Update vụ này
Kỹ sư tố lỗi Toyota: Số xe dính lỗi còn nhiều hơn
04/04/2011 08:01:53
- “Tôi cảm thấy thất vọng về những trả lời của Toyota VN (TMV) trước công chúng, vì những trả lời đó vừa thiếu vừa sai về bản chất, số lượng xe mắc lỗi và tiến độ khắc phục”, kỹ sư Lê Văn Tạch, người có 9 năm làm việc cho công ty TMV nói.
TIN LIÊN QUAN
Về số lượng xe có “vấn đề”, theo anh Tạch, phía TMV cung cấp chưa đúng với thực tế. Cụ thể, phía TMV cung cấp có gần 9.000 xe mắc lỗi, trong khi anh Tạch khẳng định số xe bị dính cả ba lỗi vào khoảng 82.428 xe, và không chỉ có mình dòng xe Innova J mà cả Innova J, G, V và Fortuner cũng bị lỗi.
Kỹ sư Lê Văn Tạch.
Ảnh do nhân vật cung cấp.
Cụ thể, kỹ sư Tạch nói, lỗi về lệch áp suất dầu phanh, đồ gá đó đã được dùng để lắp cho 26.318 xe. Khi kiểm tra các đồ gá khác cho Innova G, Innova V và Fortuner thì cũng sai do kỹ sư của TMV đã hiểu sai chỉ dẫn kỹ thuật của nhà thiết kế, nên tất cả những đồ gá này đều sai.
Về lỗi lỏng các bulông chân ghế, kỹ sư Tạch cung cấp, có 48.780 xe cả Fortuner và Innova đã xuất xưởng cho đến khi phát hiện ra vấn đề. Nhưng sau đó một thời gian lỗi lặp lại do tăng sản lượng phải thay đổi công đoạn, nên cái tay kẹp mới đưa vào đã không còn được áp dụng. Mỗi tháng, TMV sản suất hơn 1.000 xe Innova và Fortuner. Như vậy, riêng lỗi lặp lại cũng là hàng nghìn xe. Trong khi đó, phía TMV công bố số liệu chỉ là 1.050 xe.
Tương tự, lỗi các tay đòn không được lắp ở chiều cao tiêu chuẩn, dẫn đến xe bị nghiêng, đầu xe cao hơn phần sau, phía TMV cung cấp 7.580 xe dính lỗi xiết bulông camber chân ghế. Còn kỹ sư Tạch cho rằng, khi điều tra ra nguyên nhân đã có 7.330 xe được xuất xưởng.
Bình luận về mức động nghiêm trọng của các lỗi với người dùng do phía TMV cung cấp, kỹ sư Tạch cho rằng: “Quy định về mức độ nguy hiểm là do nhà thiết kế tính toán và thử nghiệm rồi đưa ra, được ghi trên bản vẽ kỹ thuật. Thế mà TMV nói là thử nghiệm trên một số xe thấy không có gì bất thường, rồi kết luận là không nguy hiểm”.
Theo kỹ sư Tạch, phía TMV nói họ đã tự chạy thử với tốc độ 60 đến 100 Km/h và tự đánh giá là an toàn, trong khi xe được thiết kế có thể chạy với tốc độ 200 km/h. Ngoài ra, các điều kiện để thử nghiệm như lốp xe, mặt đường, tải trọng của xe, tình huống khẩn cấp… có thỏa mãn hay không thì không rõ?
“Việc làm này thể hiện sự kém hiểu biết của những người cho tiến hành thử nghiệm và đưa ra kết luận” kỹ sư Tạch nói.
Lê Việt