[CCCĐ] Montréal-thủ phủ tỉnh Quebec- Paris trong lòng Canada

UdeM

Xe tải
Biển số
OF-668518
Ngày cấp bằng
7/6/19
Số km
490
Động cơ
111,904 Mã lực
Tuổi
43
Xin anh bạn em vài tấm vì em chưa chụp được!

1635179735995.png
 

UdeM

Xe tải
Biển số
OF-668518
Ngày cấp bằng
7/6/19
Số km
490
Động cơ
111,904 Mã lực
Tuổi
43
Mới mùa thu nhưng có những hôm đã xuống 2-3 độ C rồi. Nhưng có sống xứ lạnh thì mới thấy thời tiết 0 độ C được coi là mát mẻ khi ngày hôm qua còn âm mười mấy độ.

1635179845449.png
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,244
Động cơ
553,317 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
CẦU QUÉBEC- HAI THẢM HỌA- QUÉBEC KHẮC GHI!
Tường thuật trực tiếp thảm họa: Trên sông Saint- Laurent, vào một ngày nắng nóng của tháng 8 năm 1907, một công nhân tên là Beauvais đang trồng đinh tán ở nhịp lớn phía nam của Cầu Quebec. Vào cuối một ngày dài, anh nhận thấy rằng một chiếc đinh tán mà anh vừa tán hơn một giờ trước đã bị gãy làm đôi. Khi anh ta gọi quản đốc của mình để báo cho anh ta tin tức đáng lo ngại, thì có tiếng hét của kim loại xoắn xuyên qua không khí. Chiếc nhịp cầu khổng lồ rơi xuống dưới họ, đâm xuống sông với một lực mạnh đến nỗi cư dân của thành phố Quebec, cách đó 10 km, tin rằng một trận động đất đã xảy ra.
Trong số 86 công nhân làm việc trên cầu vào ngày 29 tháng 8 năm 1907, 75 người đã chết, nhiều người trong số họ là người địa phương ở Caughnawaga, nơi nổi tiếng với các sản phẩm thép chất lượng cao. Một số người chết đã bị nghiền nát bởi thép xoắn; những người khác chết sau đó, vào mùa thu. Những người khác bị chết đuối trước khi các thuyền cứu hộ có thể tiếp cận họ.
Chân dung cha đẻ: Cầu Quebec hứa hẹn sẽ là một trong những kỳ quan kỹ thuật của thế giới. Khi hoàn thành, nó sẽ là cấu trúc cao nhất thuộc loại này và là cây cầu dài nhất thế giới, vượt mặt cả Cầu Firth of Forth nổi tiếng của Scotland. Kỹ sư người Mỹ Theodore Cooper đã được chọn để thiết kế nó. Ông là một người đàn ông kiêu ngạo, thậm chí là rất kiêu ngạo, đã có nhiều dự án danh giá được ghi nhận công lao của mình, trong đó có Cầu Đại lộ Thứ hai ở New York.
Mầm mống thảm họa: Cooper đã chọn “phương án tốt nhất và rẻ nhất” để chinh phục quãng sông Saint - Laurent rộng lớn này. Từ "rẻ nhất" này sẽ trở lại ám ảnh anh ta. Để giảm chi phí xây dựng các cầu tàu ở phía dưới sông, Cooper đã kéo dài nhịp cầu từ 490 mét lên 550 mét. Khi Robert Douglas, một kỹ sư của chính phủ Canada, xem xét các thông số kỹ thuật của Cooper, ông đã chỉ trích rất mạnh xác suất rủi ro cao của quyết định đó. Và đương nhiên cha đẻ cây cầu Cooper đã rất phẫn nộ trước lời nói sự thật của người kỹ sư này. "Anh ta đã đánh giá tôi thấp" Cooper nổi giận, "điều mà tôi không thể chấp nhận được."
Thêm chút dầu vào đám lửa và hậu quả đã xảy ra: Cooper từ chối giám sát việc xây dựng trên công trường, cho rằng sức khỏe của ông rất kém và tin tưởng Peter Szlapka, người chỉ như một kỹ sư văn phòng. Vào mùa hè năm 1907, hậu quả của thiết kế Cooper và sự thiếu định hướng tại địa điểm bắt đầu thể hiện trên bản thân cấu trúc, đặc biệt là trong các "phần tử nén" - các mảnh nằm ngang bên ngoài thấp hơn trên chiều dài của cây cầu.
Sự cố được phát hiện nhưng lại bị lờ đi: Một kỹ sư trẻ tên là Norman McLure là người đầu tiên nhìn ra vấn đề. Vào ngày 6 tháng 8, McLure báo cáo với Cooper rằng các khung dưới của phần cầu phía nam bị cong. Cooper trả lời gần như ai oán, "Làm thế nào mà điều này lại xảy ra?" McLure đã báo cáo thêm hai bằng chứng nữa 12 tháng 8, nhưng kỹ sư trưởng John Deans khẳng định công việc vẫn tiếp tục. Vào ngày 27 tháng 8, McLure đo lại lượt đi. Sự sai lệch đã được nhấn mạnh. Ông thông báo với Cooper,người đã điện báo cho công ty cầu ở Pennsylvania: “Không được đặt thêm bất kỳ tải trọng nào lên cầu Quebec cho đến khi tất cả các sự kiện được tính đến. Cooper khi đó cho rằng công việc đã dừng lại. Thật đáng tiếc là Deans đã đọc bức điện của anh ta nhưng bỏ qua nó.
Dọn dẹp hậu quả: Phải mất hai năm để làm sạch các mảnh vụn trên sông. Cây cầu sập đã trở thành địa chỉ cho nhiều cuộc hành hương cho các kỹ sư đến để xem xét các sức mạnh hủy diệt lớn của lỗi con người. Chính phủ Canada đã tiếp quản dự án cầu và xây dựng lại nó với các cánh tay hẫng nặng hơn (và xấu hơn nhiều). Cây cầu bị đánh dấu sao bị thảm họa thứ hai vào ngày 11 tháng 9 năm 1916 khi một nhịp trung tâm mới được cẩu vào vị trí rơi xuống sông, giết chết 13 người đàn ông. Cây cầu cuối cùng được hoàn thành vào năm 1917 và Hoàng tử xứ Wales (sau này là Edward VIII) chính thức khánh thành nó vào ngày 22 tháng 8 năm 1919.
Ủy ban điều tra của Hoàng gia về thảm họa đã đổ lỗi cho John Deans vì thiếu phán đoán của anh ta trong việc cho phép công việc tiếp tục khi rõ ràng cây cầu đang gặp nguy hiểm. Tuy nhiên, phần lớn lỗi thuộc về Theodore Cooper, người đã mắc sai lầm nghiêm trọng trong thiết kế và tính toán tải trọng. Công ty cầu đã bị chỉ trích vì đặt lợi nhuận lên trên an toàn và cho các kỹ sư lơ là nhiệm vụ chuyên môn và đạo đức của họ.
P.S: Mẹ hắn còn thêm thắt thông tin đọc được là những mảnh vụn sót lại của cây cầu sập được gom lại, nung chảy để tạo thành những chiếc nhẫn và được trao tặng cho mỗi kỹ sự xây dựng để họ mãi ghi nhớ về thảm họa do sự tính toán cẩu thả của con người. Biểu tượng này theo họ suốt cuộc đời xây dụng như một lời nhắc nhở họ hãy thận trọng trong công việc xây những cây cầu, tòa nhà, con đường cho nhân dân!
Nghe xong câu chuyện là bọn hắn đòi đến thăm chứng tích lịch sử này ngay! Và quả thật, cây cầu lịch sử này dành cho ô tô, người đi xe đạp và cả người đi bộ!

View attachment 6548779
Khi vào Quebec nhà Cháu có nhìn thấy cầu này. Canada có rất nhiều cầu sắt tuyệt đẹp nên thấy nó cục mịch, nặng nề quá nhà Cháu lại không ấn tượng. Thật tiếc khi không biết biết 1 phần lịch sử đau thương của nó, Cảm ơn Mợ nhiều ạ !
Đến Quebec, nhà Cháu nghỉ ở Hotel Plaza Quebec của tập đoàn Jaro, nằm ngay chân cầu này, 1 khách sạn với lối kiến trúc khá đẹp Mợ ạ !

4529648_v1.jpeg
Screenshot_20211013-030728_Maps.jpg


20180617_222203.jpg
20180617_222335.jpg
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,244
Động cơ
553,317 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Quebec có 1 điểm mà nhà Cháu thấy ít người giới thiệu về nó - Tòa tháp Horizons với trạm quan sát trên đỉnh nằm ở độ cao lớn nhất Quebec và ngắm được toàn bộ thành phố Quebec. Nơi đây cũng được coi là điểm mốc số 0 của Quebec.
Horizons nằm trên đỉnh 1 quả đồi và khi đi thang máy lên tầng trên cùng thì nó cao nhất Quebec,

20180617_154208.jpg
20180617_154621.jpg


20180617_145301.jpg
20180617_145502.jpg
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,244
Động cơ
553,317 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Góc nhìn về hướng phố cổ Quebec. Khu nhà hình vuông là National Assembly of Québec. Toà nhà đỏ là khách sạn nổi tiếng Fairmont Le Château Frontenac và tượng đài nhà sáng lập Quebec Samuel-De Champlain. Xa xa là ngã 3 sông St Charles và sông Saint Lawrence với pháo đài cổ cùng những khẩu Thần công để bảo vệ Quebec.

20180617_152207.jpg


1 hướng khác.

20180617_150116.jpg
20180617_152146.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

DumStrang

Xe đạp
Biển số
OF-793646
Ngày cấp bằng
15/10/21
Số km
10
Động cơ
20,300 Mã lực
Tuổi
28
rất thích kiểu kiến trúc này
 

Gia Bảo Anh

Xe buýt
Biển số
OF-492295
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
525
Động cơ
187,239 Mã lực
Tuổi
54
e kê dép hóng chuyến đi của gđ cụ :(
 

UdeM

Xe tải
Biển số
OF-668518
Ngày cấp bằng
7/6/19
Số km
490
Động cơ
111,904 Mã lực
Tuổi
43
CHÀO NĂM MỚI 2022!

Hôm nay em vào diễn đàn và thấy bài của mình được chuyển đến mục Những chuyến đi hay nhất. Em cảm ơn các anh chị rất nhiều! Chuyến đi của ba mẹ con em vẫn đang tiếp diễn và chưa đi đến hồi kết cũng như chắc sẽ còn nhiều câu chuyện để kể. Nhân năm mới 2022 và hôm nay là ngày nghỉ bù cho 1/1/2022 (thứ bảy) nên em lại tranh thủ hầu chuyện các bác!

Việc đầu tiên em khoe là trường UdeM đã tổ chức thành công lễ tốt nghiệp cho sinh viên tốt nghiệp năm 2020 và 2021 (trong đó có em đấy ợ). Thực ra thì hầu hết các trường ở Canada hay Mỹ hay các nước khác thì đều làm online nhưng trường em lấy ý kiến sinh viên thì đều mong muốn được đợi đến khi có thể tổ chức offline được. Vì vậy cuối cùng sinh viên UdeM cũng được toại nguyện.

Bật mí thêm chút về bản thân: Em bắt đầu học từ 9/2018 nhưng đến 10/2019 là em đã nhận được giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời và bảng điểm để đi xin CSQ-giấy định cư tỉnh Quebec và PGWP- giấy phép làm việc với sinh viên đã tốt nghiệp. Và đến tận 12/2021 em mới được mặc cái áo này đới!

1641141064454.png
 
Biển số
OF-779813
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
96
Động cơ
33,487 Mã lực
Tuổi
26

Quebec- Je me souviens!

Đã sắp tròn một năm em đến với thành phố-đảo Montréal này nên cũng muốn chia sẻ những điều được trải nghiệm nơi đây với mọi người.
Canada- xứ lạnh tình nồng dường như vẫn là một nơi thật xa để đi du lịch từ Việt Nam, lại thêm việc xin visa cũng không phải dễ lắm nhưng số lượng người định cư đang ngày một tăng lên. Vì vậy em nghĩ đến việc nên có một topic để chia sẻ về cuộc sống, con người và nhất là chuyện du học-định cư tại đất nước hình lá phong này.
Vì em có tiếng Pháp nên lựa chọn đến với Quebec là một lợi thế so với nhiều bạn biết tiếng Anh. Sơ lược tình hình của em để các cụ/mợ dễ hình dung:

2013 bắt đầu tìm hiểu về định cư Canada, nhưng còn nhát nên không dám thuê luật sư Quebec có văn phòng tại Hà nội.

2016 thi tiếng anh Ielts general để đủ điều kiện nộp hồ sơ định cư Quebec nhưng cả hai lần đều không chen chân được vì nộp online- mỗi lần họ chỉ nhận 5000 hồ sơ mà mỗi người thì phải mở nhiều máy để tăng thêm cơ hội- Vậy mà cũng rủi ro lắm do những sự thay đổi về luật- bởi vì sau khi hồ sơ được Quebec nhận thì quá trình xét cũng phải rơi vào 4-5 năm. Vừa rồi Quebec đã quyết định hủy 18000 hồ sơ diện skilled worker- nên nếu em có nộp được thì chắc cũng rơi vào nhóm bị hủy.

Cuối năm 2016, cả nhà em có visa du lịch Canada- hai vợ chồng được 10 năm, còn 2 đứa con được 5 năm- theo hạn của hộ chiếu.
Hè 2017, ba mẹ con em làm một chuyến du lịch Canada, tại thành phố Calgary thuộc tỉnh Alberta. Ăn chơi 2 tháng 6 và 7 với chi phí trọn gói là khoảng 90 triệu VND.

Đầu năm 2018, em tự làm hồ sơ du học cao học ngành toán ứng dụng- em nộp hồ sơ cho 4 trường- mỗi trường được 2 lựa chọn và em nhận được thư chấp nhận của cả 4 trường. Em chọn trường đại học Montreal- mà sau này em viết tắt là UdeM vì thứ hạng cao, cũng là suy nghĩ đã học thì phải chọn trường trung tâm, rank cao cho nó oách, dù học phí cũng đau ví lắm ạ, gần gấp đôi so với đại học Laval ở thành phố bên cạnh.

Tháng 8 năm 2018, ba mẹ con em bay đến Montréal. Theo tư vấn của một số bạn làm về định cư thì em bay bằng visa du học nên chỉ cần mua vé 1 chiều, hai con bay bằng visa du lịch nên phải mua khứ hồi. Cái này cần chú ý bởi nếu không có vé khứ hồi thì hai cu sẽ không được bay hoặc phải mua tại chỗ rất đắt. Trước khi bay thì em đã khám sức khỏe cho hai đứa tại Hồng Ngọc- nơi chuyên khám sức khỏe du học-định cư đấy ạ. Khi đến cửa khẩu tại sân bay Montréal thì em lấy giấy study permit trước rồi đến khu khác để lấy visitor visa cho hai đứa con là hoàn thành thủ tục.

Chú ý phân biệt:
+ Visa du lịch hay visa du học dán trong hộ chiếu chỉ là cái để mình có thể ra-vào Canada.
+ Giấy tờ study permit, work permit hay visitor record mới là giấy tờ để hợp pháp hóa tình trạng của mình trong đất nước Canada- tiếng Hán là nhân quyền pháp. Bởi có nhiều bạn không rõ nên khi đến cửa khẩu là quên không lấy những giấy tờ này thì sẽ phức tạp về sau.
Em oánh dấu đọc dần, nếu hso QII của em được chấp thuận, chắc em cũng ở MTL 1 thời gian dài. Chưa 1 lần đến CND, hi vọng cảm giác không quá nhạt khi đặt chân, càng già cảm xúc càng chai sạn.
 

Moilaixe

Xe tải
Biển số
OF-59342
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
343
Động cơ
446,620 Mã lực

Ennho88

Xe tăng
Biển số
OF-717378
Ngày cấp bằng
23/2/20
Số km
1,285
Động cơ
543,863 Mã lực
Hay quá ạ! Em vào ngắm ảnh!
 

JerryKT

Xe đạp
Biển số
OF-813892
Ngày cấp bằng
9/6/22
Số km
20
Động cơ
114 Mã lực
Tuổi
44

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH- mà không phải ăn hành!

1. Đầu tiên là vụ ở cửa khẩu- lấy study permit cho mình và visitor record cho hai con.
+ Trước ngày bay thì trong email có thư của trường hỗ trợ du học sinh thủ tục tại cửa khẩu- em đăng ký luôn- sao lại không chứ- online mà, có mất cái gì đâu.
+ Xuống sân bay Montreal, ba mẹ con đang kéo 3 cái vali xách tay lại thêm 3 cái balo cùng cái cặp laptop của em ngán ngẩm nhìn đoàn người dài lê thê xếp hàng làm thủ tục. Uầy, nhìn ngay thấy bàn đón tiếp du học sinh, em lại gần, chìa điện thoại có cái email xác nhận, thế là tụi ấy mở ngay dây để ba mẹ con em đi thẳng đến cái chỗ khai báo hải quan tự động. 3 phút xong cho cả ba mẹ con, nhẹ nhàng tiến đến chỗ lấy study permit. Họ có sẵn rồi, chỉ xem hộ chiếu-visa của mình rồi hỏi vài câu là xong. Rồi em cũng tranh thủ hỏi luôn tao mang theo 2 đứa con và muốn xin visitor record cho chúng và được chỉ đi vào khu bên cạnh.
+ Đưa hộ chiếu+ giấy khám sức khỏe của hai con và đợi 15 phút là xong. Bình thường thì con sẽ có visitor visa bằng hạn với study permit hoặc work permit của mẹ/bố nhưng nếu hộ chiếu của con hết hạn trước thời gian đó thì họ chỉ cấp đến hết hạn hộ chiếu. Sau đó là mình phải gia hạn visitor visa sau khi xin hộ chiếu mới. Vậy nên các bố mẹ chú ý có thể xin cấp đổi hộ chiếu của con tại Việt Nam, đừng để sang đây mới làm thì tốn kém- em sẽ kể lể sau chuyện này ạ.
+ Xong giấy tờ thì đến mục lấy hành lý. Mỗi vé của China thì được 2 kiện hành lý ký gửi- 23kg cho mỗi kiện cùng hành lý xách tay nữa. Nếu dùng vali thì sẽ ra băng chuyền nhận, còn nếu đóng thùng carton thì có thể nó sẽ nằm ở khu khác- chỗ của hành lý quá khổ, đặc biệt. Nhà em đóng 5 thùng carton+ 1 vali to ký gửi mà không thấy cả 5 thùng đâu. Em hì hục chạy đi xếp hàng báo mất hành lý. Đến lúc báo thì tụi nó bảo hành lý của mày xuống sân bay rồi, quay lại tìm đi. Hóa ra là nó nằm ở khu đặc biệt đó- chắc vì trông mấy cái thùng đó thiếu tính chuyên nghiệp.

2. Những giấy tờ cơ bản: Các cụ có thể không tin trong vòng 1 ngày em đã hoàn thành xong hết các thủ tục.
+ Chiều tối rời sân bay là em về thẳng chỗ thuê nhà luôn.
+ Đưa con ra ngoài ăn tạm fastfood rồi cho chúng về nghỉ còn em xuống làm việc với chủ nhà luôn.
+ Xem, thảo luận, ký hợp đồng, trả tiền nhà tháng đầu, hỏi chủ nhà về nơi ký hợp đồng Internet, điện, điện thoại, rồi nhờ luôn chủ nhà dùng thẻ credit của họ mua giúp bếp và tủ lạnh- 3 ngày sau giao hàng.
+ Nhờ wifi của chủ nhà em đăng ký và hoàn thiện luôn hợp đồng điện với Hydro Quebec- online luôn đêm ấy.
+ Sáng hôm sau, em chạy ra quầy tạp hóa góc đường mua thẻ bus 10 lượt cho ba mẹ con và 9h ba mẹ con em xuống tàu điện ngầm-metro đến cơ quan chính phủ để làm thủ tục xin số an sinh xã hội- gọi tắt là số SIN- trong vòng 30 phút cả đợi và làm thủ tục.
+ Em đưa con về nhà nghỉ ngơi rồi chạy sang bên đường đối diện có cái chi nhánh Desjardin để làm thủ tục mở tài khoản ngân hàng, bỏ tiền vào đó cho nó yên tâm- mất khoảng 40 phút do nhân viên già lóng ngóng- đã thế lại thích buôn chuyện nên khi biết em sang học toán là bà ấy ngạc nhiên lắm, tự nhận ngày xưa tao học kém toán lắm.
+ Cho hai đứa ăn trưa xong rồi dặn ở nhà, em bắt metro đến chỗ Ebox- đăng ký hợp đồng Internet- chi nhánh của nó ở thành phố bên cạnh Montreal- hẹn 5 ngày nữa sẽ có nhân viên đến lắp đặt.
+ Trên đường về nhà thì em lại tạt té vào Fido để đăng ký mua sim-thẻ điện thoại.

Và cho đến 16h ngày hôm ấy thì em đã gần như hoàn thiện xong tất cả những thủ tục cần thiết cho cuộc sống mới: số SIN, internet, điện, điện thoại và tài khoản ngân hàng.
 

JerryKT

Xe đạp
Biển số
OF-813892
Ngày cấp bằng
9/6/22
Số km
20
Động cơ
114 Mã lực
Tuổi
44
Còn một điều quan trọng nhất của cái plan này là riêng ở tỉnh Quebec, du học sinh học xong cao đẳng nghề 3 năm, đại học, cao học, hoặc tiến sĩ tại trường nói tiếng Pháp là sau khi nhận bằng là được đăng ký nhận thẻ xanh luôn- không cần có việc làm nhé!
Chào chị, chị giỏi quá. Em mới vào xem loạt bài của chị, và hâm mộ quá.
Em cũng chưa nghĩ tới là mình có khả năng đi học và định cư phương Tây. Nhưng đọc bài của chị lại thấy tương lai có nhiều hướng đi hơn :)
Em cũng học Tiếng pháp song ngữ như chị, của ĐH Nông Lâm, khóa 2003.
Chị cho em hỏi, nhóm ngành Công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm ........... ở Quebec có dễ xin học Master/PhD và dễ việc khi định cư ko chị?
Em có inbox địa chỉ mail cho chị, mong chị hồi âm.
Cảm ơn.
 

JerryKT

Xe đạp
Biển số
OF-813892
Ngày cấp bằng
9/6/22
Số km
20
Động cơ
114 Mã lực
Tuổi
44
Thời gian qua bận quá nên em chưa cập nhật tiếp thông tin.
Nhân có cháu em qua đây học thì em chia sẻ với các cụ các mợ một phương án du học từ nhỏ cho bọn trẻ- đặc biệt áp dụng cho những gia đình có người thân hoặc người quen biết đáng tin cậy bên này.

Qua một thời gian ngắm nghía cuộc sống của ba mẹ con em ở bên này và quan sát việc học và hòa nhập của hai cu nhà em thì anh trai em đã bị em xúi giục nên quyết định cho con đi du học từ lớp 6.

Cháu trai em ở VN là đang học lớp 6 nhưng sang bên này thì vẫn học năm cuối tiểu học tại một trường tiểu học cách nhà 800m- cháu em tự đi bộ một mình ngay từ buổi học thứ hai cho chủ động, khỏi cần đăng ký xe buýt của trường dù miễn phí. Năm sau cháu em sẽ chuyển đến một trường trung học.

Quy trình để đưa 1 thằng bé tiểu học du học là gồm các bước:
+ Xin giấy nhập học từ sở giáo dục- còn gọi là Commission scolaire de Montreal- CSDM với lệ phí là 250$.
+ Khai thông tin trên web của chính phủ Quebec để xin cái giấy chấp nhận của tỉnh- gọi tắt là CAQ với lệ phí hình như là 155$.
+ Sau khi có CAQ thì lập tài khoản online để xin visa du học- đồng nghĩa với xin study permit cho thằng bé với lệ phí là 150$, thường thì họ chỉ cấp thời hạn 1 năm, mỗi năm thì mình cần gia hạn study permit.
+ Sau khi có visa du học thì bay đến Canada và lấy study permit ở sân bay.
+ Lấy lịch hẹn với sở giáo dục và đưa cháu đến, họ sẽ làm thủ tục để sắp xếp trường có chỗ trống trong hệ thống lớp Accueil và gần nhà nhất.
+ Sau đó mình sẽ nhận được email của Sở hẹn ngày đến trường làm thủ tục, nộp lệ phí mở hồ sơ- 1 lần duy nhất và cu cháu đi học thôi.

Một số điểm đặc biệt với case nhà em:

+ Học phí tiểu học cho 1 năm là khoảng 5700$.
+ Thằng bé buộc phải có một người giám hộ là công dân Canada hoặc có thẻ xanh PR tại đây.
+ Cu cháu nhà em chả biết tiếng gì ngoài tiếng mẹ đẻ nhưng cô giáo bảo chả làm sao, cứ yên tâm. Quả thật đúng thế!

Đây là bàn của cô giáo ở phòng 311 là lớp của cháu em, lớp có 14 bạn thôi!

View attachment 4383037
Vậy là cháu chị sang đó và sống cùng với mẹ con chị?
 

JerryKT

Xe đạp
Biển số
OF-813892
Ngày cấp bằng
9/6/22
Số km
20
Động cơ
114 Mã lực
Tuổi
44

Quebec- Je me souviens!

Đã sắp tròn một năm em đến với thành phố-đảo Montréal này nên cũng muốn chia sẻ những điều được trải nghiệm nơi đây với mọi người.
Canada- xứ lạnh tình nồng dường như vẫn là một nơi thật xa để đi du lịch từ Việt Nam, lại thêm việc xin visa cũng không phải dễ lắm nhưng số lượng người định cư đang ngày một tăng lên. Vì vậy em nghĩ đến việc nên có một topic để chia sẻ về cuộc sống, con người và nhất là chuyện du học-định cư tại đất nước hình lá phong này.
Vì em có tiếng Pháp nên lựa chọn đến với Quebec là một lợi thế so với nhiều bạn biết tiếng Anh. Sơ lược tình hình của em để các cụ/mợ dễ hình dung:

2013 bắt đầu tìm hiểu về định cư Canada, nhưng còn nhát nên không dám thuê luật sư Quebec có văn phòng tại Hà nội.

2016 thi tiếng anh Ielts general để đủ điều kiện nộp hồ sơ định cư Quebec nhưng cả hai lần đều không chen chân được vì nộp online- mỗi lần họ chỉ nhận 5000 hồ sơ mà mỗi người thì phải mở nhiều máy để tăng thêm cơ hội- Vậy mà cũng rủi ro lắm do những sự thay đổi về luật- bởi vì sau khi hồ sơ được Quebec nhận thì quá trình xét cũng phải rơi vào 4-5 năm. Vừa rồi Quebec đã quyết định hủy 18000 hồ sơ diện skilled worker- nên nếu em có nộp được thì chắc cũng rơi vào nhóm bị hủy.

Cuối năm 2016, cả nhà em có visa du lịch Canada- hai vợ chồng được 10 năm, còn 2 đứa con được 5 năm- theo hạn của hộ chiếu.
Hè 2017, ba mẹ con em làm một chuyến du lịch Canada, tại thành phố Calgary thuộc tỉnh Alberta. Ăn chơi 2 tháng 6 và 7 với chi phí trọn gói là khoảng 90 triệu VND.

Đầu năm 2018, em tự làm hồ sơ du học cao học ngành toán ứng dụng- em nộp hồ sơ cho 4 trường- mỗi trường được 2 lựa chọn và em nhận được thư chấp nhận của cả 4 trường. Em chọn trường đại học Montreal- mà sau này em viết tắt là UdeM vì thứ hạng cao, cũng là suy nghĩ đã học thì phải chọn trường trung tâm, rank cao cho nó oách, dù học phí cũng đau ví lắm ạ, gần gấp đôi so với đại học Laval ở thành phố bên cạnh.

Tháng 8 năm 2018, ba mẹ con em bay đến Montréal. Theo tư vấn của một số bạn làm về định cư thì em bay bằng visa du học nên chỉ cần mua vé 1 chiều, hai con bay bằng visa du lịch nên phải mua khứ hồi. Cái này cần chú ý bởi nếu không có vé khứ hồi thì hai cu sẽ không được bay hoặc phải mua tại chỗ rất đắt. Trước khi bay thì em đã khám sức khỏe cho hai đứa tại Hồng Ngọc- nơi chuyên khám sức khỏe du học-định cư đấy ạ. Khi đến cửa khẩu tại sân bay Montréal thì em lấy giấy study permit trước rồi đến khu khác để lấy visitor visa cho hai đứa con là hoàn thành thủ tục.

Chú ý phân biệt:
+ Visa du lịch hay visa du học dán trong hộ chiếu chỉ là cái để mình có thể ra-vào Canada.
+ Giấy tờ study permit, work permit hay visitor record mới là giấy tờ để hợp pháp hóa tình trạng của mình trong đất nước Canada- tiếng Hán là nhân quyền pháp. Bởi có nhiều bạn không rõ nên khi đến cửa khẩu là quên không lấy những giấy tờ này thì sẽ phức tạp về sau.
Cảm ơn chị chủ thớt viết rất chi tiết ạ.
 

JerryKT

Xe đạp
Biển số
OF-813892
Ngày cấp bằng
9/6/22
Số km
20
Động cơ
114 Mã lực
Tuổi
44
Vâng, vậy có bao giờ bác ân hận về quyết định của mình không?
Em thì suy nghĩ cũng nhiều và đã quyết rồi thì cứ làm thôi.
Em nghĩ đơn giản cho đời nó thanh thản: người ta làm được thì mình cũng làm được. Vậy thì cứ triển khai thôi.
Sinh viên trẻ họ học 1-2 lần là ổn, em già hơn, đầu óc chậm hơn thì em học 4-5 lần cũng vẫn ổn, em lại còn hơn đứt bọn trẻ ở chỗ kinh nghiệm đầy mình. Vậy thì cớ gì mà em không làm được.
Cụ cứ tính thử xem, một cơ hội thay đổi mà sau đó em có thể tặng hai cu nhà em cái quốc tịch Canada thì tại sao không dám thay đổi.
Em không loại trừ khả năng em sẽ trở về Việt nam sau khi ổn định và trở về sẽ là một tư cách khác, cao hơn lúc ra đi.
Cho đến bây giờ đối với em tất cả chỉ là bắt đầu, chưa có chút gì được như anh em cụ nói nhưng em hài lòng với cuộc sống của mình.
Vậy là đủ, em biết thế là đủ!
Phải học tập tinh thần và nằng lợng tích cực của chị chủ top. Nghe thấy có thêm động lực ạ.
 

smchi

Đi bộ
Biển số
OF-511811
Ngày cấp bằng
23/5/17
Số km
7
Động cơ
180,860 Mã lực
Tuổi
38
CHÀO NĂM MỚI 2022!

Hôm nay em vào diễn đàn và thấy bài của mình được chuyển đến mục Những chuyến đi hay nhất. Em cảm ơn các anh chị rất nhiều! Chuyến đi của ba mẹ con em vẫn đang tiếp diễn và chưa đi đến hồi kết cũng như chắc sẽ còn nhiều câu chuyện để kể. Nhân năm mới 2022 và hôm nay là ngày nghỉ bù cho 1/1/2022 (thứ bảy) nên em lại tranh thủ hầu chuyện các bác!

Việc đầu tiên em khoe là trường UdeM đã tổ chức thành công lễ tốt nghiệp cho sinh viên tốt nghiệp năm 2020 và 2021 (trong đó có em đấy ợ). Thực ra thì hầu hết các trường ở Canada hay Mỹ hay các nước khác thì đều làm online nhưng trường em lấy ý kiến sinh viên thì đều mong muốn được đợi đến khi có thể tổ chức offline được. Vì vậy cuối cùng sinh viên UdeM cũng được toại nguyện.

Bật mí thêm chút về bản thân: Em bắt đầu học từ 9/2018 nhưng đến 10/2019 là em đã nhận được giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời và bảng điểm để đi xin CSQ-giấy định cư tỉnh Quebec và PGWP- giấy phép làm việc với sinh viên đã tốt nghiệp. Và đến tận 12/2021 em mới được mặc cái áo này đới!

View attachment 6795748
Chúc mừng chị, cái ảnh trao bằng chất quá ạ, không phải đeo khẩu trang thì đẹp hơn :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top