Bác nhìn nhận quá cảm tính, không logic mà cũng chẳng căn cứ vào pháp luật. Không xã hội nào vận hành bằng văn hóa, mà đều phải vận hành bằng pháp luật, kể cả xã hội có trình độ văn hóa rất cao như Nhật, Đức, Mỹ...
Bác chỉ nhìn thấy 1 mà không nhìn thấy 2. Bác chỉ nhìn thấy trường hợp các loại xe chạy thẳng, đi đều mà không nhìn thấy có xe chạy nhanh, xe chạy chậm, có người lái thạo, có người lái non. Bác không nhìn thấy trường hợp 1 xe ô tô rùa bò kéo theo hàng trăm xe rùa bò đằng sau...
Luật không phải chỉ Việt Nam, mà cả Thế giới đều dùng, và người ta đều phân chia đường theo tốc độ: Xe chạy nhanh hơn đi 1 bên, xe chạy chậm hơn đi 1 bên. Xe có thể chạy 200km/h, nhưng nếu chạy chậm vẫn phải đi sát về bên phải. Đó là luật, là nguyên tắc đã được các nước áp dụng hàng trăm năm nay, vì cớ gì mà bác cho rằng nguyên tắc đó không nên áp dụng ở Việt Nam?
Bác lên gân hơi quá rồi. Tôi luôn ủng hộ nguyên tắc phân làn theo tốc độ, nhưng nguyên tắc đó chỉ hiệu quả trên các loại đường ngoài khu dân cư có thể chạy >= 80km/h, chứ áp dụng nguyên tắc này vào giao thông trong thành phố hoặc khu đông dân (các phương tiện bị giới hạn tốc độ đến 50km/h hoặc chậm hơn nữa) thì hiệu quả rất thấp, bởi vì các phương tiện đều chỉ chạy khá chậm 25-30-35-40km/h, phải thay đổi tốc độ liên tục (do đèn tín hiệu, vật cản, chuyển hướng, vv.) chênh lệch tốc độ giữa chúng rất ít; do đó trong thực tế cũng không có khả năng xử phạt khi chênh lệch tốc độ là quá nhỏ.
Một vấn đề khác nữa gắn liền với phân làn theo tốc độ là giữ khoảng cách an toàn giữa các phương tiện, vận tốc càng cao thì khoảng cách an toàn phải càng lớn; ví dụ kể cả khi xe chạy chậm 40km/h thì khoảng cách tối thiểu giữa các xe phải cỡ 10-15m, xe chạy 60km/h thì khoảng cách giữa các xe phải cỡ 20-25m. Khoảng cách an toàn như thế không thể áp dụng được trong thực tế giao thông ở các đô thị mật độ dân cư cao, và quá nhiều xe 2b, 3b như ở HN, khi khoảng cách giữa các xe chỉ tính bằng vài mét hoặc nửa mét. Khi các phương tiện thô sơ đi chung làn với 4b và vì mật độ phương tiện rất cao, khoảng cách giữa các xe quá nhỏ không đảm bảo an toàn, thì tai nạn và va chạm là không thể kiểm soát được.
JICA không phải là ngu khi nó nhiều lần tài trợ thí điểm phân làn 4b/2b ở một số tuyến phố ở HN.
Tuy không hiệu quả lắm, không phải ý tưởng của JICA ngu dốt, mà là do các tuyến phố đó có quá nhiều nút giao cắt, nếu khoảng cách giữa các nút cỡ 500m thì nó sẽ rất thành công, tăng được tốc độ lưu thông trong thành phố và giảm tai nạn giữa 2b và 4b. Rất nhiều tai nạn ở thành phố có cùng một kích bản: va chạm giữa 2 xe 2b cùng chiều, người ngã ra đường, 4b từ sau không phanh kịp, chèn qua người.
Hơn nữa, tôi nói trong context là khi các công dân chưa thể gây áp lực mạnh để thay đổi các điều luật vớ vẩn, và chưa thể gây áp lực lên hệ thống thực thi pháp luật để nó thực hiện tốt trách nhiệm của mình, thì vẫn cần phải nâng cao ý thức chung của cộng đồng.
Cái gọi là luật ở xứ ta thì nó được xây dựng bởi những cơ quan/tổ chức nào, và quy trình xây dựng luật và phê chuẩn luật ra sao bác có rõ không? Cả một hệ thống được thiết kế lệch chuẩn ngay từ đầu rất khác với thế giới văn minh, thì làm sao mà đòi luật có chất lượng tương tự ở các nước văn minh được? Vấn đề luật đã tồi, vấn đề thực thi luật còn tồi tệ hơn nữa.
Bác đòi thay đổi luật GT cho giống thế giới, tôi đồng ý, nhưng tôi đố bác vận động thay đổi được luật trong cái system hiện nay đấy! Không thay đổi luật được, theo bác là không làm gì cả, không cần nâng nhận thức chung không cần văn hóa công cộng, thì tình hình còn tệ hơn nữa.