[ATGT] Một số thói quen lái xe ở Việt Nam cần sửa gấp

Realmadridfan

Đi bộ
Biển số
OF-410569
Ngày cấp bằng
15/3/16
Số km
3
Động cơ
224,230 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Hà Nội

Chắc các bạn khi lái xe đều hiểu rằng các phương tiện giao thông không phải do Việt Nam phát minh, và cũng không phải do Việt Nam sáng tạo ra cách sử dụng hay các nguyên tắc vận hành, nguyên tắc an toàn. Tôi bắt đầu như vậy để mọi người cùng đồng ý rằng các phương tiện giao thông chúng ta đang sử dụng phải được sử dụng theo các thông lệ quốc tế, tuân thủ thiết kế và hướng dẫn vận hành của nhà sản xuất. Vậy, phần lớn các lái xe ở Việt Nam đang áp dụng sai một số thứ (có vẻ nhỏ nhưng không hề nhỏ) mà tôi xin được liệt kê dưới đây:


1) Ít sử dụng xi nhan đôi: Xi nhan đôi đang bị mọi người hiểu đơn thuần là tín hiệu khẩn cấp. Hiểu như vậy đúng, nhưng không đủ. Xi nhan đôi theo thông lệ giao thông quốc tế là đèn tín hiệu dừng, đỗ, cảnh báo nguy hiểm, cảnh báo tình trạng khẩn cấp… Xi nhan đôi luôn phải được sử dụng khi xe dừng, đỗ ở những nơi không phải bãi đỗ xe để thông báo cho các xe xung quanh, nhất là các xe phía sau. Ngoài ra, khi có chướng ngại vật khiến các bạn phải đi chậm thì hãy bật xi nhan đôi để cảnh báo cho xe sau cùng tránh. Có một số bạn sẽ nói là xi nhan đôi chỉ sử dụng khi xe hỏng, khẩn cấp…, vậy các bạn thử suy luận một chút: tại sao vị trí nút bấm xi nhan đôi luôn luôn ở nơi dễ tiếp cận nhất? Trên xe, những nút nào cần được sử dụng nhiều sẽ được ưu tiên đặt ở các nơi dễ bấm, còn những nút ít dùng sẽ được đặt ở những chỗ khuất hơn. Lý do đơn giản là vì xi nhan đôi là nút cần được sử dụng hàng ngày. Thêm vào đó, xi nhan đôi luôn được cấp điện (trừ khi hết ắc quy) để các lái xe có thể yên tâm đóng cửa, khóa xe và đỗ bên đường một lát trong khi mua sắm hay uống café… Chắc chỉ có ở Việt Nam các lái xe mới yên tâm để xe nổ máy, bật xi nhan một bên rồi rời xa xe đi… chơi. Ở các nơi khác mà làm vậy thì khi quay lại chắc bánh xe cũng chẳng còn.


2) Xi nhan 1 bên như tín hiệu dừng, đỗ xe: Xi nhan một bên không bao giờ được phép hiểu là tín hiệu dừng hay đỗ xe. Sử dụng sai mục đích xi nhan một bên dẫn đến hiểu lầm là bạn đang xin rẽ, quay đầu hoặc đổi hướng, đặc biệt khi các bạn dừng xe ở gần ngã ba, ngã tư. Xin mọi người bỏ ngay thói quen vô cùng xấu và nguy hiểm này. Không phải vô cớ mà tất cả các hãng xe đều ngắt điện xi nhan một bên khi xe tắt máy, đơn giản là vì xi nhan một bên chỉ được sử dụng khi xe đang chuyển động. Bất kể dừng, đỗ năm giây, một phút, năm phút hay nhiều hơn, hãy sử dụng xi nhan đôi để báo cho các xe xung quanh là mình đang dừng, đỗ (đặc biệt là các bạn lái taxi, các bạn là những người cần dùng xi nhan đôi nhiều nhất). Ô tô khác xe máy ở điểm là có xi nhan đôi, vậy hãy sử dụng công cụ hữu ích này nhiều hơn nữa đi.



3) Xi nhan một bên xin vượt: Tương tự như trên, xi nhan một bên không được phép dùng để xin vượt khi đang chạy cùng làn với xe trước. Xi nhan một bên là tín hiệu cảnh báo xe sẽ đổi hướng, trong trường hợp xin vượt xe cùng làn thì chỉ cần nháy đèn pha là đủ (quá đủ), quá quắt thì bấm còi. Việc bật xi nhan sẽ gây các xe đi sau và đi bên hiểu nhầm là các bạn muốn rẽ, đổi làn hoặc quay đầu. Không ở nơi nào khác ngoài Việt Nam các lái xe đang đi trên một đường thẳng lại cứ bật xi nhan trái để xin vượt cả. Xi nhan một bên được và phải dùng nếu các bạn đổi làn để vượt, và chỉ là để cảnh báo xe sẽ đổi làn chứ không phải để xin vượt.


4) Lái xe theo hình zig zag, hoặc tệ hơn: không theo hình gì cả: Khi lưu thông trên đường, phần lớn các đường đều có vạch kẻ phân chia làn. Những ai đi ô tô xin hãy đi theo làn đã được kẻ, hạn chế đổi hướng, đổi làn. Nếu đổi hướng, đổi làn thì phải bật xi nhan xin trước (rất ít lái xe làm được điều này, kể cả ở nước ngoài, nhưng đây là hành động cần thiết và thể hiện sự văn minh, tôn trọng người khác). Hiện tại, các lái xe ta (cả xe máy lẫn ô tô) khi có chướng ngại vật trước mặt (xe trước phanh gấp, người qua đường, xe rẽ…) thường làm gì? Đơn giản thôi: đánh tay lái sang một bên và… lách. Làm như vậy gây nguy hiểm cho mọi người xung quanh và gây cản trở giao thông. Đây là một phản xạ vô cùng xấu, xin hãy rèn luyện và bỏ nó đi ngay. Phản xạ đúng khi gặp chướng ngại vật là giảm tốc độ, thậm chí dừng lại để sau đó tránh. Các bạn cứ tiếp tục lách rồi sẽ có ngày bạn đâm phải ai đó (nếu các bạn thích đâm người thì đây là hành động phù hợp, nhưng nếu không thì hãy giảm tốc độ, bật xi nhan đổi hướng rồi hãy tránh). Nếu không ai luồn lách thì giao thông sẽ ngăn nắp và an toàn hơn. Nói vui nhưng rất đúng: Ở Việt Nam, đâu phải muốn đi thẳng là đi thẳng được… Hãy cùng thay đổi tật xấu này dần dần.


5) Đèn pha: Đèn pha (hay đèn dài) được thiết kế để sử dụng khi đi tốc độ cao, không có đèn xung quanh hỗ trợ… Trong mọi trường hợp, xin đừng bật đèn pha trong nội thành (nháy đèn là chuyện khác). Ngoài ra, đừng bật đèn pha khi phía trước có xe. Đèn chiếu vào mắt rất khó chịu (kể cả qua gương chiếu hậu), còn gây hạn chế tầm nhìn dẫn đến nguy hiểm đối với những người ở quanh. Hãy dùng đèn cốt (đèn ngắn) trong phần lớn các tình huống, chỉ sử dụng đèn pha khi không ảnh hưởng đến ai khác.


6) Luôn lái ô tô bên trái: Theo luật giao thông Việt (cũng phải nể những người làm luật vì họ phải kết hợp quá nhiều phương tiện lưu thông trên đường) thì phần lớn thời gian xe ô tô phải lưu thông ở làn bên trái (vì còn xe máy, xe lam, xe đạp...). Nhưng khi ra đường cao tốc không có xe máy, các bạn phải lái theo quy tắc quốc tế: lái ở làn phù hợp với tốc độ của mình và làn trái chỉ dùng để vượt. Tôi lấy ví dụ đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng: các bạn đừng chạy 80 hay 100 km/h ở làn trái khi tốc độ tối đa cho phép là 120 km/h. Kể cả bạn có chạy 120 km/h thì cũng hãy chạy ở làn giữa và chỉ sử dụng làn trái để vượt. Làm như vậy, các bạn sẽ thấy là không ai ảnh hưởng đến ai và tất cả mọi người đều có đường thoáng để đi đúng tốc độ mình mong muốn.


7) Không bật đèn trong hầm: Khi ở trong hầm xe, cho dù là ban ngày thì phải bật đèn vì tầm nhìn bị hạn chế nhiều. Bật đèn trong hầm có tác dụng chính là để các xe khác thấy bạn và tránh chứ đừng nghĩ là vẫn ban ngày, tôi nhìn thấy đường, tôi không cần bật đèn. Nhiều khi tai nạn trong hầm cũng chỉ vì không thấy nhau do không bật đèn. Thêm một chút: hãy dùng xi nhan khi rẽ hay đổi hướng kể cả trong hầm, trong bãi đỗ xe…, làm như vậy chỉ tốt cho bản thân thôi, đừng vì lười mà không làm những việc cần thiết.



8) Bấm còi vô tội vạ: Vấn đề này không mới nhưng bao lâu rồi có vẻ không giảm. Các bạn hãy hiểu rằng bấm còi là điều nên hạn chế nhất có thể, chỉ làm khi thực sự gấp và cần thiết. Mỗi lần bấm còi vô tội vạ, các bạn đang làm mất giá trị của tiếng còi, khiến khi các bạn có việc gấp thật hoặc cần cảnh báo nguy hiểm thực sự thì mọi người xung quanh không để ý nhiều (miễn dịch còi). Tương tự, bấm còi khi không có lý do chính đáng (VD: để đòi vượt khi đường đông hay khi xe trước đang đi đúng tốc độ giới hạn…) là bất lịch sự và vô văn hóa, chưa kể là phạm luật khi làm ở những nơi gần bệnh viện, trường học… có biển cấm bấm còi. Tôi đã nghe những trường hợp lái xe rút súng ra dọa chỉ vì bị xe sau bấm còi vô cớ (thậm chí người bị dọa là nữ), ở nước ta ít súng thì các bạn có thể chuyển thành bị đánh hoặc dọa đánh.


9) Không nhường đường: Điều này thì ai cũng biết, ai cũng nói rồi, tôi không đào sâu nữa mà chỉ nhắn các bạn: hãy nhường đường cho những người xung quanh, đặc biệt là người đi bộ khi họ đi đúng quy định (quên, đây cũng là quy định của luật chứ không phải chỉ là phép lịch sự). Đừng bao giờ lấn làn để vượt chỉ vì không biết nhường nhịn (làm như vậy vừa nguy hiểm, vừa gây ách tắc thêm). Không ai chết vì nhường đường một vài giây cả, mà ngược lại, các bạn có thể sẽ tránh gây tai nạn (thậm chí giết người) nếu nhường nhịn nhau. Tiết kiệm một vài giây, một vài phút vì không nhường đường chẳng có ích gì, khi mà thay vì tiết kiệm như chủ định bạn lại có thể gây nên tắc đường lớn hơn nhiều vì cố chen lên, dẫn đến mất thời gian cho bản thân và xã hội.


Tôi biêt là còn nhiều nữa nhưng tôi cứ bắt đầu danh sách, mọi người có thể bổ sung theo ý muốn để cùng hoàn thiện danh sách, và giúp cải thiện từng bước các thói quen giao thông vô cùng xấu của xã hội hiện tại. Tôi chỉ xin mọi người khi góp ý hãy làm trên tinh thần tôn trọng, xây dựng, không đả kích cá nhân.


Trân trọng,
 
Chỉnh sửa cuối:

randuoichuong

Xe đạp
Biển số
OF-16560
Ngày cấp bằng
22/5/08
Số km
24
Động cơ
509,940 Mã lực
Góp ý thêm về việc xả rác bừa bãi từ trên xe xuống đường nữa. Bác nào đang đi mà ăn nguyên quả túi nôn từ trên xe khách vứt xuống chắc hiểu rõ nhất :D
 

luas_vn

Xe buýt
Biển số
OF-45737
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
659
Động cơ
468,575 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em bổ sung thêm. Không mở nhạc quá to, xem DVD khi đang lái xe, không nhắn tin đt, không vừa đi vừa nhổ râu, nặn trứng cá.. Đều rất mất tập trung khi lái xe ạ!
 

Tuan 678

Xe tải
Biển số
OF-408368
Ngày cấp bằng
4/3/16
Số km
288
Động cơ
228,280 Mã lực
Tuổi
41
Cụ chủ dành nhiều tâm huyết viết bài này đấy. Những gì cụ viết là đúng tại VN.
Riêng cháu thì thấy một số vấn đề nữa như sau:
1. Khi học lái xe, bài số 1 xuất phát là phải xi nhan trái để xe lăn bánh dần ra giữa đường. Vậy NGƯỢC LẠI khi các cụ đang chạy xe trên đường mà muốn dừng xe hoặc tạt vào lề đường thì phải xi nhan phải trước khi dừng hoặc tạt vào ven đường. Cháu đã gặp nhiều cụ ko xi nhan phải, sẽ rất gây ức chế cho xe đi đằng sau.
2. Rất nhiều cụ đi thẳng qua ngã tư mà cứ bật cái công tắc đèn khẩn cấp, làm cho 2 đèn xi nhan cùng nháy. Luật giao thông VN làm gì có loại xi nhan nào để đi thẳng???? Vậy các cụ bật 2 cái đèn xi nhan đó làm cái gì? Điều này chỉ thể hiện rằng những cụ đó ko nắm vững luật và tác dụng của cái đèn khẩn cấp trên xe. Ngoài ra rất dễ gây hiểu nhầm cho các xe đi bên cạnh, vì họ chỉ nhìn thấy 1 đèn xi nhan đang chớp.
3. Một số cụ chạy trên đường quốc lộ (nhất là xe khách) đang lưu thông bình thường cũng bật tín hiệu đèn khẩn cấp lên, làm cho 2 xi nhan cùng chớp. Các cụ bật như thế để làm cái gì???? Ý của những cụ đó là xe của các cụ đó đang cần được ưu tiên, xe khác phải nhường đường sao. Trong luật làm gì có khái niệm ưu tiên theo kiểu nông dân đó.
4. Sử dụng đèn pha bừa bãi. Bật đèn pha trong phố, gặp xe ngược chiều không hạ pha, dừng đỗ xe trên đường cũng bật đèn pha, chạy sau và rất gần xe phía trước nhưng xe mình vẫn bật đèn pha... Những thói xấu này thì đài báo, diễn đàn nói đi nói lại quá nhiều rồi. Theo cháu có 2 loại lái xe sau. Một loại là biết quy định về sử dụng đèn pha nhưng cố tình phớt lờ hoặc coi thường các xe ngược chiều. Loại lái xe thứ hai là hoàn toàn ko biết gì về cách sử dụng đèn pha như thế nào là đúng và văn minh.
Hy vọng những cụ nào đang có những thói quen xấu khi lái xe thì tự mình sửa chữa và tập cho mình thói quen văn minh lịch sự, hiểu biết khi lái xe.
 

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,786
Động cơ
351,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
.... xi nhan đôi: … Xi nhan đôi luôn phải được sử dụng khi xe dừng, đỗ ở những nơi không phải bãi đỗ xe để thông báo cho các xe xung quanh, nhất là các xe phía sau....,
Xin kể trường hợp riêng của em:
Sáng CN cách đây không lâu vừa đi bảo dưỡng xong bộ phanh đĩa, em và cậu cả đi đến phố Phương Mai mua ít đồ thuốc. Dừng xe sát mép vỉa hè. Không vướng ai. Bật đèn xi nhan đôi để cảnh báo cho các xe phía sau. Khoá cửa và vào mua đồ chỉ khoảng 4-5 phút.
Lúc ra thì có 1 chiếc Range đen biển xanh kèm 2 áo xanh (CA phuong) đỗ trước xe em và đòi kiểm tra CMT, bằng lái can tội đỗ xe "sai quy định".
Đành phải làm cuộc ĐT nhờ người thân cứu và 2 áo xanh lên xe biến mất.
Em ngạc nhiên hỏi em bán hàng: sao vậy em?
Em bán hàng: em cũng không hiểu, đã đóng lệ phí đàng hoàng cho CA phường rồi. Nếu CSGT áo vàng thì em chịu, nhưng áo vàng không vào đây bao giờ.

Em suy đoán chắc do mình dở hơi bật đèn xi nhan đôi nên 2 thằng áo xanh đi qua thấy dị, tưởng người hành tinh khác đến nên dừng lại bắt.
Khác người quá đâm dở các cụ ạ.
Vẫn biết bài cụ chủ post là chuẩn chỉ - nhiều khi ở HN chuẩn quá lại rách việc giống em.
Voka cụ chủ ly rượu.
 
Chỉnh sửa cuối:

vinaflame

Xe máy
Biển số
OF-299850
Ngày cấp bằng
26/11/13
Số km
87
Động cơ
309,050 Mã lực
E đề xuất thêm ý kiến:
- Trước khi lên xe tập thói quen thắt dây an toàn cho mình và trẻ nhỏ, ở vn mình mấy em bé bi bô là cứ nhoài khắp xe, coi như chơi cho vui :D
 

RubynamitnA

Xe điện
Biển số
OF-84541
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
4,255
Động cơ
444,621 Mã lực
Nơi ở
Scuderia Ferrari F1
Em bổ sung: Ít dùng xi nhan trái khi xuất phát và xi nhan phải khi muốn tấp vào lề đường: Không phải ngẫu nhiên mà trong bài thi sát hạch trong tình huống xuất phát và về đích yêu cầu học viên phải báo hiệu xi nhan. Vì rằng trong bài thi đã giả định xe của bạn bao giờ cũng xuất phát từ lề đường và tương tự khi về đích xe của bạn phải đỗ cách lề đường ko quá 25 cm.
P/S cụ chủ: Cụ có nhầm không? Xe tắt máy vẫn bật xi nhan được mà?
 

Tuan 678

Xe tải
Biển số
OF-408368
Ngày cấp bằng
4/3/16
Số km
288
Động cơ
228,280 Mã lực
Tuổi
41
Em bổ sung: Ít dùng xi nhan trái khi xuất phát và xi nhan phải khi muốn tấp vào lề đường: Không phải ngẫu nhiên mà trong bài thi sát hạch trong tình huống xuất phát và về đích yêu cầu học viên phải báo hiệu xi nhan. Vì rằng trong bài thi đã giả định xe của bạn bao giờ cũng xuất phát từ lề đường và tương tự khi về đích xe của bạn phải đỗ cách lề đường ko quá 25 cm.
P/S cụ chủ: Cụ có nhầm không? Xe tắt máy vẫn bật xi nhan được mà?
Chuẩn đó cụ. Đây là bài học vỡ lòng khi lái xe.
Thế mà ra đường e gặp nhiều cụ tạt lề đường mà ko xi nhan phải, mình đi sau ko hiểu nó phanh lại để làm gì, cứ đứng chờ mãi sau thấy nó tạt vào lề đường. Bực ko thể chịu được >:)
 

caokienphuong

Xe buýt
Biển số
OF-398956
Ngày cấp bằng
30/12/15
Số km
879
Động cơ
238,960 Mã lực
Tuổi
53
Chắc các bạn khi lái xe đều hiểu rằng các phương tiện giao thông không phải do Việt Nam phát minh, và cũng không phải do Việt Nam sáng tạo ra cách sử dụng hay các nguyên tắc vận hành, nguyên tắc an toàn. Tôi bắt đầu như vậy để mọi người cùng đồng ý rằng các phương tiện giao thông chúng ta đang sử dụng phải được sử dụng theo các thông lệ quốc tế, tuân thủ thiết kế và hướng dẫn vận hành của nhà sản xuất. Vậy, phần lớn các lái xe ở Việt Nam đang áp dụng sai một số thứ (có vẻ nhỏ nhưng không hề nhỏ) mà tôi xin được liệt kê dưới đây:


1) Ít sử dụng xi nhan đôi: Xi nhan đôi đang bị mọi người hiểu đơn thuần là tín hiệu khẩn cấp. Hiểu như vậy đúng, nhưng không đủ. Xi nhan đôi theo thông lệ giao thông quốc tế là đèn tín hiệu dừng, đỗ, cảnh báo nguy hiểm, cảnh báo tình trạng khẩn cấp… Xi nhan đôi luôn phải được sử dụng khi xe dừng, đỗ ở những nơi không phải bãi đỗ xe để thông báo cho các xe xung quanh, nhất là các xe phía sau. Ngoài ra, khi có chướng ngại vật khiến các bạn phải đi chậm thì hãy bật xi nhan đôi để cảnh báo cho xe sau cùng tránh. Có một số bạn sẽ nói là xi nhan đôi chỉ sử dụng khi xe hỏng, khẩn cấp…, vậy các bạn thử suy luận một chút: tại sao vị trí nút bấm xi nhan đôi luôn luôn ở nơi dễ tiếp cận nhất? Trên xe, những nút nào cần được sử dụng nhiều sẽ được ưu tiên đặt ở các nơi dễ bấm, còn những nút ít dùng sẽ được đặt ở những chỗ khuất hơn. Lý do đơn giản là vì xi nhan đôi là nút cần được sử dụng hàng ngày. Thêm vào đó, xi nhan đôi luôn được cấp điện (trừ khi hết ắc quy) để các lái xe có thể yên tâm đóng cửa, khóa xe và đỗ bên đường một lát trong khi mua sắm hay uống café… Chắc chỉ có ở Việt Nam các lái xe mới yên tâm để xe nổ máy, bật xi nhan một bên rồi rời xa xe đi… chơi. Ở các nơi khác mà làm vậy thì khi quay lại chắc bánh xe cũng chẳng còn.


2) Xi nhan 1 bên như tín hiệu dừng, đỗ xe: Xi nhan một bên không bao giờ được phép hiểu là tín hiệu dừng hay đỗ xe. Sử dụng sai mục đích xi nhan một bên dẫn đến hiểu lầm là bạn đang xin rẽ, quay đầu hoặc đổi hướng, đặc biệt khi các bạn dừng xe ở gần ngã ba, ngã tư. Xin mọi người bỏ ngay thói quen vô cùng xấu và nguy hiểm này. Không phải vô cớ mà tất cả các hãng xe đều ngắt điện xi nhan một bên khi xe tắt máy, đơn giản là vì xi nhan một bên chỉ được sử dụng khi xe đang chuyển động. Bất kể dừng, đỗ năm giây, một phút, năm phút hay nhiều hơn, hãy sử dụng xi nhan đôi để báo cho các xe xung quanh là mình đang dừng, đỗ (đặc biệt là các bạn lái taxi, các bạn là những người cần dùng xi nhan đôi nhiều nhất). Ô tô khác xe máy ở điểm là có xi nhan đôi, vậy hãy sử dụng công cụ hữu ích này nhiều hơn nữa đi.



3) Lái xe theo hình zig zag, hoặc tệ hơn: không theo hình gì cả: Khi lưu thông trên đường, phần lớn các đường đều có vạch kẻ phân chia làn. Những ai đi ô tô xin hãy đi theo làn đã được kẻ, hạn chế đổi hướng, đổi làn. Nếu đổi hướng, đổi làn thì phải bật xi nhan xin trước (rất ít lái xe làm được điều này, kể cả ở nước ngoài, nhưng đây là hành động cần thiết và thể hiện sự văn minh, tôn trọng người khác). Hiện tại, các lái xe ta (cả xe máy lẫn ô tô) khi có chướng ngại vật trước mặt (xe trước phanh gấp, người qua đường, xe rẽ…) thường làm gì? Đơn giản thôi: đánh tay lái sang một bên và… lách. Làm như vậy gây nguy hiểm cho mọi người xung quanh và gây cản trở giao thông. Đây là một phản xạ vô cùng xấu, xin hãy rèn luyện và bỏ nó đi ngay. Phản xạ đúng khi gặp chướng ngại vật là giảm tốc độ, thậm chí dừng lại để sau đó tránh. Các bạn cứ tiếp tục lách rồi sẽ có ngày bạn đâm phải ai đó (nếu các bạn thích đâm người thì đây là hành động phù hợp, nhưng nếu không thì hãy giảm tốc độ, bật xi nhan đổi hướng rồi hãy tránh). Nếu không ai luồn lách thì giao thông sẽ ngăn nắp và an toàn hơn. Nói vui nhưng rất đúng: Ở Việt Nam, đâu phải muốn đi thẳng là đi thẳng được… Hãy cùng thay đổi tật xấu này dần dần.


4) Đèn pha: Đèn pha (hay đèn dài) được thiết kế để sử dụng khi đi tốc độ cao, không có đèn xung quanh hỗ trợ… Trong mọi trường hợp, xin đừng bật đèn pha trong nội thành (nháy đèn là chuyện khác). Ngoài ra, đừng bật đèn pha khi phía trước có xe. Đèn chiếu vào mắt rất khó chịu (kể cả qua gương chiếu hậu), còn gây hạn chế tầm nhìn dẫn đến nguy hiểm đối với những người ở quanh. Hãy dùng đèn cốt (đèn ngắn) trong phần lớn các tình huống, chỉ sử dụng đèn pha khi không ảnh hưởng đến ai khác.


5) Luôn lái ô tô bên trái: Theo luật giao thông Việt (cũng phải nể những người làm luật vì họ phải kết hợp quá nhiều phương tiện lưu thông trên đường) thì phần lớn thời gian xe ô tô phải lưu thông ở làn bên trái (vì còn xe máy, xe lam, xe đạp...). Nhưng khi ra đường cao tốc không có xe máy, các bạn phải lái theo quy tắc quốc tế: lái ở làn phù hợp với tốc độ của mình và làn trái chỉ dùng để vượt. Tôi lấy ví dụ đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng: các bạn đừng chạy 80 hay 100 km/h ở làn trái khi tốc độ tối đa cho phép là 120 km/h. Kể cả bạn có chạy 120 km/h thì cũng hãy chạy ở làn giữa và chỉ sử dụng làn trái để vượt. Làm như vậy, các bạn sẽ thấy là không ai ảnh hưởng đến ai và tất cả mọi người đều có đường thoáng để đi đúng tốc độ mình mong muốn.


6) Không bật đèn trong hầm: Khi ở trong hầm xe, cho dù là ban ngày thì phải bật đèn vì tầm nhìn bị hạn chế nhiều. Bật đèn trong hầm có tác dụng chính là để các xe khác thấy bạn và tránh chứ đừng nghĩ là vẫn ban ngày, tôi nhìn thấy đường, tôi không cần bật đèn. Nhiều khi tai nạn trong hầm cũng chỉ vì không thấy nhau do không bật đèn. Thêm một chút: hãy dùng xi nhan khi rẽ hay đổi hướng kể cả trong hầm, trong bãi đỗ xe…, làm như vậy chỉ tốt cho bản thân thôi, đừng vì lười mà không làm những việc cần thiết.


7) Không nhường đường: Điều này thì ai cũng biết, ai cũng nói rồi, tôi không đào sâu nữa mà chỉ nhắn các bạn: hãy nhường đường cho những người xung quanh, đặc biệt là người đi bộ khi họ đi đúng quy định (quên, đây cũng là quy định của luật chứ không phải chỉ là phép lịch sự). Đừng bao giờ lấn làn để vượt chỉ vì không biết nhường nhịn (làm như vậy vừa nguy hiểm, vừa gây ách tắc thêm). Không ai chết vì nhường đường một vài giây cả, mà ngược lại, các bạn có thể sẽ tránh gây tai nạn (thậm chí giết người) nếu nhường nhịn nhau. Tiết kiệm một vài giây, một vài phút vì không nhường đường chẳng có ích gì, khi mà thay vì tiết kiệm như chủ định bạn lại có thể gây nên tắc đường lớn hơn nhiều vì cố chen lên, dẫn đến mất thời gian cho bản thân và xã hội.


Tôi biêt là còn nhiều nữa nhưng tôi cứ bắt đầu danh sách, mọi người có thể bổ sung theo ý muốn để cùng hoàn thiện danh sách, và giúp cải thiện từng bước các thói quen giao thông vô cùng xấu của xã hội hiện tại. Tôi chỉ xin mọi người khi góp ý hãy làm trên tinh thần tôn trọng, xây dựng, không đả kích cá nhân.


Trân trọng,
8) Học lái xe chọn chỗ rẻ và học kiểu tranh thủ:
 

fiatcoi

Xe tăng
Biển số
OF-35914
Ngày cấp bằng
24/5/09
Số km
1,367
Động cơ
483,790 Mã lực
Bài viết của có rất nhiều tác dụng với lái xe
 

Realmadridfan

Đi bộ
Biển số
OF-410569
Ngày cấp bằng
15/3/16
Số km
3
Động cơ
224,230 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn mọi người đã ủng hộ và góp ý rất hữu ích, mong rằng chúng ta có thể giúp giao thông Việt Nam tiến bộ nhanh hơn nữa.

Xin bổ sung thêm phần này vào bài gốc:

Xi nhan một bên xin vượt: Tương tự như trên, xi nhan một bên không được phép dùng để xin vượt khi đang chạy cùng làn với xe trước. Xi nhan một bên là tín hiệu cảnh báo xe sẽ đổi hướng, trong trường hợp xin vượt xe cùng làn thì chỉ cần nháy đèn pha là đủ (quá đủ), hoặc quá quắt thì bấm còi. Việc bật xi nhan sẽ gây các xe đi sau và đi bên hiểu nhầm là các bạn muốn rẽ, đổi làn hoặc quay đầu. Không ở nơi nào khác ngoài Việt Nam các lái xe đang đi trên một đường thẳng lại cứ bật xi nhan trái để xin vượt cả. Xi nhan một bên được và phải dùng nếu các bạn đổi làn để vượt, và chỉ là để cảnh báo xe sẽ đổi làn chứ không phải để xin vượt.

Bấm còi vô tội vạ: Vấn đề này không mới nhưng bao lâu rồi có vẻ không giảm. Các bạn hãy hiểu rằng bấm còi là điều nên hạn chế nhất có thể, chỉ làm khi thực sự gấp và cần thiết. Mỗi lần bấm còi vô tội vạ, các bạn đang làm mất giá trị của tiếng còi, khiến khi các bạn có việc gấp thật hoặc cần cảnh báo nguy hiểm thực sự thì mọi người xung quanh không để ý nhiều (miễn dịch còi). Tương tự, bấm còi khi không có lý do chính đáng (VD: để đòi vượt khi đường đông hay khi xe trước đang đi đúng tốc độ giới hạn…) là bất lịch sự và vô văn hóa, chưa kể là phạm luật khi làm ở những nơi gần bệnh viện, trường học… có biển cấm bấm còi. Tôi đã nghe những trường hợp lái xe rút súng ra dọa chỉ vì bị xe sau bấm còi vô cớ (thậm chí người bị dọa là nữ), ở nước ta ít súng thì các bạn có thể chuyển thành bị đánh hoặc dọa đánh.
 

Tuan 678

Xe tải
Biển số
OF-408368
Ngày cấp bằng
4/3/16
Số km
288
Động cơ
228,280 Mã lực
Tuổi
41
Cảm ơn mọi người đã ủng hộ và góp ý rất hữu ích, mong rằng chúng ta có thể giúp giao thông Việt Nam tiến bộ nhanh hơn nữa.

Xin bổ sung thêm phần này vào bài gốc:

Xi nhan một bên xin vượt: Tương tự như trên, xi nhan một bên không được phép dùng để xin vượt khi đang chạy cùng làn với xe trước. Xi nhan một bên là tín hiệu cảnh báo xe sẽ đổi hướng, trong trường hợp xin vượt xe cùng làn thì chỉ cần nháy đèn pha là đủ (quá đủ), hoặc quá quắt thì bấm còi. Việc bật xi nhan sẽ gây các xe đi sau và đi bên hiểu nhầm là các bạn muốn rẽ, đổi làn hoặc quay đầu. Không ở nơi nào khác ngoài Việt Nam các lái xe đang đi trên một đường thẳng lại cứ bật xi nhan trái để xin vượt cả. Xi nhan một bên được và phải dùng nếu các bạn đổi làn để vượt, và chỉ là để cảnh báo xe sẽ đổi làn chứ không phải để xin vượt.

Bấm còi vô tội vạ: Vấn đề này không mới nhưng bao lâu rồi có vẻ không giảm. Các bạn hãy hiểu rằng bấm còi là điều nên hạn chế nhất có thể, chỉ làm khi thực sự gấp và cần thiết. Mỗi lần bấm còi vô tội vạ, các bạn đang làm mất giá trị của tiếng còi, khiến khi các bạn có việc gấp thật hoặc cần cảnh báo nguy hiểm thực sự thì mọi người xung quanh không để ý nhiều (miễn dịch còi). Tương tự, bấm còi khi không có lý do chính đáng (VD: để đòi vượt khi đường đông hay khi xe trước đang đi đúng tốc độ giới hạn…) là bất lịch sự và vô văn hóa, chưa kể là phạm luật khi làm ở những nơi gần bệnh viện, trường học… có biển cấm bấm còi. Tôi đã nghe những trường hợp lái xe rút súng ra dọa chỉ vì bị xe sau bấm còi vô cớ (thậm chí người bị dọa là nữ), ở nước ta ít súng thì các bạn có thể chuyển thành bị đánh hoặc dọa đánh.
Cụ nói đúng.
Ngoài ra em thấy nhiều cụ dùng xi nhan kéo dài thời gian (chắc do sợ xxx làm thịt). Cụ thể là các lối ra trên cao tốc, khi đang chạy trên cao tốc muốn rẽ bên tay phải để chui vào lối ra thì đương nhiên phải xi nhan phải rồi. Và khi xe đã vào trong làn đường thuộc lối ra, thì tắt xi nhan được rồi. Nhưng em thấy nhiều cụ cứ bật xi nhan phải suốt quãng đường của lối ra (mà lối ra thì chỉ có một, ko rẽ đi đâu được nữa, thế mà cứ bật xi nhan). Em dự những cụ đó sợ xxx thịt lỗi ko xi nhan
 
Biển số
OF-383000
Ngày cấp bằng
16/9/15
Số km
92
Động cơ
243,260 Mã lực
Tuổi
32
cơ bản là luật và thi cử ko nghiêm nên là những người sử dụng ko đúng này họ cũng chả hiểu gì đâu lẽ ra phải dạy dỗ những người vi pham bằng cách rọi đèn vào mắt họ hoặc những biện pháp tương tự để họ hiểu những hành động của họ ảnh hưởng đến người khác như thế nào
 

laitaulaixe

Xe tải
Biển số
OF-188269
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
450
Động cơ
335,860 Mã lực
3) Xi nhan một bên xin vượt: Tương tự như trên, xi nhan một bên không được phép dùng để xin vượt khi đang chạy cùng làn với xe trước. Xi nhan một bên là tín hiệu cảnh báo xe sẽ đổi hướng, trong trường hợp xin vượt xe cùng làn thì chỉ cần nháy đèn pha là đủ (quá đủ), quá quắt thì bấm còi. Việc bật xi nhan sẽ gây các xe đi sau và đi bên hiểu nhầm là các bạn muốn rẽ, đổi làn hoặc quay đầu. Không ở nơi nào khác ngoài Việt Nam các lái xe đang đi trên một đường thẳng lại cứ bật xi nhan trái để xin vượt cả. Xi nhan một bên được và phải dùng nếu các bạn đổi làn để vượt, và chỉ là để cảnh báo xe sẽ đổi làn chứ không phải để xin vượt.
Trân trọng,
Trân trọng. Ý bác rất hay, riêng mục này em thấy nên thay đổi một tí: Nếu bác chỉ nháy pha thì chưa đủ để xe trước hiểu là bác xin vượt đâu. Khi nhắc nhở xe trước điều gì đó người sau cũng nháy pha, VD: đi quá chậm so với tốc độ cho phép làm ùn tắc đường; xe chưa bật đèn buổi tối;... Nên: nháy đèn + signal trái là thể hiện xin vượt trái rõ nhất, giúp xe trước hiểu rõ ý định xe sau hơn để nhường đg.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Về vấn đề sử dụng đèn cảnh báo (hazard) khi đỗ, em nghĩ trong SG các lái xe hay tuân thủ hơn. Em vào trong đó và để ý thấy nhiều xe đỗ bên lề và có bật đèn cảnh báo.
Ví dụ trong clip này: taxi đón khách và trước đó 1 xe Fortuner đỗ tạm, cả 2 xe đều bật đèn hazard.

 

rokish

Xe tải
Biển số
OF-6367
Ngày cấp bằng
26/6/07
Số km
275
Động cơ
545,480 Mã lực
3) Xi nhan một bên xin vượt: Tương tự như trên, xi nhan một bên không được phép dùng để xin vượt khi đang chạy cùng làn với xe trước. Xi nhan một bên là tín hiệu cảnh báo xe sẽ đổi hướng, trong trường hợp xin vượt xe cùng làn thì chỉ cần nháy đèn pha là đủ (quá đủ), quá quắt thì bấm còi. Việc bật xi nhan sẽ gây các xe đi sau và đi bên hiểu nhầm là các bạn muốn rẽ, đổi làn hoặc quay đầu. Không ở nơi nào khác ngoài Việt Nam các lái xe đang đi trên một đường thẳng lại cứ bật xi nhan trái để xin vượt cả. Xi nhan một bên được và phải dùng nếu các bạn đổi làn để vượt, và chỉ là để cảnh báo xe sẽ đổi làn chứ không phải để xin vượt.

6) Luôn lái ô tô bên trái: Theo luật giao thông Việt (cũng phải nể những người làm luật vì họ phải kết hợp quá nhiều phương tiện lưu thông trên đường) thì phần lớn thời gian xe ô tô phải lưu thông ở làn bên trái (vì còn xe máy, xe lam, xe đạp...). Nhưng khi ra đường cao tốc không có xe máy, các bạn phải lái theo quy tắc quốc tế: lái ở làn phù hợp với tốc độ của mình và làn trái chỉ dùng để vượt. Tôi lấy ví dụ đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng: các bạn đừng chạy 80 hay 100 km/h ở làn trái khi tốc độ tối đa cho phép là 120 km/h. Kể cả bạn có chạy 120 km/h thì cũng hãy chạy ở làn giữa và chỉ sử dụng làn trái để vượt. Làm như vậy, các bạn sẽ thấy là không ai ảnh hưởng đến ai và tất cả mọi người đều có đường thoáng để đi đúng tốc độ mình mong muốn.

Trân trọng,
Không đồng ý với bác.
Xi nhan vượt:
Thứ nhất là em chưa thấy định nghĩa cụ thể nháy pha là để xin vượt và xi nhan ko dùng cho vượt.
Ví dụ 2 xe ngược chiều nháy pha thì là vượt cái gì?
Theo thực tế thì nháy pha chỉ là thông lệ, gây chú ý hơn. Hoặc thông thường đường hẹp gặp nhau nháy pha thì để được nhường đi trước. Còn đôi khi bên kia nháy trước rồi mà bên này lại nháy lại điên cuồng hơn, thêm tí ga thì lại vẫn đi trước :D
Xi nhan trái xin vượt nếu rõ ràng hơn nữa thì trên đường cao tốc 80-100km/h muốn vượt em xi nhan từ xa, lái xe trước mà chú ý gương thì cũng sẽ nhường đường sớm, khi xe đến nơi là đủ qua rồi. Tầm xa ban ngày nháy pha gần như xe trước ko biết. Còn để đến gần mới nháy mới biết thì cũng mất hết đà xe sau rồi.
Luôn bên trái: ý của bác nghe qua thì có lý. Nhưng đường VN đa số là đường 2 chiều, và đường 1 chiều thì cũng thường chỉ có 2 làn là chính. Bác ví dụ cái đường HN-HP là đường xịn nhất và cũng gần như duy nhất, mới khánh thành được vài tháng. Đi đường khác mà cứ chạy 1 làn giữa thế thì đứng im hết :D
 

peterpann

Xe tải
Biển số
OF-371902
Ngày cấp bằng
29/6/15
Số km
454
Động cơ
254,800 Mã lực
Nên thêm cái nữa là mở kính xe vứt rác hoặc khạc nhổ xuống đường. Đọc xong ngẫm lại mới thấy dân mình nhiều ng chạy vô văn hóa thật, em cũng từng phạm wa 1 vài lỗi nhg biết rồi thì sửa chứ chẳng lì lợm đâu
 

hoangvnhchau

Xe tải
Biển số
OF-31926
Ngày cấp bằng
21/3/09
Số km
359
Động cơ
482,800 Mã lực
Em có một ước muốn, mỗi ngày VTV phát 1 phút cố định sau chương trình thời sự về văn hóa giao thông. Không rườm rà, trình bày các quy tắc, văn hóa giao thông một cách đơn giản nhất, dễ hiểu nhất cho mọi lứa tuổi, trình độ - từ đi bộ, xe máy cho đến ô tô. Chương trình được phát tất cả các ngày trong năm, không nên dừng lại.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top