Bàn về Mỹ và Trung Hoa, để em góp truyện cười, nhưng là chuyện thật ^^
Tản mạn tàu cao tốc của anh em California.
Người Mỹ cay vụ này, đường đường là cường quốc, nhưng đé0 có tàu cao tốc, uất chứ.
(là nói tàu cao tốc là tốc độ cỡ 300kmh. chứ tốc độ 100km/h ae có đầy.)
Con tàu Acela express lừng danh nước Mỹ chạy từ Hoa thịnh đốn đi Philadelphia chạy đc với tốc độ 300kmh.. chỉ trên vỏn vẹn hỡi ôi.... 50km ray, đoạn còn lại giảm còn 1 nửa.
Nói về đường sắt cao tốc, Mỹ thua Trunghoa đúng 500 lần!
Một trong những Bang giàu nhất nước Mỹ, California quyết định xây, quãng đường dài 1300km, dự tính 32 tỷ đô, từ Los Angeles và vài vùng nữa rồi đến San Francisco.
Nghe ngon ko?? quá ngon. Công nghệ Mỹ ổn ko? quá ổn luôn.
Ae bàn nhau họp bàn chán tính toán như thần, quyết rồi làm thôi.
Cơ mà vào tháng 2 năm 2019, Thống đốc Gavin Newsom phán, chỉ xây đc 270 km, đoạn còn lại hoãn vô thời hạn, tầu tầu cc! Lí do là hết cmn tiền rồi.
(Cái này kêu bằng đội giá hả hả?? vn đội giá ae chửi ầm lên, nhưng Mỹ đội thì ae im tịt nhé??)
Thật vậy, anh em Mĩ tính toán thế đé0 nào nhầm be bét, giá 32 tỷ đô dự tính đội lên 78 tỷ, và giờ là 100 tỷ, anh em ko đào đâu ra tiền. giá vé dự tính 55$ cho 1 chiều từ san - los giờ đội mẹ nó lên 150$, cầm chắc lỗ vỡ mồm.
Cái này nói lên Mĩ là chính quyền tw yếu, liên kết giữa các bang lỏng, gần như là những quốc gia riêng, tư đé0 đào đâu ra tiền cho anhem Cà li luôn. cũng như bác Trump gào mãi ko ra tiền xây bức tường ngăn ae Mễ.
Giá thành cũng là vấn đề, khi xây mới thấy. 1km ở cà li, anh em phải trả tới 54 triệu đô, giá ở châu âu là 25 triệu đô/km và chỉ 19 triệu đô/km ở Trunghoa.
Người Trunghoa xây rẻ vì họ đã xây tới 30k km ray cao tốc, cứ mỗi km họ xây, họ rút ra đc 1 kinh nghiệm nhỏ, sau khi xây 10.000km, thì những kinh nghiệm đúc kết đc sẽ hóa vàng ròng, thành ra giảm giá xây, anh em Mĩ không có Data này.
1 vấn đề nữa, Mỹ là tư sản, anh em chỉ đầu tư nếu có lãi, nhưng tàu cao tốc là 1 dạng đặc biệt, rất khó thu lãi từ giá vé. ae đầu tư phải tự xoay, nhà trắng đé0 bơm tiền.
Cộng anhem, về vụ này, lại ưu việt hơn anh em tư sản.
Người Tàu xây toàn lỗ, lỗ thoải mái, tw bơm tiền đé0 phải nghĩ luôn.
Duy nhất tuyến Bắc kinh - Thượng hải, sau mấy năm lỗ, giờ đã bắt đầu có lãi và bù dần cho các tuyến khác.
Tại sao ae cộng Tàu đé0 ngán lỗ?? ví dụ như tuyến đường sắt lên tây tạng, 100 năm nữa vẫn lỗ, nhưng ae đé0 ngán phí tổn luôn.
Vì dù lỗ tiền vé, cái đc là tăng trưởng kinh tế đều các vùng, giảm đc 1 năm vài triệu tấn carbon dioxide (CO2), tạo công ăn việc làm, tăng cường buôn bán, du lịch, thúc đẩy kinh tế các tỉnh nghèo, giảm tải cho các thành phố lớn, nếu nói quốc gia là cơ thể, thì tàu cao tốc như mạch máu, đi tới đâu người hồng hào tới đó. giá vé ko nói lên điều đó.
Và sự thật, trunghoa tăng trưởng như vũ bão, nhờ họ đi đúng hướng, cả tàu cao tốc lẫn đường cao tốc họ xây như nhện xe tơ, thật đáng nể. TW thu thuế nhờ tăng trưởng, bơm tiền cho cao tốc khỏi nghĩ luôn.
Người Trunghoa quan niệm chỉ làm cao tốc thì mới giàu, chứ ko phải chờ giàu mới làm.
Anh em Mỹ Cà li đành ngậm ngùi, lí do ae thua Trung hoa vụ tàu cao tốc hỡi ôi, vì anh em là dân chủ đa đảng, chi 1 xu cũng cãi nhau ỏm tỏi, làm sao lại đc thằng tỷ phú trunghoa độc đảng độc tài, hét 1 câu tiền về ào ào như lũ miền Tây.
... Và giấc mơ ngồi tàu cao tốc 2h40 phút từ Los Angeles đến San Francisco của anh em Cà Li đã xa tít, xa tít...
Cụ nào hỏi nguồn thì em inbox nhá. Vì cha tác giả bị gắn nhãn phẩn động ^^