[Funland] Nên đi Nhật theo diện XKLD hay kỹ sư ạ.

Fim

Xe điện
Biển số
OF-613687
Ngày cấp bằng
4/2/19
Số km
2,115
Động cơ
382,664 Mã lực
Nơi ở
Bển
Làm ở Nhật chứ cụ, làm ở VN thì nói làm j. Cty ở VN Kí hợp đồng lđ trực tiếp, sau đó đào tạo và sang Nhật làm cho cty mẹ. Nhiều cụ cứ chê lương thấp tuy nhiên e thấy so với ở VN thì sang Nhật làm với đk như vậy vẫn tốt hơn nhiều. Sau khi hết hợp đồng 3 năm có thể kí hợp đồng làm tiếp hoặc tự kiếm việc ở Nhật cũng tốt hơn là ở VN.
À, vậy là cái này làm 3 năm hoàn toàn ở Nhật.
E có thằng cháu đi diện cty cử đi đào tạo 1 năm (Cũng chế độ tương tự như bác ghi, lương Vn + 9man phí sinh hoạt)
Vísa nó là Single và ghi là Trainee.
Cũng thắc mắc là không biết sau này về VN làm nếu muốn qua lại theo diện kỹ sư có được không ?
 

bebibo

Xe tải
Biển số
OF-63327
Ngày cấp bằng
4/5/10
Số km
485
Động cơ
452,347 Mã lực
À, vậy là cái này làm 3 năm hoàn toàn ở Nhật.
E có thằng cháu đi diện cty cử đi đào tạo 1 năm (Cũng chế độ tương tự như bác ghi, lương Vn + 9man phí sinh hoạt)
Vísa nó là Single và ghi là Trainee.
Cũng thắc mắc là không biết sau này về VN làm nếu muốn qua lại theo diện kỹ sư có được không ?
E nghĩ là ko vi phạm j thì vẪn quay lại bth dc chứ. Quan trọng là kiếm dc việc hay ko thôi.
 

Fim

Xe điện
Biển số
OF-613687
Ngày cấp bằng
4/2/19
Số km
2,115
Động cơ
382,664 Mã lực
Nơi ở
Bển
E nghĩ là ko vi phạm j thì vẪn quay lại bth dc chứ. Quan trọng là kiếm dc việc hay ko thôi.
Cám ơn cụ.
Đang động viên nó qua đó 1 năm cố kiếm cái N4 hay N3 gì đó.
Chứ hiện tại chưa biết tiếng cụ ạ.
Nếu nó biết thì đã tự apply cty khác chế độ lương tốt hơn.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,875
Động cơ
377,128 Mã lực
Định cư ko dễ đâu cụ nhé, và cty chả quyết định/ giúp đc gì trong việc xét hs định cư đâu. Việc đó là của XNC ( cấp thẻ vĩnh trú) hay Bộ Tư pháp ( nhập tịch)
Đk cần tối thiểu là sống và làm việc ( đóng thuế) ở Nhật 10 năm liên tục.
Các con giời VN quên ( hoặc ko hiểu), đấy mới là đk cần ạ.
ĐK đủ thì ngoài việc ko vi phạm abc, còn có yếu tố phải đảm bảo sinh kế. Cục XNC ko bao giờ công bố ngưỡng thu nhập phải là bao nhiêu mới xét nhưng theo kn và tư vấn của luật sư thì ng xin phải thu nhập
tầm 800 triệu/ năm trở lên. Nếu có người nuôi dưỡng thì mỗi người tầm 100 triệu nữa. VD ông ks có 1 vợ 2 con, thì 2 vc phải có thu nhập 1,1 tỉ / năm trở lên.
Ông ks để giảm thuế TNCN nên sẽ khai rằng tôi phải nuôi bố mẹ ở VN, nhiều trường hợp ngày xưa còn khai nuôi cả ông bà 2 bên, nuôi cả a em trai ( trước đây cứ xin là đc, sau này Nhật thấy người NN sang Nhật mà
nuôi đc cả họ nên đòi giấy chuyển tiền, giới hạn tuổi…mới chứng nhận nuôi dưỡng). Ông khai nuôi càng lắm thì thuế TNCN ông càng giảm ( lợi trước mắt) nhưng đến khi xin định cư thì ông cứ tính 100 củ/ năm/ người nhé ( thiệt lâu dài)
Lương KS toàn loanh quanh 50-60 củ tháng ( gia đình nghe lắm củ thế đi khoe khắp huyện:D), đến bao giờ mới leo lên mức đc 1,1 tỉ? KS VN hầu như ko đc tăng lương, có tăng thì cũng rất ít nhé.
Cái đk cần 10 năm này em hiểu là lúc đầu theo hợp đồng mấy năm xong mình tự lo việc tiếp có thể gia hạn với chỗ mình làm hay xin chỗ khác miễn là có nơi nhận mình sẽ được ở lại làm tiếp, nếu không ai nhận mình phải rời khỏi Nhật đúng không cụ? trường hợp mình đạt đk cần nhưng ko được nhập tịch nếu mình vẫn tìm được việc thì nó cho ở lại mãi hay sao.
Việc mang vợ con sang nó có quy định khi nào được mang và yêu cầu gì nữa không?
Một cái nữa là theo cụ ví dụ thì đi diện KS nó tính thuế TNCN khác ông XKLĐ đúng không?
 
Chỉnh sửa cuối:

meotom2010

Xe container
Biển số
OF-167449
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
5,272
Động cơ
382,758 Mã lực
Nơi ở
Khu đô thị Handiresco 17 Phạm Văn Đồng
Website
www.facebook.com
Cái đk cần 10 năm này em hiểu là lúc đầu theo hợp đồng mấy năm xong mình tự lo việc tiếp có thể gia hạn với chỗ mình làm hay xin chỗ khác miễn là có nơi nhận mình sẽ được ở lại làm tiếp, nếu không ai nhận mình phải rời khỏi Nhật đúng không cụ? trường hợp mình đạt đk cần nhưng ko được nhập tịch nếu mình vẫn tìm được việc thì nó cho ở lại mãi hay sao.
Việc mang vợ con sang nó có quy định khi nào được mang và yêu cầu gì nữa không?
Một cái nữa là theo cụ ví dụ thì đi diện KS nó tính thuế TNCN khác ông XKLĐ đúng không?
1. ĐK cần 10 năm: ko nhất thiết phải làm cho 1 cty trong 10 năm liên tục có đóng thuế. Nếu liên tục đc thì tốt nhất vì nó có tính ổn định.
Đối vs DHS, 10 năm đc tính là 4 năm học và 6 năm làm việc có đóng thuế
Định cư khác, nhập tịch khác. Định cư là người có visa vĩnh trú ( 10 năm bên trên), nhập tịch là đổi quốc tịch ( đk cần chỉ là làm việc liên tục 5 năm)
Ko có visa vĩnh trú hay nhập tịch mà chỉ cần có cty tiếp nhận thì cụ vẫn cứ làm đến khi nào cụ chán hoặc cụ chết:D. Lúc đó cụ sẽ đc cty xin cho visa lao động: 1,2,3,5 năm
2. Mang vợ con sang ko có qui định khi nào đc mang. Thường mn để sau 6 tháng hoặc 1 năm để ổn định tình hình. Ngày xưa, e mang luôn vì cty bảo là mày phải đưa vợ con sang mới ổn định cs đc:D
3. Thuế TNCN tính theo lương, ko tính theo loại hình cv
 

meotom2010

Xe container
Biển số
OF-167449
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
5,272
Động cơ
382,758 Mã lực
Nơi ở
Khu đô thị Handiresco 17 Phạm Văn Đồng
Website
www.facebook.com
Cám ơn cụ.
Đang động viên nó qua đó 1 năm cố kiếm cái N4 hay N3 gì đó.
Chứ hiện tại chưa biết tiếng cụ ạ.
Nếu nó biết thì đã tự apply cty khác chế độ lương tốt hơn.
Làm ở Nhật chứ cụ, làm ở VN thì nói làm j. Cty ở VN Kí hợp đồng lđ trực tiếp, sau đó đào tạo và sang Nhật làm cho cty mẹ. Nhiều cụ cứ chê lương thấp tuy nhiên e thấy so với ở VN thì sang Nhật làm với đk như vậy vẫn tốt hơn nhiều. Sau khi hết hợp đồng 3 năm có thể kí hợp đồng làm tiếp hoặc tự kiếm việc ở Nhật cũng tốt hơn là ở VN.
À, vậy là cái này làm 3 năm hoàn toàn ở Nhật.
E có thằng cháu đi diện cty cử đi đào tạo 1 năm (Cũng chế độ tương tự như bác ghi, lương Vn + 9man phí sinh hoạt)
Vísa nó là Single và ghi là Trainee.
Cũng thắc mắc là không biết sau này về VN làm nếu muốn qua lại theo diện kỹ sư có được không ?
E nghĩ là ko vi phạm j thì vẪn quay lại bth dc chứ. Quan trọng là kiếm dc việc hay ko thôi.
E có cảm giác cty VN và cty Nhật của cháu cụ trên thuộc loại bắt tay nhau tìm LĐ kỹ sư giá rẻ. E nói là cảm giác thôi nhé, sai các cụ bỏ qua.
Tập đoàn e cũng mở 1 cty ở VN, làm việc ở VN, thi thoảng cho sang Nhật đào tạo 1 năm hoặc vài tháng.
Một số các cty khác cũng thế nhưng đó là họ LÀM VIỆC Ở VN, sang Nhật chỉ là ĐÀO TẠO thêm qua cv hàng ngày, mặc dù cũng là sử dụng LĐ giá rẻ nhưng mục đích đào tạo ở Nhật rồi thực chiến ở VN.
Chứ còn cty cháu cụ mục đích là LÀM VIỆC Ở NHẬT ấy chứ.
Lương ks cty Nhật trả bây giờ là 36~44 củ, chưa kể làm thêm
Lương cty cháu cụ thì chỉ có 9+18 = 27 củ, thấp hơn trả cho XKLĐ ( 28 củ trở lên)
Đúng ra thằng Nhật phải trả cho cháu cụ 36 củ. Tháng 22 công, mỗi ngày 8h, vậy 1H là 204k. Nếu làm thêm phải trả 125% ( thứ 7 130%) = 255k/H. Tháng 40H thì thu nhập chưa trừ sẽ là 36 củ + 10,2 củ = 46,2 củ
Nhưng nó mở cty đào tạo ở VN trả 9 củ, rồi trả tiếp 9 man ( 18) củ ở Nhật thì: 18:22:8 = 102k/H. Làm thêm là 102 x 1,25 = 127k/H. Tháng 40H thì thu nhập là 9 củ + 18 củ + (127k x 40) = 32,08 củ
Nhật lãi ( cháu cụ thiệt) hẳn 14 củ / tháng :):)):))
Thằng nào nghĩ ra phương án này khôn phết đấy.
Cháu cụ đi 3 năm về có thể qua lại với diện kỹ sư với điều kiện hồ sơ xuất cảnh ban đầu có ghi tn ĐH hoặc CĐ chính qui.
Mấy năm nay phong trào ks rộ lên khiến 1 số LĐXK đc quay lại với tư cách kỹ sư mà ngày xưa ko mơ tới đc. Phần đông số còn lại chỉ muốn đập đầu vào tường vì hồi đi XKLĐ ko khai có bằng KS vì thiếu hiểu biết, vì lười, vì ẩu, vì tâm lý
ko tôn trọng PL
 

TNT_123

Xe buýt
Biển số
OF-595252
Ngày cấp bằng
19/10/18
Số km
621
Động cơ
135,808 Mã lực
Tuổi
33
Tùy chỗ, có chỗ tuyển kỹ sư nhưng sang làm như công nhân kỹ thuật, nhưng cũng có chỗ ngồi bàn giấy thiết kế. Cụ phải hỏi kỹ.
 

Fim

Xe điện
Biển số
OF-613687
Ngày cấp bằng
4/2/19
Số km
2,115
Động cơ
382,664 Mã lực
Nơi ở
Bển
E có cảm giác cty VN và cty Nhật của cháu cụ trên thuộc loại bắt tay nhau tìm LĐ kỹ sư giá rẻ. E nói là cảm giác thôi nhé, sai các cụ bỏ qua.
Tập đoàn e cũng mở 1 cty ở VN, làm việc ở VN, thi thoảng cho sang Nhật đào tạo 1 năm hoặc vài tháng.
Một số các cty khác cũng thế nhưng đó là họ LÀM VIỆC Ở VN, sang Nhật chỉ là ĐÀO TẠO thêm qua cv hàng ngày, mặc dù cũng là sử dụng LĐ giá rẻ nhưng mục đích đào tạo ở Nhật rồi thực chiến ở VN.
Chứ còn cty cháu cụ mục đích là LÀM VIỆC Ở NHẬT ấy chứ.
Lương ks cty Nhật trả bây giờ là 36~44 củ, chưa kể làm thêm
Lương cty cháu cụ thì chỉ có 9+18 = 27 củ, thấp hơn trả cho XKLĐ ( 28 củ trở lên)
Đúng ra thằng Nhật phải trả cho cháu cụ 36 củ. Tháng 22 công, mỗi ngày 8h, vậy 1H là 204k. Nếu làm thêm phải trả 125% ( thứ 7 130%) = 255k/H. Tháng 40H thì thu nhập chưa trừ sẽ là 36 củ + 10,2 củ = 46,2 củ
Nhưng nó mở cty đào tạo ở VN trả 9 củ, rồi trả tiếp 9 man ( 18) củ ở Nhật thì: 18:22:8 = 102k/H. Làm thêm là 102 x 1,25 = 127k/H. Tháng 40H thì thu nhập là 9 củ + 18 củ + (127k x 40) = 32,08 củ
Nhật lãi ( cháu cụ thiệt) hẳn 14 củ / tháng :):)):))
Thằng nào nghĩ ra phương án này khôn phết đấy.
Cháu cụ đi 3 năm về có thể qua lại với diện kỹ sư với điều kiện hồ sơ xuất cảnh ban đầu có ghi tn ĐH hoặc CĐ chính qui.
Mấy năm nay phong trào ks rộ lên khiến 1 số LĐXK đc quay lại với tư cách kỹ sư mà ngày xưa ko mơ tới đc. Phần đông số còn lại chỉ muốn đập đầu vào tường vì hồi đi XKLĐ ko khai có bằng KS vì thiếu hiểu biết, vì lười, vì ẩu, vì tâm lý
ko tôn trọng PL
Cái này có biết cụ ạ.
Nhưng mà vì nó không có tiếng nên mục đích đi 1 năm là để học tiếng luôn.
Chứ nó mà có tiếng ổn thì apply luôn dạng kỹ sư làm việc ở Nhật rồi.
Đây là training 1 năm thôi cụ ạ :D
 

bebibo

Xe tải
Biển số
OF-63327
Ngày cấp bằng
4/5/10
Số km
485
Động cơ
452,347 Mã lực
E có cảm giác cty VN và cty Nhật của cháu cụ trên thuộc loại bắt tay nhau tìm LĐ kỹ sư giá rẻ. E nói là cảm giác thôi nhé, sai các cụ bỏ qua.
Tập đoàn e cũng mở 1 cty ở VN, làm việc ở VN, thi thoảng cho sang Nhật đào tạo 1 năm hoặc vài tháng.
Một số các cty khác cũng thế nhưng đó là họ LÀM VIỆC Ở VN, sang Nhật chỉ là ĐÀO TẠO thêm qua cv hàng ngày, mặc dù cũng là sử dụng LĐ giá rẻ nhưng mục đích đào tạo ở Nhật rồi thực chiến ở VN.
Cái này thì chính xác 100% cụ ah. Nên cty em cũng ko đòi hỏi kĩ sư có xuất thân (nghĩa là có kình nghiệm+học hành ỏ các trường dc đanhs giá tốt ở VN). Nếu bạn nào giỏi thì vẫn có thể trong quá trình làm việc ở Nhât nhảy viêc, cty em cũng ko giữ hộ chiếu. Quá trình đào tạo thường cty đào tạo tiếng ở VN khoảng 3-4 tháng, sang Nhật học 2-3 tháng. Quay lại VN học tiếng tiếp đến khi đủ 1 năm rồi sang Nhật. OT nếu có thì sẽ tính cả ở VN và Nhật. Hàng năm dc cty cho về nước 1 lần vào tết dương, vé mb cty trả. Trong năm đầu tiên ở Nhật bắt buộc phải đỗ N3.
Đối với business trong nước cty vẫn có tuy nhiên không nhiều, đa phần là sẽ có các PM từ NHật, hoặc 1 số công việc kĩ thuật phức tạp thì có thêm kĩ sư từ Nhât hoặc công nhân Philipine sang hỗ trợ. Và 100% sẽ thuê thầu phụ VN làm.
 

meotom2010

Xe container
Biển số
OF-167449
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
5,272
Động cơ
382,758 Mã lực
Nơi ở
Khu đô thị Handiresco 17 Phạm Văn Đồng
Website
www.facebook.com
Cái này có biết cụ ạ.
Nhưng mà vì nó không có tiếng nên mục đích đi 1 năm là để học tiếng luôn.
Chứ nó mà có tiếng ổn thì apply luôn dạng kỹ sư làm việc ở Nhật rồi.
Đây là training 1 năm thôi cụ ạ :D
1 năm sang chỉ học thôi ko phải làm gì thì còn đc, chứ chưa biết tiếng + đi làm thì 1 năm ko ăn thua gì cả.
Cụ tưởng tiếng Nhật học khó à, nó phải gọi là cực khó so với các ngôn ngữ khác đang dạy ở VN
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,646
Động cơ
481,813 Mã lực
Nơi ở
..
Xin phép min mod ạ.
Chả là đứa em (28t) của em học ra trường cũg đc tầm 6 năm rồi nhưng công việc chưa ổn định. Giờ nó muốn đi xuất ngoại chuyến để kiếm thêm ít vốn nhưng cũg đag băn khoăn nên chọn thị trường nào và nên đi theo kỹ sư hay lao động ạ. Em cảm ơn.
Cứ đạt đủ yêu cầu này không đã, nhất là N3 tiếng nhật

 

meotom2010

Xe container
Biển số
OF-167449
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
5,272
Động cơ
382,758 Mã lực
Nơi ở
Khu đô thị Handiresco 17 Phạm Văn Đồng
Website
www.facebook.com
Cái này thì chính xác 100% cụ ah. Nên cty em cũng ko đòi hỏi kĩ sư có xuất thân (nghĩa là có kình nghiệm+học hành ỏ các trường dc đanhs giá tốt ở VN). Nếu bạn nào giỏi thì vẫn có thể trong quá trình làm việc ở Nhât nhảy viêc, cty em cũng ko giữ hộ chiếu. Quá trình đào tạo thường cty đào tạo tiếng ở VN khoảng 3-4 tháng, sang Nhật học 2-3 tháng. Quay lại VN học tiếng tiếp đến khi đủ 1 năm rồi sang Nhật. OT nếu có thì sẽ tính cả ở VN và Nhật. Hàng năm dc cty cho về nước 1 lần vào tết dương, vé mb cty trả. Trong năm đầu tiên ở Nhật bắt buộc phải đỗ N3.
Đối với business trong nước cty vẫn có tuy nhiên không nhiều, đa phần là sẽ có các PM từ NHật, hoặc 1 số công việc kĩ thuật phức tạp thì có thêm kĩ sư từ Nhât hoặc công nhân Philipine sang hỗ trợ. Và 100% sẽ thuê thầu phụ VN làm.
Cái dòng bôi đen ấy, hoặc giữ bằng gốc, nếu cty cụ mà làm là trái luật, bị kiện vỡ mặt đấy nhé :))
Hàng năm cho về phép, cty trả tiền vé + 100% lương ngày về phép VN cty e cũng trả cho XKLĐ hơn 20 năm nay rồi
Cụ cho e hỏi: dạy tiếng ở VN 3 tháng, học tại Nhật 3 tháng rồi quay lại học tiếp 6 tháng cho đủ 1 năm : 1 năm này học viên có lương ko ạ? Nếu ko có lương thì học phí + ăn ở cty có trả ko ạ?
Sau đó, sang Nhật 3 năm thì sẽ lĩnh 2 lương là 9 củ x 36 + 9 man x36, phải ko ạ? Sau 3 năm thì ntn?
 

bebibo

Xe tải
Biển số
OF-63327
Ngày cấp bằng
4/5/10
Số km
485
Động cơ
452,347 Mã lực
Cái dòng bôi đen ấy, hoặc giữ bằng gốc, nếu cty cụ mà làm là trái luật, bị kiện vỡ mặt đấy nhé :))
Hàng năm cho về phép, cty trả tiền vé + 100% lương ngày về phép VN cty e cũng trả cho XKLĐ hơn 20 năm nay rồi
Cụ cho e hỏi: dạy tiếng ở VN 3 tháng, học tại Nhật 3 tháng rồi quay lại học tiếp 6 tháng cho đủ 1 năm : 1 năm này học viên có lương ko ạ? Nếu ko có lương thì học phí + ăn ở cty có trả ko ạ?
Sau đó, sang Nhật 3 năm thì sẽ lĩnh 2 lương là 9 củ x 36 + 9 man x36, phải ko ạ? Sau 3 năm thì ntn?
Trong thời gian học vẫn có lương như thường cụ nhé. Mà cụ cứ như cảnh sát tra hỏi í ghê quá.
 

Fim

Xe điện
Biển số
OF-613687
Ngày cấp bằng
4/2/19
Số km
2,115
Động cơ
382,664 Mã lực
Nơi ở
Bển
1 năm sang chỉ học thôi ko phải làm gì thì còn đc, chứ chưa biết tiếng + đi làm thì 1 năm ko ăn thua gì cả.
Cụ tưởng tiếng Nhật học khó à, nó phải gọi là cực khó so với các ngôn ngữ khác đang dạy ở VN
Cụ đọc lại cho kỹ còm của e.
Không biết tiếng mới đi training để trải nghiệm và cố gắng học tiếng.
Chứ nếu đã biết tiếng thì không cần phải vậy.
học tiếng khó, và có điều kiện tiếp xúc môi trường chẳng phải hay hơn à ?
Cụ có biết tiếng Nhật không vậy ?
 

meotom2010

Xe container
Biển số
OF-167449
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
5,272
Động cơ
382,758 Mã lực
Nơi ở
Khu đô thị Handiresco 17 Phạm Văn Đồng
Website
www.facebook.com

meotom2010

Xe container
Biển số
OF-167449
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
5,272
Động cơ
382,758 Mã lực
Nơi ở
Khu đô thị Handiresco 17 Phạm Văn Đồng
Website
www.facebook.com
Cụ đọc lại cho kỹ còm của e.
Không biết tiếng mới đi training để trải nghiệm và cố gắng học tiếng.
Chứ nếu đã biết tiếng thì không cần phải vậy.
học tiếng khó, và có điều kiện tiếp xúc môi trường chẳng phải hay hơn à ?
Cụ có biết tiếng Nhật không vậy ?
E học tiếng Nhật tại ĐHQG từ những năm rất ít người học cụ ạ. E nhận xét tiếng Nhật học cực khó từ kn bản thân đã học qua tiếng Nga, Pháp, Anh và chơi vs các bạn học tiếng Hàn, Trung, Indonexia, Bồ Đào Nha.
Và bằng kn hơn 10 năm quản lý LĐ VN bên Nhật, e mới nhận xét rằng vừa đi học vừa đi làm 1 năm bên Nhật hầu như ko thu đc kết quả như kỳ vọng.
Gần bàn e đang ngồi cũng có mấy bạn KS từ VN sang đấy. Kỹ sư tn trường xịn, ngồi bàn giấy chứ ko phải KS cao đẳng ngoài hiện trường ạ.
Chắc cụ có nghe đến N1, N2 chứ ạ? Đỗ N1 chắc gì xem TV với đọc báo đã hiểu đc hết? Chưa nói là đọc tiểu thuyết hay xem phim nhé.
 

Fim

Xe điện
Biển số
OF-613687
Ngày cấp bằng
4/2/19
Số km
2,115
Động cơ
382,664 Mã lực
Nơi ở
Bển
E học tiếng Nhật tại ĐHQG từ những năm rất ít người học cụ ạ. E nhận xét tiếng Nhật học cực khó từ kn bản thân đã học qua tiếng Nga, Pháp, Anh và chơi vs các bạn học tiếng Hàn, Trung, Indonexia, Bồ Đào Nha.
Và bằng kn hơn 10 năm quản lý LĐ VN bên Nhật, e mới nhận xét rằng vừa đi học vừa đi làm 1 năm bên Nhật hầu như ko thu đc kết quả như kỳ vọng.
Gần bàn e đang ngồi cũng có mấy bạn KS từ VN sang đấy. Kỹ sư tn trường xịn, ngồi bàn giấy chứ ko phải KS cao đẳng ngoài hiện trường ạ.
Chắc cụ có nghe đến N1, N2 chứ ạ? Đỗ N1 chắc gì xem TV với đọc báo đã hiểu đc hết? Chưa nói là đọc tiểu thuyết hay xem phim nhé.
Cái này em rõ nhé cụ.
Vậy là cụ đang làm quản lý TNS bên Nhật phỏng ?
 

The GhostFather

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-610476
Ngày cấp bằng
19/1/19
Số km
502
Động cơ
125,346 Mã lực
Tuổi
90
Sang Nhật theo diện kỹ sư: nghe thì oai nhưng phần lớn cũng làm việc tại hiện trường như công nhân, trừ một số kỹ sư IT hoặc đồ họa. Ưu điểm của visa kỹ sư là có thể bảo lãnh vợ con, có thể chuyển cty nếu muốn, có thể định cư tại Nhật nếu đạt các đk ( làm việc 10 năm liên tục trở lên…)
Lương kỹ sư cũng chả cao hơn so với XKLĐ là mấy đâu. Ko như VN, lương ks cao gấp đôi công nhân, ks VN bên Nhật chỉ cao hơn XKLĐ tầm 20-30%, thậm chí có nơi là ngang nhau
Người Nhật tuyển kỹ sư thay vì XKLĐ ko hẳn vì kỹ sư trình độ cao hơn. Thậm chí nếu ko phải giải bài toán kinh tế thì họ sẵn sàng chọn XKLĐ vì công nhân chịu khó hơn, ít nhảy việc hơn.
Lý do mấy năm gần đây Nhật hay tuyển ks vì:
- Thủ tục đơn giản, cty có thể tuyển trực tiếp, làm hs trong vòng 1 tháng ( XKLĐ phải từ 3-6 tháng là ít)
- Chi phí ngang hoặc rẻ hơn so với XKLĐ vì ks ko phải đi qua nghiệp đoàn. Qua nghiệp đoàn thì phải trả cho mỗi đầu LĐ vài triệu vnd/ tháng
- Vì đơn giản nên nhiều cty môi giới LĐ Nhật ( gọi là haken) sẽ tuyển nhiều KS VN vào tạo nguồn chờ cung cấp cho cty Nhật. Món này lãi phết. Cty Nhật trả cho 1 đầu KS là 360k/h ( vd thế) thì haken chỉ đưa lại cho KS 250-280k/h thôi. Cái này ko trái luật Nhật nhóe.
Đại khái, trừ IT và 1 số ngành chuyên môn, KS sang Nhật cũng chả khác công nhân. Chả ai thuê thằng KS tiếng ko biết, nghề phọt phẹt sang đây chỉ huy ng Nhật đâu




Lương 9 triệu + 9 vạn yên kể cả bao nhà cửa ga điện nước, thậm chí là ăn thì cũng tuyển được vào mắt. May ra đc vài ông đầu, sau a e nó bảo nhau hết.
Vì lương cả 2 nơi mới đc có đc 13,5 vạn, thấp hơn XKLĐ. Trong khi đó lương làm thêm lại tính trên cơ sở % của lương cơ bản. Trường hợp này có khi còn tính trên lương tại Nhật là 9 vạn chứ ko phải 13,5
KS mà thấp hơn công nhân thì khó tuyển đc là đúng rồi.



Nhật về nhà ăn cơm chẳng qua là rỗi rãi và muốn xem gđ VN thế nào chứ chả liên quan đến tuyển dụng đâu:D
E về VN tuyển toàn phải từ chối mời nhậu nhẹt karaoke… cho đến tận khi công bố kq cơ :))


Định cư ko dễ đâu cụ nhé, và cty chả quyết định/ giúp đc gì trong việc xét hs định cư đâu. Việc đó là của XNC ( cấp thẻ vĩnh trú) hay Bộ Tư pháp ( nhập tịch)
Đk cần tối thiểu là sống và làm việc ( đóng thuế) ở Nhật 10 năm liên tục.
Các con giời VN quên ( hoặc ko hiểu), đấy mới là đk cần ạ.
ĐK đủ thì ngoài việc ko vi phạm abc, còn có yếu tố phải đảm bảo sinh kế. Cục XNC ko bao giờ công bố ngưỡng thu nhập phải là bao nhiêu mới xét nhưng theo kn và tư vấn của luật sư thì ng xin phải thu nhập
tầm 800 triệu/ năm trở lên. Nếu có người nuôi dưỡng thì mỗi người tầm 100 triệu nữa. VD ông ks có 1 vợ 2 con, thì 2 vc phải có thu nhập 1,1 tỉ / năm trở lên.
Ông ks để giảm thuế TNCN nên sẽ khai rằng tôi phải nuôi bố mẹ ở VN, nhiều trường hợp ngày xưa còn khai nuôi cả ông bà 2 bên, nuôi cả a em trai ( trước đây cứ xin là đc, sau này Nhật thấy người NN sang Nhật mà
nuôi đc cả họ nên đòi giấy chuyển tiền, giới hạn tuổi…mới chứng nhận nuôi dưỡng). Ông khai nuôi càng lắm thì thuế TNCN ông càng giảm ( lợi trước mắt) nhưng đến khi xin định cư thì ông cứ tính 100 củ/ năm/ người nhé ( thiệt lâu dài)
Lương KS toàn loanh quanh 50-60 củ tháng ( gia đình nghe lắm củ thế đi khoe khắp huyện:D), đến bao giờ mới leo lên mức đc 1,1 tỉ? KS VN hầu như ko đc tăng lương, có tăng thì cũng rất ít nhé.
Cháu cũng ko biết, thấy thằng em khoe là nếu làm cho cty 3 năm mà ok thì cty sẽ đứng ra bảo lãnh cho vợ con ku cậu sang ở bên Nhật, định cư hay ko thì cháu nghe nó nói vậy chứ cháu cũng ko rõ. Còn nếu muốn nhanh hơn thì hoặc là đàm phán được với sếp Nhật, hoặc cộp 1 phát, treo ở tk 2 củ tỏi. Đưa cả gia đình sang rồi tính tiếp. Thằng ku em cháu cũng quyết tâm & máu chuyển sang Nhật lắm, nó dùi mài 5 năm tự học tiếng Nhật đến giờ cũng đến được N3 nên nó tự tin lắm.
 

specterbn

Xe hơi
Biển số
OF-424664
Ngày cấp bằng
24/5/16
Số km
132
Động cơ
218,480 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông Hà Nội
Có bao ăn ko cụ. Chắc công việc nhàn nên lương mới thấp vậy.

Cty em tuyển kĩ sư điện và cơ khí đi Nhật. Đc đạo tạo 1 năm(đào tạo cả ở VN và Nhật). Lương ở Vn là 9 tr, sang nhật có thêm 9 vạn yên. Cty cung cấp nhà có full đồ, kí hợp đồng 3 năm, 1 số ô sang làm rồi kêu cv nhàn quá,lại ít dc OT nên kêu la ầm ĩ. Tuyển dc cug khoai phết.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top