- Biển số
- OF-309335
- Ngày cấp bằng
- 25/2/14
- Số km
- 3,400
- Động cơ
- 325,481 Mã lực
Nhà e toàn thế, vui vẻ chết được. Tết này vẫn thế.
Nói cụ đừng giận chứ người ta bảo nghèo đi với hèn nhưng bây giừ giầu chưa chắc đã sang.Như thế mới vui, và đúng phong tục tập quán, chứ vào bàn là các chú trẻ khoẻ ăn nhanh như chớp thì người già ăn gì, trẻ con ăn gì
Cụ làm cháu nhờ hồi đầu những năm 80, ở phòng tập thể trường ĐH, ăn mấy gói mỳ 2 tôm mà ngon hơn ăn cao lương bây giờ. Lấy tàu ngầm đun sôi nước, bỏ mỳ vào, mêm gia vị, 14 anh em từ gường tầng phi xuống ai có muỗng dùng muỗng, ai có đũa dùng đũa, nhoáy 1 cái sạch không còn 1 cọng mà khói vẫn chưa bay ra khỏi miệng nồi.
Mình thấy cái thằng viết bài này giống kiểu thầy bói xem voi ý. Mới nhìn thấy một chỗ ăn uống như thế mà nó đã kết luận là bữa cỗ NÔNG THÔN VIỆT NAM. Vệc gắp thức ăn cho khách là bao giờ cũng phải đổi đầu đũa mới được gắp, chấm mắm cũng o được phép khuấy hay để đầu đũa nhúng vào bát nước chấm... Và còn nhiều qui định khác nữa mà từ bé em ở nông thôn đã được dạy như thế. Xin phép được cười vào mặt thằng viết bài và cả những người ủng hộ thằng viết!MỘT BỮA CỖ NÔNG THÔN VIỆT NAM
Trích một anh Tây tả màn ăn cỗ của người Bắc
"Tất cả bọn họ hân hoan ngồi sà xuống nền nhà bày la liệt và lộn xộn các món thơm ngon, một số chồm người qua các đĩa đồ ăn để lấy cho mình gia vị và những thứ cần thiết. Những người trung niên bắt đầu đào bới trong các đĩa đồ ăn lớn, lôi ra những thứ có lẽ là ngon nhất cho vào chén của những người già hơn, một số người già sau khi nhận được miếng ngon bắt đầu cằn nhằn và lập tức chuyển chúng sang chén của mấy đứa con nít đang ngồi xung quanh.
Không khí rất ồn ào, ai cũng nói một điều gì đấy nhưng có vẻ không quan trọng.
Noi gương những người đàn ông, đám phụ nữ thì tay lôi ra từ đĩa hay dùng đũa khoắng vào trong các nồi to hơn tìm kiếm một vài thứ mong muốn, khi vớt được một chùm trứng gà còn nhỏ, cả mấy người phụ nữ và đám con nít reo ồ lên.
Một trong số họ tiếp tục vớt đồ ăn trong các tô lớn, một số khác tỉ mẩn ngồi xé các chiến lợi phẩm để cung cấp cho lũ nhỏ.
Tôi thực sự không biết là bữa ăn đã bắt đầu hay chưa, khi người có vẻ lớn tuổi nhất ngồi rung rung chân liên tục và uống những ly rượu đục ngầu, một trong số họ lấy tay bốc một cây rau to, vặt lấy vài lá rồi ném cọng rau còn thừa trở về đĩa.
Số trẻ em vừa ăn vừa nói chuyện huyên náo và xô đẩy nhau rất hiếu động. Cứ mỗi lần mấy người đàn ông chọc đũa vào một đĩa xào thơm phức họ lại gào lên với những người xung quanh: Ăn đi, ăn đi.
Một phụ nữ đang múc đồ ăn cho chính mình chợt rụt phắt tay lại khi ai đó cũng thò đũa vào tô đồ ăn đó, chị ta có vẻ nhún nhường thái quá và hình như chưa ăn được bao nhiêu dù bữa ăn kéo dài đã gần 1 giờ đồng hồ, thời gian quá dài để bắt dạ dày phải liên tục nhận thêm đồ ăn.
Những vị cao niên được trọng vọng thấy rõ trong bữa ăn, họ ăn ít và thường xong đầu tiên. Một cô gái như từ dưới đất chui lên bưng đến một khay nước trà rất nóng kính cẩn mời những ông già, các ông mỗi người ngậm một cây tăm nhỏ xíu trong miệng liên tục cà qua cà lại như cách người ta sơn hàng rào không mỏi mệt, bắt đầu uống trà. Một ngụm trà nuốt vào sau đó họ chép miệng liên tục, rồi một ngụm nữa súc ộc ộc trong khi đám đông vẫn miệt mài ăn và thả đồ ăn vào chén của nhau.
Chợt một người phụ nữ quát to với đứa nhỏ có lẽ là con, không hiểu chị ta nói gì, nhưng thằng bé ngồi thụt ra khỏi chiếc chiếu, bẽn lẽn cúi mặt. Chị ta gầm gừ giật chén cơm trên tay nó, chan súp và lấy thêm các món khác còn lại trên mâm, giúi trở lại vào tay nó, miệng vẫn không thôi gầm gừ.
Sau này có dịp tiếp xúc với những người bạn Việt, tôi biết có một nguyên tắc trong bữa ăn với đám trẻ nít : lúc đầu họ khuyến khích chúng ăn nhanh ăn nhiều cho mau lớn, sau đó họ nói : ăn uống phải liên tục quan sát những người xung quanh và điều chỉnh hướng ngồi của mình cho hợp lý, còn thế nào là hợp lý và quan sát những người xung quanh để làm gì thì mỗi bà mẹ dạy con một kiểu.
Ai đó sau khi mút đũa chụt chụt bỗng dùng chính đôi đũa đó gắp thả vô trong đĩa tôi một miếng thịt hình thù kỳ dị, tất cả ồ lên : "Ngon lắm, ngon lắm". Tôi hơi ghê và băn khoăn liệu rằng những thứ mà họ thấy ngon thì tôi có thấy ngon hay không?
Bằng sự thận trọng cần thiết, tôi hiểu rằng phải nhường nó cho người lớn tuổi. Miếng ngon đó đi lòng vòng rất lâu trong các đôi đũa ướt nhẫy, cuối cùng nó thuộc về người chủ thực tế của gia đình, một người đàn ông gầy và khắc khổ, vừa nhai nát nó, anh ta vừa rên rỉ trong miệng những lời bình luận thì phải.
Không ai nghe và cũng không ai trả lời, mọi người còn túi bụi thu gom các thứ cần thiết để cho vào một miếng "bánh đa" vừa được nhúng trong nước cùng với rau sống được vẩy lung tung ướt cả mặt người ngồi bên.
Cái chính rút ra được là: Có những thứ sẽ thừa rất nhiều, có những thứ bị thiếu ngay trong chục phút đầu. Tôi cho rằng đây không chỉ là lỗi của đầu bếp, mà còn chính là lỗi của những người ăn, khi họ không chỉ ăn mà lại tự thấy có trách nhiệm thúc ép người khác phải ăn những món mình thấy ngon.
Và như tôi đã trải qua khi lấy một miếng ức con gà: "Đừng ăn! Đừng ăn! Không ngon! Không ngon!"... tức là ngăn cản người khách ăn một món mà chính họ bày ra đĩa vì nó... không ngon???
Khi bữa ăn kết thúc không ai dám động vào miếng "chả" cuối cùng nằm lại trên đĩa như kiểu nó bị tẩm thuốc độc, cũng không hiểu vì sao.
Ôi ! Một phong cách ăn uống độc đáo! Dù sao tôi thấy bữa ăn của họ tuy căng thẳng, mất trật tự và vất vả quá mức những cũng rất khó quên và rất thân mật với các nguyên tắc vừa mơ hồ vừa nghiêm khắc...
Nguồn: FB Quoc Tuan Vu trên group ăn uống.
Rất hay. Vod cụMỘT BỮA CỖ NÔNG THÔN VIỆT NA
Trích một anh Tây tả màn ăn cỗ của người Bắc
"Tất cả bọn họ hân hoan ngồi sà xuống nền nhà bày la liệt và lộn xộn các món thơm ngon, một số chồm người qua các đĩa đồ ăn để lấy cho mình gia vị và những thứ cần thiết. Những người trung niên bắt đầu đào bới trong các đĩa đồ ăn lớn, lôi ra những thứ có lẽ là ngon nhất cho vào chén của những người già hơn, một số người già sau khi nhận được miếng ngon bắt đầu cằn nhằn và lập tức chuyển chúng sang chén của mấy đứa con nít đang ngồi xung quanh.
Không khí rất ồn ào, ai cũng nói một điều gì đấy nhưng có vẻ không quan trọng.
Noi gương những người đàn ông, đám phụ nữ thì tay lôi ra từ đĩa hay dùng đũa khoắng vào trong các nồi to hơn tìm kiếm một vài thứ mong muốn, khi vớt được một chùm trứng gà còn nhỏ, cả mấy người phụ nữ và đám con nít reo ồ lên.
Một trong số họ tiếp tục vớt đồ ăn trong các tô lớn, một số khác tỉ mẩn ngồi xé các chiến lợi phẩm để cung cấp cho lũ nhỏ.
Tôi thực sự không biết là bữa ăn đã bắt đầu hay chưa, khi người có vẻ lớn tuổi nhất ngồi rung rung chân liên tục và uống những ly rượu đục ngầu, một trong số họ lấy tay bốc một cây rau to, vặt lấy vài lá rồi ném cọng rau còn thừa trở về đĩa.
Số trẻ em vừa ăn vừa nói chuyện huyên náo và xô đẩy nhau rất hiếu động. Cứ mỗi lần mấy người đàn ông chọc đũa vào một đĩa xào thơm phức họ lại gào lên với những người xung quanh: Ăn đi, ăn đi.
Một phụ nữ đang múc đồ ăn cho chính mình chợt rụt phắt tay lại khi ai đó cũng thò đũa vào tô đồ ăn đó, chị ta có vẻ nhún nhường thái quá và hình như chưa ăn được bao nhiêu dù bữa ăn kéo dài đã gần 1 giờ đồng hồ, thời gian quá dài để bắt dạ dày phải liên tục nhận thêm đồ ăn.
Những vị cao niên được trọng vọng thấy rõ trong bữa ăn, họ ăn ít và thường xong đầu tiên. Một cô gái như từ dưới đất chui lên bưng đến một khay nước trà rất nóng kính cẩn mời những ông già, các ông mỗi người ngậm một cây tăm nhỏ xíu trong miệng liên tục cà qua cà lại như cách người ta sơn hàng rào không mỏi mệt, bắt đầu uống trà. Một ngụm trà nuốt vào sau đó họ chép miệng liên tục, rồi một ngụm nữa súc ộc ộc trong khi đám đông vẫn miệt mài ăn và thả đồ ăn vào chén của nhau.
Chợt một người phụ nữ quát to với đứa nhỏ có lẽ là con, không hiểu chị ta nói gì, nhưng thằng bé ngồi thụt ra khỏi chiếc chiếu, bẽn lẽn cúi mặt. Chị ta gầm gừ giật chén cơm trên tay nó, chan súp và lấy thêm các món khác còn lại trên mâm, giúi trở lại vào tay nó, miệng vẫn không thôi gầm gừ.
Sau này có dịp tiếp xúc với những người bạn Việt, tôi biết có một nguyên tắc trong bữa ăn với đám trẻ nít : lúc đầu họ khuyến khích chúng ăn nhanh ăn nhiều cho mau lớn, sau đó họ nói : ăn uống phải liên tục quan sát những người xung quanh và điều chỉnh hướng ngồi của mình cho hợp lý, còn thế nào là hợp lý và quan sát những người xung quanh để làm gì thì mỗi bà mẹ dạy con một kiểu.
Ai đó sau khi mút đũa chụt chụt bỗng dùng chính đôi đũa đó gắp thả vô trong đĩa tôi một miếng thịt hình thù kỳ dị, tất cả ồ lên : "Ngon lắm, ngon lắm". Tôi hơi ghê và băn khoăn liệu rằng những thứ mà họ thấy ngon thì tôi có thấy ngon hay không?
Bằng sự thận trọng cần thiết, tôi hiểu rằng phải nhường nó cho người lớn tuổi. Miếng ngon đó đi lòng vòng rất lâu trong các đôi đũa ướt nhẫy, cuối cùng nó thuộc về người chủ thực tế của gia đình, một người đàn ông gầy và khắc khổ, vừa nhai nát nó, anh ta vừa rên rỉ trong miệng những lời bình luận thì phải.
Không ai nghe và cũng không ai trả lời, mọi người còn túi bụi thu gom các thứ cần thiết để cho vào một miếng "bánh đa" vừa được nhúng trong nước cùng với rau sống được vẩy lung tung ướt cả mặt người ngồi bên.
Cái chính rút ra được là: Có những thứ sẽ thừa rất nhiều, có những thứ bị thiếu ngay trong chục phút đầu. Tôi cho rằng đây không chỉ là lỗi của đầu bếp, mà còn chính là lỗi của những người ăn, khi họ không chỉ ăn mà lại tự thấy có trách nhiệm thúc ép người khác phải ăn những món mình thấy ngon.
Và như tôi đã trải qua khi lấy một miếng ức con gà: "Đừng ăn! Đừng ăn! Không ngon! Không ngon!"... tức là ngăn cản người khách ăn một món mà chính họ bày ra đĩa vì nó... không ngon???
Khi bữa ăn kết thúc không ai dám động vào miếng "chả" cuối cùng nằm lại trên đĩa như kiểu nó bị tẩm thuốc độc, cũng không hiểu vì sao.
Ôi ! Một phong cách ăn uống độc đáo! Dù sao tôi thấy bữa ăn của họ tuy căng thẳng, mất trật tự và vất vả quá mức những cũng rất khó quên và rất thân mật với các nguyên tắc vừa mơ hồ vừa nghiêm khắc...
Nguồn: FB Quoc Tuan Vu trên group ăn uống.
Cũng chỉ vì một thời đói kém quá cụ nhỉ.bây giờ có điều kiện thôi
ngày xưa thì nản lắm
ông già em người miền trong đi chén cỗ về cứ cáu
Ở nhà khách khứa cấm gắp cho nhau, cấm mời nhiều. Khổ cái ăn cỗ quê bà già, khách quý cứ là phải gắp gắp gắp liên tục, ghê ghê là
Người ta gắp cho mình, mình lại có nghĩa vụ phải gắp cho người trên nữa, cứ lòng vòng
ăn thì cấm với xa (bất lịch sự), cấm gắp liên tục những món ở gần (thiếu tế nhị)... kết quả cứ chờ mời với gắp
Chuyện cho đũa khoắng bát mắm hay bát canh rồi mút chùn chụt khen ngon là đương nhiên
Lại còn có tục trên nhà khách, trẻ em phụ nữ chỉ được ăn ngoài hiên, dưới bếp, rồi chia phần xôi thịt mang về cho em ở nhà hic
Cụ đi ăn phở còn đc khuyến mại cả ngón tay cái mà chả thấy kêu giề.Cụ nào dịch sinh động ghê.
Nhưng em k thích ăn uống chung trong đĩa, bát canh...hay dùng đũa gắp đồ ăn cho nhau. Em toàn nghĩ đến những hình ảnh mất vệ sinh. Cho nên ăn uống trong nhà cũng như bên ngoài em ít gắp cho người khác và k thích bị người khác gắp cho mình.
Cỗ là cả một văn hoá quê,ko quen thì thấy ghê nhưng ở quê nó thế,có miếng ngon thì phải có dịp con cái về đông đủ thì mới giở ra.Bây giở ở quê cũng đỡ nhiều lắm rồi,chỉ còn mỗi tật uống nhiều thôi ợ.Người VN bây giờ nhìn vào việc ăn thì chỉ thấy mỗi chuyện ăn, miếng ăn nó lóa cmn mắt, cộng thêm tư tưởng tự ti, sùng ngoại cứ thấy Tây nói là cái déo gì cũng coi là chuẩn mực, là kiểu mẫu!
Nhìn nhận cách ăn cỗ người Việt, phải biết nhìn từ giác độ văn hóa để nhận ra cách ứng xử "kính trên, nhường dưới", miếng ngon phải biết mời người có tuổi, chăm cho trẻ con được ăn no, sự hòa đồng giữa các thành viên của cộng đồng... không phải vào nữa là cắm mắt vào mạnh ông nào ông ấy chén.
Cái thằng tây viết ra câu chuyện này cũng là loại kém hiểu biết, vô văn hóa. Các cụ sính ngoại cũng phải hiểu nết văn hóa đặc trưng của phương Tây là phải biết chấp nhận sự khác biệt, bọn Tây đi du lịch chính là để khám phá sự khác biệt về văn hóa, tập quan, thói quen ... của các dân tộc ở các vùng đất mà họ đặt chân tới, chứ không phải để chê bai, kỳ thị, hay phê phán các nền văn hóa, thói quen, tập tục đó. Thằng tây này lại áp cái cảm tính cá nhân vào để chê bai cách ăn cỗ của người Việt theo cái kiểu khinh khỉnh, bố đời. Đúng là loại trẻ trâu. Thế mà cũng lắm đứa hùa vao a dua, tung hô bài viét của nó được! Thật không biết xấu hổ!
Đàn bà đi ăn cỗ đàn ông đi hái rau thơm phỏng cụ,bây giờ đỡ nhiều rồi,ở một số nơi như Hải Châu ,Hải Hậu cỗ cưới phải đặt cọc 5 củ nếu ăn cỗ lấy phần thì mất toi 5 củ.Em ăn cỗ ở Tiền Hải.
Mỗi mâm dắt khoảng mươi cái túi nilon để chia phần. Mọi người chỉ ăn qua loa cơm chan nước canh. Còn lại chia đều thức ăn vào các túi để mang phần về.
Hôm đó, em vừa ngồi chưa kịp gắp cái gì ăn thì các bà nhao nhao:
- Mày ăn miếng nào thì gắp hết về đê để các bà còn chia phần mang về.
Run tay em ko dám gắp luôn, cười mếu máo:
- Dạ thôi, các bà cứ chia đi ạ.
Thế là các bà chia nhau đều chằn chặn rồi đứng dậy xách túi phần về.
Hải Châu cụ ạ,có 5 củ thôi.Đi ăn cỗ lấy phần mang về cũng là một nét văn hoá của một số vùng.
Tuy nhiên với điều kiện sinh hoạt cải thiện như hiện nay cần phải từ bỏ thôu.
Lãng phí lắm gia chỷ nào cũng muốn.làm mâm cỗ to, lát giò dày hơn hoặc không kém nhà khác...chỉ nên làm vừa ăn trong mâm thôi thì tốt.
Ở Hải Hậu Nam Định có một số nơi chính quyền xã có cách làm rất hay : đám cưới đám tiệc phải cam kết không làm cỗ to lấy phần, xin.mời đặt cọc 20 triệu, vi phạm thì xung công quỹ.
Ăn cỗ lấy phần là cực kỳ lãng phí,vì phải làm để lấy phần cho nên cỗ cứ phải mâm cao cỗ đầy(kể cả ko ngon,) kể cả lấy phần về rồi có khi còn ko ăn đến,cực kỳ lãng phí cho nên một số chính quyền xã cấm và đc nhân dân ủng hộ(dân cũng muốn làm mà không ai là người đứng ra đầu tiên vì sợ mếch lòng) hoan hô một số xã của hải hậu đang làm rất tốt điều này.Vấn đề đó nó vô cùng lắm cụ ạ. .
Biết thế nào là cỗ to , đong đếm làm sao để bảo người ta là làm cỗ thừa , gói phần về để rồi phạt ( chắc lại là chiêu trò của mấy anh xã đói ăn, vẽ vời ra để tìm lý do cắn trộm dân lành thôi )
Làm cỗ . . Mỗi người một điều kiện, hòan cảnh, địa vị khác nhau, làm sao mà có quy chuẩn được . . Ông nào giàu , quỳên cao chức trọng, buôn to bán lớn thì người ta chắc chắn phải làm cho to , mâm cao cỗ đầy để thể hiện đẳng cấp ( thường những người này đều có Quan hệ rộng nên chắc chả bao giờ bị nộp phạt )
Những gia đình điều kiện bình thường, nhưng vì họ hàng đông, con cháu nhiều nên cũng phải làm cỗ làm sao cho không bị người ta lời ra tiếng vào chứ ( những người thế này rất hay bị nhắc nhở, thậm chí là bị phạt )
Nên cái quy định đấy là cái quy định " bố láo ăn cắp "