So Việt Nam với Sinh thì em sợ hơi khập khiễng, nhưng dù sao, đã là giao thông thì cũng có những điểm giống nhau, vậy em xin có vài nhận xét về chuyện GT ở đất nước Sư tử.
- Có lẽ phải tới 80% dân Sing đi tầu điện ngầm hoặc bus đi làm. Bus thì rất tốt rồi, nhưng ấn tượng nhất là tầu điện ngầm (MRT). Thoáng, mát, văn minh và đặc biệt là rất nhiều chuyến, nhất là vào giờ cao điểm. Em đi với 1 thằng bạn, nó đi trước em độ 2 mét. Nó lên được tầu, em bị miss, thôi đành gọi điện cho nó chờ em ở ga đích để đi chuyến sau. Và em phải chờ đúng... 1 phút đã có chuyến tiếp theo, hầu như nó không phải chờ. Văn hóa trên MRT cũng phải nói rất đáng trân trọng. Khi thấy 1 người già phải đứng, y như rằng sẽ có ai đó đứng dậy nhường chỗ. Văn hóa xin lỗi với cám ơn cũng rất thường xuyên. Duy có điều, các cặp nam nữ trẻ thể hiện độ thân mật khá tự nhiên trên tầu, cái này khác Việt Nam.
- Độ lịch sự, hay nói chính xác hơn là sự nhường nhịn trong văn hóa lái xe ở trên đường phải nói cũng đạt tới mức độ cao nếu so với ta. Một hành động thế này: nếu đèn xanh, xe ô tô cứ việc phóng, và không có 1 ai đi bộ ngang đường làm cản trở cả. Nhưng nếu đèn xanh, nhưng dòng xe đông, đi nhích nhích hoặc dừng, thì bao giờ lái xe cũng dừng trước chỗ dành cho người đi bộ sang đường mà không đứng trên đó. Lúc đầu em ko hiểu, nhưng sau mới rõ: họ làm thế là vì đề phòng trường hợp, đèn xanh cho người đi bộ mà xe vẫn dừng trên đó.
- Văn hoá nhường đường phải nói cũng rất cao. Nếu xe rẽ phải, trái mà gặp có người đang đi bộ thì kiểu gì cũng chờ tới không còn ai, nhiều khi mất thêm 1 lượt đèn cũng đành thôi. Nếu xe bạn phải rẽ phải (ở mình là trái) hoặc quay đầu, luôn luôn chờ xe đi thẳng đi hết hoặc ở khá xa mới dám đi, cực an toàn.
- Các làn xe không phân biệt ô tô xe máy, xe máy len lỏi đi làn nào cũng được. Nhiều xe PKL, có những con phóng vượt hết các loại ô tô, nhưng cũng có nhiều dạng xe kiểu như Dream hay xe ga. Nói chung, 4b nhiều hơn 2b.
- Để hạn chế bớt xe 4b, họ cho ra một luật khá hay: các xe thường, phải mất thuế lưu hành khá cao, nhưng nếu anh ít tiền thì có thể đăng ký xe dạng limit. Xe này chỉ chạy ngoài giờ cao điểm và weekend. Để nhận dạng, xe loại này cho biển đỏ.
Tuy vậy có những điểm có lẽ họ không nghiêm bằng ta:
- Lái xe vượt speed limit khá nhiều: ở đường cao tốc, giới hạn cho phép 90km/h, nhưng hầu hết các xe chạy 100, cá biệt có những chiếc chạy 120 (em đã ngồi trên một taxi như vậy, mà tay lái lại là một ông già cỡ trên 60). Còn trong phố thì được đi 50, nhưng những chỗ vẵng họ cũng tít tới 6, 70, mặc dù camera cũng khá phổ biến. Như hôm em ngồi 1 chiếc taxi, lúc nó vòng từ cao tốc vào phố, ở đoạn cua có camera và có dòng chữ hiện lên luôn: "Bạn đang đi với tốc độ 56km/h, hãy đi chậm lại"
- Xe tải con được chở người trên thùng, mà khá phổ biến, trông khá bệ rạc.
Về taxi, phải nói các tài xế đều rất nghiêm túc, yêu nghề và hầu như không chặt chém khách, nói đi đâu là đi đó, tìm đường ngắn nhất, thậm chí đường tắt chứ không lòng vòng để lấy thêm cước phí. Lạ là hầu hết các tài taxi đều khá già, em nghĩ trung bình toàn các cụ trên 55 tuổi. Hỏi ra thì tuổi lái taxi kéo dài tới 73, tất nhiên họ vẫn phải đi khám sức khỏe hàng năm. Nếu các cụ gọi điện cho taxi tới đón, số tiền phải trả thêm là 3 đô, bởi vậy rất ít người gọi taxi mà hay vẫy hoặc ra các bến taxi. Ở khu trung tâm là hầu như không thể vẫy được vì số người đ taxi khá đông.
Ở Sing cũng có xich lô, nó chỉ có ở khu trung tâm và người lái ở phía trước. Loại hình này chủ yếu để phục vụ khách du lịch. Nói chung trông có vẻ còn bệ rạc hơn xích lô ở Hà Nội hoặc SG.
Hầu các cụ ít ảnh:
Xe máy chạy ở làn nhanh nhất, mà nó chạy cũng nhanh nhất thật !
Xe tải chở người, khá phổ biến ở Singapore:
Một bác xich lô đang nằm khểnh chờ khách
Ở Singapore, có một cây cầu mang tên Pulau Saigon Bridge:
- Có lẽ phải tới 80% dân Sing đi tầu điện ngầm hoặc bus đi làm. Bus thì rất tốt rồi, nhưng ấn tượng nhất là tầu điện ngầm (MRT). Thoáng, mát, văn minh và đặc biệt là rất nhiều chuyến, nhất là vào giờ cao điểm. Em đi với 1 thằng bạn, nó đi trước em độ 2 mét. Nó lên được tầu, em bị miss, thôi đành gọi điện cho nó chờ em ở ga đích để đi chuyến sau. Và em phải chờ đúng... 1 phút đã có chuyến tiếp theo, hầu như nó không phải chờ. Văn hóa trên MRT cũng phải nói rất đáng trân trọng. Khi thấy 1 người già phải đứng, y như rằng sẽ có ai đó đứng dậy nhường chỗ. Văn hóa xin lỗi với cám ơn cũng rất thường xuyên. Duy có điều, các cặp nam nữ trẻ thể hiện độ thân mật khá tự nhiên trên tầu, cái này khác Việt Nam.
- Độ lịch sự, hay nói chính xác hơn là sự nhường nhịn trong văn hóa lái xe ở trên đường phải nói cũng đạt tới mức độ cao nếu so với ta. Một hành động thế này: nếu đèn xanh, xe ô tô cứ việc phóng, và không có 1 ai đi bộ ngang đường làm cản trở cả. Nhưng nếu đèn xanh, nhưng dòng xe đông, đi nhích nhích hoặc dừng, thì bao giờ lái xe cũng dừng trước chỗ dành cho người đi bộ sang đường mà không đứng trên đó. Lúc đầu em ko hiểu, nhưng sau mới rõ: họ làm thế là vì đề phòng trường hợp, đèn xanh cho người đi bộ mà xe vẫn dừng trên đó.
- Văn hoá nhường đường phải nói cũng rất cao. Nếu xe rẽ phải, trái mà gặp có người đang đi bộ thì kiểu gì cũng chờ tới không còn ai, nhiều khi mất thêm 1 lượt đèn cũng đành thôi. Nếu xe bạn phải rẽ phải (ở mình là trái) hoặc quay đầu, luôn luôn chờ xe đi thẳng đi hết hoặc ở khá xa mới dám đi, cực an toàn.
- Các làn xe không phân biệt ô tô xe máy, xe máy len lỏi đi làn nào cũng được. Nhiều xe PKL, có những con phóng vượt hết các loại ô tô, nhưng cũng có nhiều dạng xe kiểu như Dream hay xe ga. Nói chung, 4b nhiều hơn 2b.
- Để hạn chế bớt xe 4b, họ cho ra một luật khá hay: các xe thường, phải mất thuế lưu hành khá cao, nhưng nếu anh ít tiền thì có thể đăng ký xe dạng limit. Xe này chỉ chạy ngoài giờ cao điểm và weekend. Để nhận dạng, xe loại này cho biển đỏ.
Tuy vậy có những điểm có lẽ họ không nghiêm bằng ta:
- Lái xe vượt speed limit khá nhiều: ở đường cao tốc, giới hạn cho phép 90km/h, nhưng hầu hết các xe chạy 100, cá biệt có những chiếc chạy 120 (em đã ngồi trên một taxi như vậy, mà tay lái lại là một ông già cỡ trên 60). Còn trong phố thì được đi 50, nhưng những chỗ vẵng họ cũng tít tới 6, 70, mặc dù camera cũng khá phổ biến. Như hôm em ngồi 1 chiếc taxi, lúc nó vòng từ cao tốc vào phố, ở đoạn cua có camera và có dòng chữ hiện lên luôn: "Bạn đang đi với tốc độ 56km/h, hãy đi chậm lại"
- Xe tải con được chở người trên thùng, mà khá phổ biến, trông khá bệ rạc.
Về taxi, phải nói các tài xế đều rất nghiêm túc, yêu nghề và hầu như không chặt chém khách, nói đi đâu là đi đó, tìm đường ngắn nhất, thậm chí đường tắt chứ không lòng vòng để lấy thêm cước phí. Lạ là hầu hết các tài taxi đều khá già, em nghĩ trung bình toàn các cụ trên 55 tuổi. Hỏi ra thì tuổi lái taxi kéo dài tới 73, tất nhiên họ vẫn phải đi khám sức khỏe hàng năm. Nếu các cụ gọi điện cho taxi tới đón, số tiền phải trả thêm là 3 đô, bởi vậy rất ít người gọi taxi mà hay vẫy hoặc ra các bến taxi. Ở khu trung tâm là hầu như không thể vẫy được vì số người đ taxi khá đông.
Ở Sing cũng có xich lô, nó chỉ có ở khu trung tâm và người lái ở phía trước. Loại hình này chủ yếu để phục vụ khách du lịch. Nói chung trông có vẻ còn bệ rạc hơn xích lô ở Hà Nội hoặc SG.
Hầu các cụ ít ảnh:
Xe máy chạy ở làn nhanh nhất, mà nó chạy cũng nhanh nhất thật !
Xe tải chở người, khá phổ biến ở Singapore:
Một bác xich lô đang nằm khểnh chờ khách
Ở Singapore, có một cây cầu mang tên Pulau Saigon Bridge:
Chỉnh sửa cuối: