1) Sau một hồi lang thang tìm đọc về vấn đề khói đen của Santafe 2016 máy dầu trên các diễn đàn nước ngoài, có một điểm em dự là đáng quan tâm, đó là DPF (Diesel Particulate Filter, nôm na là bộ lọc khí thải), đối với động cơ tiêu chuẩn EURO 4 trở lên bắt buộc phải có bộ lọc này, các thị trường Châu Âu, bộ lọc này được trang bị trên xe bắt buộc từ tháng 9, 2009. Các thành viên ở các diễn đàn nước ngoài có mô tả bộ lọc này hoạt động bằng cách giữ lại những hạt muội và đốt lại trước khi xả ra.
2) Một điểm nữa là về chất lượng nhiên liệu, trong tài liệu tiêu chuẩn khí thải của Châu Âu (V5C registration document - section V.5 particulates) có nói, nếu hàm lượng lưu huỳnh là 0.05 hoặc 0.06 thì bắt buộc phải có DPF, còn nằm trong khoảng từ 0.006 tới 0.025 thì không cần có DPF (Santafe 2016 tiêu chuẩn EURO 5, nên nhiêu liệu phải là 0.013)
3) Trong sách hướng dẫn sử dụng của Santafe 2016, cũng có nói đến phần dầu động cơ, phải dùng đúng loại dầu cho xe có DPF là loại dầu nào, không có DPF thì dùng dầu nào, cái này lại cần phải nghiên cứu đây, liệu chắc các anh ở gara có biết điều này (trong trường hợp model 2016 không có DPF)?????