[Funland] nay e có đọc được tí thông tin về Tổng Kho Long Bình. Đọc xong mơ hồ quá, các cụ khai sáng giúp e ạ

Trạng thái
Thớt đang đóng

Xe ôm 17

Xe tải
Biển số
OF-419023
Ngày cấp bằng
26/4/16
Số km
290
Động cơ
222,300 Mã lực
Tuổi
37
Lúc chiến tranh thì ngồn ngộn thật

hết lại bơm

Xong rồi, còn đâu nữa

Hồi mới năm 8x, em về quê, đi ngang qua căn cứ Chu Lai, sân bay Đà Năng, TSN thấy khủng khiếp choáng váng về quy mô

Bây giờ thấy quá nhỏ... mà đúng là sắt thép, lô cốt cứ mênh mông (dù 15 năm sau chiến tranh)...

giờ thì ăn thua gì

Long bình chưa vào nhưng chắc cũng rứa... huyền thoại cả thôi, to nhất ở quê hồi ấy là cái sân hợp tác, mênh mông nhất là cái ao hợp tác nốt, thì vào đó làm gì chả choáng
Bây giờ qua thái nguyên semsing là to vật vã cụ nhỉ, 10 năm 20 năm thì nó còn to ko.
 

TuDo2808

Xe container
Biển số
OF-202035
Ngày cấp bằng
14/7/13
Số km
6,218
Động cơ
369,006 Mã lực
Em nghĩ nếu gốc Miền trong phải dân tộc ghì đó cơ, và phải tạng người như Campuchia.
Vùng trong một thời vốn thuộc người Chăm-pa và Khơ- Me, sau nguời Việt vào khai khẩn ngày càng nhiều. Ngày nay những người Chăm và Khơ-Me chiếm tỷ lệ không nhiều. Cụ đã từng nghe câu thơ"... Từ thủa mang gươm đi mở cõi. Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long..."!
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,671
Động cơ
567,385 Mã lực
Dưng mà đưa tin động đến lịch sử với những con người không núp nick như ông Loan hay Bảy Lốp thì phải đàng hoàng chứ ạ.
Cụ cho em xin lại cụ ;))
Đề nghị rút phích nguồn ra đi, dức hết cả sọ...
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
11,790
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Không biết luật của VNCH như thế nào, nhưng em nghiên cứu luật Mỹ, thì người lính nghe lệnh Tổng tư lệnh và các chỉ huy, chứ không phải chỉ trực tiếp.

Ngoài ra, người lính có quyền không tuân lệnh khi thấy lệnh đó trái luật. Việc biện hộ "tôi chỉ là người lính, và chỉ nghe lệnh cấp trên trực tiếp" đã bị nhiều Tòa án Mỹ bác bỏ.

Thực ra, bàn về việc đó chỉ có tính học thuật thôi, như một sự kiện lịch sử, chứ không có ý gì cụ thể về hành động của cụ Buongio là vẫn lái máy bay đi ném bom sau khi Dương Văn Minh đã tuyên bố đầu hàng.
Tuân lệnh của người chỉ huy, chứ không phải người chỉ huy trực tiếp nhé.

Đương nhiên phải nghe lệnh của trung đoàn trưởng, chứ không phải nghe lệnh tiểu đội trưởng, khi 2 lệnh này mâu thuẫn nhau.

Còn khi tổng tư lệnh là Dương Văn Minh đã ra lệnh rồi, thì phải nghe Dương Văn Minh.

Hơn nữa, sau khi Dương Văn Minh đã hàng rồi, tuyên bố trên phát thanh rồi, mà còn ham bắn giết thì quả thực cũng hơi sát máu quá. Đấy là em bình luận về một hành vi có tính lịch sử, chứ không chỉ trích gì cá nhân cụ Buongio đâu nhé.

Lập luận gò bó tối như hũ nút.
Về nguyên tắc cơ bản thì QĐ nước nào cũng phải nghe lệnh chỉ huy trực tiếp. Trường hợp chỉ huy cao hơn có mặt tại thực địa thì nói làm cái gì, chả nghe Trung tá thì nghe thiếu tá à.
Còn với những mệnh lệnh kiểu phát thanh, truyền thông khi có biến thì cơ bản vẫn phải theo chỉ huy trực tiếp.
Tuy nhiên vì là con người nên vẫn có trường hợp tuân trên hay dưới là đúng hay sai theo nhận định chủ quan.

Những vụ ko theo mệnh lệnh cao mà theo lệnh chỉ huy trực tiếp điển hình:
1. Vụ tổ bay đưa TT Bush ko bay theo lệnh của Bush mà bay theo hướng khác theo lệnh của cấp thấp hơn khi vụ 11/09 xảy ra ( trái lệnh tổng tư lệnh ).
2. Vụ mấy chục ngàn lính/ sĩ quan Nhật ko buông súng theo lệnh cấp trên, vẫn tử thủ đến cùng tại Manila khi quân ĐM tiến vào ( WW2).

======
Cháu ko liên quan đến VNCH nên cũng chẳng biết gì về luật của họ, kẻo lại bảo bênh Cụ Gió.
 
Chỉnh sửa cuối:

Nhà Quê 2

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-107843
Ngày cấp bằng
5/8/11
Số km
5,807
Động cơ
444,371 Mã lực
Hơ hơ, hóng hay không liên quan gì đến còm của em nhỉ. Chỉ cần buôn gió có tý khả tín từ số lính, thẻ lính, hay cấp thẩm quyền trực tiếp mà khó thế à ;)).
Cụ hóng đê, em chờ cụ Buôn Gió ;))
Cụ ấy éo có đấy nảy số đi. Chăm chỉ lải nhải thế ko biết. Ở đây toàn thằng ngu nghe phát tin ngay hả?
 
Chỉnh sửa cuối:

Buôn Gió

Xe hơi
Biển số
OF-438358
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
106
Động cơ
212,210 Mã lực
Tuổi
52
Em phải lo kiếm ăn, giờ mới quay lại, thấy nick Bachshima gì đó nói em ghê quá, nhưng chả sao, sống bằng này tuổi rồi, em đâu phải trẻ con.
EM chỉ kể những chuyện lặt vặt, chuyện lính tráng, ngoài lề, những chuyện này các cụ có thể tin hhoặ không tin, không ai bắt, đa số đọc ở đây đều đã đủ tuổi để chiêm nghiệm.
Nhiều cụ hỏi sao em có thể gõ phím tốt, xin thưa, em là phi công, sức khỏe có lẽ khá hơn người khác đôi chút là chuyện thường, hơn nữa, em lại kinh doanh máy tính, đồ điện tử, nên cũng võ vẽ thạo.
Trước khi lập nick, em cũng vào đây xem ngó các cụ vài năm, đủ biết nick nào là nguời thế nào, nên theo em, tranh cãi là chuyện không nên, loãng chủ đề.
Vậy em không kể thêm gì trong thớt này nữa, ngày mai nếu rảnh, và các cụ muốn nghe, em xin mở topic mới cho dễ theo dõi, cũng chỉ loanh quanh vài chuyện chiến tranh thôi.
 

Buôn Gió

Xe hơi
Biển số
OF-438358
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
106
Động cơ
212,210 Mã lực
Tuổi
52
Chắc cụ chưa phải đeo kính đâu nhỉ=D>=D>=D>
Cụ mà chơi mấy game lái máy bay chiến đấu chắc mướt rượt
Em phải đeo kính rồi, năm nay đã 66 tuổi, sinh năm 1950, nhưng vào trong này làm lại giấy tờ ghi năm 49, vì thế năm 67 mới bị bắt lính.
Rảnh hồi trước em hay chơi game lái máy bay SU 27, cũng tàm tạm thôi.
 

taxi tai

Xe điện
Biển số
OF-113400
Ngày cấp bằng
19/9/11
Số km
2,783
Động cơ
10,669 Mã lực
Em có bà cô ruột lấy chồng là lính VNCH, chú cũng là phi công em chỉ nghe cô nói lúc giải phóng là Trung tá, sau giải phóng phải đi cải tạo 7-8 năm gì đó, lúc được về thì ốm đau suốt chờ xuất cảnh mãi không được (kể cả vượt biên) năm 87 thì mất vì bệnh. Nhà em 1/2 theo bộ đội mà ngày trước nhà em các chú đi phải nhận làm con nuôi người khác mới đi được bộ đội vì có người nhà đi vào nam (1954), nửa còn lại theo ông năm 54 thì đi lính VNCH (Ông bà định đưa các em đi trước, vào đó ổn định thì ông quay ra đón nốt các con nhưng bị kẹt vì phân chia và đánh nhau) Tiếc cho dân mình anh/em cứ phải bắn giết nhau, sau này giải phóng mãi nhà em mới được gặp đủ con cháu vì các cô/chú cũng ở nhiều nơi. Cụ Buôn Gió kể nốt đi em muốn nghe để hiểu thêm về giai đoạn này
 

dung.nv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363720
Ngày cấp bằng
20/4/15
Số km
6,190
Động cơ
320,739 Mã lực
Đề nghị các bác không trích dẫn lời của nick Bashima nào đó làm em phải đọc, đội ơn các bác
 

Vinhanh1511

Xe điện
Biển số
OF-419038
Ngày cấp bằng
26/4/16
Số km
2,477
Động cơ
238,039 Mã lực
Nơi ở
HN
em chả theo chủ nghĩa dân tộc nào nên chỉ vào đây hóng chuyện của các cụ. Những thành phần gây chia rẽ thì qua mấy thớt hàng cá mà buôn chuyện để lại sân chơi cho các cụ ọp phơ ạ.
 
Biển số
OF-322202
Ngày cấp bằng
4/6/14
Số km
237
Động cơ
291,280 Mã lực
Nơi ở
Bên nách k_ngan124
Những dòng hồi ký của bác Người Buôn Gió thật là quý hoá quá.
 

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
4,625
Động cơ
376,675 Mã lực
Em đẩy lên kính Cụ Buôn Gió kể tiếp chuyện các Anh lính Cộng hòa, chuyện Anh Giải phóng quân thì Em nghe Bố kể nhiều rồi ạ.
 

themadman

Xe đạp
Biển số
OF-149669
Ngày cấp bằng
18/7/12
Số km
42
Động cơ
358,130 Mã lực
Tuân lệnh của người chỉ huy, chứ không phải người chỉ huy trực tiếp nhé.

Đương nhiên phải nghe lệnh của trung đoàn trưởng, chứ không phải nghe lệnh tiểu đội trưởng, khi 2 lệnh này mâu thuẫn nhau.

Còn khi tổng tư lệnh là Dương Văn Minh đã ra lệnh rồi, thì phải nghe Dương Văn Minh.

Hơn nữa, sau khi Dương Văn Minh đã hàng rồi, tuyên bố trên phát thanh rồi, mà còn ham bắn giết thì quả thực cũng hơi sát máu quá. Đấy là em bình luận về một hành vi có tính lịch sử, chứ không chỉ trích gì cá nhân cụ Buongio đâu nhé.
Cụ này càng đọc comment càng thấy ngu. Giờ cụ nhập ngũ ở Việt Nam đi thì biết, ngồi đấy mà ko nghe lệnh chỉ huy trực tiếp.
Còn việc ko buông súng đầu hàng, cứ ở trong tình cảnh của cụ Buôn Gió mới thấy cay mũi. Quân đội còn đông, vũ khí đạn dược còn, chỉ vì mấy ông tướng tá nhát chết mà thua trận đầu hàng... Một số người chiến đấu đến cùng cũng ko có gì lạ.
 

Sailor

Xe tăng
Biển số
OF-198790
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
1,385
Động cơ
343,061 Mã lực
Cụ này càng đọc comment càng thấy ngu. Giờ cụ nhập ngũ ở Việt Nam đi thì biết, ngồi đấy mà ko nghe lệnh chỉ huy trực tiếp.
Còn việc ko buông súng đầu hàng, cứ ở trong tình cảnh của cụ Buôn Gió mới thấy cay mũi. Quân đội còn đông, vũ khí đạn dược còn, chỉ vì mấy ông tướng tá nhát chết mà thua trận đầu hàng... Một số người chiến đấu đến cùng cũng ko có gì lạ.
Em thì nghĩ nếu đúng các bác ấy có tinh thần như vậy, thì đã chẳng 2 tháng thua một mạch từ Tây Nguyên - Huế - Đà Nẵng. Khách quan mà nói, thua là việc chắc chắn, chiến tranh kết thúc sớm chừng nào Tổ Quốc đồng bào đỡ khổ chừng ấy.
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,193
Động cơ
698,590 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Em thì nghĩ nếu đúng các bác ấy có tinh thần như vậy, thì đã chẳng 2 tháng thua một mạch từ Tây Nguyên - Huế - Đà Nẵng. Khách quan mà nói, thua là việc chắc chắn, chiến tranh kết thúc sớm chừng nào Tổ Quốc đồng bào đỡ khổ chừng ấy.
Thắng thua trên chiến trường có lẽ quyết định bởi chiến- lược và tài- năng của cấp chỉ huy.
Tầm cụ Buôn Gió chỉ là sĩ quan cấp thấp, bảo sao nghe vậy, ngày 30 tháng 4 thì mấy ông ấy tự dưng hành -động theo tinh thần.
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,193
Động cơ
698,590 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
41 năm qua, chưa thấy cụ Buôn Gió,người thua trận, 7 năm cải tạo, có câu nào hằn- học hay đả- kích gì, vậy mà nhiều cụ đã dùng những từ ko đáng như : nghẹo, cọng hành, mặt lợn.
Thật không thể tin nổi
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top