[Funland] Một buổi đi săn cà ra

Biển số
OF-495333
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
3,413
Động cơ
243,280 Mã lực
Tuổi
44
Một vùng trời nước bao la. Núi xanh. Sông đỏ. Chiếc thuyền tôn bé nhỏ lướt đi trong gió phần phật, nắng dạt dào. “Tòm”. Sợi dây rà quăng xuống đáy đã bắt trúng vào bát quái (ngư cụ đánh cà ra) làm mấy người trên thuyền hối hả kéo...

Niềm vui của thợ săn:


Cà ra sông, cà ra đồng:
Cả thân hình ngư phủ nhoai ra căng như một sợi chão. Mặt người là là mặt sóng. Theo nhịp kéo gấp gáp cuối cùng cái bát quái cũng trồi lên để lộ ra những cái chân sắc nhọn của đám cà ra thò ra ngoài lưới. Từ càng, từ chân chúng nước nhỏ thành dòng cứ tong tong. Tay người lúc này phải thật khéo léo vừa gỡ lưới, vừa bắt sao cho tránh khỏi những cú cắp nát thịt bất thình lình của loài cua sông nổi tiếng là hung dữ này. Trương Văn Lập quê gốc ở xã Minh Hòa (Kinh Môn, Hải Dương) vốn thạo nghề trên sông nước. Trước đây, Lập từng là một thủy thủ viễn dương theo những chuyến tàu hàng vượt biển sang các nước. Sau chán cảnh nổi trôi của phận làm thuê, anh bàn với vợ về quê mua một chiếc thuyền nhỏ, sắm một ít ngư cụ ra sông Kinh Thầy đánh cà ra.



Cua ra, cà ra, cua lông hay cua sông đều là tên gọi khác nhau của một loài có thân hình giống như con ghẹ nhưng chỉ sống ở nước ngọt, đầu càng có một túm lông mềm, mịn như nhung. Khác với mọi loài ghẹ, cù kì hay cua khác đều có một càng rất to và một càng nhỏ, cà ra chỉ có hai chiếc càng nhỏ như nhau. Trọng lượng cua sông to nhất vào khoảng độ hai lạng. Hồi nhỏ, Lập từng cùng đám bạn quần cộc, đầu trần trốn ngủ trưa đi đào cà ra. Lúc ấy cà ra ở trong đồng nhiều vô kể, ở đìa Mặn, đìa Vàng chúng đào hang làm tổ hệt như cua. Cứ sáng ra, nhìn hang nào mụn mà nổi to bằng hạt đậu đen là hang cà ra còn mụn mà nổi to bằng hạt đậu tằm là hang cua đồng. Hang cà ra vừa sâu lại lắm ngách thoát hiểm. Đào bằng thuổng nhiều khi không thấu nên đám trẻ thường cho một nắm vôi vào. Xót thịt một chốc là cà ra phải bò ra. Có hang được đến trên mười con lốc nhốc.
Đó là cách bắt cà ra trong đồng còn trên sông hồi ấy hầu như không có ai chủ đích đi bắt cả. Với thân hình kềnh càng, bộ gọng sắc nhọn, bản tính hung dữ nên chúng thường xuyên làm rách lưới của ngư dân. Thêm vào đó giá bán cà ra khi xưa cũng rất rẻ, thậm chí có buổi chợ mời mọc mỏi mồm, gãy lưỡi cũng chẳng ai mua. Bởi thế, khi lưới dính cà ra dân vạn chỉ giữ lại vài con to để ăn rồi thả chúng lại xuống nước.
Cận cảnh cà ra (ảnh mạng)


Vài năm gần đây cà ra bỗng dưng thành đặc sản. Giá một cân cua sông từ 200.000 - 300.000 đồng nhưng không phải hễ xỉa tiền ra là kiếm được. Trong đồng thì nông dân vãi thuốc sâu, phân hóa học như mưa nên cà ra thành ra tuyệt tích đã đành còn dưới lòng sông ngư dân xiệc điện tràn lan khiến chúng cũng chẳng kịp sinh sôi. Thế là thành ra của hiếm! Cà ra lớn nhanh sau mỗi lần lột vỏ. Một năm tuổi vỏ của chúng đã lên nước đen xì. Người sành ăn cà ra thường chọn con màu vàng để có mình mẩy, đầy bụng gạch hay con màu đen để vừa già cua lại vừa ngọt thịt và đặc biệt tránh mua vào loại vỏ màu xanh trắng.
Thế trận bát quái:



Giống cua lông này bơi rất cừ, dưới nước nhanh nhẹn không khác gì loài cá. Hễ nghe thấy tiếng động là chúng mất hút nơi đáy sông. Bởi thế không bao giờ người ta có thể bắt được cà ra bằng tay ở sông mà phải dùng bẫy. Ban đầu là bẫy rọ, bẫy vợt với mồi nhử là một con cá chết. Cứ mỗi vợt, mỗi rọ chỉ bắt được một con cà ra. Kể từ khi bát quái - loại bẫy đan bằng lưới dài cả chục mét, được cố định trong một cái khung sắt cứng với hàng loạt cái hom ra đời, "cuộc cách mạng" đánh bắt thủy sản đã bắt đầu. Tôm, cua, cá nhìn thấy bát quái tưởng nhầm là chỗ trú ẩn liền tìm đến. Vào được mà ra thì không nổi. Một bát quái có thể bắt được mươi, mười lăm con cà ra cũng không phải là chuyện hiếm gặp.
Món cà ra hấp (ảnh báo Quảnh Ninh)



Cà ra ở Hồng Kông (Trung Quốc) được xem như một "hàn thử biểu" đặc biệt để đo độ yếu mạnh của nền kinh tế toàn cầu. Ở trung tâm tài chính, thương mại của cả thế giới này giá một con cà ra trong các nhà hàng sang trọng với ánh nến vàng vọt, tiếng nhạc bổng trầm có thể lên tới cả trăm đô la Mỹ. Người Hồng Kông đặc biệt chuộng cà ra bởi thịt chúng mềm mà thơm chứ không bị oi oi như thịt cua, thịt ghẹ. Người ta thống kê cứ mỗi lần kinh tế thế giới suy thoái thì doanh thu của cà ra ở Hồng Kông lại sụt giảm thê thảm theo.

Khúc sông này ngoài thuyền của anh Lập còn có thuyền anh Liễu, anh Hùng cũng hành nghề đánh bắt cà ra. Họ chia nhau mỗi người cát cứ một khoảnh. Anh Liễu bảo: “Cua tháng ba, cà ra tháng tám”. Cà ra chớm mùa vào tháng bảy, tháng tám âm lịch nhưng rộ nhất là khi đông ken tức tháng chín, tháng mười, rất béo và đầy thịt. Lúc đó cua sông vỡ tổ, không ở cố định trong hang mà rong chơi từng đàn.
Món cà ra nấu canh (ảnh báo Quảng Ninh)


Người ta gọi đó là mùa cua trôi. Chúng đi như trẩy hội, không bò nữa mà bơi lổm ngổm, bạ cái gì bậu vào cái đó. Từ sông Kinh Thầy cà ra bơi tới chỗ nước ngọt chạm vào nước lợ rồi lại ngược về.
Nhấc một cái bát quái lúc đó chẳng khác gì nhấc một tổ ong bò vẽ, đen đặc cà ra. Nhất là khi vào những ngày giữa con nước có buổi đánh được cả yến. Đầu mùa cà ra còn nhỏ, trọng lượng chỉ cỡ 2 con/lạng nhưng cuối mùa thịt dưới mai đầy lên nặng tới 2 lạng/con.
Cà ra thường làm hang ở chỗ nước sâu cả chục mét hay trong các kè đá. Lòng sông đục ngầu nên chỉ có giác quan thứ sáu của thợ săn mới đoán định được vệt chúng đi. 70 cái bát quái của anh Liễu được thả xuống xong xuôi. Cứ mươi cái lại buộc nối vào nhau bằng dây thành một trận đồ với những mỏ neo ghim giữ sao cho lưới phải thật căng, thật thẳng.
Đáy sông, lòng người có ai dò được? Thế mà dân đánh cà ra thuộc đáy sông không khác gì thuộc con đường đi ở làng mình. Bát quái phải được đặt trên một mặt phẳng như mặt sân. Nhấc cái nào lên có cà ra là đáy sông chỗ đó phẳng, cái nào không là đáy sông chỗ đó gập ghềnh khiến lưới bị kênh.
Chèo thuyền trên sông Kinh Thầy:




Khúc sông nào sâu nhưng nước không chảy mà chỉ vật loanh quanh là chỗ cà ra thích nằm nghỉ ngơi nhất. Loài cua này có tập tính đi ăn đêm nên bát quái phải thả từ trưa hôm trước đến sáng ngày hôm sau mới nhấc. Bát quái khi thả rất nhẹ nhàng nhưng lúc nhấc mới là công việc thực sự thử thách cơ bắp và sự dẻo dai của dân chài.
Trời ngả về chiều, mặt sông lóng lánh như được dát vàng, dát bạc. Đám lau ven bờ lòa xòa những chiếc lá trên mặt nước. Mặt lá lắm cái phù sa còn đọng lại thành từng ngấn. Thuyền chúng tôi quay mũi, ngược dòng. Lúc này bát quái đã được chất đầy khoang còn đám cà ra trong cái xô nhựa đang khua càng kêu lên rinh rích, “thổi cơm” trắng xóa bọt nơi khóe mồm. CSTĐ
 
Chỉnh sửa cuối:

Namtroc

Xe điện
Biển số
OF-646464
Ngày cấp bằng
4/5/19
Số km
3,112
Động cơ
169,871 Mã lực
Nơi ở
Trển
Thớt mới bị xoá ạ
 
Biển số
OF-495333
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
3,413
Động cơ
243,280 Mã lực
Tuổi
44

gld

Xe điện
Biển số
OF-422367
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
4,508
Động cơ
365,023 Mã lực
Tuổi
54
Mùa cà ra tháng 10 nhé, ngày trước Cường Hưởng 55b Nguyễn Du là người đầu tiên cho e ăn lẩu cà ra và cá ngần. Giờ k biết chuyển sang phố nào r
Nơi nhiều cà ra nhất là Lục đầu giang giữa 3 tỉnh BN, BG và Hải Dương
 
Biển số
OF-495333
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
3,413
Động cơ
243,280 Mã lực
Tuổi
44
Mùa cà ra tháng 10 nhé, ngày trước Cường Hưởng 55b Nguyễn Du là người đầu tiên cho e ăn lẩu cà ra và cá ngần. Giờ k biết chuyển sang phố nào r
Nơi nhiều cà ra nhất là Lục đầu giang giữa 3 tỉnh BN, BG và Hải Dương
Cụ hiểu khá rành đấy ạ! Nơi em đi săn này cũng ngay ngã ba Lục đầu giang luôn!:)
 

titi

Xe tải
Biển số
OF-9690
Ngày cấp bằng
16/9/07
Số km
210
Động cơ
536,440 Mã lực
Vâng, em chẳng hiểu tại sao nữa cụ ạ! Bài em viết, trải nghiệm của em, rất thực tế và tử tế mà lại xóa?
Cụ viết hay quá như được trải nghiệm cùng cụ.
Vụ xóa em nghĩ chắc đang quốc tang, min mod ăn chay mà cụ cứ khơi khơi cua ghẹ thế này :-?
 
Biển số
OF-495333
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
3,413
Động cơ
243,280 Mã lực
Tuổi
44
Cụ viết hay quá như được trải nghiệm cùng cụ.
Vụ xóa em nghĩ chắc đang quốc tang, min mod ăn chay mà cụ cứ khơi khơi cua ghẹ thế này :-?
Cảm ơn cụ đã có lời động viên. Đi và viết là nghề của em ạ!:)
 

Giadoianvung

Xe tải
Biển số
OF-478888
Ngày cấp bằng
24/12/16
Số km
342
Động cơ
184,914 Mã lực
Cụ viết hay, em hay ăn lẩu cua sông bên kia cầu, khu CN Thăng Long hình như là con cà ra này thì phải.
 
Biển số
OF-495333
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
3,413
Động cơ
243,280 Mã lực
Tuổi
44

cyberskynet

Xe buýt
Biển số
OF-467979
Ngày cấp bằng
4/11/16
Số km
976
Động cơ
210,700 Mã lực
Quê em gọi là con rạm, sống ở sông. Hồi còn niên thiếu, mỗi trưa hè, bọn bạn cùng lứa hay rủ ra sông mò con này rồi đốt lửa nướng ăn, bắt được nhiều thì đem về ram ăn với cơm rất vào.
 
Biển số
OF-495333
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
3,413
Động cơ
243,280 Mã lực
Tuổi
44
Là vì không có cà ra đồng cụ à.
Những người đánh bắt bảo xưa có cà ra đồng cụ ạ, nhất là chỗ tiếp giáp giữa đồng và sông! Giờ tự nhiên hết rồi!
 

Clear

Xe buýt
Biển số
OF-479346
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
893
Động cơ
204,203 Mã lực
Những người đánh bắt bảo xưa có cà ra đồng cụ ạ, nhất là chỗ tiếp giáp giữa đồng và sông! Giờ tự nhiên hết rồi!
Cà ra sống ở vùng nước sâu và thích chỗ chảy xiết như cửa đầm phá nối với sông. Không phải đồng cụ à. Cụ copy pate mà không đọc, y như bọn nhà báo bây h vậy.
 
Biển số
OF-495333
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
3,413
Động cơ
243,280 Mã lực
Tuổi
44
Cà ra sống ở vùng nước sâu và thích chỗ chảy xiết như cửa đầm phá nối với sông. Không phải đồng cụ à
Cụ đọc lại phần đầu kỹ nhé! Những người đánh cà ra chuyên nghiệp họ bảo trước đây cà ra đầy trong đồng đấy ạ! Anh Lập còn đào chúng bằng thuổng và bỏ vôi vào cho chúng bò ra...
 

Trai nam dinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-569085
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
449
Động cơ
149,730 Mã lực
Quê em gọi là con rạm, sống ở sông. Hồi còn niên thiếu, mỗi trưa hè, bọn bạn cùng lứa hay rủ ra sông mò con này rồi đốt lửa nướng ăn, bắt được nhiều thì đem về ram ăn với cơm rất vào.
Con rạm khác mà, cua ra to hơn con rạm, hay sống ở các ngóc ngách ở các tảng bê tông ở các bến sông, quê em khoảng 20 năm nay biến mất rồi
 
Biển số
OF-495333
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
3,413
Động cơ
243,280 Mã lực
Tuổi
44
Con nớ không phải cà ra, cà ra phải to như cái bát con, tương đương với con cua biển, mai xanh thẫm, càn to dài... thường đào lỗ sống hai bên bờ sông nước ngọt nhất là ở dưới gốc tre ven sông. Con cụ chủ chụp là con rạm hay con ram tùy theo vùng gọi... mùa nước thường có.

Ngày bé bọn em lấy bèo tây nút vào lỗ cà ra, đợi khoảng hai tiếng con dời ngạt hơi bò ra miệng lỗ, rút bèo ra chộp nhanh là được ... đi đánh cá vớ phải con này thì như gặp họa, tan cả cánh lưới ba màn...
Quê cụ miền Trung ạ? Ở ngoài Bắc gọi con này là cua sông hay cà ra cụ ạ! Có thể tiếng mỗi nơi một khác chăng?
 

cyberskynet

Xe buýt
Biển số
OF-467979
Ngày cấp bằng
4/11/16
Số km
976
Động cơ
210,700 Mã lực
Con rạm khác mà, cua ra to hơn con rạm, hay sống ở các ngóc ngách ở các tảng bê tông ở các bến sông, quê em khoảng 20 năm nay biến mất rồi
Chắc em nghĩ như thế này.
P/s : con này hay nằm dưới bờ tre mọc ven sông, hay trốn trong các bờ, kè bắt ngang sông.
Quê cụ miền Trung ạ? Ở ngoài Bắc gọi con này là cua sông hay cà ra cụ ạ! Có thể tiếng mỗi nơi một khác chăng?
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,048
Động cơ
317,708 Mã lực
Con nớ không phải cà ra, cà ra phải to như cái bát con, tương đương với con cua biển, mai xanh thẫm, càn to dài... thường đào lỗ sống hai bên bờ sông nước ngọt nhất là ở dưới gốc tre ven sông. Con cụ chủ chụp là con rạm hay con ram tùy theo vùng gọi... mùa nước thường có.

Ngày bé bọn em lấy bèo tây nút vào lỗ cà ra, đợi khoảng hai tiếng con dời ngạt hơi bò ra miệng lỗ, rút bèo ra chộp nhanh là được ... đi đánh cá vớ phải con này thì như gặp họa, tan cả cánh lưới ba màn...
Dạm nó khác cụ ơi, cũng sống ở nước lợ


 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top