[Funland] Một chút hoài niệm về Pháo ngày Tết.

biba_bibo

Xe tải
Biển số
OF-112077
Ngày cấp bằng
8/9/11
Số km
389
Động cơ
388,653 Mã lực
Em vẫn ấn tượng nhất phái Trúc Bạch! Nổ đanh , sáng mỗi tội ngòi cháy nhanh vãi! E ko dám cầm đốt. E cũng mong NN cho đốt lại! Bán theo kiểu phân phối! Mỗi nhà 3 bánh! Một đốt đêm Giao thừa , hai là sáng mùng Một, ba là hôm hoá vàng! Cấm đốt nơi công cộng! Ai đốt nơi công cộng phạt như ko đeo khẩu trang! Vừa có không khí Tết lại có thêm nguồn thu từ phạt( cái này e chắc chắn nhiều)
Nhà cháu cũng nghĩ như cụ. Chỉ bán và cho lưu hành pháo do nhà nước sản xuất, không pháo đùng, không pháo quấn. Chỉ đốt dịp Tết, mỗi nhà chỉ từ 1-3 bánh, vi phạm phạt.
 

Hung Sun Life

Xe điện
Biển số
OF-726922
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
2,061
Động cơ
2,540,499 Mã lực
Mùi pháo quyện với mùi hương vòng, với em đó là hương vị Tết kinh điển. Hôm rồi về quê gói bánh chưng em lục kho thấy vẫn còn cái bàn gim dập đít và ngòi pháo. Hoài niệm thôi, nhìn cảnh tai nạn pháo cũng sợ lắm các cụ ạ.
Mùi Hương trầm, mùi nước lá Mùi già và mùi Pháo chính là mùi Tết
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Tai nạn giao thông gây chết tầm 8000 người mỗi năm, bị thương gấp vài lần con số đó, thiệt hại tính bằng tỷ $... Thì không thấy ai cầm đi lại?
Còn pháo ngày tết, năm nào cũng nổ vang trời, toàn là pháo TQ. Hàng nghìn tỷ bỏ ra để mua pháo TQ chỉ vì lệnh cấm.
Cấm pháo làm tâm trí con người bớt vui, nhà nước thất thu thuế, 1 ngành hàng siêu lợi nhuận bị đầu nậu và buôn lậu lũng đoạn.
Cấm pháo chỉ vì "sợ" trong khi giải pháp để sử dụng và quản lý thì quá đơn giản.
Rủi ro do tai nạn pháo có nhiều bằng rủi ro do đánh nhau ngày Tết?
Bác so sánh với Giao thông thì không ổn. Vì vẫn phải giao thông, dù muốn hay không.
Về sản xuất pháo và thu thuế từ nó: Chẳng rõ số thuế thu được trước khi cấm là bao nhiêu.
Xét như thế, việc nhập lậu pháo tàu và sản xuất lậu pháo ta, chẳng khác gì nhau.

Còn quản lý:
Theo tây chẳng hạn: Nó cho Bán chỉ 3 ngày: 30-31/12 đến 01/01. Và cấp phép cho từng loại pháo.
Chú nào vi phạm, coi như phá sản.

Ở ta: Cấm kịch liệt (biện pháp quản lý nặng nhất), phạt kịch liệt cả chú quản lý và chú bị quản lý, còn như vậy.
Thế thì, nếu cho Sản xuất + Sử dụng pháo 1 cách "có quản lý", nó sẽ ra cái giống gì?
Hay, phạt nặng hơn?
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Bác so sánh với Giao thông thì không ổn. Vì vẫn phải giao thông, dù muốn hay không.
Về sản xuất pháo và thu thuế từ nó: Chẳng rõ số thuế thu được trước khi cấm là bao nhiêu.
Xét như thế, việc nhập lậu pháo tàu và sản xuất lậu pháo ta, chẳng khác gì nhau.

Còn quản lý:
Theo tây chẳng hạn: Nó cho Bán chỉ 3 ngày: 30-31/12 đến 01/01. Và cấp phép cho từng loại pháo.
Chú nào vi phạm, coi như phá sản.

Ở ta: Cấm kịch liệt (biện pháp quản lý nặng nhất), phạt kịch liệt cả chú quản lý và chú bị quản lý, còn như vậy.
Thế thì, nếu cho Sản xuất + Sử dụng pháo 1 cách "có quản lý", nó sẽ ra cái giống gì?
Hay, phạt nặng hơn?
Sang Tàu tìm hiểu xem xã hội của họ sản xuất và sử dụng pháo như thế nào, về áp dụng với VN như vậy là xong. Suy nghĩ tính toán là đếch gì cho đau đầu?
 

Hung Sun Life

Xe điện
Biển số
OF-726922
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
2,061
Động cơ
2,540,499 Mã lực
Dù rất nhớ pháo
Dù rất thích pháo
Dù từng tự làm hàng nhiều nghìn quả pháo
Dù rất dạn pháo: đốt pháo châm ngòi, nhìn ngòi cháy sát gốc mới ném đi; cầm gốc băng pháo để đốt mà không dùng gây

Nhưng em nghĩ hiện tại vẫn nên cấm pháo bởi: đặc thù xã hội, ý thức người dân mình và các chế tài chưa đủ mạnh dễ dẫn đến những nguy hiểm cho xã hội do pháo gây ra
 

xegiacmo

Xe container
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
9,010
Động cơ
414,379 Mã lực
Hồi đấy suốt ngày đưa tin xe khách chở lậu thuốc pháo nổ chết mấy chục người , cuốn pháo , đốt pháo bị cụt chân tay , mù mắt , chết người ...
Khi nào ra luật treo cổ hết bọn buôn thuốc , pháo lậu ra thì cho đốt thoải mái
 

onex

Xe tải
Biển số
OF-580010
Ngày cấp bằng
19/7/18
Số km
279
Động cơ
141,105 Mã lực
E nhớ ngày xưa toàn nhảy vào chỗ chùm pháo đang nổ để tìm quả đứt ngòi chưa nổ, dẫm phải cái ngòi đang cháy bị bỏng nhớ đời luôn
 

Dream 100

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
33,272
Động cơ
3,837,726 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chỉ liên tưởng đến những hình ảnh này thôi chứ không hoài gì cả:

View attachment 5927459
Em giống Cụ! Nhìn mấy cảnh này ghê quá ạ
 

Tổ nghề lái

Xe tải
Biển số
OF-571046
Ngày cấp bằng
26/5/18
Số km
369
Động cơ
148,440 Mã lực
Tuổi
41
Cứ nhìn thực tế bây giờ ấy. Cứ không quản được thì Cấm.
Thất sách.
Tây, Tàu cũng còn đốt.
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,406
Động cơ
444,005 Mã lực
Cá nhân em thấy rằng nếu các nước bên cạnh, các nước phát triển cấm hết pháo thì ok. Còn nếu mỗi mình vẫn cấm, các anh hàng xóm vẫn đốt ầm ầm, dân đến tết vẫn đốt trộm thì CP ta cũng nên xem lại :D
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,182
Động cơ
970,358 Mã lực
Lâu rồi cũng quen thôi mà. Cấm cũng được hơn 20 năm rồi, F1 nhà các cụ mợ khéo nhiều đứa còn ko biết có đốt pháo :D
 

thanh3515

Xe hơi
Biển số
OF-299651
Ngày cấp bằng
25/11/13
Số km
111
Động cơ
309,410 Mã lực
ko có pháo chả thấy không khí tết
nhưng lại cứu được bao nhiêu người khỏi tai nạn
 

Nắng nhạt

Xe điện
Biển số
OF-600931
Ngày cấp bằng
27/11/18
Số km
2,247
Động cơ
163,595 Mã lực
Em ghét tất cả những cụ hay hoài niệm. Già thì có niềm vui của già sao cứ phải hoài niệm những thứ đã qua cho con người đã cổ hủ càng thêm cổ hủ. Già rồi không phải lao động thì cứ chăm tập thể dục thể thao cho khỏe. Đi du lịch với bạn bè, đến những vùng đất lạ, quen những con người mới. Cứ ngồi một chỗ hoài niệm con cháu nhìn vào cũng thấy ngứa mắt
 
Biển số
OF-578166
Ngày cấp bằng
9/7/18
Số km
1,366
Động cơ
153,396 Mã lực
Tuổi
42
Em cũng nhớ mùi thuốc pháo
 

happyhn

Xe container
Biển số
OF-82098
Ngày cấp bằng
6/1/11
Số km
9,997
Động cơ
510,350 Mã lực
Quả pháo Điện Quang nhỉnh hơn gần gấp rưỡi quả pháo trong cái túi hàng Tết. Tiếng nổ đanh vang hơn chứ không tạch tạch lẹt tẹt như pháo kia. Bọn em đi Bình Đà mà mua pháo con thì là pháo dây cả mét hoặc 2 mét tùy tiền. Pháo Điện Quang nổ đanh vang và nhanh hết. Dây Điện Quang mà cài pháo đùng cũng phải loại to gấp đôi quả pháo đùng thường.
Cụ này chuẩn. Trong túi hàng Tết 0 phải pháo Điện Quang.
Xưa em nhớ có laoị pháo sản xuất trogn Đà Nẵng xác hồng. Nổ cũng đanh và nhanh như Điện Quang. Cá xác pháo đó rất đẹp
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,517
Động cơ
1,005,033 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Giờ nhớ lại cảnh quấn quả pháo to như cái phích Rạng Đông, ngồi nhồi thuốc ở bếp củi để tiện đun xi đổ vào 2 đầu pháo cho kín chặt mà rùng mình. 8-x
Ngay cả cái khâu dùng tô vít 2 cạnh sắt gập các lớp giấy báo cuốn ở lõi nhồi thuốc cho kín lại, sau đó mới đổ xi chết cứng sau mới thấy cực kỳ nguy hiểm. Nhẽ phải dùng thanh tre già vót vẹt cạnh mới đúng, vì tre ma sát với giấy không sao, nhưng kim loại ma sát với giấy có thể tạo ra ma sát, gây hiệu ứng tĩnh điện phát thành tia điện nhỏ. Cứ tưởng tượng khi mùa đông, tay ta chạm vài kim loại hay phát ra tia lửa điện, thậm chí nó còn gây lên tiếng nổ "tạch" nhỏ và giật tê tay chớp nhoáng.
Đúng là chỉ có may mắn mới ko bị tai nạn khi mà xác suất rủi ro của pháo nổ là cực cao.
 

X.Beng

Xe hơi
Biển số
OF-753100
Ngày cấp bằng
15/12/20
Số km
163
Động cơ
52,596 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thì sợ pháo, chỉ dám đốt mỗi pháo chuột (loại pháo bé nhất), châm lửa xong ù té quyền chứ k dám ở lại xem nó ntn :D
 

Hung Sun Life

Xe điện
Biển số
OF-726922
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
2,061
Động cơ
2,540,499 Mã lực
Giờ nhớ lại cảnh quấn quả pháo to như cái phích Rạng Đông, ngồi nhồi thuốc ở bếp củi để tiện đun xi đổ vào 2 đầu pháo cho kín chặt mà rùng mình. 8-x
Ngay cả cái khâu dùng tô vít 2 cạnh sắt gập các lớp giấy báo cuốn ở lõi nhồi thuốc cho kín lại, sau đó mới đổ xi chết cứng sau mới thấy cực kỳ nguy hiểm. Nhẽ phải dùng thanh tre già vót vẹt cạnh mới đúng, vì tre ma sát với giấy không sao, nhưng kim loại ma sát với giấy có thể tạo ra ma sát, gây hiệu ứng tĩnh điện phát thành tia điện nhỏ. Cứ tưởng tượng khi mùa đông, tay ta chạm vài kim loại hay phát ra tia lửa điện, thậm chí nó còn gây lên tiếng nổ "tạch" nhỏ và giật tê tay chớp nhoáng.
Đúng là chỉ có may mắn mới ko bị tai nạn khi mà xác suất rủi ro của pháo nổ là cực cao.
Xưa em quấn pháo toàn vào dịp mưa phùn gió bấc, không khí ẩm ướt làm ngòi và thuốc bớt nhạy
Ngoài ra khi nhồi những quả pháo to, em hay làm ướt cái tô vít nên ơn Giời vẫn không sao
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top