- Biển số
- OF-165369
- Ngày cấp bằng
- 6/11/12
- Số km
- 4,685
- Động cơ
- 1,191,791 Mã lực
Các công ty kiểu Grab.. phải chăng đang cạnh tranh không lành mạnh với các công ty vận tải khác thông qua cái gọi là: Hợp đồng đối tác?
Thường những người chạy ship, đa số là khó khăn, không còn lựa chọn nào khác, vậy mà họ còn bị trừ điểm, phạt các thể loại nhưng lại không có cơ chế tự bảo vệ hoặc được bảo vệ nào?
Câu chuyện của anh Thành, chỉ vì đòi 5-10 nghìn tiền vận tải (nằm trong phí COD) rồi bị đánh giá 1 sao và bị đánh hội đồng đến mất mạng, cùng câu chuyện của nhà báo, rồi cả bộ phim đang hot Upstream, đều đề cập đến một sự thật, người lao động trong ngành này cần được bảo vệ tốt hơn.
Trích;
“Giáp Tết, tôi đợi gần nửa giờ mới bắt được cuốc xe công nghệ. Bên kia giọng nữ run run như đang khóc, đề nghị tôi đợi, đừng hủy cuốc, chị đang qua, đường tắc quá.
Gần 10 phút sau, nữ tài xế tên Hoa dừng trước mặt tôi, mắt đỏ hoe. Tôi hơi chần chừ. Như hiểu ý, chị trấn an: "Em yên tâm. Chị chạy cẩn thận lắm". Đường kẹt cứng. Chị kiên trì nhích từng chút một. Tôi hỏi: "Chị khóc à".
Câu hỏi như giọt nước tràn ly, Hoa sụt sịt kể vừa bị một khách nam quấy rối - suốt chuyến đi cứ áp vào lưng chị, ghé tai rủ chị đi khách sạn, hứa trả một triệu đồng.
"Ông ta nói, tôi chạy cả ngày chưa chắc được từng đấy tiền". Chị đã muốn bỏ ông ta xuống giữa đường nhưng sợ bị đánh giá một sao. Chị cắn răng chở người đàn ông nặng gần gấp đôi chị thêm chục km giữa đường kẹt cứng. Dù vậy, ông ta vẫn lên ứng dụng đánh giá chị một sao với ghi chú "tài xế không thân thiện".
Cú đánh một sao của khách khiến chị mất hết tiền thưởng dù số cuốc xe tích lũy đã vượt quy định. Tuy nhiên, điều khiến chị ấm ức hơn cả là khi chị gọi điện lên hãng để kêu oan thì "hãng tin khách chứ không tin mình".
"Ứng dụng nhiều quá, tài xế cũng nhiều nên hãng cần khách chứ không cần mình. Vì miếng cơm nuôi con, mình phải chịu", người phụ nữ ngấp nghé 40, thâm niên 5 năm chạy xe ôm công nghệ, dường như hiểu được quy luật nên tiếp tục bật app nhận cuốc xe.
Bất hạnh hơn chị Hoa, anh Thành, một shipper ở Đà Nẵng vừa bị đánh hội đồng đến chết chỉ vì xích mích với một người khách "đã nợ tiền hàng lại còn đánh giá một sao", khiến anh bị công ty trừ 500.000 đồng. Đánh giá của khách hàng như vòng kim cô để các hãng siết tài xế công nghệ, shipper. Đây là căn cứ để hãng trừ thưởng, phạt tiền, hạn chế nhận cuốc... tức đánh trực tiếp vào thu nhập của những lao động đang bào mòn sức khỏe để mưu sinh.
Tài xế công nghệ, shipper là những người lao động gig - lực lượng gắn với nền kinh tế chia sẻ hoặc nền kinh tế truy cập (Gig economy). Đây là hoạt động mà mọi người kiếm thu nhập bằng việc cung cấp công việc, dịch vụ hoặc hàng hóa theo yêu cầu, thực hiện thông qua một nền tảng kỹ thuật số như ứng dụng hoặc trang web.
Giọt nước mắt bất lực của chị Hoa và cái chết tức tưởi của anh Thành một lần nữa đặt lại câu hỏi: chúng ta tiếp tục để họ trở thành người yếu thế vô hình hay sẽ làm những gì cần thiết để bảo vệ họ bằng các quy định pháp luật về lao động và bảo hiểm xã hội?
Thường những người chạy ship, đa số là khó khăn, không còn lựa chọn nào khác, vậy mà họ còn bị trừ điểm, phạt các thể loại nhưng lại không có cơ chế tự bảo vệ hoặc được bảo vệ nào?
Câu chuyện của anh Thành, chỉ vì đòi 5-10 nghìn tiền vận tải (nằm trong phí COD) rồi bị đánh giá 1 sao và bị đánh hội đồng đến mất mạng, cùng câu chuyện của nhà báo, rồi cả bộ phim đang hot Upstream, đều đề cập đến một sự thật, người lao động trong ngành này cần được bảo vệ tốt hơn.
Trích;
“Giáp Tết, tôi đợi gần nửa giờ mới bắt được cuốc xe công nghệ. Bên kia giọng nữ run run như đang khóc, đề nghị tôi đợi, đừng hủy cuốc, chị đang qua, đường tắc quá.
Gần 10 phút sau, nữ tài xế tên Hoa dừng trước mặt tôi, mắt đỏ hoe. Tôi hơi chần chừ. Như hiểu ý, chị trấn an: "Em yên tâm. Chị chạy cẩn thận lắm". Đường kẹt cứng. Chị kiên trì nhích từng chút một. Tôi hỏi: "Chị khóc à".
Câu hỏi như giọt nước tràn ly, Hoa sụt sịt kể vừa bị một khách nam quấy rối - suốt chuyến đi cứ áp vào lưng chị, ghé tai rủ chị đi khách sạn, hứa trả một triệu đồng.
"Ông ta nói, tôi chạy cả ngày chưa chắc được từng đấy tiền". Chị đã muốn bỏ ông ta xuống giữa đường nhưng sợ bị đánh giá một sao. Chị cắn răng chở người đàn ông nặng gần gấp đôi chị thêm chục km giữa đường kẹt cứng. Dù vậy, ông ta vẫn lên ứng dụng đánh giá chị một sao với ghi chú "tài xế không thân thiện".
Cú đánh một sao của khách khiến chị mất hết tiền thưởng dù số cuốc xe tích lũy đã vượt quy định. Tuy nhiên, điều khiến chị ấm ức hơn cả là khi chị gọi điện lên hãng để kêu oan thì "hãng tin khách chứ không tin mình".
"Ứng dụng nhiều quá, tài xế cũng nhiều nên hãng cần khách chứ không cần mình. Vì miếng cơm nuôi con, mình phải chịu", người phụ nữ ngấp nghé 40, thâm niên 5 năm chạy xe ôm công nghệ, dường như hiểu được quy luật nên tiếp tục bật app nhận cuốc xe.
Bất hạnh hơn chị Hoa, anh Thành, một shipper ở Đà Nẵng vừa bị đánh hội đồng đến chết chỉ vì xích mích với một người khách "đã nợ tiền hàng lại còn đánh giá một sao", khiến anh bị công ty trừ 500.000 đồng. Đánh giá của khách hàng như vòng kim cô để các hãng siết tài xế công nghệ, shipper. Đây là căn cứ để hãng trừ thưởng, phạt tiền, hạn chế nhận cuốc... tức đánh trực tiếp vào thu nhập của những lao động đang bào mòn sức khỏe để mưu sinh.
Tài xế công nghệ, shipper là những người lao động gig - lực lượng gắn với nền kinh tế chia sẻ hoặc nền kinh tế truy cập (Gig economy). Đây là hoạt động mà mọi người kiếm thu nhập bằng việc cung cấp công việc, dịch vụ hoặc hàng hóa theo yêu cầu, thực hiện thông qua một nền tảng kỹ thuật số như ứng dụng hoặc trang web.
Giọt nước mắt bất lực của chị Hoa và cái chết tức tưởi của anh Thành một lần nữa đặt lại câu hỏi: chúng ta tiếp tục để họ trở thành người yếu thế vô hình hay sẽ làm những gì cần thiết để bảo vệ họ bằng các quy định pháp luật về lao động và bảo hiểm xã hội?
Shipper bị chấm điểm xấu, công ty giao hàng phạt 500.000 đồng có đúng luật?
Bức xúc vì bị nữ khách hàng chấm điểm xấu trên app dẫn đến việc đối diện mức phạt 500.000 đồng, nam shipper ở Đà Nẵng đã đến nhà khách hàng cự cãi rồi bị đánh và tử vong. Đơn vị giao hàng dựa vào quy định nào để đưa ra mức phạt hà khắc này?
tuoitre.vn