[VHGT] Một vài cảm nhận về Giao thông ở Singapore

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
So Việt Nam với Sinh thì em sợ hơi khập khiễng, nhưng dù sao, đã là giao thông thì cũng có những điểm giống nhau, vậy em xin có vài nhận xét về chuyện GT ở đất nước Sư tử.
- Có lẽ phải tới 80% dân Sing đi tầu điện ngầm hoặc bus đi làm. Bus thì rất tốt rồi, nhưng ấn tượng nhất là tầu điện ngầm (MRT). Thoáng, mát, văn minh và đặc biệt là rất nhiều chuyến, nhất là vào giờ cao điểm. Em đi với 1 thằng bạn, nó đi trước em độ 2 mét. Nó lên được tầu, em bị miss, thôi đành gọi điện cho nó chờ em ở ga đích để đi chuyến sau. Và em phải chờ đúng... 1 phút đã có chuyến tiếp theo, hầu như nó không phải chờ. Văn hóa trên MRT cũng phải nói rất đáng trân trọng. Khi thấy 1 người già phải đứng, y như rằng sẽ có ai đó đứng dậy nhường chỗ. Văn hóa xin lỗi với cám ơn cũng rất thường xuyên. Duy có điều, các cặp nam nữ trẻ thể hiện độ thân mật khá tự nhiên trên tầu, cái này khác Việt Nam.
- Độ lịch sự, hay nói chính xác hơn là sự nhường nhịn trong văn hóa lái xe ở trên đường phải nói cũng đạt tới mức độ cao nếu so với ta. Một hành động thế này: nếu đèn xanh, xe ô tô cứ việc phóng, và không có 1 ai đi bộ ngang đường làm cản trở cả. Nhưng nếu đèn xanh, nhưng dòng xe đông, đi nhích nhích hoặc dừng, thì bao giờ lái xe cũng dừng trước chỗ dành cho người đi bộ sang đường mà không đứng trên đó. Lúc đầu em ko hiểu, nhưng sau mới rõ: họ làm thế là vì đề phòng trường hợp, đèn xanh cho người đi bộ mà xe vẫn dừng trên đó.
- Văn hoá nhường đường phải nói cũng rất cao. Nếu xe rẽ phải, trái mà gặp có người đang đi bộ thì kiểu gì cũng chờ tới không còn ai, nhiều khi mất thêm 1 lượt đèn cũng đành thôi. Nếu xe bạn phải rẽ phải (ở mình là trái) hoặc quay đầu, luôn luôn chờ xe đi thẳng đi hết hoặc ở khá xa mới dám đi, cực an toàn.
- Các làn xe không phân biệt ô tô xe máy, xe máy len lỏi đi làn nào cũng được. Nhiều xe PKL, có những con phóng vượt hết các loại ô tô, nhưng cũng có nhiều dạng xe kiểu như Dream hay xe ga. Nói chung, 4b nhiều hơn 2b.
- Để hạn chế bớt xe 4b, họ cho ra một luật khá hay: các xe thường, phải mất thuế lưu hành khá cao, nhưng nếu anh ít tiền thì có thể đăng ký xe dạng limit. Xe này chỉ chạy ngoài giờ cao điểm và weekend. Để nhận dạng, xe loại này cho biển đỏ.

Tuy vậy có những điểm có lẽ họ không nghiêm bằng ta:
- Lái xe vượt speed limit khá nhiều: ở đường cao tốc, giới hạn cho phép 90km/h, nhưng hầu hết các xe chạy 100, cá biệt có những chiếc chạy 120 (em đã ngồi trên một taxi như vậy, mà tay lái lại là một ông già cỡ trên 60). Còn trong phố thì được đi 50, nhưng những chỗ vẵng họ cũng tít tới 6, 70, mặc dù camera cũng khá phổ biến. Như hôm em ngồi 1 chiếc taxi, lúc nó vòng từ cao tốc vào phố, ở đoạn cua có camera và có dòng chữ hiện lên luôn: "Bạn đang đi với tốc độ 56km/h, hãy đi chậm lại"
- Xe tải con được chở người trên thùng, mà khá phổ biến, trông khá bệ rạc.

Về taxi, phải nói các tài xế đều rất nghiêm túc, yêu nghề và hầu như không chặt chém khách, nói đi đâu là đi đó, tìm đường ngắn nhất, thậm chí đường tắt chứ không lòng vòng để lấy thêm cước phí. Lạ là hầu hết các tài taxi đều khá già, em nghĩ trung bình toàn các cụ trên 55 tuổi. Hỏi ra thì tuổi lái taxi kéo dài tới 73, tất nhiên họ vẫn phải đi khám sức khỏe hàng năm. Nếu các cụ gọi điện cho taxi tới đón, số tiền phải trả thêm là 3 đô, bởi vậy rất ít người gọi taxi mà hay vẫy hoặc ra các bến taxi. Ở khu trung tâm là hầu như không thể vẫy được vì số người đ taxi khá đông.
Ở Sing cũng có xich lô, nó chỉ có ở khu trung tâm và người lái ở phía trước. Loại hình này chủ yếu để phục vụ khách du lịch. Nói chung trông có vẻ còn bệ rạc hơn xích lô ở Hà Nội hoặc SG.


Hầu các cụ ít ảnh:

Xe máy chạy ở làn nhanh nhất, mà nó chạy cũng nhanh nhất thật !







Xe tải chở người, khá phổ biến ở Singapore:











Một bác xich lô đang nằm khểnh chờ khách




Ở Singapore, có một cây cầu mang tên Pulau Saigon Bridge:
 
Chỉnh sửa cuối:

hungbm

Xe điện
Biển số
OF-17394
Ngày cấp bằng
15/6/08
Số km
3,464
Động cơ
539,630 Mã lực
Nơi ở
NTL
Quan trọng nhất là cơ sở hạ tầng phân cấp cho GT cả tĩnh lẫn động của họ được quy hoạch có cả 100 năm vẫn luôn phát huy tốt và trên hết ý thức tham gia GT của người dân và khách du lịch quá tốt. VN mình chẳng bao giờ làm được vì tất cả đang rối như canh hẹ do tình trạng Cha chung k ai khóc có từ gần 70 năm nay.
 

td lines

Xe điện
Biển số
OF-127062
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
3,514
Động cơ
432,166 Mã lực
Ở phần gạch đầu dòng thứ hai , ba đều có trong thi lý thuyết và trong thi sát hạch cụ ạ . Nếu tôn trọng luật giao thông thì cứ thế mà chấp hành.
Em ở bển ( không ở Sing ) nếu đi thi lấy bằng trong trường hợp rẽ phải hoặc trái không ngoái cổ nhìn trước nhìn sau chú ý người đi bộ là rớt luôn , kể cả đường lúc đó vắng tanh không có ai . Nhiều lúc đi đêm dừng xe mỗi mình ở ngã tư em vẫn chờ đèn xanh , đánh xi nhan khi muốn rẽ cho dù vọt đèn đỏ chắc chắn không sao . Người Việt mình ở bển ai cũng thế, tôn trọng pháp luật nhưng em không hiểu ở VN cứ bảo nhau là người mình vô ý thức . Vậy sao ra nước ngoài lại răm rắp chấp hành , chắc là do cách trị cộng với ý thức chấp hành.
 

Thiepk32

Xe tăng
Biển số
OF-126282
Ngày cấp bằng
2/1/12
Số km
1,381
Động cơ
390,510 Mã lực
Nơi ở
Gần cầu Thăng Long
có cơ sở hạ tầng tốt dân chấp nhận đi lại bằng phương tiện công cộng.
 

5starsdba

Xe buýt
Biển số
OF-68042
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
818
Động cơ
442,392 Mã lực
Việt Nam mà có hạ tầng giao thông, phương tiện công cộng tốt như Sing hay Hàn Quốc thì em chả bao giờ mua ô tô tự lái đi làm gì cho khổ :).
 

DuyThanhSNG

Xe tăng
Biển số
OF-116401
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
1,734
Động cơ
403,149 Mã lực
Lái xe ở Sinh thì cũng như các nước châu Âu thôi .Luật giao thông và văn hóa giao thông thì trên cả thế giới gần như giống nhau có chăng là hạ tầng khác nhau và những người tham gia và điều hành giao thông khác nhau thôi.Ở VN mình thì người tham gia giao thông ý thức kém ,không tuân thủ theo luật .Còn những người có trách nhiệm điều khiển giao thông thì không phải ai cũng làm việc có ích cho Xã hội mà chỉ chú tâm vào lợi ích cá nhân.
 

Laixebk

Xe tăng
Biển số
OF-82777
Ngày cấp bằng
14/1/11
Số km
1,157
Động cơ
1,212,948 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh sương mù
Thế nào là ý thức giao thông kém? Vật chất quyết định ý thức. Từ đó suy ra là: hạ tầng kém-> Ý thức kém, Luật không chặt, nhẹ tay--> ý thức kém. Vậy phải điều chỉnh hai cái nguyên nhân chính này thì mới tính tiếp đến chuyện khác.
 

haducaz

Xe máy
Biển số
OF-74607
Ngày cấp bằng
4/10/10
Số km
56
Động cơ
423,654 Mã lực
Taxi ở Sing, xếp hàng chờ đến lượt lên xe, điểm đón theo qui định không đón khách bừa bãi như ở VN. Nếu gọi điện lúc xe đến sẽ có hiện số của người gọi, ai đúng số thì lên...
 

linhbap

Xe buýt
Biển số
OF-129655
Ngày cấp bằng
6/2/12
Số km
607
Động cơ
380,270 Mã lực
Xe tải chở người, khá phổ biến ở Singapore:











Một bác xich lô đang nằm khểnh chờ khách
Xe tải chở người, xích lô đỗ trên vỉa hè (chưa rõ có đúng khu vực được đỗ không?) >>>>>liệu có đúng luật không nhỉ???
so sánh chỉ là so sánh
 

longmd

Xe tải
Biển số
OF-87606
Ngày cấp bằng
6/3/11
Số km
306
Động cơ
409,583 Mã lực
Ở Sin, cháu chả thấy xe 4b nào bóp còi bao giờ :D
 

justinj48

Xe máy
Biển số
OF-135189
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
72
Động cơ
370,620 Mã lực
Được cái đường xá vắng vẻ sạch dẹp, đất nước bằng cái lỗ mũi mà rõ lắm cây xanh/:)
 

TuanAnhDT

Xe tải
Biển số
OF-81240
Ngày cấp bằng
27/12/10
Số km
232
Động cơ
417,020 Mã lực
Taxi ở Sing hình như có mấy hãng thôi thì phải. Rất hiệu quả.

Em nghĩ thế này :

Ở HN đi trên đường thì 10 xe con có tới 4-5 chiếc taxi đủ hãng.
Trong 4-5 chiếc đó thì có tới 2-3 chiếc không có khách (chạy điểm).

Nếu giờ giảm xuống chỉ còn 2-3 chiếc taxi lưu thông và lúc nào cũng có khách. Khách không thể tùy ý vẫy taxi mà phải đợi ở điểm cũng như gọi điện bị tính thêm phí. Hãng taxi giờ giảm xuống 2-3 hãng (vẫn đảm bảo tính cạnh tranh). Lúc này, taxi sẽ như bên Sing, đảm bảo hiệu quả và giá tốt (xe luôn có khách) mà lại giảm thiểu xe lưu thông tránh ùn tắc.

Ngu ý của em thế, các cụ thấy thế nào?

MÀ SAO KHÔNG THỬ ĐƯỢC NHỈ? NHỮNG CÁI NGU HƠN CHÚNG NÓ CÒN THỬ CHỨ NÓI GÌ CÁI NÀY :D
 

private1985

Xe tải
Biển số
OF-129360
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
394
Động cơ
378,310 Mã lực
Cụ ơi những cái Ngu đặc chúng nó mới nghĩ được ra chứ những cái cận khôn hay nói cách khác là khả thi thì chúng nó chả nghĩ được ra mà cũng không chịu nghe đâu ạ. Chúng nó rất đông và hung hãn lại còn tỏ ra rất nguy hiểm :D
 

lordstriker

Xe đạp
Biển số
OF-130619
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
31
Động cơ
373,800 Mã lực
Ở Sing ít tai nạn nhưng đã xảy ra rồi thì kinh khủng lắm ợ, nhất là trên cao tốc 8-x
 

cesar

Xe tăng
Biển số
OF-25804
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
1,245
Động cơ
501,363 Mã lực
Nơi ở
Chứng trường
GT Sin thì tốt rồi, các hầm để xe đều khoa học và có bộ đếm , ví dụ như này

 

anhtuan17

Xe tải
Biển số
OF-43460
Ngày cấp bằng
16/8/09
Số km
208
Động cơ
466,580 Mã lực
Ở Sing đường cũng được nhưng tốc độ xe vẫn chậm và nhiều giao cắt đồng mức. Nếu nói về văn minh đường bộ ở ASEAN thì các bác phải nói thằng Malisia, KuaLumper có hệ thống hạ tầng đường bộ số 1 ASEAN.

Hệ thống giao thông đường bộ của nó hầu như không đi chung hai làn xe, giao cắt đồng mức cực ít, hệ thống cầu vượt nhiều tầng và khoa học. Vào khách sạn hay khu nghỉ hầu hết bố trí 1 cửa vào 1 cửa ra tách biệt.
Bác nào đi Ma thường xuyên post ảnh cho anh em xem thì rõ.
 

cesar

Xe tăng
Biển số
OF-25804
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
1,245
Động cơ
501,363 Mã lực
Nơi ở
Chứng trường
Ở Sing đường cũng được nhưng tốc độ xe vẫn chậm và nhiều giao cắt đồng mức. Nếu nói về văn minh đường bộ ở ASEAN thì các bác phải nói thằng Malisia, KuaLumper có hệ thống hạ tầng đường bộ số 1 ASEAN.

Hệ thống giao thông đường bộ của nó hầu như không đi chung hai làn xe, giao cắt đồng mức cực ít, hệ thống cầu vượt nhiều tầng và khoa học. Vào khách sạn hay khu nghỉ hầu hết bố trí 1 cửa vào 1 cửa ra tách biệt.
Bác nào đi Ma thường xuyên post ảnh cho anh em xem thì rõ.
Có thể cụ qua khu mới của Kul, Khu trung tâm rất lộn xộn, tắc đường , còi to ko khác gì Vn, taxi dù nhiều vô biên , tí nữa e lấy ảnh lộn xộn ở Kul cho cụ xem, về gt Sin vẫn là số 1 asean cả đường bộ lẫn đường ngầm
 

anhtuan17

Xe tải
Biển số
OF-43460
Ngày cấp bằng
16/8/09
Số km
208
Động cơ
466,580 Mã lực
Có thể cụ qua khu mới của Kul, Khu trung tâm rất lộn xộn, tắc đường , còi to ko khác gì Vn, taxi dù nhiều vô biên , tí nữa e lấy ảnh lộn xộn ở Kul cho cụ xem, về gt Sin vẫn là số 1 asean cả đường bộ lẫn đường ngầm
Em qua khu cũ đấy, các đường chính rất tuyệt, hôm bọn em dừng đèn đỏ khoảng 3 phút mà con bé hướng dẫn phải giải thích mãi vì nó bảo ít khi bị thế.

Còn các ngõ nhỏ thì có thể hơi lộn xộn, nhưng đường của nó rất tuyệt, đi trong thành phố toàn 50km. Ra quốc lộ đi xe 45 chỗ toàn vít 110 - 120.

Khu hành chính mới thì tuyệt đẹp, em chụp rất nhiều ảnh ở đó, tiếc không quay ít ảnh về giao thông.

Mọi người đi cùng đều đánh giá Hạ tầng Ma ngon hơn Sin vì ở Sin hay tắc đường phết, bọn em đi bị tắc nhiều.
 

anhtuan17

Xe tải
Biển số
OF-43460
Ngày cấp bằng
16/8/09
Số km
208
Động cơ
466,580 Mã lực
Có thể cụ qua khu mới của Kul, Khu trung tâm rất lộn xộn, tắc đường , còi to ko khác gì Vn, taxi dù nhiều vô biên , tí nữa e lấy ảnh lộn xộn ở Kul cho cụ xem, về gt Sin vẫn là số 1 asean cả đường bộ lẫn đường ngầm
Em tìm ra cái link này
http://www.youtube.com/watch?v=_WYTe_qRvH8&feature=related
http://www.youtube.com/watch?v=4bOiTJ6SRh0&feature=related
Có nhiều video tương tự. Em đi đúng như thế.

Ở Sinh được cái sạch và an toàn hơn Ma nhiều, bên Ma nhiều trộm hơn thì phải nhưng bọn em sống bên đó 5 ngày chẳng bị sao

Đây là link driving in Malisia and Sing
http://www.youtube.com/watch?v=oBbUYRHzmVI&feature=related
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top