Cơ chế hoạt đọng của "động cơ" tàu thủy sắt nằm trong thân tàu, gồm ba phần: nồi hơi, bình dầu và ống dẫn nước.
+ "Nồi hơi" là một tấm kim loại hình vuông, ở giữa hàn một lá đồng rất mỏng. Bộ phận này có tác dụng truyền nhiệt cho ống dẫn nước và tạo ra tiếng kêu của tàu.
+ Bình dầu được đặt trên một khay nhỏ dưới nồi hơi, là nơi chứa dầu hỏa làm chất đốt
+ Ống dẫn nước gồm hai ống nhỏ song song (dân gian gọi là ống muống), thông nhau và được hàn với nồi hơi. hai đầu ống nằm ở đáy tàu, có tác dụng đẩy nước giúp tàu chạy.
Sau khi đổ đầy nước vào hai ống muống, đưa tàu xuống nước và đốt bình dầu, đặt dưới "nồi hơi" khi đốt khoảng 30 giây, tàu bắt đầu chạy. Nguyên lý hoạt động rất đơn giản: lửa đốt nóng "nồi hơi", truyền nhiệt vào ống dẫn nước khiến nước trong ống sôi lên và tạo lực đẩy tàu di chuyển.
Khi chạy tàu phát ra tiếng kêu “phành phạch” như tàu thủy thật. Tiếng kêu này được tạo ra bởi lá đồng mỏng nằm giữa nồi hơi. Sức nóng của ngọn lửa đẩy lá đồng lồi lên phía trên trong khi tính đàn hồi khiến lá đồng lõm xuống như lúc đầu. Chu trình đẩy lên – xuống liên tục của lá đồng tạo nên tiếng “động cơ” đặc trưng của tàu thủy sắt.
+ "Nồi hơi" là một tấm kim loại hình vuông, ở giữa hàn một lá đồng rất mỏng. Bộ phận này có tác dụng truyền nhiệt cho ống dẫn nước và tạo ra tiếng kêu của tàu.
+ Bình dầu được đặt trên một khay nhỏ dưới nồi hơi, là nơi chứa dầu hỏa làm chất đốt
+ Ống dẫn nước gồm hai ống nhỏ song song (dân gian gọi là ống muống), thông nhau và được hàn với nồi hơi. hai đầu ống nằm ở đáy tàu, có tác dụng đẩy nước giúp tàu chạy.
Sau khi đổ đầy nước vào hai ống muống, đưa tàu xuống nước và đốt bình dầu, đặt dưới "nồi hơi" khi đốt khoảng 30 giây, tàu bắt đầu chạy. Nguyên lý hoạt động rất đơn giản: lửa đốt nóng "nồi hơi", truyền nhiệt vào ống dẫn nước khiến nước trong ống sôi lên và tạo lực đẩy tàu di chuyển.
Khi chạy tàu phát ra tiếng kêu “phành phạch” như tàu thủy thật. Tiếng kêu này được tạo ra bởi lá đồng mỏng nằm giữa nồi hơi. Sức nóng của ngọn lửa đẩy lá đồng lồi lên phía trên trong khi tính đàn hồi khiến lá đồng lõm xuống như lúc đầu. Chu trình đẩy lên – xuống liên tục của lá đồng tạo nên tiếng “động cơ” đặc trưng của tàu thủy sắt.