[Thảo luận] Một phút ngẫm nghĩ .........

HollowKnight

Xe hơi
Biển số
OF-257
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
143
Động cơ
582,120 Mã lực
Triết lý đi xe ở Việt Nam đơn giản lắm: hãy giành đường tối đa nếu có thể, đừng bao giờ nhường đường, Khi tất cả mọi người đêu giành đường, thì đi lại sẽ vô cùng nhịp nhàng. Phần đông các xe đi trong phố chỉ 30-40km giỡ, hay giành mọi chỗ trống nếu có thể.

Đó là kinh nghiệm của em. Bây giờ đi nhường đường, nhiều xe không hiểu phải dơ tay vẫy: "Đi đi! đi đi".

Nếu các cụ đã đi quen ở nơi nhường đường, em dám cá phải mất 2 tuần mới lái được ở VN. Còn nếu thình lình qua bển lái xe thì nghe còi (= chửi) suốt ngày.

Túm lại là ở đâu quen đây. Các cụ cứ nhớ, triết lý lái xe Vietnam là "Giành đường"

Tâm niệm điều đó các cụ lái sẽ ngon ngay
 

Phamthai

Xe buýt
Biển số
OF-28808
Ngày cấp bằng
10/2/09
Số km
858
Động cơ
490,638 Mã lực
Nơi ở
Cầu Vàng Mã
Em lượm lặt & hóng hớt. Các pác đọc ngẫm nhé........
Chuyện thứ 1
Đương thời, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã từng mua vé như những hành hành khách bình thường, cho mình và đoàn tùy tùng, thay vì dùng chuyên cơ như thông lệ. Ông nói: “Nước nghèo, dân nghèo, lãnh đạo phải tiết kiệm”. Tuy nhiên, ngay chính Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh và những người kế nhiệm, đã không đủ can đảm để từ chối những chuyến chuyên cơ oai vệ. Không chỉ nằm trong nhóm rất ít quốc gia còn áp dụng chế độ chuyên cơ cho nguyên thủ, Việt Nam còn là nước áp dụng chế độ xa xỉ này cho những 4 chức danh: Tổng Bí thư chuyên cơ; Chủ Tịch Nước chuyên cơ; Thủ tướng chuyên cơ và Chủ tịch Quốc hội cũng chuyên cơ luôn!
Hầu hết đội tàu bay của hãng hàng không quốc gia Việt Nam hiện nay là máy bay thuê hoặc mua bằng nguồn vốn vay ngân hàng nước ngoài, do Chính phủ bảo lãnh. Giá thuê một chiếc Boeing 777, loại vẫn thường sử dụng bay chuyên cơ, không dưới 1 triệu USD/tháng. Không chỉ tốn kém khi bay, cứ mỗi ngày nằm “đợi xếp” ở các sân bay, những chiếc chuyên cơ này vẫn phải trả phí “giờ chết” khoảng 30 nghìn USD/ngày, chưa kể các chi phí sân đậu, cất, hạ cánh…, chi phí cho tiếp viên, tổ lái. Cứ mỗi chuyến bay phục vụ “công du” như thế ngốn của ngân sách không dưới 400 nghìn, có chuyến tốn hơn cả triệu đô la Mỹ. Năm 2000, khi mà khoảng hơn 40% dân số Việt Nam vẫn sống dưới mức 1 USD/ngày, các nguyên thủ của nhiều quốc gia giàu có, đến New York dự họp Đại Hội Đồng Liên hợp Quốc, đã phải “kính nể” chứng kiến chiếc chuyên cơ chở Chủ tịch Trần Đức Lương đậu nhiều ngày trên sân bay JFK.:77::77: Chủ tịch Nguyễn Minh Triết, người kế nhiệm ông Lương, có những chuyến công du, đã định trưng dụng tới 2 máy bay loại mới.:ohmy:

Trong thời gian điều máy bay theo hầu nguyên thủ, Việtnam Airlines thường phải “thuê nóng” một máy bay khác để thay thế. Giá thuê rất cao, tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể “thuê nóng” được máy bay, thế là, Viêtnam Airlines đành phải hủy hay giảm chuyến, dẫn đến tình trạng máy bay bị “đì- lây” liên tục. Hành khách, không biết lỗi này do bởi “chuyên cơ”, mạt sát Hàng không cả trên báo chí.

Các nhà lãnh đạo của ta khi đi công tác trong nước, tiết kiệm hơn, chỉ dùng “chuyên khoang” thay cho chuyên cơ. Tuy nhiên, nhà chức trách hàng không ở các sân bay, để… chủ yếu, làm vừa lòng “các anh”,:41: đã áp dụng “chế độ chuyên cơ” cho những chuyến bay có “khoang chuyên” đó. Theo quy chế, sân bay sẽ bị “đóng cửa” khoảng 30 phút chờ máy bay bay theo “chế độ chuyên cơ” cất hay hạ cánh. Có ít nhất 10 chuyến bay phải nằm đợi dưới sân hoặc lượn trên trời cho một chuyến “chuyên cơ” như thế. Chi phí cho mỗi giờ bay chờ như vậy tốn khoảng 10.000 USD/máy bay. Hiện nay, Việt Nam là nước duy nhất áp dụng quy định tạm “đóng cửa sân bay cho chuyên cơ”. Thật xấu hổ khi bay vào lãnh thổ một nước nghèo như Việt Nam, mà lại nghe phi hành đoàn xướng lên: “Vì có hoạt động chuyên cơ, máy bay phải lượn chờ trước khi hạ cánh”.

An toàn cho các vị nguyên thủ cũng cần thiết. Tuy nhiên, trong hàng không, an toàn là một tiêu chuẩn phải tuân thủ tuyệt đối, bất kể hành khách là thường dân hay chính trị gia. Không một chuyến bay nào được phép cất cánh nếu có bất cứ một nghi vấn nhỏ nào về vấn đề an toàn. Chính vì thế mà trừ những quốc gia lắm tiền nhiều của hoặc có vấn đề về khủng bố, an ninh, hầu hết các nguyên thủ, đều di chuyển bằng máy bay thương mại. Khi phải mua vé, thay vì trưng dụng hẳn một chiếc Boeing, các vị nguyên thủ, cũng sẽ không kéo theo quá nhiều “bầu đoàn thê tử”.

Trên “phương diện quốc gia”, trong những tình huống cần thiết, các vị nguyên thủ hoàn toàn có thể sử dụng một chuyến bay riêng. Tuy nhiên, trong điều kiện phát triển của ngành hàng không như hiện nay, xài “chuyên cơ” chỉ có ý nghĩa lấy le với thiên hạ. Có thể lãnh đạo ở các quốc gia khác không quan trọng như ta. Nhưng, không phải tự nhiên mà ở những nước có GDP/người lên đến 20.000- 30.000 USD, các vị nguyên thủ vẫn không dùng chuyên cơ. Uy tín của các chính trị gia, không hơn thua ở chỗ sử dụng máy bay nhỏ hay to, mà ở chỗ, các vị ấy có biết trân trọng tiền của dân đóng thuế.:77::77:
cụ có làm trong ngành không nhỉ, nắm chuyện phục vụ CC sát thế...quen quá cơ...
 

ying_jun

Xe tăng
Biển số
OF-5397
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
1,640
Động cơ
560,170 Mã lực
Nơi ở
44 Yết Kiêu, Hà Nội
Tối qua em cũng nhắc chú Taxi về cái pha chiếu xa. Chú ấy tắt luôn :21:
Chạy đường phố, đèn đường sáng như ban ngày thế mà cứ bật pha chạy cứ như mù :77::77::77:
Không những bị pha chiếu đi ngược chiều, mà thằng đi sau bật pha lên mình cũng bị hoa mắt, có lần em còn dừng lại giữa đường (Thái Hà) 1 lúc định mở cửa xuống nhắc thằng đi sau tắt hộ cái pha:102:
 

LoideGinji

Xe điện
Biển số
OF-26421
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
3,026
Động cơ
518,080 Mã lực
Em chả bít thế nào chứ đi trong nội thành em toàn để pha gần. Chỉ đg` vắng và đg ko có đèn điện chiếu sáng thì mới chuyển sang pha xa:):):):)
 
Biển số
OF-19427
Ngày cấp bằng
2/8/08
Số km
298
Động cơ
505,335 Mã lực
Website
www.geotextile.com.vn
ở cơ quan em, xếp suốt ngày đi họp..em đồ rằng đầu xếp chắc Chip pentium loại khủng lắm... văn bản ghi nhớ suốt ngày ký, trong khi anh em công ty vẫn phải tự đi kiếm việc ....:102:Buồn
:41::41::41: Bác này ở cơ quan chắc hay bức xúc với sếp. Sếp Nhà nước thì thế thật chứ còn sếp công ty tư nhân toàn thằng giỏi bác ạ, đầu mấy ông ấy toàn Chip pentium đời cao thật đới
 

Thuannt8x

Xe tải
Biển số
OF-27273
Ngày cấp bằng
11/1/09
Số km
287
Động cơ
489,070 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Đoan Hùng - Phú Thọ
Website
www2.deche.vn
Nhà em đúng ngã 4 đây ạ, nhà em cũng hay đi ban đêm xin đèn ko đc đây ạ. Và nhà em cũng đôi lần thấy xin một bên và rẽ một hướng rồi hix
 

Shinta

Xe tăng
Biển số
OF-29529
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
1,400
Động cơ
496,200 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em sợ nhất vụ bị chiếu đèn pha vào, xe mình thì thấp... các cụ taxi còn độ cho pha chếch hẳn lên cơ T___T nháy pha lại, các cụ ý vẫn chả hiểu, tưởng mình gây sự hay sao ý :(

còn vụ xi nhan... cụ để xi nhan phải, rẽ trái (hay ngược lại) thì cần xi nhan nó tự gạt về chứ :^)
 

mr_limo

Xe buýt
Biển số
OF-19205
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
913
Động cơ
511,986 Mã lực
Tuổi
36
Hầu hết để fa trong phố giờ chỉ còn 2b chứ 4b thì hiếm lắm, vì còn phải nháy pha mà
 

fan

Xe máy
Biển số
OF-36410
Ngày cấp bằng
30/5/09
Số km
67
Động cơ
473,060 Mã lực
Dân số tăng nhanh, Sg giờ cũng xấp xỉ 10T, diện tích tp ngày càng mở rộng nhưng có lẽ chậm hơn đà tăng dân số. Đường sá quá tệ. Đào đường xong vẫn ngập, đường nát bét. Vì đào đường nên 2B leo lên lề, kết quả lề đường cũng nát bét dù trước đó khá đẹp. Chính quyền xử lý không nghiêm. Ý thức người đi xe quá kém nhất là 2B...
 

quantute

Xe máy
Biển số
OF-36671
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
68
Động cơ
472,880 Mã lực
Tối qua em đi 2B ở Bảo khánh bị thằng đi CIVIC cứ rọi pha vào mặt, em nháy đèn nó cũng kệ. Ức quá em bật pha rọi thẳng mặt nó ( xe @) thế là nó sợ quá dẹp hẳn vào lề đường
Đúng là văn hóa đèn các bác nhỉ
 

hmpstudio

Xe điện
Biển số
OF-28172
Ngày cấp bằng
2/2/09
Số km
2,186
Động cơ
504,520 Mã lực
Nơi ở
Bald Club & 77 Club
Chuyện 3 : Những thống kê & số liệu
Việt Nam đã bị bỏ lại quá xa bởi các nước khác trong khu vực, cho dù đã đạt được thành tựu tăng trưởng kinh tế cao trong một thời gian dài. :102:Nhục con trùng trục quá ,

Báo cáo phát triển Việt Nam 2009 của ngân hàng Thế giới nhận xét, Việt Nam tụt hậu về kinh tế tới 51 năm so với Indonesia, 95 năm so với Thái Lan và 158 năm so với Singapore.

Các chuyên gia của ngân hàng Thế giới đưa ra bảng xếp hạng này căn cứ vào hai tiêu chí.

Thứ nhất, thu nhập bình quân đầu người trong năm 2007 của Việt Nam là 836 USD so với 1.918 USD của Indonesia, 3.850 USD của Thái Lan, và 35.163 USD của Singapore.

Thứ hai, tốc độ tăng trưởng thu nhập trên đầu người tính theo giá cố định trong giai đoạn 2001 – 2007 ở bốn nước theo thứ tự trên là 6,5%, 4,8%, 4,8% và 4,0% một năm.

“Những tính toán này hoàn toàn là giả thuyết,… nhưng cân nhắc các tốc độ này thì thực tế Việt Nam sẽ phải rất lâu mới theo kịp được”, các chuyên gia của ngân hàng Thế giới nhận định.
Đánh giá này không mới, nhưng rõ ràng nó cho thấy chặng đường phía trước dài thế nào để đất nước này vượt qua, cho dù đã đạt được những thành tựu về tăng trưởng và xoá đói giảm nghèo trong gần 15 năm qua.

Trong khi đó, trên bình diện quốc tế, những nỗ lực cải cách của Việt Nam nhằm tạo ra môi trường kinh doanh thông thoáng hơn đang có xu hướng chậm lại.

Theo đánh giá của ngân hàng Thế giới, chỉ số năng lực cạnh tranh của Việt Nam là 104 năm 2007, 91 năm 2008 và 92 năm 2009 trên 178 quốc gia được đánh giá. Theo bảng xếp hạng này, Việt Nam đứng đầu nhóm các quốc gia xếp hạng thấp.:21:

Ngoài ra, theo đánh giá của diễn đàn Kinh tế thế giới, hầu hết các tiêu chí cạnh tranh trong kinh doanh của Việt Nam đều ở dưới mức trung bình, thực không vượt quá năm điểm.Thế mà không thấy báo chí nào viết ra nhỉ,

Theo đánh giá của tổ chức Minh bạch quốc tế, Việt Nam được xếp 2,6/10 điểm năm 2007 và 2,7/10 điểm năm 2008. Hai chỉ số này cho thấy, tham nhũng vẫn đang ở mức rất cao.

Ông Trần Hữu Huỳnh, trưởng ban Pháp chế của phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam nhận xét: “Rõ ràng, vị trí của Việt Nam đã không có sự thay đổi theo các đánh giá của cả ba tổ chức quốc tế trong ba năm gần đây”.

Về phương diện trong nước, nhiều thủ tục hành chính và rào cản kinh doanh đang có xu hướng tăng mạnh làm ảnh hưởng đến sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân – nguồn hy vọng để thu hẹp khoảng cách tụt hậu kinh tế của Việt Nam với các nước.

Theo kết quả khảo sát của VCCI, gần như không hề có cải thiện nào trong năm tiêu chí gây khó khăn nhất trong việc kinh doanh trong ba năm qua. Các tiêu chí đó bao gồm vốn, đào tạo lao động, đất đai, cải cách hành chính, cơ sở hạ tầng.
Rõ ràng, phần lớn các khó khăn này nằm về phía trách nhiệm của Nhà nước.
Các chuyên gia kinh tế nhận định, nếu Việt Nam cải cách được các thủ tục hành chính công thành công, thì nền kinh tế có thể tiết kiệm được từ 13.000 – 30.000 tỉ đồng/năm (tương đương với 800 triệu đến 1,3 tỉ USD).:6:

Nhưng có mâu thuẫn không giữa môi trường kinh doanh yếu kém như vậy với con số FDI cam kết ở mức kỷ lục 61 tỉ USD năm 2008?
Ông Trần Đình Thiên, viện trưởng viện Kinh tế Việt Nam nhận xét: “Môi trường kinh doanh yếu như thế cho thấy lượng FDI kỷ lục đổ vào Việt Nam trong 2008 chưa hẳn đã thể hiện được sự tin tưởng của các nhà đầu tư quốc tế”.

Trong báo cáo của mình, các chuyên gia của ngân hàng Thế giới nhận xét, không ai có thể nói được liệu Việt Nam sẽ đi theo vết xe đổ của Liên Xô cũ hay thành công về phát triển kinh tế như Mauritius.
“Mặc dù khả năng sau có vẻ hợp lý hơn, song nó hoàn toàn tuỳ thuộc vào các quyết sách kinh tế sẽ được đưa ra trong những năm tới”, họ kết luận.
Em lượm lặt , lèm bèm tý phục vụ các pác. Để các pác suy nghĩ và hành động cho thiết thực nhất. Không có gì là qua trễ . (b)(b)(b)
 

Can Khuong

Xe tải
Biển số
OF-44185
Ngày cấp bằng
23/8/09
Số km
422
Động cơ
467,950 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Không chỉ nằm trong nhóm rất ít quốc gia còn áp dụng chế độ chuyên cơ cho nguyên thủ, Việt Nam còn là nước áp dụng chế độ xa xỉ này cho những 4 chức danh: Tổng Bí thư chuyên cơ; Chủ Tịch Nước chuyên cơ; Thủ tướng chuyên cơ và Chủ tịch Quốc hội cũng chuyên cơ luôn!
Trên “phương diện quốc gia”, trong những tình huống cần thiết, các vị nguyên thủ hoàn toàn có thể sử dụng một chuyến bay riêng. Tuy nhiên, trong điều kiện phát triển của ngành hàng không như hiện nay, xài “chuyên cơ” chỉ có ý nghĩa lấy le với thiên hạ. Có thể lãnh đạo ở các quốc gia khác không quan trọng như ta. Nhưng, không phải tự nhiên mà ở những nước có GDP/người lên đến 20.000- 30.000 USD, các vị nguyên thủ vẫn không dùng chuyên cơ. Uy tín của các chính trị gia, không hơn thua ở chỗ sử dụng máy bay nhỏ hay to, mà ở chỗ, các vị ấy có biết trân trọng tiền của dân đóng thuế.:77::77:
Về vấn đề này thì quả thật không chỉ có chuyên cơ của các cụ ấy. Mấy ông Bộ trưởng đi công tác các tỉnh cũng rất oai: Xe cảnh sát dẫn đường chạy ầm ầm, bầu đoàn thê tử đông đúc hoành tráng, dân phải dẹp vào ngõ cho các cụ đày tớ của dân đi. đúng là bất khả tri.
Nhân đây Tôi kể một câu chuyện thật 100%. để các cụ đánh giá nhé: Một lần tôi đi công tác Cà mau. nhân chuyến đi tôi có mời ae trong c.ty làm ở đó và một số đối tác nhậu lai rai. trong bữa nhậu một đối tác có một anh bạn là một quan chức (là phó bí thư DCĐ tỉnh) đi cùng nên chúng tôi mời luôn. sau một chầu, anh bạn quan chức đi toalet. một đối tác khác liền nói "này ông mời cái thằng quan chức này làm gì". ông bạn tôi liền nói "Nó tuy là quan chức nhưng mà nó tốt lắm, không như những thằng khác đâu"
________________
Vodka cụ tí nhể (b)
 
Chỉnh sửa cuối:

Can Khuong

Xe tải
Biển số
OF-44185
Ngày cấp bằng
23/8/09
Số km
422
Động cơ
467,950 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Chuyện 3 : Những thống kê & số liệu
Việt Nam đã bị bỏ lại quá xa bởi các nước khác trong khu vực, cho dù đã đạt được thành tựu tăng trưởng kinh tế cao trong một thời gian dài. :102:
Về cái vụ nài thì ai cũng thấy roài. Ngày xưa các cụ xxx bảo các cụ ấy nghèo mà không hèn, còn nay các cụ ấy giàu sang oai vệ rồi, còn dân ta thì đã "phát triển một bước" so với ngày xưa, so với năm 45 ta đâu còn nhiều người chết đói như vậy phải không cụ. Chúng ta tuy còn nghèo nhưng Nhà nước ta là nc của dân, do dân và vì dân, "tự hào quá, dân mình làm chủ mà" còn mấy nước kia ấy à, dân thì giàu đấy nhưng mà chửa chắc các quan của họ đã giàu bằng các quan ta. nước mình quen đánh giá theo hình thức ''đại diện" đại diện của dân sướng thì suy ra dân cũng sướng phải không cụ.
Nhân đây tôi lại kể một câu chuyện thế này: Một lần tôi đi công tác từ SG - HN. hôm ấy ngồi cạnh tôi có 3 anh ông là trợ lý cho các vị quan chức, chắc là ở vụ tài chính, vì thấy họ vói chuyện ''trong vụ minh'' và toàn thấy nói đến cấp ngân sách bổ sung cho tỉnh x, tỉnh y, được phúng điếu, phong bao tạm đủ tiêu tết. trong câu chuyện của họ tôi nghe được họ nói với nhau, chuẩn bị hội thảo về cái đề tài gì đó ở Sing, chuyến này đi tiện thể mua hàng tết luôn, một cậu buột mồm ''chẳng biết vụ mình có tiêu hết tiền ngân sách năm nay không, tổ chức mấy cái hội nghị ở nước ngoài rồi mà vẫn còn nhiều thế, không tiêu hết thì uổng phí quá''
các cụ thấy quan chức mình có sướng không cơ chứ, cứ gọi là hơn tiên. vì quan như vậy thì làm sao mà đuổi kịp các nước được, chỉ chết dân thôi các cụ nhể.
_________________
Can Khương
 
Chỉnh sửa cuối:

Luotgio

Xe tải
Biển số
OF-40223
Ngày cấp bằng
9/7/09
Số km
315
Động cơ
471,390 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em vừa tỏ ra là có văn hóa giao thông khi em thay bộ còi nhiều am thanh bằng một bộ chỉ có ...2 còi thôi. Nhiều lúc cũng không muốn bóp để thể hiện có văn hóa, nhưng gặp phải mấy chú 2B lượn trước mũi mà lại thấy xẻ các chú chẳng có gương chiếu hậu nên cứ phải bóp tích cực. Trong trường hợp này Bóp còi là có văn hóa. Thò đầu ra chửi mới là...thiếu văn hóa...
 

hmpstudio

Xe điện
Biển số
OF-28172
Ngày cấp bằng
2/2/09
Số km
2,186
Động cơ
504,520 Mã lực
Nơi ở
Bald Club & 77 Club
Sáng nghe radio nói về Tsa - Hsa. buồn
Đến cơ quan đc nghe chuyện thấy cảm động ... cay cay trong mắt. Mời cả nhà.
Chuyện như sau :
Tôi ( phóng viên ) vừa về từ Trường Sa. Anh hiểu được cuộc chia tay của người đất liền với lính đảo không? Xúc động lắm, dằn lòng lắm. Vậy mà tôi không khóc. Nhưng chiều nay tôi đã khóc ở một tiệm ảnh.
mỗi khi lên đảo, tôi nói với những người lính rằng để tôi chụp hình, về đất liền tôi sẽ phóng ảnh và gửi cho mẹ, cho vợ, cho người yêu, cho con… của những người lính ấy. Tôi chụp từ Trường Sa Đông sang Phan Vinh, từ Đá Tây, Đá Lát, từ Tiên Nữ qua Thuyền Chài…

Này là hình anh Bốn gửi cho chị gái ở Kim Sơn, này anh Phương gửi chị ở Ninh Bình, này anh Bình gửi mẹ ở Cẩm Xuyên – Hà Tĩnh, này Khánh gửi bố ở Thanh Hóa… Những người lính chỉ mong một điều: những tấm hình khiến gia đình gần gụi nhau hơn qua ngàn trùng đại dương.
Chiều nay, khi ra tiệm rửa hình, chị chủ tiệm đưa cho tôi xấp hình, cỡ hình to hơn tôi đặt, được ép plastic cẩn thận. Tôi ngạc nhiên: “Em phóng hình cỡ nhỏ và không ép mà chị?”. Chị cười: “Nhìn hình chị biết, coi những tấm bảng địa danh trong hình là biết em chụp lính ở Trường Sa và gửi cho gia đình các anh lính ở quê chứ gì? Chị không ra được Trường Sa, cho chị góp chút tình!”. Chị còn trách sao không chụp nhiều hơn…
Tôi bật khóc như một đứa trẻ con ngay trong cửa tiệm. Ôi Trường Sa! Ôi Hoàng Sa! Mỗi tấc đất của Người trong mỗi dòng máu Việt luôn là niềm thao thức khôn nguôi!:'(:'(:'(
 

Can Khuong

Xe tải
Biển số
OF-44185
Ngày cấp bằng
23/8/09
Số km
422
Động cơ
467,950 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Xin được chia sẻ với những người lính đảo, đời lính thật buồn, ... mà cũng chẳng có gì bù đắp được cho họ.
___________________
Can Khương
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top