bác Lanhuong1965 có thể làm 1 bài hướng dẫn về chay roda Lx ie dc hok bác. Em cũng ở Sg như bác cũng đi tuyến đường cộng hòa Trường chinh an sương bác này
Em thì hok wan tâm đến xăng lắm nhưng thấy con Lx 150 ie của em cứ 2 vạch trên đồng hồ xăng thì đi được tầm 40-50 km thế là hao xăng ko nhỉ ???
Xe em mới lấy thui nên chưa có BS đi mà cứ sợ mấy chú bồ câu thấy đẹp bay theo xin đểu thì mệt
Tôi tóm lược các bài đã đăng như sau
Chạy roda:
-Khi khởi hành(Bất cứ khi nào chạy xe nên đều như thế)cho xe nổ máy không tải khoảng 1 phút cho máy nóng đều rồi hãy chạy.
-Trong roda(1000km)nên chạy ga lên xuống thật từ từ(Để máy chịu tải ít nhất có thể) & nên chạy trong tốc độ 40km/h chở xuống.
-Trong khi roda đi 1 mình,chở 2,3 đều được.
-Tuân thủ chế độ bảo hành & tìm hiểu xe trong :catalog,sổ bảo hành.
Hết roda tốc độ xe từ từ tăng dần,ví dụ:
-1000->1500km,nên chạy tối đa 50km/h
-1500->2000,tốc độ tối đa 60km/h
-2000->2500:tối đa 70km/h
-2500->3000:80km/h
Cách chạy xe sao cho ít hao xăng không phải chỉ là tiết kiệm 1 ít $ mà còn đi kèm:
-Giảm ô nhiễm mội trường(Nếu chờ đèn đỏ mà cứ rồ ga ù ù thì chính người lái xe đó hít khói do chính xe mình tạo ra)
-Giảm ô nhiễm âm thanh
ất nhiên cứ rồ ga ù ù rồi phanh xe gấp và cứ lặp di lặp lại nhu vậy thì chính người lái xe đó phải nge chính tiếng ầm ầm của xe mình trước.
-Giảm hao mòn máy móc do công sinh ra của máy được tận dụng tối đa vào việc di chuyển chứ không phải là có tốc độ rồi lại phanh & cứ như vậy hoài.
Khi đi tôi cố gắng hạn chế phanh xe bằng cách:
-Vạch ra lộ trình nào ít kẹt xe nhất(Đôi khi tuyến đường có xa hơn 1 chút,nhưng bù lại mật độ giao thông thấp,ít kẹt xe lại là ưu tiên)
-Quan sát đường từ xa(Nếu là tuyến đường quen thuộc thì để ý chỗ nào vắng, giao lộ đèn xanh đỏ)mà có tốc độ phù hợp=>Làm chủ được tốc độ,ít gặp sự cố bất ngờ.
Các yếu tố trên + với luôn chăm xóc xe:
-Cố gắng đổ xăng A95 theo khuyến cáo của Pi.
-Để ý độ căng của bánh xe(Bánh xe xẹp thì chạy hao xăng lắm,tôi thường bơm căng hơn chỉ định 1 tí trừ hao quên không theo dõi nó xì là vừa).
-Máy móc sạch sẽ cũng làm cho sự tỏa nhiệt của máy luôn được ok.
-Tốc độ tối ưu để hiệu xuất cao nhất là:40->60km/h
Riêng về khoản đo xăng xem tiêu hao như thế nào thì bản thân tôi không nhìn vào kim báo xăng trên xe mà tính theo cách sau:
1-Đỏ xăng đầy nhất có thể & ghi nhớ số km xe đã chạy được.
2-Khi muốn tính xem xe hao xăng như nào.Bạn lại đổ xăng cho bằng mức trong bình (1) với số $ phải trả là X & lấy số km của thời điểm này này trừ đi số km đã ghi nhớ trong (1) ta có số km Y.Có số $X lần đổ xăng này & số kmY,bạn tính được ra rồi.Theo cách này có thể tính lượng tiêu hao nguyên liệu của xe vào thời điểm nào cũng được.
-Chúc bạn vi vu ok với xe mói mà các chú bồ câu bay không vịn bạn(Gần ngã 3 Cộng Hòa-Trường Trinh,hướng ra ngoại thành,tôi bị các chú ấy vịn 2 lần /2 năm rùi,các bạn chú ý nhe)