[Funland] Mua dao làm bếp sản xuất tại Nhật ở đâu?

Cai banh xe

Xe buýt
Biển số
OF-6621
Ngày cấp bằng
2/7/07
Số km
660
Động cơ
543,815 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em thấy mấy cụ nói là ray tàu tôi lên không chịu mòn được như nhíp xe, bù lại thấy bảo ray tàu tôi lên sắc và cứng hơn nhíp. Nghe có vẻ mâu thuẫn.
Em chứng kiến ray tàu tôi đủ độ làm dao chặt thì mỗi khi chặt gỗ nhãn dễ bay bộ lưỡi. Còn nhíp thì hầu như không bao giờ bị thế cả
Quan trọng là ray đoạn nào cơ
 

LONG AN

Xe tăng
Biển số
OF-96456
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
1,976
Động cơ
418,836 Mã lực
Website
www.greenway.sg
Em có chút ý kiến: hiện nay các cụ các mợ đang đánh đồng dao châu Âu và dao Nhật.
Em xin phân biệt rõ ràng: dao châu Âu 100% rèn bằng thép cứng, nhưng dao Nhật kết hợp giữa 2 loại thép cứng và mềm. (cứng trong mềm ngoài), do đó dao Nhật dùng vẫn thích hơn vì có độ mềm mại và cũng dễ mài hơn, trong khi đó vẫn giữ được độ sắc bén rất tốt.
Em gửi các cụ hình minh hoạ để các cụ dễ hình dung.
Hê hê,

Nguợc cụ ạ.

Lớp ngoài cứng.

:D
 

Quang Khang

Xe tải
Biển số
OF-479092
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
454
Động cơ
200,240 Mã lực
Tuổi
39
Website
www.facebook.com
Hê hê,

Nguợc cụ ạ.

Lớp ngoài cứng.

:D
Hic cụ ơi, em còn để nguyên tiếng Nhật để các cụ check. Em học tiếng Nhật được 12 năm rồi nên em không thể nhầm cái này được cụ ạ ^^
 

Hulkvn

Xe tăng
Biển số
OF-430070
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
1,979
Động cơ
234,413 Mã lực
Tuổi
26
canhhoabatdiet nói:
Em thấy mấy cụ nói là ray tàu tôi lên không chịu mòn được như nhíp xe, bù lại thấy bảo ray tàu tôi lên sắc và cứng hơn nhíp. Nghe có vẻ mâu thuẫn.
Em chứng kiến ray tàu tôi đủ độ làm dao chặt thì mỗi khi chặt gỗ nhãn dễ bay bộ lưỡi. Còn nhíp thì hầu như không bao giờ bị thế cả

Quan trọng là ray đoạn nào cơ
Phải là đoạn này mới ổn 2 cụ nhé




:P

Xin lỗi cụ chủ nếu em dẫn chứng sai
 

Hulkvn

Xe tăng
Biển số
OF-430070
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
1,979
Động cơ
234,413 Mã lực
Tuổi
26
LONG AN nói:
Hê hê,

Nguợc cụ ạ.

Lớp ngoài cứng.

:D
Hic cụ ơi, em còn để nguyên tiếng Nhật để các cụ check. Em học tiếng Nhật được 12 năm rồi nên em không thể nhầm cái này được cụ ạ ^^
Ý cụ í là phần ngoài cứng còn bên trong cứng hơn
 

Quang Khang

Xe tải
Biển số
OF-479092
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
454
Động cơ
200,240 Mã lực
Tuổi
39
Website
www.facebook.com
LONG AN nói:
Hê hê,

Nguợc cụ ạ.

Lớp ngoài cứng.

:D


Ý cụ í là phần ngoài cứng còn bên trong cứng hơn
Em cũng hy vọng là ý cụ ấy như thế, chứ không thì em bỏ nghề mất ;)
 

Hulkvn

Xe tăng
Biển số
OF-430070
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
1,979
Động cơ
234,413 Mã lực
Tuổi
26
Em cũng hy vọng là ý cụ ấy như thế, chứ không thì em bỏ nghề mất ;)
Cái chữ chứ ko của cụ mà nó là hiện thực thì làm éo gì có nghề rèn dao mà cụ đòi buôn. Mịa éo nhịn được cười.
Hay là em đang sống ở 1 hành tinh nào cmnr. Sao lại ... à mà thôi
 

Quang Khang

Xe tải
Biển số
OF-479092
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
454
Động cơ
200,240 Mã lực
Tuổi
39
Website
www.facebook.com
Cái chữ chứ ko của cụ mà nó là hiện thực thì làm éo gì có nghề rèn dao mà cụ đòi buôn. Mịa éo nhịn được cười.
Hay là em đang sống ở 1 hành tinh nào cmnr
Em bỏ nghề tiếng Nhật cụ ạ. Em đang sống bằng nghề tiếng Nhật nhé. Cụ comment lịch sự hộ em , toàn người có học cả ;))
 

Hulkvn

Xe tăng
Biển số
OF-430070
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
1,979
Động cơ
234,413 Mã lực
Tuổi
26
Em bỏ nghề tiếng Nhật cụ ạ. Em đang sống bằng nghề tiếng Nhật nhé. Cụ comment lịch sự hộ em , toàn người có học cả ;))
Có thể cụ hiểu sai ý em do em hiểu lầm. Cứ nghĩ cụ nói bỏ nghề là bỏ nghề bán dao. Em đâu biết cụ có nghề tiếng Nhật.
ý em là nếu đúng như cụ kia nói là phần ngoài cứng còn trong mềm thì thì nghề rèn dao Nhật Bản còn phải sang bên đa Sỹ nhà mình mà xin chân điếu đóm. ý nhà dư thế.
Em vì thấy khái niệm trong mềm ngoài cứng mà điên hết cả đầu nên phát ngôn hơi bừa bãi tí. so di cụ chủ. hehe
 

Quang Khang

Xe tải
Biển số
OF-479092
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
454
Động cơ
200,240 Mã lực
Tuổi
39
Website
www.facebook.com
Có thể cụ hiểu sai ý em do em hiểu lầm. Cứ nghĩ cụ nói bỏ nghề là bỏ nghề bán dao. Em đâu biết cụ có nghề tiếng Nhật.
ý em là nếu đúng như cụ kia nói là phần ngoài cứng còn trong mềm thì thì nghề rèn dao Nhật Bản còn phải sang bên đa Sỹ nhà mình mà xin chân điếu đóm. ý nhà dư thế.
Em vì thấy khái niệm trong mềm ngoài cứng mà điên hết cả đầu nên phát ngôn hơi bừa bãi tí. so di cụ chủ. hehe
Hehe, em cũng nghĩ cụ hiểu sai ý em, nhưng tại cụ comment thế làm em cũng hiểu sai theo.
Kính cụ 1 ly ^^
 

Hulkvn

Xe tăng
Biển số
OF-430070
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
1,979
Động cơ
234,413 Mã lực
Tuổi
26
Thế 2 Cụ hiểu lầm nhau à:D.
Cháu đầu tiên cũng cứ nghĩ dao kiếm nhật cứng ngoài mềm trong, xem hình và nghe giải thích thì hiểu rồi. Đúng là kiến thức vô tận thật.
Cái lõi bên trong là phần sắc làm việc chính, lớp ngoài mềm là tạo hình, tạo trọng lượng, tăng độ dẻo và bảo vệ phỏng 2 Cụ.
Cụ nói vậy thì em ko cười cụ Long An được nữa roài.

Thực ra đây là kiến thức vật lý sơ đẳng trong nghề luyện kim nói chung và rèn đao kiếm nói riêng và nhất là lại nói về luyện kim của người Nhật Bẩn. Dao 3 lớp thực ra chỉ có tác dung tiết kiệm nguyên liệu là chính> nhưng kiếm lại cực kỳ quan trọng vì kiếm dài rất cần độ mềm dẻo chống gãy. Trong khi lưỡi cần sắc bén nhất có thể và sống kiếm cũng cần cứng cáp. Cứng ở giữa được mềm bao bọc bên ngoài nên khó gãy chứ ngược lại thì càng dễ gãy hơn là 1 lớp. đại loại thế :D
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Em có chút ý kiến: hiện nay các cụ các mợ đang đánh đồng dao châu Âu và dao Nhật.
Em xin phân biệt rõ ràng: dao châu Âu 100% rèn bằng thép cứng, nhưng dao Nhật kết hợp giữa 2 loại thép cứng và mềm. (cứng trong mềm ngoài), do đó dao Nhật dùng vẫn thích hơn vì có độ mềm mại và cũng dễ mài hơn, trong khi đó vẫn giữ được độ sắc bén rất tốt.
Em gửi các cụ hình minh hoạ để các cụ dễ hình dung.
Cái này nhà mình cũng lmf, nhưng chỉ với dao phay, gọi là kẹp thép: 1 loại thì lấy thanh thép mềm xẻ rãnh ra, kẹp một miếng thép cứng vào rồi hơ nóng lên rèn tiếp cho ngấu hai thanh với nhau. 1 loại nữa thì lấy hai thanh thép mềm kẹp một thanh thép cứng ở giữa cũng nung rèn cho ngấu.
Như vậy thì con dao vừa có lưỡi sắc mà thân lại có độ dẻo dai nhất định, chịu được lực uốn, vặn khi cắt, bổ.
Dao châu âu nó có thể kiểm soát sự thay đổi độ cứng bằng các phụ gia cho luôn vào thanh thép khi đang ép, cán phôi, như thế đỡ phải gia công rèn tôi phức tạp.
 

HVS

Xe tăng
Biển số
OF-20304
Ngày cấp bằng
23/8/08
Số km
1,183
Động cơ
512,104 Mã lực
Em có chút ý kiến: hiện nay các cụ các mợ đang đánh đồng dao châu Âu và dao Nhật.
Em xin phân biệt rõ ràng: dao châu Âu 100% rèn bằng thép cứng, nhưng dao Nhật kết hợp giữa 2 loại thép cứng và mềm. (cứng trong mềm ngoài), do đó dao Nhật dùng vẫn thích hơn vì có độ mềm mại và cũng dễ mài hơn, trong khi đó vẫn giữ được độ sắc bén rất tốt.
Em gửi các cụ hình minh hoạ để các cụ dễ hình dung.
thế còn vụ rèn gập thép liên tục để tạo nhiều lớp, cụ có hình minh hoạ cũng như thuyết minh tính năng không. Em cũng rất thích mày mò về dao kiếm. Cám ơn cụ.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Kiếm Nhật thì sao cụ Bạch, nhiều lớp thì phải.
Kiếm Nhật nó cũng có kết cấu tương tự thế, cụ tra gúc có ngay.
Thực ra bọn Nhật côgn nghệ luyện kim không phải siêu nhất đâu, theo em bọn Đức mới là ghê gớm, từ thép dao đến thép tăng, thép nòng súng nó làm đều hơn người cả. Katana theo em nó nổi là ở chỗ từ quặng và than không phải loại tốt nhất mà dùng tay nghề người thợ làm ra thép mác cao chỉ nhờ rèn, tôi.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực

Trang ryansword.com có giới thiệu về kết cấu đao Nhật thế này:
 

HVS

Xe tăng
Biển số
OF-20304
Ngày cấp bằng
23/8/08
Số km
1,183
Động cơ
512,104 Mã lực
Kiếm Nhật nó cũng có kết cấu tương tự thế, cụ tra gúc có ngay.
Thực ra bọn Nhật côgn nghệ luyện kim không phải siêu nhất đâu, theo em bọn Đức mới là ghê gớm, từ thép dao đến thép tăng, thép nòng súng nó làm đều hơn người cả. Katana theo em nó nổi là ở chỗ từ quặng và than không phải loại tốt nhất mà dùng tay nghề người thợ làm ra thép mác cao chỉ nhờ rèn, tôi.
em cũng đồng ý kiến. Trong lĩnh vực luyện kim nói chung và rèn dao nói riêng, kinh nghiệm, bí quyết thủ công và sử dụng những nguyên vật liệu từ tự nhiên ko thể mãi mãi ở đỉnh cao mà sẽ bị công nghệ hiện đại đuổi kịp và vượt. Điển hình là Đức.
 

Quang Khang

Xe tải
Biển số
OF-479092
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
454
Động cơ
200,240 Mã lực
Tuổi
39
Website
www.facebook.com
thế còn vụ rèn gập thép liên tục để tạo nhiều lớp, cụ có hình minh hoạ cũng như thuyết minh tính năng không. Em cũng rất thích mày mò về dao kiếm. Cám ơn cụ.


Em xin lỗi các cụ trước em để nguyên ảnh tiếng nhật do em dùng đthoai nên ko chỉnh kịp.
Có 2 lớp thép mềm ghép với nhau, 1 loại ít cácbon và 1 loại nhiều cácbon (cứng hơn) ép cới nhau, sau đó họ cứ rèn mỏng, gấp , rèn, gấp , rèn, gấp.... tạo ra rất nhiều lớp thép. Sau đó lớp trong cùng họ sẽ dùng thép hợp kim cứng làm lõi như em giải thik ở trên. Các cụ nhìn trong ảnh : phần màu xám là thép ít cácbon, màu đen nhiều cácbon, ở giữa là họp kim thép cứng. Chính vì có nhiều lớp như vậy nên khi mài sẽ được vân rất đẹp như vân gỗ. Và đây chính là dao DAMASCUS trứ danh.
Theo sự hiểu biết nông cạn của em là như vậy. Các cụ chỉ giáo thêm.
 

Quang Khang

Xe tải
Biển số
OF-479092
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
454
Động cơ
200,240 Mã lực
Tuổi
39
Website
www.facebook.com
Cái này nhà mình cũng lmf, nhưng chỉ với dao phay, gọi là kẹp thép:
1 loại thì lấy thanh thép mềm xẻ rãnh ra, kẹp một miếng thép cứng vào rồi hơ nóng lên rèn tiếp cho ngấu hai thanh với nhau. 1 loại nữa thì lấy hai thanh thép mềm kẹp một thanh thép cứng ở giữa cũng nung rèn cho ngấu.
Như vậy thì con dao vừa có lưỡi sắc mà thân lại có độ dẻo dai nhất định, chịu được lực uốn, vặn khi cắt, bổ.
Dao châu âu nó có thể kiểm soát sự thay đổi độ cứng bằng các phụ gia cho luôn vào thanh thép khi đang ép, cán phôi, như thế đỡ phải gia công rèn tôi phức tạp.
Vâng, cụ giải thik thế là quá chuẩn ạ.
Chính vì cấu tạo dao châu Âu có 1 lớp thép cứng duy nhất cho nên khi mài sẽ nhọc hơn là dao Nhật, bởi dao Nhật sẽ có lớp thép cứng mỏng hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top