[Funland] Một chiếc máy bay dân dụng dùng được bao lâu?

Gangnam

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
55,396
Động cơ
1,120,052 Mã lực
Tuổi
46
Một chiếc Boeing 777 sử dụng 14 lốp máy bay, chiếc Airbus A380 sử dụng 22 lốp, và gã khổng lồ Antonov An-225 cần đến 32 lốp. Theo ông Lee Bartholomew, trưởng kỹ sư kiểm tra cho dòng lốp may bay của Michelin, chìa khóa cho độ bền phi thường của chúng nhờ vào việc tối đa hóa áp suất không khí.

Em đọc thấy Cty CP Cao su Sao Vàng cũng đã sản xuất ra được lốp máy bay, vậy là trình độ công nghệ kỹ thuật của mình là khá cao đấy chứ anh Lầm nhỉ.
 

Gangnam

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
55,396
Động cơ
1,120,052 Mã lực
Tuổi
46
may bay bà già thi nhieu cụ biết chứ khoản may bay dân dụng thi e e la nhieu cụ ko biết dau!!!
Nói về khoản máy bay bà già e thấy bảo trì cũng gớm phết, chả thía mà sờ ba mọc như nấm.
còn quả mat so xa cho động cơ mai bai nữa cơ!! phải tho co tay nghề cao moi dc tuyen nha!!
Hai bác là phi công hay thợ bảo dưỡng vậy ạ?
 

QuangSunlight

Xe điện
Biển số
OF-533503
Ngày cấp bằng
22/9/17
Số km
3,642
Động cơ
200,122 Mã lực
Có lệnh viết bài so sánh để định hướng làm đs 300 cây chuối 1 giờ hả cụ Lầm :)
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Em đọc thấy Cty CP Cao su Sao Vàng cũng đã sản xuất ra được lốp máy bay, vậy là trình độ công nghệ kỹ thuật của mình là khá cao đấy chứ anh Lầm nhỉ.
Theo nhóm tác giả, sau một thời gian nghiên cứu, chế tạo, đến tháng 3.2012, sản phẩm lốp máy bay bơm hơi không săm dùng cho máy bay L39 chính thức xuất hiện trên thị trường. Sản phẩm được sản xuất theo hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008 và hệ thống quản lý môi trường TCVN ISO14001:2010/ISO14001:2004; đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn quân sự TCQS1638:2009/PK-KQ và tương đương với sản phẩm nhập ngoại, giá thành bằng 70%



 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
Theo Airspacemag, tuổi thọ của máy bay không tính theo năm mà tính theo số giờ bay thực tế. Mỗi chiếc A320 có tuổi thọ khoảng 60.000 giờ bay, tương đương hơn 20 năm. Bên cạnh đó, tuổi thọ của phi cơ phụ thuộc rất lớn vào quy trình bảo dưỡng.

John Petrakis, chuyên gia hàng không của Mỹ, cho biết tuổi thọ của máy bay còn phụ thuộc vào quãng đường hoạt động. Các phi cơ hoạt động ở tầm ngắn, cất-hạ cánh nhiều lần sẽ có tuổi thọ ít hơn so với các máy bay tầm xa.
Phụ thuộc số chu kỳ điều áp.

Tầu bay bay lên cao thì áp suất bên ngoài thấp, trong khi phải duy trì áp suất gần với áp suất khí quyển thông thường (760 mmHg hay 1atm) trong khoang tầu bay cho các hành khách bên trong khoang. Chênh giữa áp suất bên trong và bên ngoài làm thân vỏ tầu bay phải chịu lực, gây ra ứng suất.

Khi tầu bay hạ cánh thì quá trình lại ngược lại.

Ứng suất liên tục thay đổi gây mỏi (fatigue), giảm độ bền. Muốn hiểu rõ thì mời ngâm cứu môn Sức bền vật liệu. Ở đây, tôi sẽ giải thích bằng ví dụ dùng tay không bẻ que, dây thép, dây đồng qua lại vài chục lần cũng có thể gây gẫy, đứt dây, que.
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Từ khi được coi là máy bay, thì quãng thời gian sử dụng còn lại chỉ 15 năm là hết date, thông thường thì 10 năm.
 

Soviet Union

Xe đạp
Biển số
OF-444294
Ngày cấp bằng
11/8/16
Số km
45
Động cơ
209,620 Mã lực
Nơi ở
Lịch Sử
Máy bay nhà em bay 50 năm ngon, chỉ cần tra dầu mỡ là bay phè phè :D
 

Gangnam

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
55,396
Động cơ
1,120,052 Mã lực
Tuổi
46
Theo nhóm tác giả, sau một thời gian nghiên cứu, chế tạo, đến tháng 3.2012, sản phẩm lốp máy bay bơm hơi không săm dùng cho máy bay L39 chính thức xuất hiện trên thị trường. Sản phẩm được sản xuất theo hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008 và hệ thống quản lý môi trường TCVN ISO14001:2010/ISO14001:2004; đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn quân sự TCQS1638:2009/PK-KQ và tương đương với sản phẩm nhập ngoại, giá thành bằng 70%



Giá thành như vậy là tạo ra được lợi thế cạnh tranh rồi, nhưng không hiểu để xuất khẩu thu ngoại tệ thì có phải đạt thêm các tiêu chuẩn nào của thế giới không anh?
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
John Petrakis, phát ngôn viên của Cục Hàng không Liên bang Mỹ, nói trên tạp chí Smithsonian:

"Tuổi thọ của máy bay được nhà sản xuất đặt ra, và thường dựa trên chu trình cất cánh - hạ cánh. Kim loại trên thân máy bay dễ bị mỏi nhất, và sự hao mòn trên cánh cũng vậy. Đặc biệt khi thường xuyên bay chặng ngắn, chúng phải trải qua những chu trình điều áp hàng ngày".

Tuy nhiên, những chiếc máy bay hoạt động tới vài thập kỷ vẫn tồn tại. Ông Petrakis cho rằng nhiều chiếc 747 ngoài kia đã 25 hoặc 30 tuổi. Thậm chí có hai chiếc phản lực jumbo 747-200B trong hạm đội Không lực một (Air Force One) đã hoạt động từ 1991 tới 2009.

Mọi người có thể kiểm tra tuổi của máy bay bằng cách tra mã N-Số hiệu trên thân máy bay khi truy cập trang đăng ký máy bay, song bạn cũng chỉ có thể biết số hiệu này trước giờ khởi hành.
 

Linh Bê Tha

Xe container
Biển số
OF-573265
Ngày cấp bằng
9/6/18
Số km
6,524
Động cơ
203,421 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
KAIKOM CO.LTD
Website
www.otofun.net
Một điều gần như bạn không bao giờ thấy khi một chiếc máy bay hạ cánh, đó là nổ lốp. Hãy nghĩ về điều đó. Hết lần này đến lần khác, những chiếc lốp va chạm với bề mặt đường băng ở vận tốc hơn 270 km/h và phải gánh sức nặng của cả một tòa nhà văn phòng bình thường trên đó, nhưng chúng vẫn làm được. Vào mọi lúc.

Lốp máy bay quả thật là một trong những điều tuyệt vời khi bạn nghĩ về nó. Một chiếc lốp máy bay điển hình có thể chịu được tải trọng 38 tấn. Nó có thể đáp xuống mặt đất 500 lần trước khi cần được làm lại các đường rãnh. Một lốp máy bay có thể làm lại rãnh 7 lần trong suốt quãng đời sử dụng của mình.

Ở mình có 1 công ty đo siêu âm lốp, khám lốp, và mang lốp đi đắp lại :D
 

greysky

Xe buýt
Biển số
OF-544345
Ngày cấp bằng
5/12/17
Số km
857
Động cơ
167,240 Mã lực
Theo nhóm tác giả, sau một thời gian nghiên cứu, chế tạo, đến tháng 3.2012, sản phẩm lốp máy bay bơm hơi không săm dùng cho máy bay L39 chính
thức xuất hiện trên thị trường. Sản phẩm được sản xuất theo hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008 và hệ thống quản lý môi trường TCVN ISO14001:2010/ISO14001:2004; đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn quân sự TCQS1638:2009/PK-KQ và tương đương với sản phẩm nhập ngoại, giá thành bằng 70%



L39 thì làm lốp dễ hơn lốp con Mercedes
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Giá thành như vậy là tạo ra được lợi thế cạnh tranh rồi, nhưng không hiểu để xuất khẩu thu ngoại tệ thì có phải đạt thêm các tiêu chuẩn nào của thế giới không anh?
Mình làm dùng cho máy bay huấn luyện L-39, sau đó tiến tới dùng cho đám SU. Còn xuất ngoại thì chưa biết thế nào :D
 

bai

Xe điện
Biển số
OF-399202
Ngày cấp bằng
1/1/16
Số km
4,126
Động cơ
265,297 Mã lực
Em nó định thuê 3 cái, 1 cái bay 13 năm (A319), 2 cái bay 12 năm (A320)
Vậy là qua 2 lần bảo dưỡng cấp D nếu chủ sở hữu tuân thủ. Cũng không tồi và yên tâm.
 

xecon

Xe container
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
6,388
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
Giá thành như vậy là tạo ra được lợi thế cạnh tranh rồi, nhưng không hiểu để xuất khẩu thu ngoại tệ thì có phải đạt thêm các tiêu chuẩn nào của thế giới không anh?
Giá thành bằng 70% giá bán trên thị trường thì ăn cám, khỏi xuất khẩu. Mà chất lượng mình tự phong chứ có qua bên thứ 3 kiểm tra đâu!
 

henry tran

Xe buýt
Biển số
OF-469
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
794
Động cơ
586,800 Mã lực
Cao su sao vàng chắc chỉ làm được một số loại lốp, trước thấy lốp cũ vẫn phải gửi đi nước ngoài để đắp lại.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top