Một con cá nặng 30kg cho vào bể 100 lít nước, thế mới đố các cụ chứ

Biển số
OF-3678
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
6,691
Động cơ
412,208 Mã lực
Tuổi
48
Thế túm lại đội Beta thua phỏng :69::69::69:
 

dongnn

Xe tăng
Tưởng nhớ
Biển số
OF-38
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,283
Động cơ
594,779 Mã lực
Nơi ở
HAN
Thứ nhất: thống nhất với nhau là ở Việt Nam khi cho con cá vào, cân được chính xác 135kg nhé
Thứ hai: Nếu Canada bán cho Việt Nam 1 tấn vàng không có nghĩa là nước này hay nước kia được lợi do có sự chênh lệch vĩ độ :D
Thứ ba: Nếu cái cân của OF thì vẫn là 135kg thôi; trong trường hợp dùng loại cân khác (ví dụ các loại cân có dùng đến lò xo) thì trước khi cân phải chỉnh lại cho chuẩn đã và kết quả vấn 135kg.
Thứ tư: bài toán này việc gì phải đem sang Canada cho mệt, đem từ HAN vào SGN cũng có thể có sự khác biệt, miễn sao là 2 điểm đem thì nghiệm có gia tốc trọng trường khác nhau.
Đang chán, chả muốn làm gì, lại có nhà này khấn đòi nợ, thôi thì lại đành phải thừa cơm một phát vậy.
...
Khi có vật trên bề mặt trái đất, do lực hấp dẫn của trái đất, nó có xu hướng rơi về tâm trái đất. Gia tốc của chuyển động này gọi là gia tốc trọng trường, có giá trị khoảng 10 m/s2 (Lấy tròn cho dễ tính, thay đổi theo mật độ vật chất của trái đất tại điểm xem xét.) Lực tác dụng lên vật khi nó rơi tự do về phía tâm trái đất gọi là trọng lực. Nếu có vật nào "cản nó lại" thì nó sẽ tác dụng lên vật cản đấy một lực đúng bằng trọng lực, ngược chiều (Thực ra, phải tính thêm lực gây ra do chuyển động của trái đất nữa, nhưng có thể bỏ qua). Lực bằng và ngược chiều với trọng lực được gọi là trọng lượng biểu kiến, tính bằng tích của khối lượng và gia tốc trọng trường. Từ định nghĩa này mà người ta mới nghĩ ra cái cân để xác định khối lượng đới.
...

@Dongnn: Giả nhời kiểu đới mới chỉ được nửa cái vote thôi, :21:. Thực ra, khi cân ở Hà nội, rồi mang vào Tp HCM cân lại vưỡn thế là vì họ cân bằng hai cái cân khác nhau. Mỗi cái cân khi sản xuất xong đã được chuẩn lại theo gia tốc trọng trường tại vị trí mà người ta sẽ sử dụng nó. Giờ mà cân ở Hà nội, rồi mang cái cân và hàng hóa đấy sang Mỹ cân lại, nó sẽ khác đới (Giả sử ta có thể cân chính xác tuyệt đối, nghĩa là bỏ qua sai số do cân).
Hai cái này khác gì nhau, trả đủ vote đê

PS. Nhà Râm xem lại phần bôi đậm đê, nó phải phụ thuộc vào khoảng cách của điểm mà ta xét đến tâm trái đất chứ (lưu ý là trái đất không phải hình cầu, mà nó hơi dẹt). Bằng chúng là ngày xua người ta có thể dùng dây rọi dao động để xác định vĩ độ đấy
______________________________________________________

dongnn nói:
Đã bẩu là nước không tràn ra mà bác :):) Có 2 lựa chọn nhá:

Đội Anpha: Cá nặng 135kg do FeRam cầm cái

Đội Beta: Cá nặng dưới 135kg do ... cầm cái

Mời các bác ạ :):)
Nếu chơi đúng thế này, em chọn đội Beta :)):)):)):))
Trước sau như một, em thắng nhá :)):)):))
 
Chỉnh sửa cuối:

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,282
Động cơ
594,686 Mã lực
Hai cái này khác gì nhau, trả đủ vote đê

PS. Nhà Râm xem lại phần bôi đậm đê, nó phải phụ thuộc vào khoảng cách của điểm mà ta xét đến tâm trái đất chứ (lưu ý là trái đất không phải hình cầu, mà nó hơi dẹt). Bằng chúng là ngày xua người ta có thể dùng dây rọi dao động để xác định vĩ độ đấy
______________________________________________________


Trước sau như một, em thắng nhá :)):)):))
Làm gì có ai thua mà có người thắng, :)).

Đồng ý là nó phụ thuộc cả vào khoảng cách đến tâm trái đất nữa. Ngoài ra thì gia tốc trọng trường cũng phụ thuộc vào mật độ của vỏ trái đất. Đại loại, chỗ nào mà có cái mỏ sắt, mỏ đồng hay gì đó thì gia tốc trọng trường có thể tăng lên. Chỗ nào toàn có ... nước thì nó giảm đi. Vì thế, bên thăm dò địa chất, người ta còn dựa vào việc đo đạc gia tốc này để dự đoán xem có ... vàng dấu dưới nền nhà không, :21::21::21:.

Còn về cái cân ở trên kia thì cụ nói không có gì sai. Có điều bản chất ở đấy là cân ở đâu thì người ta đã chuẩn (calibrate) cái cân ở đấy theo gia tốc trọng trường ở đấy rồi. Cân ở Mỹ mang về Việt nam mà không chuẩn lại là ... sai đấy, :21::21::21:.

Quả cân kẹo này nó không rõ ý lắm. Em xin hỏi lại cụ Dongnn dư thế lày:

Giả sử, có một cái tàu đầy xếp hàng ở cảng Hải phòng chẳng hạn. Sau khi xếp hàng xong thì tàu này chạy lên một nước vùng cực, ví dụ là Canada. Hỏi là tàu sẽ nổi lên, hay chìm đi hay không thay đổi? Nguyên nhân tại sao?

Cụ trả lời chuẩn, em xin vote ngay ... khi rượu về, :21: (Để em đi đổ rượu lung tung cho có rượu mới đã nhá, :D)

@ Cháu Bún rối: Bác và bác Dongnn đang nói về cái cân cơ. Chứ con cá thì bác dongnn cũng bẩu là 135 Kg lâu roài.
 
Chỉnh sửa cuối:

wahackvn

Xe tải
Biển số
OF-556
Ngày cấp bằng
30/6/06
Số km
288
Động cơ
581,690 Mã lực
Em cho rằng sẽ nhỏ hơn 135kg.
 

ichbinminh

Xe buýt
Biển số
OF-32493
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
532
Động cơ
483,834 Mã lực
Nơi ở
bẩn
Bó tay các bác! Các bác cứ phức tạp hóa vấn đề làm chi để chính mình bị mình lừa nhở?

Ở đây câu hỏi là: Cái bàn chịu tổng trọng lượng là bao nhiêu -> vứt cái định luật Ác-si-mét qua 1 bên vì đề bài không hỏi trọng lượng con cá là bao nhiêu!

Như vậy nếu lấy G = 10 (các bài Vật lý hay lấy thế) thì trọng lượng cái bàn phải chịu: (5 + 100 + 30) x 10 = 1350 (N)

Còn nếu chi ly thì thay 10 bằng giá trị của G tại điểm đặt cái bàn.

Nếu bác nào làm thực nghiệm mà sai khác quá 10N thì em xin mời cafe ạ!

Em xin hết!
 

dongnn

Xe tăng
Tưởng nhớ
Biển số
OF-38
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,283
Động cơ
594,779 Mã lực
Nơi ở
HAN
Em cho rằng sẽ nhỏ hơn 135kg.
Bác về làm cái dự án thành lập công ty vận tải đi, em cam đoan là nếu bác kết hợp vận tải nước mắm, xăng dầu,.. với các hàng hóa khác nổi trong các chất lỏng kia thì chắc chắn công ty sẽ lãi lớn, hoặc ít nhất là có lợi thế cạnh tranh vượt trội so với các doanh nghiệp vận tải khác (vì con của mấy ông kia không làm bài toán "cá" này)
Vì sao ư?
Bác nhận 1 tấn nước mắm với cước vận tải là acb
Bác nhận 1 tần hàng hóa khác với cước vận tải là xyz
Trong khi thực tế bác chỉ phải chuyển một lượng hàng hóa dưới 2 tấn (chính xác là bao nhiêu thì em chịu)

@Râm, cái này để tối về nghĩ đã, quên mi.a nó rồi :))
 
Chỉnh sửa cuối:

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,282
Động cơ
594,686 Mã lực
Còn nếu chi ly thì thay 10 bằng giá trị của G tại điểm đặt cái bàn.

Nếu bác nào làm thực nghiệm mà sai khác quá 10N thì em xin mời cafe ạ!

Em xin hết!
Cụ tự tin nhờ. Nó mà dùng cái cân thửa, cân thịt ở ngoài chợ để cân cá cho cụ mà sai số của cả hệ thống chỉ có 1 Kg thì em phục cụ đấy, :21:.

@dongnn: Bao giờ nghĩ ra thì trả lời sang thớt này http://www.otofun.net/showthread.php?p=2675706&posted=1#post2675706 cho vui nhá.
 
Chỉnh sửa cuối:

sv_ngheo

Xe điện
Biển số
OF-9566
Ngày cấp bằng
14/9/07
Số km
3,360
Động cơ
567,540 Mã lực
Nơi ở
Diệc Lam ! ...
Nhiễu bỏ xừ, tóm lại đầu bài ra:

1 bể nước nặng 5kg
Nước nặng 100kg
con cá nặng 30kg

Cho tất cả dàn hàng ngang trên cân, cân sẽ chỉ 135kg

Suy ra thả cái nọ vào cái kia thì cũng chỉ 135kg, hơn được hoặc kém được có mà loạn mất :D
 

TÉP

Xe tăng
Biển số
OF-25556
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
1,315
Động cơ
498,690 Mã lực
Làm gì có ai thua mà có người thắng, :)).

Đồng ý là nó phụ thuộc cả vào khoảng cách đến tâm trái đất nữa. Ngoài ra thì gia tốc trọng trường cũng phụ thuộc vào mật độ của vỏ trái đất. Đại loại, chỗ nào mà có cái mỏ sắt, mỏ đồng hay gì đó thì gia tốc trọng trường có thể tăng lên. Chỗ nào toàn có ... nước thì nó giảm đi. Vì thế, bên thăm dò địa chất, người ta còn dựa vào việc đo đạc gia tốc này để dự đoán xem có ... vàng dấu dưới nền nhà không, :21::21::21:.

Còn về cái cân ở trên kia thì cụ nói không có gì sai. Có điều bản chất ở đấy là cân ở đâu thì người ta đã chuẩn (calibrate) cái cân ở đấy theo gia tốc trọng trường ở đấy rồi. Cân ở Mỹ mang về Việt nam mà không chuẩn lại là ... sai đấy, :21::21::21:.

Quả cân kẹo này nó không rõ ý lắm. Em xin hỏi lại cụ Dongnn dư thế lày:

Giả sử, có một cái tàu đầy xếp hàng ở cảng Hải phòng chẳng hạn. Sau khi xếp hàng xong thì tàu này chạy lên một nước vùng cực, ví dụ là Canada. Hỏi là tàu sẽ nổi lên, hay chìm đi hay không thay đổi? Nguyên nhân tại sao?

Cụ trả lời chuẩn, em xin vote ngay ... khi rượu về, :21: (Để em đi đổ rượu lung tung cho có rượu mới đã nhá, :D)

@ Cháu Bún rối: Bác và bác Dongnn đang nói về cái cân cơ. Chứ con cá thì bác dongnn cũng bẩu là 135 Kg lâu roài.
Hehe, chào kụ Fe, em vẫn chưa tâm phục khẩu phục con kết quả 135.

Tuy nhiên kết quả lần đầu tiên em phán bừa là 105 cũng không đúng, nó phải hơn tí tùy thể tích con cá.

Thôi chốt thế này thì em chơi luôn. Lấy mốc trung bình 120Kg, em lấy cửa dưới, kụ cửa trên. Em sẽ tìm thằng ku nào chuyên lý tính trước rồi gửi bài cho kụ, nếu vẫn không ok thì anh em mình làm cái thực nghiệm, sắp đông rồi làm quả nhậu cho vui.
 

vinatour

Xe buýt
Biển số
OF-24345
Ngày cấp bằng
18/11/08
Số km
534
Động cơ
496,760 Mã lực
Bác về làm cái dự án thành lập công ty vận tải đi, em cam đoan là nếu bác kết hợp vận tải nước mắm, xăng dầu,.. với các hàng hóa khác nổi trong các chất lỏng kia thì chắc chắn công ty sẽ lãi lớn, hoặc ít nhất là có lợi thế cạnh tranh vượt trội so với các doanh nghiệp vận tải khác (vì con của mấy ông kia không làm bài toán "cá" này)
Vì sao ư?
Bác nhận 1 tấn nước mắm với cước vận tải là acb
Bác nhận 1 tần hàng hóa khác với cước vận tải là xyz
Trong khi thực tế bác chỉ phải chuyển một lượng hàng hóa dưới 2 tấn (chính xác là bao nhiêu thì em chịu)

@Râm, cái này để tối về nghĩ đã, quên mi.a nó rồi :))
ở gợi ý kinh doanh này bác còn thiếu một lưu ý là khi thiết kế cái bình chở nước mắm thì phải đủ lớn để khi cho 1 tấn hàng hóa khác vào nó ko trào nước mắm ra đường, chở nc mắm mà chảy tong tỏng dân nó ném đá phá xe thì có mà kinh doanh vào mắt :21::21::21:
 

TÉP

Xe tăng
Biển số
OF-25556
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
1,315
Động cơ
498,690 Mã lực
Thôi không cần dân chuyên lý vào đây, em tính dư lày các kụ xem được không.

Nếu cân riêng rẽ nhé trong môi trường không khí 1at, 20oC nhé.

Khối lượng bể: 5Kg
Khối lượng nước: 100Kg
Khối lượng cá: 30Kg

Khối lượng riêng của nước = 998 Kg/m3 (lấy tròn 1000Kg/m3)
Giả sử khối lượng riêng của cá = 1500Kg/m3 (hehe, cân bên ngoài nhé, số liệu này do em bịa ra, các kụ nhìn con cá 1Kg bé tí, nhỏ hơn chai nước 1lít nhiều)

Vậy một con cá 30 Kg sẽ có thể tích là 30/1500 ~ 0.02m3

Giả sử cho con cá vào bể con cá bơi lơ lửng không chìm không nổi --- > khối lượng riêng của con cá trong môi trường nước tương đương khối lượng riêng của nước.


Như vậy khi bỏ con cá vào bể, thể tích nước trong bể sẽ tăng lên 0.02 m3, tương đương 20Kg

Vậy tổng khối lượng khi cho con cá vào bể là:

5Kg + 100Kg + 20Kg = 125Kg < 135 Kg

Hehhe, kụ Feram ơi cho em thay đổi tí. Lấy mốc là 126Kg thì em chơi.

:21::21::21::21:
 
Chỉnh sửa cuối:

TÉP

Xe tăng
Biển số
OF-25556
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
1,315
Động cơ
498,690 Mã lực
Đề nghị các kụ cãi nhau trong thớt này phải có công thức tính toán cụ thể nhá, các kụ cứ lấy ví dụ cục đá, dầu ăn với lại nước mắm... chỉ tổ cãi nhau to hơn.

:6::6::6:
 
Biển số
OF-3678
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
6,691
Động cơ
412,208 Mã lực
Tuổi
48
Nhà cháu có tí ý kiến: Đề nghị cả 2 đội gặp gỡ và giao lưu, con cá 30kg có thể thay bằng con cá 3kg. Cứ làm vài chai vodka mới có sức tranh luận :69::69::69:
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,282
Động cơ
594,686 Mã lực
Hehe, chào kụ Fe, em vẫn chưa tâm phục khẩu phục con kết quả 135.

Tuy nhiên kết quả lần đầu tiên em phán bừa là 105 cũng không đúng, nó phải hơn tí tùy thể tích con cá.

Thôi chốt thế này thì em chơi luôn. Lấy mốc trung bình 120Kg, em lấy cửa dưới, kụ cửa trên. Em sẽ tìm thằng ku nào chuyên lý tính trước rồi gửi bài cho kụ, nếu vẫn không ok thì anh em mình làm cái thực nghiệm, sắp đông rồi làm quả nhậu cho vui.
Vâng. Nghĩa là nhỏ hơn 120 Kg thì bác thắng, còn lớn hơn thì em thắng phỏng ạ?

Coi như chốt vụ cá cược rồi nhá. Cụ cứ nhờ người tính đi. Tính cũng được mà làm thực nghiệm cũng được. Kiểu gì em cũng chơi. Em phải nói trước đây là cụ cố tình đâm đầu vào nhà, đừng trách em không cảnh báo trước nhé.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,282
Động cơ
594,686 Mã lực
Thôi không cần dân chuyên lý vào đây, em tính dư lày các kụ xem được không.

Nếu cân riêng rẽ nhé trong môi trường không khí 1at, 20oC nhé.

Khối lượng bể: 5Kg
Khối lượng nước: 100Kg
Khối lượng cá: 30Kg

Khối lượng riêng của nước = 998 Kg/m3 (lấy tròn 1000Kg/m3)
Giả sử khối lượng riêng của cá = 1500Kg/m3 (hehe, cân bên ngoài nhé, số liệu này do em bịa ra, các kụ nhìn con cá 1Kg bé tí, nhỏ hơn chai nước 1lít nhiều)

Vậy một con cá 30 Kg sẽ có thể tích là 30/1500 ~ 0.02m3

Giả sử cho con cá vào bể con cá bơi lơ lửng không chìm không nổi --- > khối lượng riêng của con cá trong môi trường nước tương đương khối lượng riêng của nước.


Như vậy khi bỏ con cá vào bể, thể tích nước trong bể sẽ tăng lên 0.02 m3, tương đương 20Kg

Vậy tổng khối lượng khi cho con cá vào bể là:

5Kg + 100Kg + 20Kg = 125Kg < 135 Kg

Hehhe, kụ Feram ơi cho em thay đổi tí. Lấy mốc là 126Kg thì em chơi.

:21::21::21::21:

Vâng. 126 Kg em cũng chiều. Vì không tìm được con cá đúng 30 kg, cụ tìm cho em con cá 3 Kg đi. Rồi cân. Nếu thực sự muốn thử thì cụ làm cái thớt, mời mọi người ra. Nếu cụ thua, em chỉ xin cụ con cá 3 kg và tiền bia thôi, ăn thêm gì, em sẽ trả thêm tiền. Nếu em thua, em trả tiền tuốt.

Em đã bảo rồi. Ở nhà, lôi cái chậu ra mà cân thử, rồi vào đánh cá với em cũng chưa muộn đâu. Cơ khổ, đến nước này mà vẫn cố lao đầu vào, em có được cốc bia cũng thấy áy náy quá.

@Cụ Libor đức cao, vọng trọng. Cụ tổ chức và làm trọng tài vụ này giúp em với. Có bia uống roài, :21:
 

lx2006

Xe tải
Biển số
OF-504
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
236
Động cơ
567,373 Mã lực
Em vừa đọc thớt này từ trang đầu đến cuối luôn, cười :)). Xin :77: các bác trả lời kết quả khác 135kg :41:
Em ở Sg nhưng thường xuyên ra Hà Nội mạo muội đăng ký tham dự cá độ theo bác Dâm. Hy vọng được ăn cá uống bia.
 

dongnn

Xe tăng
Tưởng nhớ
Biển số
OF-38
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,283
Động cơ
594,779 Mã lực
Nơi ở
HAN
Cái này gọi là thiêu thân, hay nôm na gọi là lao đầu vào tường. Nói chung cá độ cũng vui, nhưng chưa cá đã chắc chắn mình thắng thì chán lắm.
Mạo muội khuyên tất cả nhũng bác nào chọn phương án dươi 135kg thì rút lui đi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top