Một số kinh nghiệm với phanh đĩa

Diehard1

Xe tải
Biển số
OF-555091
Ngày cấp bằng
23/2/18
Số km
228
Động cơ
155,283 Mã lực
Tuổi
43
Ai chay phanh rim thì đến 1 thời điểm nào đó cũng sẽ khóc thương cho cái vành xe của mình. Cần mua vành khác về build lại nhưng lắm khi xài các dòng wheelset của shimano có 16 căm trước và 20 căm sau thì khó mà mua đươc. Đó là chưa kể đến chuyện phanh rim thì làm sao ngon bằng phanh đĩa dầu được.
Phanh dầu là tiêu chuẩn cho MTB, và touring rùi với road thì các an hem đang chuyển qua nhiều. Bây giờ mà mua sườn mới ai mà không nhắm đến phanh đĩa, integrated cockpit …
Bleeding cho phanh dầu là cái đầu tiên cần phải học. Mua tool về và youtube có đầy clip hướng dẫn. Cứ thế mà làm thôi. Tuy nhiên có 1 số thông tin không phải lúc nào cũng có và dễ biết…

1. Độ dầy của cái đĩa. Đĩa là cái sẽ bị mòn. Shimano khuyến cáo như thế này
1681877760625.png


Câu hỏi đầu tiên là có ai biết được độ dầy cái cái đĩa mới không? Thông tin này trên trang web của nó cũng không có. Tuy nhiên nếu đo và tham khảo các nguồn khác thì sẽ biết nó là 1.75mm
1681877771770.png


Nói là 1.5mm hay mỏng hơn thì thay nhưng có người xài đến 1.3mm tuy nhiên nên như shimano khuyến cáo.
Có 1 cái cần nói nữa là nếu mua đĩa xài rùi thì cần yêu cầu cái độ dầy. Các thương gia toàn chup hình nói ngon này, như mới mà có bao giờ đo đâu. Mua cây thước này có 30k à
1681877781742.png

2. Cái má phanh
  • Shimano khuyến cáo là dưới 0.5mm thì thay mới
  • 1681877814898.png
  • Trước tiên là cái má phanh mới nó dầy bao nhieu? Shimano ghi là 2mm nhưng các phanh L05A cho r8070 lúc đo là 2.25mm
 

rk19

Xe hơi
Biển số
OF-834939
Ngày cấp bằng
4/6/23
Số km
121
Động cơ
1,080 Mã lực
Đúng là ít để ý tới độ dày đĩa thật, mà cũng không thấy chỗ bán thông tin gì. Chắc mấy brand lớn mới ghi rõ. Mình chưa xài phanh rims nên không biết, còn giờ lựa sườn toàn chọn sườn có mount phanh đĩa thì mình nghĩ chỉ có ae mtb thích, mấy bác lớn lớn chỗ mình toàn khoái phanh rim.
 

Banhbaonong

Xe máy
Biển số
OF-821588
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
69
Động cơ
533 Mã lực
Nơi ở
Tp HCM
Nhân có thread của cụ, em xin hỏi cccm đã dùng phanh đĩa đổ đèo thì share em ít kinh nghiệm. Hôm trước em đổ đèo đền sóc (Núi sóc sơn Hà Nội) thấy nghi nóng, đang đổ đến 1/3 dốc nhảy xuống chót sờ vào đĩa nên bị bỏng tay, nhỏ nước chút vào đĩa bốc khói nghi ngút không dám đổ tiếp. Vậy cụ nào đã đi turing xuyên việt bằng xe phanh đĩa đổ các đèo dài vài km có kinh nghiệm chia sẻ giúp. Xe em dùng phanh đĩa group Shimano Deore 5100.
 

ĐH Tran

Xe máy
Biển số
OF-535242
Ngày cấp bằng
2/10/17
Số km
84
Động cơ
168,100 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Vũng Tàu
Nhân có thread của cụ, em xin hỏi cccm đã dùng phanh đĩa đổ đèo thì share em ít kinh nghiệm. Hôm trước em đổ đèo đền sóc (Núi sóc sơn Hà Nội) thấy nghi nóng, đang đổ đến 1/3 dốc nhảy xuống chót sờ vào đĩa nên bị bỏng tay, nhỏ nước chút vào đĩa bốc khói nghi ngút không dám đổ tiếp. Vậy cụ nào đã đi turing xuyên việt bằng xe phanh đĩa đổ các đèo dài vài km có kinh nghiệm chia sẻ giúp. Xe em dùng phanh đĩa group Shimano Deore 5100.
Phanh liên quan đến an toàn hoặc là tính mạng của người đạp xe nên cụ cứ má xịn mà chơi, em đổ đèo Cù Mông má phanh thường, lưng chừng đèo phải xuống nghỉ chờ má nguội mới đổ tiếp
 
Biển số
OF-799469
Ngày cấp bằng
6/12/21
Số km
430
Động cơ
19,662 Mã lực
Tuổi
40
Nhân có thread của cụ, em xin hỏi cccm đã dùng phanh đĩa đổ đèo thì share em ít kinh nghiệm. Hôm trước em đổ đèo đền sóc (Núi sóc sơn Hà Nội) thấy nghi nóng, đang đổ đến 1/3 dốc nhảy xuống chót sờ vào đĩa nên bị bỏng tay, nhỏ nước chút vào đĩa bốc khói nghi ngút không dám đổ tiếp. Vậy cụ nào đã đi turing xuyên việt bằng xe phanh đĩa đổ các đèo dài vài km có kinh nghiệm chia sẻ giúp. Xe em dùng phanh đĩa group Shimano Deore 5100.
Quan trọng là kĩ thuật đổ dốc cụ ạ. Ko ôm thắng liên tục mà nhấp nhả để hạn chế ma sát. E thường đổi tay, lúc bóp trc lúc bóp sau. Nhắm đường đẹp thì khỏi thắng luôn. E đổ đèo 60-65km/h là bthuong 😁
 

ĐH Tran

Xe máy
Biển số
OF-535242
Ngày cấp bằng
2/10/17
Số km
84
Động cơ
168,100 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Vũng Tàu
Quan trọng là kĩ thuật đổ dốc cụ ạ. Ko ôm thắng liên tục mà nhấp nhả để hạn chế ma sát. E thường đổi tay, lúc bóp trc lúc bóp sau. Nhắm đường đẹp thì khỏi thắng luôn. E đổ đèo 60-65km/h là bthuong 😁
an toàn là trên hết, em đổ 60-70km/h được bao nhiêu mét ??người ta hỏi kinh nghiệm đổ đèo chứ không phải tốc độ bao nhiêu km/h
 

đixeđạp

Xe tải
Biển số
OF-743053
Ngày cấp bằng
15/9/20
Số km
222
Động cơ
60,273 Mã lực
Tuổi
44
Lúc đổ đèo thì nên đi tông lào, chẳng máy mất phanh thì dí vào lốp trước thay phanh cũng hiệu quả lắm.
 

Banhbaonong

Xe máy
Biển số
OF-821588
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
69
Động cơ
533 Mã lực
Nơi ở
Tp HCM
Quan trọng là kĩ thuật đổ dốc cụ ạ. Ko ôm thắng liên tục mà nhấp nhả để hạn chế ma sát. E thường đổi tay, lúc bóp trc lúc bóp sau. Nhắm đường đẹp thì khỏi thắng luôn. E đổ đèo 60-65km/h là bthuong 😁
Cám ơn cụ, đổ 60-70km/h thì em sợ lắm ạ, em cũng nhấp nhả phanh đó nhưng sợ hư cái phanh. Cụ nào làm cái review về đổ đèo phanh đĩa đi ạ
 

đixeđạp

Xe tải
Biển số
OF-743053
Ngày cấp bằng
15/9/20
Số km
222
Động cơ
60,273 Mã lực
Tuổi
44
Cám ơn cụ, đổ 60-70km/h thì em sợ lắm ạ, em cũng nhấp nhả phanh đó nhưng sợ hư cái phanh. Cụ nào làm cái review về đổ đèo phanh đĩa đi ạ
Mợ này nói k sai đâu, mình đi xiên vịt đường miền Trung hay Tây nguyên dốc dài mà vắng, cả đường chả có xe nào, đổ dốc 70,80km/h thấy bình thường. Ở Hà nội, như dốc cầu Nhật tân mình chỉ dám đi khoảng 40 km/h là cao lắm. vì đường đông lại k nhẵn, thỉnh thoảng lại có cục đá, cục gach, cái mũ bảo hiểm ai đó đánh rơi. Đi tầm 40km/h là đã thấy nguy hiểm rồi.
Về phanh đầu cá nhân mình thấy đổ đèo k an toàn bằng phanh xe càng cua xe touring, Nên nếu cụ đi xuyên Việt với phanh dầu thì cứ loại đắt nhất mà mua. Về kỹ thuật thì khỏi luận bàn vì nhiều ng nói rồi.
Bổ xung thêm là mua mấy cái má phanh kim loại đem đi dự phòng, có dừng giữa dốc thay luôn má phanh cũng tốt, má phanh cũ bỏ ra cho nó nguội luôn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Banhbaonong

Xe máy
Biển số
OF-821588
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
69
Động cơ
533 Mã lực
Nơi ở
Tp HCM
Mợ này nói k sai đâu, mình đi xiên vịt đường miền Trung hay Tây nguyên dốc dài mà vắng, cả đường chả có xe nào, đổ dốc 70,80km/h thấy bình thường. Ở Hà nội, như dốc cầu Nhật tân mình chỉ dám đi khoảng 40 km/h là cao lắm. vì đường đông lại k nhẵn, thỉnh thoảng lại có cục đá, cục gach, cái mũ bảo hiểm ai đó đánh rơi. Đi tầm 40km/h là đã thấy nguy hiểm rồi.
Về phanh đầu cá nhân mình thấy đổ đèo k an toàn bằng phanh xe càng cua xe touring, Nên nếu cụ đi xuyên Việt với phanh dầu thì cứ loại đắt nhất mà mua. Về kỹ thuật thì khỏi luận bàn vì nhiều ng nói rồi.
Bổ xung thêm là mua mấy cái má phanh kim loại đem đi dự phòng, có dừng giữa dốc thay luôn má phanh cũng tốt, má phanh cũ bỏ ra cho nó nguội luôn.
Cám ơn cụ, cũng công phu ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top