

Xe tải
Biển số
OF-54353
Ngày cấp bằng
5/1/10
Số km
344
Động cơ
452,851 Mã lực
Nhà cháu dự xe tự động nó sẽ tự tính ra số cần thiết khi lên dốc (L1-L2 là limit số tối đa thôi, dùng khi trơn trượt máy chạy vượt tốc so với cản nên có hại), xuống thì có lẽ cần vì lúc đó máy sẽ không tính ra được số tối đa để dùng.

Nhà cháu cũng nghĩ là để nguội tự nhiên thì tốt hơn

Eric
 

lulalulong

Xe tải
Biển số
OF-82558
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
203
Động cơ
414,906 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ lên dốc số nào thì xuống dốc số đấy.
Em nghĩ cái này áp dụng cho số tay và tình huống cụ thể chứ.
Số tự động theo em lên D xuống L là hợp lý.
Mục số 2: Em cũng đồng ý với các bác là nên để nguội tự nhiên.
 

meoluoi

Xe điện
Biển số
OF-13985
Ngày cấp bằng
14/3/08
Số km
2,536
Động cơ
542,928 Mã lực
Lên dốc thì D là ngon, còn xuống dốc thì 1 hoạc 2 tùy tốc độ
 

Dogia

Xe điện
Biển số
OF-1901
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
3,186
Động cơ
599,530 Mã lực
Tuổi
53
Câu 1: Nếu đi AT, lên dốc hay xuống dốc kụ muốn để D cũng được mà muốn chuyển sang L (+/-) cũng được, tùy kiểu lái quen của kụ, bọn làm ra cái xe của kụ nó tính hết rồi, kụ cứ tự nhiên không phải xoắn.
Câu 2: Kụ phải ôn và thi lại môn vật lý mới cấp bằng được :D
 

hieu_giant

Xe hơi
Biển số
OF-81917
Ngày cấp bằng
4/1/11
Số km
155
Động cơ
415,468 Mã lực
Nơi ở
24h/7ngày trên xe
Chào các kụ, nhà cháu xin thỉnh giáo để cái đầu được mở mang:-??. Hôm rồi, cháu đi lễ đền Thượng - Ba Vì, trong đoàn có mấy bác tài cùng đi và tranh luận rôm rả về một số vấn đề nhưng nhà cháu chưa phục lắm. Nhờ các kụ tài cao, hiểu rộng cho xin chút để khai không. Cụ thể như sau:
1. Khi xe leo dốc đền Thượng: dốc cao, nhiều khúc cua tay áo. Nhà cháu dùng xe AT nên chạy số L1 và L2 để leo dốc. Một số anh em nói không cần, chỉ chạy số D là được vì chạy số nào trong máy AT đều là số 1, chỉ khác nhau ở độ ổn định thôi???,
2. Khi xuống dốc, cháu chỉ dùng phanh và dùng số thấp L2 để hãm. Xuống đến chân núi cháu thấy có mùi khét của phanh liền kiếm nước để xịt cho khỏi nóng phanh. 1 bác bảo không cần thiết, làm như vậy sẽ làm giòn má phanh, nên để nguội tự nhiên???

Băn khoăn quá! Mong các kụ ra tay chỉ giúp để lần sau nhà cháu lại đi tiếp - Cháu tương đối "mộ" đấy.
Cụ đi vậy là đúng rồi... lên cũng L và xuống cũng L (tùy điều kiện dùng L1 hay L2 thôi). Vì đi vậy ổn định hơn, nếu lên mà đi D thì sẽ có lúc xe tự động chuyển tăng số cao khi cụ đạp mạnh chân ga rồi lại tự giảm số ngay khi cụ ngớt chân ga (nói chung là chân ga ko ổn định) như vậy hại hộp số xe lắm.
 

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,385
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
Chào các kụ, nhà cháu xin thỉnh giáo để cái đầu được mở mang:-??. Hôm rồi, cháu đi lễ đền Thượng - Ba Vì, trong đoàn có mấy bác tài cùng đi và tranh luận rôm rả về một số vấn đề nhưng nhà cháu chưa phục lắm. Nhờ các kụ tài cao, hiểu rộng cho xin chút để khai không. Cụ thể như sau:
1. Khi xe leo dốc đền Thượng: dốc cao, nhiều khúc cua tay áo. Nhà cháu dùng xe AT nên chạy số L1 và L2 để leo dốc. Một số anh em nói không cần, chỉ chạy số D là được vì chạy số nào trong máy AT đều là số 1, chỉ khác nhau ở độ ổn định thôi???,
2. Khi xuống dốc, cháu chỉ dùng phanh và dùng số thấp L2 để hãm. Xuống đến chân núi cháu thấy có mùi khét của phanh liền kiếm nước để xịt cho khỏi nóng phanh. 1 bác bảo không cần thiết, làm như vậy sẽ làm giòn má phanh, nên để nguội tự nhiên???

Băn khoăn quá! Mong các kụ ra tay chỉ giúp để lần sau nhà cháu lại đi tiếp - Cháu tương đối "mộ" đấy.

Theo xi nghĩ của em thì các cụ anh em của cụ nói đúng hết, cụ chủ thớt ạ
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,767
Động cơ
554,291 Mã lực
Câu 1: Nếu đi AT, lên dốc hay xuống dốc kụ muốn để D cũng được mà muốn chuyển sang L (+/-) cũng được, tùy kiểu lái quen của kụ, bọn làm ra cái xe của kụ nó tính hết rồi, kụ cứ tự nhiên không phải xoắn.
Câu 2: Kụ phải ôn và thi lại môn vật lý mới cấp bằng được :D
Cụ ác thế???x-(

Bực gì chủ thớt thì nói chứ ai lại xúi người ta tự sát như thế bao giờ!!!

Dốc ngắn thì không sao! Dốc cao và dài dài một tí mà đi như cụ bảo thì không xuống vực hoặc đâm vào vách núi mới là lạ đới!

Xe AT khi chỉ để D để đổ dốc em thề với cụ là không cần đạp ga nó cũng tự lên hết số luôn nhá!!!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái số 1: chạy L1, L2 an toàn hơn
Cái số 2: ko nên dội nước. Tuy nhiên, cụ xuống nếu dùng phanh nhiều quá (vì dốc cao) nên để L1 để máy ghì lại nhiều hơn.
 
Biển số
OF-56406
Ngày cấp bằng
3/2/10
Số km
209
Động cơ
448,903 Mã lực
Em cũng mới đi đền Thượng hôm 11/tháng Giêng/Tân Mão, hôm đó mưa, sương mù dày đặc, chả nhìn thấy gì khi đã bật tất cả các loại đèn.
Theo em: Khi đi xe AT lên đền Thượng:
Lên và xuống đều nên đi số tạm gọi là 1 hoặc 2 là chuẩn, xe có tải trọng nặng, đèo dốc, đường hẹp, quanh co và nguy hiểm, lại là đường lạ. Nếu không thì khá nguy hiểm và ko xử lý kịp, hơn nữa để số AT mà xuống dốc ở đó thì phải dùng phanh rất nhiều dẫn đến có nguy cơ mất phanh.. ..
Em là người đã đi con 4 chỗ AT lên đó, trên xe có 4 bà nữa và đã thực hành, so sánh thực tế luôn để đi an toàn đoạn đường 13km từ cổng vào tới đền.
Cụ nào bảo lên thì đi D thì sai: Bởi vì dốc rất cao, nếu cụ nào để D sẽ không thể lên được vì chỗ đó đường hẹp, cụ nào để D mà lên giữa dốc mà gặp xe ngược chiều, phải tránh hoặc dừng và phải dùng phanh thì khi đi tiếp em cam đoan sẽ bị tụt dốc 100%. Rất nguy hiểm.
Kính các Cụ.
 

3_banh

Xe điện
Biển số
OF-52404
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
3,265
Động cơ
479,337 Mã lực
Cụ nào bảo lên thì đi D thì sai: Bởi vì dốc rất cao, nếu cụ nào để D sẽ không thể lên được vì chỗ đó đường hẹp, cụ nào để D mà lên giữa dốc mà gặp xe ngược chiều, phải tránh hoặc dừng và phải dùng phanh thì khi đi tiếp em cam đoan sẽ bị tụt dốc 100%. Rất nguy hiểm.
Kính các Cụ.
Em hóng tiếp đoạn này đây. Nếu đi số D, dừng kết hợp với phanh tay + đề pa thì có ổn ko các cụ?
 

Dogia

Xe điện
Biển số
OF-1901
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
3,186
Động cơ
599,530 Mã lực
Tuổi
53
Cụ ác thế???x-(

Bực gì chủ thớt thì nói chứ ai lại xúi người ta tự sát như thế bao giờ!!!

Dốc ngắn thì không sao! Dốc cao và dài dài một tí mà đi như cụ bảo thì không xuống vực hoặc đâm vào vách núi mới là lạ đới!

Xe AT khi chỉ để D để đổ dốc em thề với cụ là không cần đạp ga nó cũng tự lên hết số luôn nhá!!!
Kụ ơi, em có bực gì chủ thớt đâu mà kụ nói quá như thế >:D<
Em cũng chạy AT hơn 10 năm nay, em cũng hiểu chút ít cách chạy như thế nào mà kụ. Khi kụ đi quen AT và chạy có kinh nghiệm rồi thì kụ sử dụng số kiểu gì cũng được kụ ạ. Tất nhiên nếu chuyển sang bán tự động dùng số để lên đèo và xuống đèo là chuẩn nhất, nhưng ko phải ko thể chạy AT. Với những người mới lái, em dự sẽ vẫn để D và dùng thêm chân phanh vì mải theo dõi đường và chưa quen với động tác chuyển số trên xe AT.
Em chỉ sợ với các kụ mới lái, lại cứ mải xem số chuyển số mất tập trung vào đường trước mặt thì có khi còn nguy hiểm hơn kụ ạ.
Kính kụ.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,095
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Lên và xuống đều nên đi số tạm gọi là 1 hoặc 2 là chuẩn, xe có tải trọng nặng, đèo dốc, đường hẹp, quanh co và nguy hiểm, lại là đường lạ. Nếu không thì khá nguy hiểm và ko xử lý kịp, hơn nữa để số AT mà xuống dốc ở đó thì phải dùng phanh rất nhiều dẫn đến có nguy cơ mất phanh.. ..
Em là người đã đi con 4 chỗ AT lên đó, trên xe có 4 bà nữa và đã thực hành, so sánh thực tế luôn để đi an toàn đoạn đường 13km từ cổng vào tới đền.
Cụ nào bảo lên thì đi D thì sai: Bởi vì dốc rất cao, nếu cụ nào để D sẽ không thể lên được vì chỗ đó đường hẹp, cụ nào để D mà lên giữa dốc mà gặp xe ngược chiều, phải tránh hoặc dừng và phải dùng phanh thì khi đi tiếp em cam đoan sẽ bị tụt dốc 100%. Rất nguy hiểm.
Kính các Cụ.
Cụ mới là người sai, vì khi lên dốc, với số D nếu dốc cao, tải trọng lớn xe nó tự động điều chỉnh số cho phù hợp. Các số khác thì phụ thuộc cảm giác của người lái (không quen xe đuối đà tụt luôn) và cơ cấu số của mỗi loại xe 1 khác chưa chắc đã nắm rõ để điều khiển cho nó chuẩn. Mỗi loại xe có trang bị hộp số khác nhau, một số xe có số +/- nhưng không phải cứ ép cần số là nó về số hay tăng số, một số khác đi số 1 là nó giữ nguyên số 1, đi số 2 là nó giữ nguyên số 2...Vậy nên khi chưa biết cụ thể xe mình các số "tay" kia tác dụng thế nào thì chớ có đi dốc cao. Các số chậm (L1/L2 hay 1, 2) là để hỗ trợ xuống dốc chứ không phải để lên dốc. Khi xuống dốc mà thấy vẫn còn phải dùng phanh nhiều chứng tỏ chưa về số phù hợp, dễ dẫn đến cháy phanh -> mất phanh và....
 

mai.thanh10

Xe container
Biển số
OF-69839
Ngày cấp bằng
4/8/10
Số km
6,690
Động cơ
481,513 Mã lực
Nơi ở
Bãi trông xe
Câu 1: Lên thì D hoặc L.Theo em cẩn thận thì L nếu dốc dài và độ dốc lớn
Câu 2:
- Xuống thì để L là đúng nhất (L1, L2 tùy độ dốc, độ dốc càng lớn thì L càng phải nhỏ)
- Cụ thử rót nước sôi 100 độ C vào cái cốc thủy tinh mới mua xem sao nhá. Nếu nó ko sao thì mới lấy nước xịt vào cái má phanh đang khét.
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,767
Động cơ
554,291 Mã lực
Kụ ơi, em có bực gì chủ thớt đâu mà kụ nói quá như thế >:D<
Em cũng chạy AT hơn 10 năm nay, em cũng hiểu chút ít cách chạy như thế nào mà kụ. Khi kụ đi quen AT và chạy có kinh nghiệm rồi thì kụ sử dụng số kiểu gì cũng được kụ ạ. Tất nhiên nếu chuyển sang bán tự động dùng số để lên đèo và xuống đèo là chuẩn nhất, nhưng ko phải ko thể chạy AT. Với những người mới lái, em dự sẽ vẫn để D và dùng thêm chân phanh vì mải theo dõi đường và chưa quen với động tác chuyển số trên xe AT.
Em chỉ sợ với các kụ mới lái, lại cứ mải xem số chuyển số mất tập trung vào đường trước mặt thì có khi còn nguy hiểm hơn kụ ạ.
Kính kụ.
Cụ nói thế này vẫn sai!

Với những cái dốc gắt nếu để D và đi bằng Phanh thì chỉ được vài ba cây số là Phanh khét lẹt ngay! Khi đổ dốc gắt hộp số AT bình thường xe nó sẽ tự lên hết số! Lúc đó máy còn rất ít lực tác dụng ghìm xe lại!

Nếu thao tác chưa quen thì thà đi chậm hẳn bằng số 1 (hoặc L hoặc L1,. . . tùy ký hiệu của từng loại xe)!

Còn đã đổ dốc gắt mà vẫn chuyển số thuần thục thì không nói làm gì, sẽ chạy nhanh hơn hẳn người mới lái!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top