Một số định nghĩa

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Đúng là em nhầm với Tiptronic, cần số ở D rồi hất sang phải chứ không lùi hết về sau (S)!
Cả S và Tiptronic em chỉ thử khi vừa mới chạy trong tháng đầu (hôm lên Hòa Bình theo đường rẽ từ Bãi Lạng - Lương Sơn) còn lại chỉ chạy ở D. Leo dốc cầu Thăng Long bị giới hạn ở 50, chạy đúng đến 50 Tiguan theo "lịch" cứ tự động lên số 5 làm máy gằn. Em nhún nhẹ ga và giữ nguyên thì xe lùi và giữ nguyên số 4 đến đỉnh dốc em mới thả ga ra rồi vào nhẹ lại để xe chuyển lên số 5, nhưng lúc đó đã chạy đường bằng máy không gằn nữa.
Ai chưa quen thì có thể về S hay chuyển sang tiptronic, rồi đẩy hay kéo cần số để về số 4 từ chân dốc, lên hết dốc trả về D. Còn với Tiguan 2012 (các đời khác em không chắc chắn) thì khi xuống dốc nó có chế độ DAC (DownHill Asist Control - dù xe không được trang bị cái nút này và cũng chẳng hiện biểu tượng trên màn multidisplay) nên xe sẽ giữ nguyên tốc độ khi thả chân ga ở đỉnh dốc xuống tận chân dốc (đồng hồ báo tiêu tốn nhiên liệu chạy xung quang 0 lít/100km)!
 
Chỉnh sửa cuối:

fee_2006

Xe tải
Biển số
OF-64980
Ngày cấp bằng
26/5/10
Số km
269
Động cơ
438,823 Mã lực
em chưa có xe nhưng rất cảm ơn vì những thông tin bổ ích này, hy vọng sẽ có ngày được sở hữu một em Tiguan để vận dụng được những điều học ở đây.
 
Chỉnh sửa cuối:

bmw_cleardtc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-43024
Ngày cấp bằng
11/8/09
Số km
680
Động cơ
471,806 Mã lực
Theo em được biết thì theo thời gian Quattro của Audi không giống nhau. Quattro có nghĩa là 4, họ sử dụng 2 cầu hệ 4WD rất sớm cho xe sedan thể thao bằng hệ 2 cầu với ly hợp trung tâm (khác với ly hợp giữa 2 cặp bánh giúp xe vào đường cong). Với ly hợp trung tâm, sức kéo có thể được đưa xuống các cặp bánh trước và sau khác nhau chứ không phải là 50:50 để hỗ trợ cho các tính huống chạy khác nhau làm cho cái xe linh hoạt hơn. Nhưng Quattro bây giờ thì gần như là 4Motion của VW trong đó họ thay ly hợp trung tâm bằng hệ Haldex. Lực truyền từ động cơ xuống các cặp bánh được thay đổi bằng loại chất lỏng silicon và các cặp đĩa ly hợp. Người ta lợi dụng hiện tượng do chuyển động sinh nhiệt silicon quánh lại để truyền chuyển động giữa các đĩa côn. Silicon được bơm nhiều lực được truyền nhiều, bơm ít silicon lực truyền ít.

Dù cái xe được định nghĩa là 2 cầu toàn thời gian, nhưng thực tế khi chạy ở điều kiện bình thường thì 90% sức kéo được truyền cho cặp bánh trước, chỉ 10% cho cặp bánh sau để tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng khi vào đường trơn bánh trước kéo nhanh bị trượt thì chất lỏng silicon được bơm vào nhiều lực kéo được dồn xuống bánh sau, tùy độ trượt ở bánh trước lực kéo được tăng dần cho đến 100% lực máy được dồn xuống cặp bánh sau. Ngoài ra trong hệ 4Motion còn có sự tham gia của ABS, TCS và EDL mà lực kéo được truyền khác nhau xuống từng cái bánh khi vào khúc cua trơn. Nhờ hệ thống 4Motion này mà cân bằng điện tử (ESP) phải can thiệp rất ít, ngay cả khi xe chạy khá nhanh trên doạn đường cong và trơn.

Điều này rất có lợi khi chạy thực tế ở trên đường ở VN. Rất nhiều đoạn đường tuy được rải nhựa, nhưng mặt đường mấp mô, gợn sóng hay nhiều những cái ổ gà rất nhỏ hoặc chạy trên đường rất nhiều vũng nước nhỏ khi trời mưa. Ở những cái xe 1 cầu thì hệ cân bằng điện tử (ESP hay VSC) bị những chỗ mấp mô "lừa" nên hoạt động liên tục, ESP luôn tác động vào phanh để "giảm tốc độ quay" bên cái bánh "trượt" (thực ra chẳng cái bánh nào bị trượt cả) làm đuôi xe lắc nhanh liên tục theo độ mấp mô của mặt đường, gây mệt, say cho người ngồi sau nhậy cảm. Không kể phanh xe cũng vì thế mau mòn, tốn nhiên liệu,.... Nhưng với 4Motion thì ESP hầu như chưa phải hoạt động nên không hề xảy ra hiện tượng như vậy!
tâm phục khẩu phục cụ col...:-bd
 

fee_2006

Xe tải
Biển số
OF-64980
Ngày cấp bằng
26/5/10
Số km
269
Động cơ
438,823 Mã lực
Các cụ cho em hỏi, mấy xe VW ở mình có 4Motion nhưng đã được trang bị Blue Motion Technology chưa nhỉ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Em đang thắc mắc chỗ này, cụ biết chỉ giáo em với

Con Touareg là AWD chứ ko phải 4WD, có nghĩa là khi nào bị trượt bánh thì nó mới chuyển torque đều cho 4 bánh & cụ không thể khóa nó trong chế độ truyền động 4 bánh được. Còn dòng 4WD với chassis rời kiểu Land thì mới có thể lock in 4WD, rồi lock vi sai trung tâm, vi sai cầu sau, cầu trước được. Rồi còn cả vụ Low Range nữa. AWD ko có low range thì leo dốc kiểu gì?
Lock vi sai nhằm mục đích khóa bộ phận vi sai. Vi sai nghĩa là khác nhau, ở đây (ô tô) nó cho phép khi vào đường cong 2 cái bánh ở 2 bên có thể quay với tốc độ khác nhau mà cái bánh bên trong vòng cua không bị trượt trên mặt đường (do chỉ chạy đoạn đường ngắn hơn so với bánh bên ngoài vòng cua), nhưng khi bị sa lầy thì chính phần vi sai này lại làm cho cái bánh bị trượt lầy quay tít còn cái bánh kia lại đứng im, dù không bị trượt mà lại chẳng đủ lực kéo để đẩy cái xe ra khỏi vũng lầy. Khoá vi sai lại tức là bỏ cái tính năng ấy đi, nối cứng 2 bánh để bắt chúng phải quay bằng đúng tốc độ của nhau. Ở trường hợp bị lầy trượt 1 bên thì bánh bên không bị trượt có đủ lực kéo để đẩy cái xe ra.
Nhưng cũng vì thế mà khi vi sai bị khoá thì xe không thể chạy nhanh, nhất là khi xe không chạy thẳng!
Nhưng dù Tuareg là AWD hình như nó cũng có nút khoá vi sai điện tử, chứ không như loại cơ bắt lái xe xuống bánh vặn để khoá!
Nhưng nếu nó có thì chắc người ta cũng sẽ nhắc điều này và khi bấm nút khoá thì xe cũng không nên chuyển động!
Nhưng như trên em đã viết, người ta chỉ khóa vi sai khi vào đường lầy, xe có nguy cơ bị pan ti nê, chứ còn leo dốc thì lại chẳng cần. Với cả đường trơn trượt mà xe không bị pan ti nê thì cũng chẳng cần khóa vi sai, AWD hệ Haldex sẽ tự động phân bổ lực kéo xuống các bánh khi độ trơn của mặt đường khác nhau (thực ra là nó giảm lực kéo xuống cái bánh tự nhiên quay nhanh hơn những cáo còn lại - do bị trượt). Hệ 4Motion của VW kết hợp Haldex với các tính năng khác (chống trơn trượt, cân bằng điện tử,...) hoạt động rất tốt khi xe chạy đường trơn và xấu. Xe em cho đến nay dù chạy đã gần 5 năm mà số lần nó phải kích hoạt cân bằng điện tử (ESP) chắc chưa tới con số 5 dù em chạy khá nhanh ngay cả ở đường dốc trơn quanh co, ngoằn nghèo!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top