Một số định nghĩa

The Beetle

Xe máy
Biển số
OF-200695
Ngày cấp bằng
4/7/13
Số km
98
Động cơ
323,820 Mã lực
Em post lên nội dung này cũng để giải bày thêm sự phân vân khi các cụ chẳng may bị địch chém gió.
Trong kết cấu ô tô hiện đại , mỗi hãng sản xuất sẽ cố thiết lập một định nghĩa mang tính thành tựu cho chính thương hiệu của mình. Tuy nhiên về bản chất khá tương đồng nhau. Em giới thiệu một số ví dụ điển hình:

1. Hệ thống dẫn động 4 bánh chủ động toàn thời gian
- Với Audi: Quattro
- Với VW: 4Motion
- Với BMW: idrive
- Với Mer: 4Matic
đặc biệt VW & Audi là như 1 giọt nước

2. Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp - tăng áp khí nạp
- Audi: TFSI _ Turbor fuel stratify injection
- VW : TSI _ Turbo stratify injection
- Mer: CGI - Compress gas injection
Động cơ VW & Audi một số model dùng chung

3. Hệ thống an toàn chủ động - giúp bảo vệ chấn thương cổ khi va đập
- Mer: Neck-Pro
- Audi & VW: Acitve front head restraint

4. Chức năng hỗ trợ dừng xe
- VW & Audi: Auto Hold
- Mer: Hold

5. Dây đai an toàn
- VW & Audi: dây đai 3 điểm - belt tensioners - belt force limited
- Mer: dây đai an toàn 3 điểm - với bộ căng dây đai và giới hạn lực

6. Hỗ trợ đỗ xe
- VW & Audi: Park assist
- Mer: Parktronic

7. Ga tự động và cảnh báo tốc độ
- Mer: chức năng kiểm soát tốc độ Cruise control với SpeedTronic
- VW & Audi: Cruise control & Speed Warning và thậm chí cao cấp hơn và thông minh hơn là hệ thống Adaptive Cruise Control

8. Ngoài ra một loạt các hệ thống khác như:
- Phanh ABS
- Cân bằng điện tử ESP
- Chống trượt/kiểm soát lực kéo TCS/ASR
- Khóa vi sai EDL
- Hỗ trợ khởi hành ngang dốc
- Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA
- Phân phối lực phanh điện tử EBD
- Trợ lực lái điện tử - cảm biến theo tốc độ
- Hệ thống chống trộm
- ...
Có thể nói là Standard. Như nhau.


Thân chào
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
4. Chức năng hỗ trợ dừng xe
- VW & Audi: Auto Hold
- Mer: Hold

8. Ngoài ra một loạt các hệ thống khác như:
- Khóa vi sai EDL
- Hỗ trợ khởi hành ngang dốc
- Khóa vi sai EDL là khóa vi sai điện tử (Electronic Differential Lock), khác với khóa cơ ở nhiều cái xe phải dùng 1 cái khóa riêng và có khi lái xe phải nhảy xuống khóa ở bánh!

- Hỗ trợ khởi hành ngang dốc hay chống lùi khi đề pa chính là cái Auto Hold.

- Ngoài ra cho xe SUV (hay compact SUV) thì còn có chế độ DAC (Downhill Assist Control) hỗ trợ khi xuống dốc cao không cần rà phanh.
Với mấy cái xe VW còn có mấy chế độ không công khai quảng cáo như:
+ "Rocking": Khi xe sa xuống 1 hố lầy, các tiện ích như TCS (chống trượt) không giúp thoát ra được thì tắt TCS, rồi xe cho phép chọn giữa số tiến (D) và lùi (R) rất nhanh để "đánh võng" như khi chạy số sàn giúp thoát ra khỏi hố lầy ấy (tất nhiên bánh lún sâu quá rồi thì cần thêm gạch, đá,... và cuối cùng là cái xe khác bên ngoài để kéo)!
+ Lauch Control Programme (cái này chắc sếp Sid khoái nhất - nhưng động đến thứ mà nhiều người phản đối là lái xe AT bằng 2 chân): tắt TCS, chân trái đạp và giữ phanh, kéo cần số về S, chân phải đạp mạnh ga để vòng tua máy đến 3200rpm, thả chân trái khỏi bàn đạp phanh, xe sẽ vọt lên. Nhớ bật lại TCS sau khi đã đạt tốc độ. Những cách đi kiểu này thì cái thông số 9,9 giây để Tiguan đạt từ 0 đến 100km/h không còn đúng!
 
Chỉnh sửa cuối:

Xehoi_Options

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-45
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,332
Động cơ
625,124 Mã lực
Nơi ở
nhà chứ còn ở đâu
Website
www.otofun.net
1 số định nghĩa của cụ hay quá, cụ có thể giới thiệu cụ thể thêm các công nghệ của từng hãng được không? ví dụ hệ thống 4Motion của VW hoạt động như thế nào? có giống Quattro của Audi không mà sao không thấy nổi tiếng bằng Quattro?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Theo em được biết thì theo thời gian Quattro của Audi không giống nhau. Quattro có nghĩa là 4, họ sử dụng 2 cầu hệ 4WD rất sớm cho xe sedan thể thao bằng hệ 2 cầu với ly hợp trung tâm (khác với ly hợp giữa 2 cặp bánh giúp xe vào đường cong). Với ly hợp trung tâm, sức kéo có thể được đưa xuống các cặp bánh trước và sau khác nhau chứ không phải là 50:50 để hỗ trợ cho các tính huống chạy khác nhau làm cho cái xe linh hoạt hơn. Nhưng Quattro bây giờ thì gần như là 4Motion của VW trong đó họ thay ly hợp trung tâm bằng hệ Haldex. Lực truyền từ động cơ xuống các cặp bánh được thay đổi bằng loại chất lỏng silicon và các cặp đĩa ly hợp. Người ta lợi dụng hiện tượng do chuyển động sinh nhiệt silicon quánh lại để truyền chuyển động giữa các đĩa côn. Silicon được bơm nhiều lực được truyền nhiều, bơm ít silicon lực truyền ít.

Dù cái xe được định nghĩa là 2 cầu toàn thời gian, nhưng thực tế khi chạy ở điều kiện bình thường thì 90% sức kéo được truyền cho cặp bánh trước, chỉ 10% cho cặp bánh sau để tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng khi vào đường trơn bánh trước kéo nhanh bị trượt thì chất lỏng silicon được bơm vào nhiều lực kéo được dồn xuống bánh sau, tùy độ trượt ở bánh trước lực kéo được tăng dần cho đến 100% lực máy được dồn xuống cặp bánh sau. Ngoài ra trong hệ 4Motion còn có sự tham gia của ABS, TCS và EDL mà lực kéo được truyền khác nhau xuống từng cái bánh khi vào khúc cua trơn. Nhờ hệ thống 4Motion này mà cân bằng điện tử (ESP) phải can thiệp rất ít, ngay cả khi xe chạy khá nhanh trên doạn đường cong và trơn.

Điều này rất có lợi khi chạy thực tế ở trên đường ở VN. Rất nhiều đoạn đường tuy được rải nhựa, nhưng mặt đường mấp mô, gợn sóng hay nhiều những cái ổ gà rất nhỏ hoặc chạy trên đường rất nhiều vũng nước nhỏ khi trời mưa. Ở những cái xe 1 cầu thì hệ cân bằng điện tử (ESP hay VSC) bị những chỗ mấp mô "lừa" nên hoạt động liên tục, ESP luôn tác động vào phanh để "giảm tốc độ quay" bên cái bánh "trượt" (thực ra chẳng cái bánh nào bị trượt cả) làm đuôi xe lắc nhanh liên tục theo độ mấp mô của mặt đường, gây mệt, say cho người ngồi sau nhậy cảm. Không kể phanh xe cũng vì thế mau mòn, tốn nhiên liệu,.... Nhưng với 4Motion thì ESP hầu như chưa phải hoạt động nên không hề xảy ra hiện tượng như vậy!
 
Chỉnh sửa cuối:

Sid

Xe tăng
Biển số
OF-734
Ngày cấp bằng
12/7/06
Số km
1,686
Động cơ
594,490 Mã lực
Nơi ở
Hanoian
1 số định nghĩa của cụ hay quá, cụ có thể giới thiệu cụ thể thêm các công nghệ của từng hãng được không? ví dụ hệ thống 4Motion của VW hoạt động như thế nào? có giống Quattro của Audi không mà sao không thấy nổi tiếng bằng Quattro?
Phần lớn quattro được thực nghiệm trong thực tế tại những nước bắc âu và bắc mỹ nhờ khả năng đi đường tuyết và leo dốc trong tuyết tuyệt vời nên vì vậy nó nổi tiếng hơn 4motion. 4motion lại nổi tiếng về khả năng sức kéo và nổi tiếng nhất vẫn là quả quảng cáo toureg w12 kéo em 747! Nhưng thực tế những ai mua vw lại ko kéo thuyền, trailer như dân bắc mỹ hay chở nhiều đồ thì xe vẫn chạy nên chính vì vậy nó ko nổi tiếng bằng. Các cụ có thể dễ dàng search trên youtube xem toureg kèo thắng cả đại lực sỹ F250 của ford :))
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Có nhiều thứ, hay tiện ích hoạt động khi chạy thực tế sẽ không hoàn toàn như trong hướng dẫn sử dụng:
Ví dụ như "kichdown" ở VW, trong hướng dẫn thì xe sẽ tự chuyển sang kickdown nếu bàn đạp ga được gí kich sàn, nhưng thực thế không cần thiết phải gí hết ga, mà cũng như rất nhiều những cái xe khác chỉ cần đạp nhẹ bàn đạp ga, rồi nhả và nhấn nhanh, có khi chỉ cần 1/3 mức ga là số xe đã được lùi, cũng có khi bàn đạp ga được đạp nhanh và giữ (chỉ cần ở mức 1/3) là xe sẽ lùi ngay số, nhún tiếp xe sẽ lùi xuống 1 số tiếp theo (lùi 2 số liền).
Khi xe lùi số, nếu chân vẫn giữ nguyên mức ga thì sẽ tạo cảm giác tốc độ chậm hẳn lại. Nếu biết được người điều khiển nên tăng nhẹ mức ga thì sẽ không gặp hiện tượng ấy (có thể gây bất ngờ khi đang vượt 1 cái xe tải dài ở chỗ đường hẹp và đông - người chưa quen xe sẽ hơi hoảng nếu xe đang tăng tốc tự nhiên tốc độ như chùng hẳn lại, không tăng tiếp).
Chạy xe với những động cơ tăng áp mới của VW hiện nay rất an toàn vì dù tổng dung tích xi lanh bé, nhưng lại cho công suất và mô men xoắn khá lớn, nhất là mô men xoắn đạt cực đại ngay từ vòng tua rất thấp và giữ ở khoảng vòng tua khá rộng cho phép xe vượt rất nhanh ở chỗ đường đông, hẹp (kết hợp lùi số bằng kickdown để xe tăng tốc nhanh ở những tốc độ thấp ban đầu).
 
Chỉnh sửa cuối:

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,813
Động cơ
552,134 Mã lực
...
rất nhiều những cái xe khác chỉ cần đạp nhẹ bàn đạp ga, rồi nhả và nhấn nhanh, có khi chỉ cần 1/3 mức ga là số xe đã được lùi, cũng có khi bàn đạp ga được đạp nhanh và giữ (chỉ cần ở mức 1/3) là xe sẽ lùi ngay số, nhún tiếp xe sẽ lùi xuống 1 số tiếp theo (lùi 2 số liền).
Khi xe lùi số, nếu chân vẫn giữ nguyên mức ga thì sẽ tạo cảm giác tốc độ chậm hẳn lại. Nếu biết được người điều khiển nên tăng nhẹ mức ga thì sẽ không gặp hiện tượng ấy (có thể gây bất ngờ khi đang vượt 1 cái xe tải dài ở chỗ đường hẹp và đông - người chưa quen xe sẽ hơi hoảng nếu xe đang tăng tốc tự nhiên tốc độ như chùng hẳn lại, không tăng tiếp).
...
Cái món này em chưa biết, mà cảm giác đúng như cụ tả. Để thử xem có kô mới đc? Tks cụ!(chưa vốt tiếp đc ạ!):D
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Cái Tiguan ngoài số thể thao S còn có số MT, lên xuống tuần tự. Em cũng thử cái MT này nhưng có vẻ không tiện lắm vì không như MT của xe số sàn, có thể nhẩy cóc số được. Với xe số sàn sau khi ép số để vượt nhanh, em có thể nhẩy ngay từ số 3 lên số 5 bỏ qua số 4, hay ngược lại, khi chạy ở vùng núi nhiều dốc nối tiêp nhau khi xuống lấy đà để lên 1 cái dốc khác, sau đó là khúc cua cần giảm rất nhanh, không muốn đệm phanh em cắt côn từ trước khi tốc độ phù hợp xuống số nhẩy cóc thấp hơn. Nhưng số MT tuần tự của Tiguan thì không làm thế được.
Ngoài ra để xe uống ít xăng ECU được lập trình chuyển số sớm. Ngay cả khi leo cái cầu Thăng Long họ hạn chế 50km/h, nếu đang lên mà chạy 49 xe vẫn chạy ở số 5, nhưng lên đến 51 nó luôn tự động chuyển lên số 6, máy lúc ấy sẽ gằn. Nhưng lúc đó em thường nhún nhẹ chân ga để nó lùi lại số 5 và giữ mức ga chỉ thay đổi rất nhẹ để nó vẫn giữ ở số 5 dù xe bò lên ở tốc độ từ 51-55km/h mà cần số vẫn để ở D. Sau mỗi tháng đầu tiên, còn từ đó đến nay ngoài P, R để lùi hay N khi dừng đỗ còn lại em chỉ sử dụng số D dù vào suối, leo dốc hay xuống dốc, vượt xe khác,... quên luôn số S hay MT!

Cái món này em chưa biết, mà cảm giác đúng như cụ tả. Để thử xem có kô mới đc? Tks cụ!(chưa vốt tiếp đc ạ!):D
Việc lùi số để tăng khả năng vượt nhanh ở xe số sàn là điều mọi lái xe đều biết, tương đương việc ấy ở xe AT là kickdown. Nhưng kickdown chủ động người lái ở nhịp ga sau sẽ đạp mạnh chân ga hơn. Nhưng nếu hiện tượng xảy ra khi không chủ động thì tốc độ xe sẽ bị chậm lại vì trong khi vòng tua máy không không thay đổi mà số lại bị lùi lại!
 
Chỉnh sửa cuối:

The Beetle

Xe máy
Biển số
OF-200695
Ngày cấp bằng
4/7/13
Số km
98
Động cơ
323,820 Mã lực
@ bác kul plit và cả nhà
Chế độ +/_ trên Tiguan nói riêng và các model VW nói chung: bán tự động.
Nói là số MT thì kg chính xác, mà tự động thì cũng không.
Ở chế độ này, máy tính vẫn can thiệp vào quá trình tăng và giảm số. Số vòng tua thấp thì vẫn tự động giảm số và ngược lại
Hay nói cách khác chức năng này mang lại một chút cảm giác về sang số tay.
Tuy nhiên, nó sẽ phát huy tác dụng nhiều khi xe đổ đèo liên tục trên quảng đường dài. Vì nguyên tắc số tự động thì khi xe lao xuống dốc với tốc độ cao thì chỉ có tăng số mà thôi ở chế độ D. Muốn xe chậm lại buộc lái xe phải tác động phanh. Nhưng nếu phanh liên tục thì không phải là tối ưu. Vì vậy, hãy chuyễn sang chế độ +/_ để có vị trí số thích hợp cho từng cung đèo. Điều này có thể giúp giảm áp lực cho hệ thống phanh, nâng cao tính an toàn hơn cho cả hành trình.

Thân chào
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
@ bác kul plit và cả nhà
Chế độ +/_ trên Tiguan nói riêng và các model VW nói chung: bán tự động.
Nói là số MT thì kg chính xác, mà tự động thì cũng không.
Ở chế độ này, máy tính vẫn can thiệp vào quá trình tăng và giảm số. Số vòng tua thấp thì vẫn tự động giảm số và ngược lại
Hay nói cách khác chức năng này mang lại một chút cảm giác về sang số tay...
Với hộp số DSG khi chạy số S (+/-) thì không hề khác xe số sàn (về cấu tạo và cách chuyển số vì xe không sử dụng biến mô lỏng như hộp số AT thường, chỉ có khác là các số chỉ chuyển được một cách tuần tự).
Nhưng để bảo vệ hộp số thì xe vẫn tự động lên nếu tốc độ vòng tua máy đạt ngưỡng nguy hiểm (vượt qua tốc độ cao nhất cho phép ở số đó - thực tế chạy chắc ít khi gặp) và dù có chuyển xuống (gạt về -) thì xe vẫn không lùi số khi tốc độ xe chưa đủ chậm...
 

Sid

Xe tăng
Biển số
OF-734
Ngày cấp bằng
12/7/06
Số km
1,686
Động cơ
594,490 Mã lực
Nơi ở
Hanoian
đúng như cụ Lâm nói. Hộp số DSG của 4 vê là một dạng hộp số bán tự động ly hợp kép ( các ảnh ở bển nói vậy ). Thực chất nó hoạt động như một hộp số men lùa :) nhưng tự động bởi Mechatronic unit điều khiển ( tự hiểu nôm na là bộ phận điện tử điều khiển hộp số ).
 

ngamban

Xe điện
Biển số
OF-27566
Ngày cấp bằng
17/1/09
Số km
3,722
Động cơ
523,290 Mã lực
Nơi ở
Ngẩng lên là thấy ^^
Túm lại nôm na là em nó là hộp số manual được điều khiển bởi điện tử -> em nó là hộp số bán tự động.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Đúng là họ gọi cái hộp số DSG là semi-Automatic!
Nhưng tiếng Việt cũng hay, số MT (manual tramission) thì gọi là số sàn, cái số +/- trên xe VW và một ít xe khác (những loại xe là các số 1,2,3... nó cố định được, chứ không phải chỉ là ngưỡng giới hạn trên để cho cái ECU nó tự động chuyển) thì gọi là số tay,...!
 

Das.Auto

Xe đạp
Biển số
OF-151744
Ngày cấp bằng
6/8/12
Số km
40
Động cơ
356,400 Mã lực
chi doc thoi da thay toan cac cao thu vo lam roi.chuc cac cu nhieu suc khoe de co the chia se dc nhieu hon nua
 

MatizAT.SX

Xe buýt
Biển số
OF-203806
Ngày cấp bằng
27/7/13
Số km
906
Động cơ
329,170 Mã lực
Rất bổ ích,like mạnh
 

phuongvx

Đi bộ
Biển số
OF-74671
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
6
Động cơ
423,150 Mã lực
Xin chào,
Các bác cho hỏi hơi ngu một tí là xe Tiguan nhà em có số S nhưng không hiểu là dùng khi nào. Ngày trước có bác Sales của VW bảo em là khi muốn chạy mà bô nổ gầm rú nghe như xe đua thì để số S nhưng em nghĩ không phải vậy.
Có một bác tài già lại bảo em dùng số đó khi đi leo núi hoặc lội nước khi không muốn đi nhanh mà máy vẫn nổ to đều.
Mong các bác giải thích giùm.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Số S là dạng "giả vờ" số tay như xe MT nhưng chuyển tuần tự. Tức là khi chuyển sang S với 2 cái lấy trên vô lăng (nếu có) hay với cần số bác đặt số nào thì xe chạy đúng số đó mà không tự động chuyển lên/hay xuống theo tốc độ (trừ khi vòng tua máy lên rất cao, vượt ngưỡng tốc độ cao nhất chịu được của một số). Nhưng nếu xe bác từ 2011 trở về trước, dùng hộp số DSG thì chữ "giả vờ" ở trên là sai, mà từng số một: 1, 2, 3... xe chạy đúng như xe số sàn ở S!

Còn cái Turbo thì từ khi khởi động máy lúc nào nó cũng chạy, do tốc độ chạy của nó phụ thuộc vào công suất máy nên tiếng nó chỉ nghe rõ ở tốc độ quay cao. Như vậy thì việc nghe tiếng nó rú không phụ thuộc vào việc bác đang chạy ở số S hay ở D mà vào mức chân ga của bác. Bình thường cứ để ở D nhưng bác vào ga nhanh (đạp nhanh ga) thì xe sẽ lùi số, lúc ấy tiếng rú của turbo đã có thể nghe rõ, nếu bác giữ chân ga ở mức ga cao (>1/2) thì xe sẽ cắt cả điều hòa và vọt lên rất nhanh. Tiguan vào ga nhanh nhả ra rồi lại vào nhanh với Tiguan số có thể lùi đến 2 số nên khả năng vọt nhanh của nó rất ấn tượng (khi cần vượt nhanh ở tốc độ không cao).

Đúng như bác tài kia đã nói, số S dùng để leo/xuống dốc. Nhưng nhược điểm của nó là số chuyển tuần tự (1.2.3.4.5.6 và ngược lại 6.5.4.3.2.1) nên nếu bác đi nhanh ở những quãng dốc ngắn - liên tục - đường ngoằn nghèo thì xe sẽ giật. Nếu đi quen với cái Tiguan thì chỉ cần sử dụng chân ga và chạy ở D cũng thay đổi được số xe, nhưng xe sẽ nhảy tắt được số nhanh hơn (không tuần tự từ 1 sang 2 hay 4 về 3 mà có thể 1->3 hay ngược lại) nên xe chạy êm, không giật (tất nhiên nếu chạy quen S bác cũng tập được như vậy). Thực tế chạy thì đến dốc 20o em vẫn chỉ chạy ở D!
 
Chỉnh sửa cuối:

The Beetle

Xe máy
Biển số
OF-200695
Ngày cấp bằng
4/7/13
Số km
98
Động cơ
323,820 Mã lực
Chế độ S trên xe 4 vê có nghĩa là Sport. Vậy S khác D như thế nào
S và D đều là chế độ sang số tự động. Tuy nhiên, với chế độ S thì thời gian tăng số chậm hơn và thời gian giảm số sẽ nhanh hơn so với chế độ D.
Điều này cho phép động cơ phát huy thêm sức mạnh tại một thời điểm -> tiếng gầm động cơ tăng lên và dĩ nhiên tiêu nhiên liệu hơn.
Thay vì ở vòng tua nhất định hộp điều khiển cho phép tăng số (với D) nhưng S sẽ chưa tăng số.
Chế độ S giúp lái xe vượt đối phương mạnh mẽ hơn, cảm giác lái thú vị hơn từ tiếng động cơ tạo ra tại một thời điểm nhất định.
Đây là chế độ làm việc khắc nghiệt do đó nhà sản xuất cũng khuyến cáo không nên sử dụng chế độ S cho một hành trình dài.


Thân chào
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top