[Funland] Một ứng viên giáo sư ĐH Kinh tế quốc dân: Năm 2020 có 27 bài báo quốc tế

KV0611

Xe đạp
Biển số
OF-590279
Ngày cấp bằng
15/9/18
Số km
31
Động cơ
-6 Mã lực
Toàn “evidence from VN” thì chỉ là bài thống kê tổng hợp chứ chất xám có mấy? Ko xứng đc gọi là nghiên cứu
Cụ đừng nói thế, trong nghiên cứu, việc lấy model đã dc công nhận rồi chạy trên dữ liệu mới có rất nhiều và cũng dc coi là nghiên cứu. Tất nhiên là phần lớn những nghiên cứu như thế thì rất khó để vào top journal dc nhưng không phỉa là ko có nhé. Và cái chuyện chạy lại model trên dữ liệu mới nay ko gọi là thống kê tổng hợp. Nhũng bài journal thống kê tổng hợp người ta gọi mà meta analysis, cái đó thường rất tốn công sức và em tháy thì cung rất quan trọng. Cụ thử nghĩ xem cụ định viết một bài báo mà tìm dc 1 đứa nó tổng hợp hết tất cả những nghiên cứu trc đó về lĩnh vực đó thì nó giúp cụ tiết kiệm dc bao nhiêu thời gian.
 

Fecaonguyen

Xe tải
Biển số
OF-728343
Ngày cấp bằng
7/5/20
Số km
218
Động cơ
75,000 Mã lực
Đồng tác giả ở Việt Nam mà đăng bài báo quốc tế thì phần lớn chỉ là ghi danh thôi. Nhiều bài có tên còn không biết nội dung viết về cái gì. Các giáo sư nước ngoài khi làm các dự án hợp tác nghiên cứu với các trường của Việt Nam, đều viết bài đăng báo hoặc tạp chí quốc tế, thường nhét tên vài ông phía Việt Nam vào cho nó có tí bản địa. Tất nhiên với mấy ông Việt Nam, chỉ cần thế là đủ!
 

nhomuathuhanoi

Xe buýt
Biển số
OF-314800
Ngày cấp bằng
6/4/14
Số km
743
Động cơ
302,727 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ đừng nói thế, trong nghiên cứu, việc lấy model đã dc công nhận rồi chạy trên dữ liệu mới có rất nhiều và cũng dc coi là nghiên cứu. Tất nhiên là phần lớn những nghiên cứu như thế thì rất khó để vào top journal dc nhưng không phỉa là ko có nhé. Và cái chuyện chạy lại model trên dữ liệu mới nay ko gọi là thống kê tổng hợp. Nhũng bài journal thống kê tổng hợp người ta gọi mà meta analysis, cái đó thường rất tốn công sức và em tháy thì cung rất quan trọng. Cụ thử nghĩ xem cụ định viết một bài báo mà tìm dc 1 đứa nó tổng hợp hết tất cả những nghiên cứu trc đó về lĩnh vực đó thì nó giúp cụ tiết kiệm dc bao nhiêu thời gian.
Cái kiểu bài Decades Review này là ưu tiên số 1 của em khi tìm idea hoặc xem xét lao vào cái hướng đó. Xứng đáng là bài Top 1 của ngành luôn và thường nó cực dài.
 

KoThich

Xe buýt
Biển số
OF-36765
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
723
Động cơ
438,702 Mã lực
Nơi ở
HN
Cụ mợ nào có bài 71 này cho em review cái. Đúng chuyên môn của em
011E195B-35FE-4F35-95D1-B10C5CD1BD71.png

 

KoThich

Xe buýt
Biển số
OF-36765
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
723
Động cơ
438,702 Mã lực
Nơi ở
HN
Cụ đừng nói thế, trong nghiên cứu, việc lấy model đã dc công nhận rồi chạy trên dữ liệu mới có rất nhiều và cũng dc coi là nghiên cứu. Tất nhiên là phần lớn những nghiên cứu như thế thì rất khó để vào top journal dc nhưng không phỉa là ko có nhé. Và cái chuyện chạy lại model trên dữ liệu mới nay ko gọi là thống kê tổng hợp. Nhũng bài journal thống kê tổng hợp người ta gọi mà meta analysis, cái đó thường rất tốn công sức và em tháy thì cung rất quan trọng. Cụ thử nghĩ xem cụ định viết một bài báo mà tìm dc 1 đứa nó tổng hợp hết tất cả những nghiên cứu trc đó về lĩnh vực đó thì nó giúp cụ tiết kiệm dc bao nhiêu thời gian.
Chưa đọc nhưng em với 10 trang thì em nghĩ ko thoả tiêu chí meta analysis đâu, sợ số lượng thống kê cũng ba cả nháo ý
 

KV0611

Xe đạp
Biển số
OF-590279
Ngày cấp bằng
15/9/18
Số km
31
Động cơ
-6 Mã lực
Chưa đọc nhưng em với 10 trang thì em nghĩ ko thoả tiêu chí meta analysis đâu, sợ số lượng thống kê cũng ba cả nháo ý
Em ko hề nói ở chỗ nào là meta analysis là 10 trang. Còn nếu cụ nói cái bài 10 trang của cụ tác giả 27 bài kia thì mong cụ đọc kỹ lại còm của em. Em ko hề nói bài của tá giả đó là meta analysis, mà em đoán nó là rerun a model on new data. Va em nói cái đó cũng quan trọng vì những research như thế sẽ giúp kiểm tra lại những kết luận về quan hệ trong original paper.
 

KV0611

Xe đạp
Biển số
OF-590279
Ngày cấp bằng
15/9/18
Số km
31
Động cơ
-6 Mã lực
Đồng tác giả ở Việt Nam mà đăng bài báo quốc tế thì phần lớn chỉ là ghi danh thôi. Nhiều bài có tên còn không biết nội dung viết về cái gì. Các giáo sư nước ngoài khi làm các dự án hợp tác nghiên cứu với các trường của Việt Nam, đều viết bài đăng báo hoặc tạp chí quốc tế, thường nhét tên vài ông phía Việt Nam vào cho nó có tí bản địa. Tất nhiên với mấy ông Việt Nam, chỉ cần thế là đủ!
Cụ đừng nghĩ tiêu cực về nền khoa học nước mình như thê. Có rất nhiều người giỏi, Ý tưởng khoa học rất sáng tạo. Như ở còm trc em đã nói, chỉ có chút hạn chế là: viết tiếng anh ko tốt lắm, diễn giải ko rõ ràng, ko biết viết cho phù hợp với phong cách của journal mình muốn xuất bản. Chính vì thế họ kết hợp với người ở nước ngoài để viết bài. Em nghĩ đó là cách làm hay, win-win.
 

fresh_air

Xe tải
Biển số
OF-346339
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
311
Động cơ
274,411 Mã lực
Đúng rồi, nhìn tên đề tài là thấy:

screen-shot-20200724-at-81733-am-1595559906001[1].png
Làm giả, xào nấu dữ liệu cho đẹp là vấn đề hay gặp. Về lí thuyết thì dữ liệu phải được công bố để ai cũng có thể kiểm tra nhưng thực tế thì chả ai rỗi hơi, trừ khi là công bố gây chấn động hoặc nội bộ trường nhận được thông tin và điều tra, nên chủ yếu là honor system. Mấy chuyện gian lận này ở Anh, Mĩ tuy ít nhưng vẫn có, ở Hàn, Nhật có nhiều hơn chút, và ở những nước như VN em đoán là kha khá phổ biến :)
 

stealth

Xe buýt
Biển số
OF-732531
Ngày cấp bằng
13/6/20
Số km
729
Động cơ
76,610 Mã lực
Cụ đừng nói thế, trong nghiên cứu, việc lấy model đã dc công nhận rồi chạy trên dữ liệu mới có rất nhiều và cũng dc coi là nghiên cứu. Tất nhiên là phần lớn những nghiên cứu như thế thì rất khó để vào top journal dc nhưng không phỉa là ko có nhé. Và cái chuyện chạy lại model trên dữ liệu mới nay ko gọi là thống kê tổng hợp. Nhũng bài journal thống kê tổng hợp người ta gọi mà meta analysis, cái đó thường rất tốn công sức và em tháy thì cung rất quan trọng. Cụ thử nghĩ xem cụ định viết một bài báo mà tìm dc 1 đứa nó tổng hợp hết tất cả những nghiên cứu trc đó về lĩnh vực đó thì nó giúp cụ tiết kiệm dc bao nhiêu thời gian.
Meta analysis hay survey paper thì phải bị đại thụ trong ngành viết hoặc ít nhất phải rising star thì mới đáng đọc. Chứ còn mấy ông lìu tìu viết đọc có mà tự ngộ độc. Công nhận các Ráo sư VN năng cbn xuất tinh, điều kiện khó khăn thế mà cứ chục bài táng đều.
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
11,827
Động cơ
651,869 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Từ lâu lắm rồi e không còn tin vào các loại học hàm học vị trong nước. Có vị hiệu trg 1 trường ĐH mà e biết chả hướng dẫn được học viên cao học nào. Thầy nhờ bạn ở trường Đh khác hd rồi thầy đứng tên. Sau khi mấy học viên kia đạt th sĩ thì thầy cũng thêm đc điều kiện lên PGS.
 

ducngoc_y

Xe tải
Biển số
OF-50273
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
420
Động cơ
460,877 Mã lực
Nơi ở
Kim Mã -BĐ - HN
sống trong một xã hội độc Đ toàn trị mà đòi KHKT nở rộ nhiều bằng sáng chế, bài báo được công nhận khi mà đi làm bị hàng chục thứ quy tắc ràng buộc cuộc sống cơ chế nhân loại đã vứt bỏ. Cùng lắm như tàu chủ yếu là sao chép ăn cắp
 

sleepwalkervn

Xe tải
Biển số
OF-307006
Ngày cấp bằng
8/2/14
Số km
386
Động cơ
304,807 Mã lực
Từ hồi vài ông bạn học cùng ĐH mình được phong PGS thì mình ko tháy " sợ" các " thày" như hồi còn SV nữa.
Mình ko Gato; vì AE làm cùng nghành nghề biết chất nhau đơn giản; chỉ là các bạn công tác tại trường; viện NC... thì sớm đạt danh hiệu đó; ko như dân đi cày kiểu mình.
Có 1 bạn thì quê miền trung; khi nhận danh hiệu còn khao lớn khao bé bà con họ hàng kéo nhau ra HN tấp nập; sau đó thấy về tổ chức ở quê; cán bộ xã; huyện đến chúc mừng; linh đình chả kém gì quan trạng ngày trước.
Gần chỗ em có một anh nhận PGS về đãi tiệc ở quê hương có mặt cả Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh...dưới nữa thì không tính. Mặc dù, ở trường ĐH đã bị khai trừ ra khỏi Đảng từ lâu nhưng vừa rồi vẫn nằm trong đoàn khách mời của một phó Ban trên TƯ Đảng về dự đại hội Đảng bộ Xã quê hương. Ảnh nghe đồn là môi giới giữa thâm và đỏ. Khi chưa phất ảnh còn phối hợp với cánh lái xe bẫy CSGT, gần đây ảnh còn tham gia cắt phế máy gặt lúa của bà con nông dân...phế là 20k/sào.
 

stealth

Xe buýt
Biển số
OF-732531
Ngày cấp bằng
13/6/20
Số km
729
Động cơ
76,610 Mã lực
sống trong một xã hội độc Đ toàn trị mà đòi KHKT nở rộ nhiều bằng sáng chế, bài báo được công nhận khi mà đi làm bị hàng chục thứ quy tắc ràng buộc cuộc sống cơ chế nhân loại đã vứt bỏ. Cùng lắm như tàu chủ yếu là sao chép ăn cắp
Ghét Tàu nhưng cũng phải nói thẳng, riêng chuyện KHKT VN éo có tuổi với nó luôn. Lãnh đạo KHKT của nó toàn Beijing với Thanh Hoa, cố vấn toàn GS ở Mẽo. Còn lãnh đạo của VN là anh Nọng. Có mà làm bằng liềm tin, báo cáo cho xong lấy tiền dự án. Ông nào làm tử tế thì khác gì ông què trong xứ xở của đội cụt, sống mòn.
 

Rong rêu

Xe điện
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
3,784
Động cơ
205,843 Mã lực
Em đã inbox cụ nhé
Thanks cụ, em đã xem qua. Đó không phải là mua bán đâu cụ. Cụ đầu thì có network tốt nên có tên ở nhiều báo, cụ 2 thì mọi thứ em thấy bình thường, bản thân cụ số 2 cũng không nổi bật, có 1 bài đứng tên đầu ở IEEE xuất bản 2016 có 216 citations là cũng tạm ổn rồi. Số còn lại em không để ý.

Cụ nên làm rõ khái niệm "mua bán" ở đây. Ví dụ như Tôn Đức Thắng theo em biết là nó đưa vị trí job cho người viết, có nghĩa là tờ báo đó hoàn toàn hợp lệ, chỉ có điều về bản chất là không có gì được làm ra tại TĐT. Nên việc báo chí ở TĐT không thể gọi là mua bán.

Mua bán ở dạng mua đứt bán đoạn cũng có, người viết không đứng tên, cái này thì chỉ viết vớ vẩn và đăng lên những nơi kém chất lượng, nhìn cái là ra ngay.
 

Peatedmalt

Đi bộ
Biển số
OF-601558
Ngày cấp bằng
1/12/18
Số km
9
Động cơ
125,190 Mã lực

Có khi Việt Nam! Nên học phương tây, bỏ cái trò bầu GS, PGS cổ lỗ sĩ này đi. Giao cho các trường tự phong. 1 khoa trung bình 1 vị trí GS, 3 PGS, cứ thế mà tính. Còn làm việc thì còn giữ chức danh GS, còn ăn lương. Nghỉ hưu, nghỉ việc thì hết GS, nhà nước cũng đỡ phải cấp lương nuôi. Và hạn chế đc tiêu cực mỗi khi đến mùa bầu gs,pgs ntn.
Lại một đợt phân phong GS, PGS nữa. Mỗi năm cứ đến đợt này là lại vui như tết.

Tại sao ở ta người ta vẫn còn ham hố mấy cái phong phân ấy? Nguyên nhân thì nhiều vô kể. Nhưng trong phạm vi bài viết này tôi chỉ nói đến khía cạnh háo danh.

Tôi xin kể lại 1 trường hợp háo danh kinh điển đã từng thuộc loại PGS trẻ nhất Vn như sau:

Có 1 ông hiệu trưởng 1 trường tư mới nọ. Cách đây vài năm ổng là PGS, tạm đặt là PGS. H, nghe ổng kể đã từng là PGS trẻ nhất Vn năm nào đó. Nhưng sau đó vài năm, bạn của ông H này là ông H' được phong GS trẻ nhất Vn. Ông H cay cú lắm, sau đó vài năm ổng cũng đăng ký xét phong GS nhưng bị đánh trượt. Thế là ổng nghĩ ra 1 trò thế này. Ổng nhờ bạn bè ở trường nào đó ở nước ngoài, ký cho ông ấy làm cái Adjunct Professor. Và kể từ đó trong tất cả giấy tờ ký tá ổng đều ghi là GS. X.X.H. Cũng Hawaii như ai. Hài hước nữa là đợt xét phong GS năm sau đó, ổng lại nộp hồ sơ. Trong danh sách thì ổng là PGS, nhưng chỗ chữ ký bên dưới danh sách ổng quên mất thân phận của mình nên lại ký là GS. Hài hước, tầm thường, và háo danh làm sao. Tôi có check qua cái danh sách công bố của ổng. Đa số cũng chỉ là báo bổ củi làng nhàng, rồi báo trong nước, hội nghị vớ vẩn. Và một cơ số bài xin xỏ bạn bè em út đứng ké tên nữa. Ấy thế mà ông ấy lại là tấm gương sáng cho rất nhiều lều khoa học trẻ đấy. Không khéo lại cũng là tấm gương đạo đức khoa học của nhiều cụ trên đây. Chả biết rồi họ sẽ đi về đâu???

Thế cho nên, chuyện ứng viên GS nọ công bố có 27 bài trong 6 tháng thì cũng là chuyện thường ở huyện thôi, có gì mà phải ỏm củ tỏi lên :))

Tôi cũng là dân trong ngành, cũng viết và công bố ISI, và từ lâu rồi tôi thấy mấy cái học hàm, học vị nó tầm thường làm sao.
Tôi cũng nói luôn là trường hợp háo danh tương tự không phải là số ít, nhưng tất nhiên cũng có trường hợp ngoại lệ.
 

Peatedmalt

Đi bộ
Biển số
OF-601558
Ngày cấp bằng
1/12/18
Số km
9
Động cơ
125,190 Mã lực
Cụ đừng nghĩ tiêu cực về nền khoa học nước mình như thê. Có rất nhiều người giỏi, Ý tưởng khoa học rất sáng tạo. Như ở còm trc em đã nói, chỉ có chút hạn chế là: viết tiếng anh ko tốt lắm, diễn giải ko rõ ràng, ko biết viết cho phù hợp với phong cách của journal mình muốn xuất bản. Chính vì thế họ kết hợp với người ở nước ngoài để viết bài. Em nghĩ đó là cách làm hay, win-win.
Vậy là em hiểu định nghĩa khái niệm "giỏi" của cụ rồi. Phải chăng có nhiều bài là giỏi?
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,125
Động cơ
480,730 Mã lực
Lại nói về chuyện làm NCS. Hồi đầu năm 90 em sang bên Nga ngố đi kiếm xiền. Thi thoảng lên Mát được bạn bè đón đưa vào AON ( kiểu như NAQ ở ta). Có một cụ hôm đó đi bảo vệ thử NCS gì đó về kêu um lên: Đã làm việc với thày rồi (có quà biếu) mà ra vẫn bị xoay, rồi bắt sửa ... Hỏi ra: cụ ấy tiếng Nga ko tốt lắm, có nhờ bạn em viết hộ (nó chỉ giỏi ngại nghĩ chứ chuyên môn ko phải), đã đi trình bày với thầy rồi. Thế mà ra vẫn bị hỏi te tua. Sau này cụ ấy về cũng làm tới hiệu trưởng một trường to to. Vì tính tình vui vẻ nên anh em cũng quý mến.
 

stealth

Xe buýt
Biển số
OF-732531
Ngày cấp bằng
13/6/20
Số km
729
Động cơ
76,610 Mã lực
Lại một đợt phân phong GS, PGS nữa. Mỗi năm cứ đến đợt này là lại vui như tết.

Tại sao ở ta người ta vẫn còn ham hố mấy cái phong phân ấy? Nguyên nhân thì nhiều vô kể. Nhưng trong phạm vi bài viết này tôi chỉ nói đến khía cạnh háo danh.

Tôi xin kể lại 1 trường hợp háo danh kinh điển đã từng thuộc loại PGS trẻ nhất Vn như sau:

Có 1 ông hiệu trưởng 1 trường tư mới nọ. Cách đây vài năm ổng là PGS, tạm đặt là PGS. H, nghe ổng kể đã từng là PGS trẻ nhất Vn năm nào đó. Nhưng sau đó vài năm, bạn của ông H này là ông H' được phong GS trẻ nhất Vn. Ông H cay cú lắm, sau đó vài năm ổng cũng đăng ký xét phong GS nhưng bị đánh trượt. Thế là ổng nghĩ ra 1 trò thế này. Ổng nhờ bạn bè ở trường nào đó ở nước ngoài, ký cho ông ấy làm cái Adjunct Professor. Và kể từ đó trong tất cả giấy tờ ký tá ổng đều ghi là GS. X.X.H. Cũng Hawaii như ai. Hài hước nữa là đợt xét phong GS năm sau đó, ổng lại nộp hồ sơ. Trong danh sách thì ổng là PGS, nhưng chỗ chữ ký bên dưới danh sách ổng quên mất thân phận của mình nên lại ký là GS. Hài hước, tầm thường, và háo danh làm sao. Tôi có check qua cái danh sách công bố của ổng. Đa số cũng chỉ là báo bổ củi làng nhàng, rồi báo trong nước, hội nghị vớ vẩn. Và một cơ số bài xin xỏ bạn bè em út đứng ké tên nữa. Ấy thế mà ông ấy lại là tấm gương sáng cho rất nhiều lều khoa học trẻ đấy. Không khéo lại cũng là tấm gương đạo đức khoa học của nhiều cụ trên đây. Chả biết rồi họ sẽ đi về đâu???

Thế cho nên, chuyện ứng viên GS nọ công bố có 27 bài trong 6 tháng thì cũng là chuyện thường ở huyện thôi, có gì mà phải ỏm củ tỏi lên :))

Tôi cũng là dân trong ngành, cũng viết và công bố ISI, và từ lâu rồi tôi thấy mấy cái học hàm, học vị nó tầm thường làm sao.
Tôi cũng nói luôn là trường hợp háo danh tương tự không phải là số ít, nhưng tất nhiên cũng có trường hợp ngoại lệ.
Háo ranh nó là quốc tính, cho đến khi bị lột trần truồng ra thì nó thành quốc lủi.
 

Lonely Stranger

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-373005
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
3,418
Động cơ
284,681 Mã lực
Nơi ở
Hỏi làm zề
Tiến sĩ hay thiến sĩ ngành nào em ko biết nhưng riêng ngành y thì em bái phục trình độ các bác. Tây lông tuổi lol :)) nên cũng ko nên thần thánh hoá chúng nó.
 

minh0075

Xe điện
Biển số
OF-69226
Ngày cấp bằng
26/7/10
Số km
4,355
Động cơ
466,773 Mã lực
Gần chỗ em có một anh nhận PGS về đãi tiệc ở quê hương có mặt cả Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh...dưới nữa thì không tính. Mặc dù, ở trường ĐH đã bị khai trừ ra khỏi Đảng từ lâu nhưng vừa rồi vẫn nằm trong đoàn khách mời của một phó Ban trên TƯ Đảng về dự đại hội Đảng bộ Xã quê hương. Ảnh nghe đồn là môi giới giữa thâm và đỏ. Khi chưa phất ảnh còn phối hợp với cánh lái xe bẫy CSGT, gần đây ảnh còn tham gia cắt phế máy gặt lúa của bà con nông dân...phế là 20k/sào.
Quê mình thì nhiều cán bộ các câp đã đạt được bằng tiến sỹ, họ có thể công tác tại tỉnh, trung ương, tp lớn..v..v.., ko rõ có giấy hay ko giấy, nhưng nhiều nơi đã lập bia ở mức độ xã. Họ dựng các bia đó ở trường cấp 2, cấp 3, nơi địa linh nhân kiệt dạy họ nên tiến sỹ.
Danh sách các tiến sỹ họ ko xếp theo vần A_B_C thông thường, mà họ thường xếp theo quyền lực, chức vụ... hiện có.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top