[Funland] Mua hạm đội cho con nhân Trung Thu!!!

6xalo

Xe hơi
Biển số
OF-87621
Ngày cấp bằng
6/3/11
Số km
137
Động cơ
409,060 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội I
Cơ chế hoạt đọng của "động cơ" tàu thủy sắt nằm trong thân tàu, gồm ba phần: nồi hơi, bình dầu và ống dẫn nước.
+ "Nồi hơi" là một tấm kim loại hình vuông, ở giữa hàn một lá đồng rất mỏng. Bộ phận này có tác dụng truyền nhiệt cho ống dẫn nước và tạo ra tiếng kêu của tàu.
+ Bình dầu được đặt trên một khay nhỏ dưới nồi hơi, là nơi chứa dầu hỏa làm chất đốt
+ Ống dẫn nước gồm hai ống nhỏ song song (dân gian gọi là ống muống), thông nhau và được hàn với nồi hơi. hai đầu ống nằm ở đáy tàu, có tác dụng đẩy nước giúp tàu chạy.

Sau khi đổ đầy nước vào hai ống muống, đưa tàu xuống nước và đốt bình dầu, đặt dưới "nồi hơi" khi đốt khoảng 30 giây, tàu bắt đầu chạy. Nguyên lý hoạt động rất đơn giản: lửa đốt nóng "nồi hơi", truyền nhiệt vào ống dẫn nước khiến nước trong ống sôi lên và tạo lực đẩy tàu di chuyển.

Khi chạy tàu phát ra tiếng kêu “phành phạch” như tàu thủy thật. Tiếng kêu này được tạo ra bởi lá đồng mỏng nằm giữa nồi hơi. Sức nóng của ngọn lửa đẩy lá đồng lồi lên phía trên trong khi tính đàn hồi khiến lá đồng lõm xuống như lúc đầu. Chu trình đẩy lên – xuống liên tục của lá đồng tạo nên tiếng “động cơ” đặc trưng của tàu thủy sắt.
 

tuctuc2010

Xe điện
Biển số
OF-60773
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
3,691
Động cơ
1,174,601 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số
Cơ chế hoạt đọng của "động cơ" tàu thủy sắt nằm trong thân tàu, gồm ba phần: nồi hơi, bình dầu và ống dẫn nước.
+ "Nồi hơi" là một tấm kim loại hình vuông, ở giữa hàn một lá đồng rất mỏng. Bộ phận này có tác dụng truyền nhiệt cho ống dẫn nước và tạo ra tiếng kêu của tàu.
+ Bình dầu được đặt trên một khay nhỏ dưới nồi hơi, là nơi chứa dầu hỏa làm chất đốt
+ Ống dẫn nước gồm hai ống nhỏ song song (dân gian gọi là ống muống), thông nhau và được hàn với nồi hơi. hai đầu ống nằm ở đáy tàu, có tác dụng đẩy nước giúp tàu chạy.

Sau khi đổ đầy nước vào hai ống muống, đưa tàu xuống nước và đốt bình dầu, đặt dưới "nồi hơi" khi đốt khoảng 30 giây, tàu bắt đầu chạy. Nguyên lý hoạt động rất đơn giản: lửa đốt nóng "nồi hơi", truyền nhiệt vào ống dẫn nước khiến nước trong ống sôi lên và tạo lực đẩy tàu di chuyển.

Khi chạy tàu phát ra tiếng kêu “phành phạch” như tàu thủy thật. Tiếng kêu này được tạo ra bởi lá đồng mỏng nằm giữa nồi hơi. Sức nóng của ngọn lửa đẩy lá đồng lồi lên phía trên trong khi tính đàn hồi khiến lá đồng lõm xuống như lúc đầu. Chu trình đẩy lên – xuống liên tục của lá đồng tạo nên tiếng “động cơ” đặc trưng của tàu thủy sắt.
Cái này cụ chả phải giải thích em cũng biết, cơ mà em thắc mắc là khi đốt nóng như thế thì nước bị dãn nở có xu hướng đẩy hết ra ngoài, thế thì động lực nào để nó lại hút nước ngược trở lại và để rồi lại bắt đầu chu trình như trên cơ ạ
 

huynguyen208

Xe hơi
Biển số
OF-155865
Ngày cấp bằng
8/9/12
Số km
112
Động cơ
353,720 Mã lực
Nơi ở
Cầu giấy
cái món này ngày trước đối với em chỉ là mơ ước thôi ,nhìn các bạn có chơi là thèm !!!!
 

vnktv

Xe tải
Biển số
OF-151680
Ngày cấp bằng
5/8/12
Số km
213
Động cơ
357,500 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng - Hà Nội
Ngày xưa các cụ còn được cầm, em chỉ được lên hàng mã xem mọi người mua bán, nhìn tầu đã thích rồi, chả có tiền để mua về chơi. Đến lúc lớn có tiền rồi thì lại không thích nữa. Nhưng công nhận ngày xưa cái tàu này là đồ chơi mơ ước
Không thích nhưng cụ cứ mua lấy một chiếc, coi như trả món nợ của ngày xa xưa ấy.
 

vnktv

Xe tải
Biển số
OF-151680
Ngày cấp bằng
5/8/12
Số km
213
Động cơ
357,500 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng - Hà Nội
Bây giờ mà gặp mua một cái trưng bày gợi nhớ kỷ niệm thời thơ ấu vậy.
 

6xalo

Xe hơi
Biển số
OF-87621
Ngày cấp bằng
6/3/11
Số km
137
Động cơ
409,060 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội I
Cái này cụ chả phải giải thích em cũng biết, cơ mà em thắc mắc là khi đốt nóng như thế thì nước bị dãn nở có xu hướng đẩy hết ra ngoài, thế thì động lực nào để nó lại hút nước ngược trở lại và để rồi lại bắt đầu chu trình như trên cơ ạ
Do không có cơ chế tự hút nước vào nên khi nước trong ống muống cạn thì tàu cũng sẽ hết phành phạch, phải rì sét lại cụ ạ
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
6xalo nói:
Do không có cơ chế tự hút nước vào nên khi nước trong ống muống cạn thì tàu cũng sẽ hết phành phạch, phải rì sét lại cụ ạ
Cụ chắc chưa chơi tàu này bao giờ, tàu chạy bao giờ hết dầu thì mới phải rì sét dầu hỏa thôi ạ :D em không nhớ nhầm thì cái nồi hơi này chỉ có mặt trên bằng lá đồng, mặt dược và thành xung quanh (như cái chảo nông) bằng tôn tráng thiếc, vì cấu tạo lưỡng kim này nên miếng đồng nó phập phồng hút được nước vào. Cụ thể từng bước thế nào thì em chưa hình dung được

... gửi từ Nokia 8210 sử dụng chip xử lý 9 lõi và phần mềm bút bi ...
 
Chỉnh sửa cuối:

roninVN

Xe buýt
Biển số
OF-51390
Ngày cấp bằng
22/11/09
Số km
835
Động cơ
459,248 Mã lực
Do không có cơ chế tự hút nước vào nên khi nước trong ống muống cạn thì tàu cũng sẽ hết phành phạch, phải rì sét lại cụ ạ
Thực ra cái nồi hơi mà không phải nồi hơi đâu ạ. Theo em đơn giản là ở tính co dãn không đều của lá đồng làm "nồi" . Tóm lại do nhiệt độ làm tăng giảm thể tích nồi nên hút và đẩy nước. Ngày xưa em cũng chế máy này nhưng không có lá đồng mỏng nên không thành
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Thực ra tàu không di chuyển bởi nước nóng dãn ra như các bác nghĩ, khi đốt nóng thì lá đồng phồng lên hút nước lạnh vào trong động cơ (có lẽ k nên dùng từ nồi hơi) khi lá đồng phồng lên ra xa ngọn lửa hơn và nước lạnh hút vào làm nó nguội đi nên nó xẹp xuống (trở về hình dáng ban đầu) nhanh, phạch một cái đẩy mạnh nước ra ngoài làm tàu chạy đi, rồi lại làm lại chu trình này

Em k muốn dùng từ nồi hơi vì yếu tố hơi ở đây mờ nhạt, không phải động lực làm chạy tàu. Ngay bài báo năm nào đăng về gia đình anh nghệ nhân hùng làm cái tàu này ở làng Khương hạ cũng mô tả sai nói là hơi nước đẩy tàu đi, em nghĩ người làm tàu cũng làm theo thói quen chứ không nắm rõ nguyên tắc (trừ người nghĩ ra đầu tiên)

... gửi từ Nokia 8210 sử dụng chip xử lý 9 lõi và phần mềm bút bi ...
 
Chỉnh sửa cuối:

xamthung

Xe điện
Biển số
OF-91245
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
2,375
Động cơ
422,200 Mã lực
Lâu lâu rồi em vẫn thấy bán loại này ở ngã 3 hàng Thiếc - hàng Nón .
Còn nguyên lý hoạt động thì khung sắt tây bên ngoài có hệ số giãn nở khác với lá đồng , thực ra nó là khoang kín dạng túi , viền ngoài sắt tây , 2 mặt là lá đồng . Khi đun nóng thì đồng nở ra tuy nhiên lại bị khung bên ngoài níu chặt cho nên bật lên vì là dạng túi kín nên nước lạnh sẽ được hút vào -> là đồng bị nguội và co vào -> nước lại sôi -> lá đồng lạ nở ra ... cứ thế chu trình lại lặp lại
 

_MBBG_

Xe điện
Biển số
OF-42783
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
3,281
Động cơ
491,532 Mã lực
Hồi 6-7 tuổi dc ông bô mua cho một cái,thằng bé sướng quá ôm cả đi ngủ
 

Ba Gac

Xe máy
Biển số
OF-47912
Ngày cấp bằng
3/10/09
Số km
88
Động cơ
460,370 Mã lực
Trẻ nhà em vẫn mê, nhưng em giờ không muốn cho chúng nó chơi nữa vì muốn chơi phải trữ dầu hỏa, với lại khói nó xả ra đen xì :(. Giờ có tàu thủy chạy điện đấy ạ, mỗi tội đắt.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Ba gác nói:
Trẻ nhà em vẫn mê, nhưng em giờ không muốn cho chúng nó chơi nữa vì muốn chơi phải trữ dầu hỏa, với lại khói nó xả ra đen xì :(. Giờ có tàu thủy chạy điện đấy ạ, mỗi tội đắt.
Nó hay ở chỗ xả khói đen xì mới giống tàu thật "..ngày xem ống khói chạy đen xì muốn ra cắn cổ ..."

... gửi từ Nokia 8210 sử dụng chip xử lý 9 lõi và phần mềm bút bi ...
 

linhmr

Xe hơi
Biển số
OF-73712
Ngày cấp bằng
24/9/10
Số km
112
Động cơ
425,070 Mã lực
Khá đẹp đấy, nhưng vẫn dính vào bệnh người VN mình là không chịu nghiên cứu cải tiến nó thánh 1 thứ cực hay,cưcj độc và hấp dẫn hơn đoạn lăng xe quảng cáo này khác
Có mỗi cái đĩa bay Tosy em sang Pháp thấy mấy anh đen bán dạo chân tháp Eff bắn đầy trời, tự hào 1 tý
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,098
Động cơ
500,464 Mã lực
Trẻ nhà em vẫn mê, nhưng em giờ không muốn cho chúng nó chơi nữa vì muốn chơi phải trữ dầu hỏa, với lại khói nó xả ra đen xì :(. Giờ có tàu thủy chạy điện đấy ạ, mỗi tội đắt.
Cụ làm miếng cồn khô, nhanh bổ rẻ. Trữ dầu hỏa làm gì cho mệt hả cụ?
 

DiCham

Walking...
Tưởng nhớ
Biển số
OF-40
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,292
Động cơ
619,660 Mã lực
Nơi ở
loanh quanh, alo cho nhanh!
Em gúc gồ ra cái số này 0944794515. Bác nào cần thì thử alo xem sao...
 

hoanglambinh

Xe hơi
Biển số
OF-20772
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
181
Động cơ
500,157 Mã lực
Đọc và xem bài của cậu xong nhớ "Diễm" quá...
 

6xalo

Xe hơi
Biển số
OF-87621
Ngày cấp bằng
6/3/11
Số km
137
Động cơ
409,060 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội I
Cụ chắc chưa chơi tàu này bao giờ, tàu chạy bao giờ hết dầu thì mới phải rì sét dầu hỏa thôi ạ :D em không nhớ nhầm thì cái nồi hơi này chỉ có mặt trên bằng lá đồng, mặt dược và thành xung quanh (như cái chảo nông) bằng tôn tráng thiếc, vì cấu tạo lưỡng kim này nên miếng đồng nó phập phồng hút được nước vào. Cụ thể từng bước thế nào thì em chưa hình dung được

... gửi từ Nokia 8210 sử dụng chip xử lý 9 lõi và phần mềm bút bi ...
Thưa cụ là loại đồ chơi này gắn liền với nhiều kỷ niệm tuổi thơ của dân phố Hàng Thiếc nhà cháu lắm ạ (cháu sinh ra và lớn lên ở đây). Cùng thời với nó còn có: thỏ đánh trống, bươm bướm, súng máy nòng tòe quay tay cơ cụ ạ. Cụ tương câu này em hơi buồn :(
 

ngominh

Xe điện
Biển số
OF-11978
Ngày cấp bằng
8/12/07
Số km
2,241
Động cơ
543,628 Mã lực
Thưa cụ là loại đồ chơi này gắn liền với nhiều kỷ niệm tuổi thơ của dân phố Hàng Thiếc nhà cháu lắm ạ (cháu sinh ra và lớn lên ở đây). Cùng thời với nó còn có: thỏ đánh trống, bươm bướm, súng máy nòng tòe quay tay cơ cụ ạ. Cụ tương câu này em hơi buồn :(
Cụ ở bn hàng Thiếc thế :D
Nếu 8x thì có khi em biết cụ đây ;))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top