[Funland] Móng nhà

HUNGSMUN

Xe container
Biển số
OF-25242
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
9,220
Động cơ
584,890 Mã lực
Cụ làm xong rồi còn tư vấn gì nữa.
Nhưng mà em thấy thợ làm láo quá.
 

Gez

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-88862
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
2,417
Động cơ
430,840 Mã lực
Bác nói thế lại chưa phải, lúc nào dùng gạch lúc nào không, nó phải có nguyên nhân đó. Kể cả công trình lớn :)
Về phần kết cấu xây dựng thì thường tranh cãi không có hôi kết, nhưng những cái cơ bản thì nên đáp ứng...
Cụ không tin cứ vào mấy cái diễn đàn kết cấu VN mà xem, cãi nhau tranh luận hầu như không có hồi kết :D
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
4,298
Động cơ
231,010 Mã lực
Có thể mọi người chưa hiểu hết.
Biết đâu ý chủ nhà ra đầu bài là giờ nhà anh làm ở chỗ này, dưng có thể nay mai anh di sang chỗ khác, lúc ấy mà đập ra làm lại thì cũng tốn kém.

Thế là anh thợ làm kiểu này để đến khi có muốn di chuyển thì mấy anh thần đèn như anh Lũy đỡ tốn công cắt móng. Lúc ấy chì việc kê con độ đế kích lên vàn chuyển ngang thôi.


Em dự con nhà này còn ko có cả thiết kế tử tế :D
Còn về thi công thì phải đổ lót hoặc lót bạt trước khi đổ bê tông.
E vào xem móng nhà, khả năng thiết kế & biện pháp thi công mới
Móng cọc nông hay ko nông phần dầm móng ko quan trọng cụ ợ, quan trọng là phần đài cọc cái thằng thi công làm mất dạy, thiếu kiến thức, làm hỏng kết cấu gia đình nhà chủ, phải em em phá ra bắt làm lại... bố láo ăn cắp...
Xây 2 tầng với cái đất liền thổ này thì cụ ép cọc làm gì cho tốn?
Cụ ko cô đơn, rất nhiều người chủ quan coi thường hoặc tiếc tiền phần thiết kế rồi nên mới vậy vừa quá tốn kém mà kết cấu lại ko đảm bảo.
Cụ ơi, 2 tầng hay 3 tầng ko quan trọng, cái mà mà đổ bây vào phần đài cọc như thế kia xong đổ tràn bê tông lên trên là bố láo. Nó làm như vậy thì đài cọc và cọc gần như không liên kết gì ngoài mấy thanh thép, bởi nó bị ngăn cách bởi lớp bây. Lớp bây lâu ngày để không khí, nước ngấm vào rỉ mấy thanh thép đấy, các thanh thép tạo thành lớp oxit sắt nó fù ra to, phá vỡ kết cấu đài cọc hoặc cũng bị đứt... Như vậy móng nhà cụ về lâu dài chỉ như móng nông, đài cọc gần như không có tác dụng!
Thợ mất dạy, thiếu kiến thức (e nghĩ là mất dạy) vì bớt được vài công mà làm ăn bố láo!
Các đài phải liên kết bằng bê tông cốt thép thành một khối, chứ của cụ thì...
Bậy nào, có liên kết rõ ràng là thép cọc đủ neo và đài đủ dày để chống chọc thủng nhé :D tuy nhiên bạn nói quá đúng, sau 1, 2 năm nếu nước có nhiều chất ăn mòn thì nó thịt đứt hết thép râu cọc :D, cọc - đài mỗi người mỗi ngả, ta trở về đài giống móng cọc - nhưng là móng cốc, móng nông. Coi như chôn tiền cọc vào đất công toi.
1. Cọc sau khi đập đầu cọc phần bê tông phải ngàm tối thiểu vào đài móng 100mm. Khi đó tải trọng tại chân cột mới truyền vào cọc hoàn toàn. Của cụ thì tải trọng chỉ truyền qua 4 râu thép cọc.

2. Đổ bê tông trực tiếp vào gạch vỡ ko có lớp lót dẫn đến mất nước xi măng -> bê tông bị rỗ, cường độ thấp.

Tuy nhiên dù sao cũng đã đổ bê tông rồi, với nhà cụ 2 tầng với hệ giằng khá ổn + thép đài 2 lớp (tuy hơi mỏng), cọc trông cũng khá nhiều thì chắc cũng không vấn đề gì đâu. Nếu chưa yên tâm thì cụ cứ thuê đơn vị tư vấn kiểm tính lại cho cụ về khả năng chịu lực, nếu hệ số an toàn lớn thì ổn thôi.
Rút kinh nghiệm lần sau có bản vẽ thiết kế kết cấu đầy đủ và giám sát chặt chẽ.
Đất liền thổ thế này mà làm nhà 2 tầng móng cọc là chắc ăn rồi còn gì nữa cụ. Cọc này giờ có tác dụng giống cái cọc tre dưới đáy móng đơn rồi.
Giằng móng thì lại nằm ở trên móng nên đổi tên thành giằng tường cao tận 60cm. Tuy nhiên vẫn nằm trên đất thế là được rồi. Nhà có lún nứt tý mới thấy sự khó nhọc của thằng có ăn có học đi làm nghề thiết kế, thi công xây dựng cụ ạ.
Em thầu xây dựng ạ, nói luôn là móng nhà bác làm láo, liên kết móng ép cọc đúng phải như cụ gez cho ảnh thực tế đó ạ, liên kết dầm và đài móng luôn chứ không tách dầm và đài như vậy, khi thi công bê tông đầu cọc phải chừa lên khoảng 10cm, thép cọc phải bẻ chéch 30- 45 độ, tưới nước xi măng lên đầu cọc đề phòng cọc bị vỡ còn chống được việc bị gỉ thép.... nói chung để ổn thì thợ phải có tâm
 

KatKik

Xe điện
Biển số
OF-565689
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
3,842
Động cơ
186,326 Mã lực
Cái bọn chủ thầu rồi thợ quê nhiều lúc ức chế vãi ra, làm ăn thiếu lương tâm...
Đợt trước nhà em xây nhà ở quê, em thiết kế cẩn thận, mác bê tông em cũng yêu cầu đổ đúng theo tỉ lệ cấp phối em in sẵn đưa cho ông già, đá em đã quy ra thúng, xi măng quy ra bao rất dễ hiểu...
Ấy vậy mà trong quá trình trộn rồi đổ bê tông móng nó tác động ông già và ông chú gọi điện ra khi em đang ở cơ quan để đổi tăng đá và cát mà em ức chế ko làm gì được...
Lúc đấy thì ông già ko biết biết mình bị nó dẫn dắt, về sau khi đổ xong rồi em về phân tích ra cho hiểu thì đành ngậm đắng nuốt cay @@

Đấy là chưa tính trong quá trình thi công rất hay tác động bỏ bớt chi tiết kiến trúc để đỡ nhân công, trộn vữa không đều làm bố láo ăn cắp nữa chứ,,, mà cái bọn đấy rất tinh vi, rất hay lấy ví dụ nhà nọ nhà kia!

Nhà em xây thì ông thợ phó cả cầm bản vẽ xem đúng 2 hôm rồi kêu chú thuộc hết rồi, mày yên tâm... đến khi thi công em ko thường xuyên trao đổi trước buổi sáng thì có thi công đúng bản vẽ vào mắt! Cầu thang thì kêu riêng phần này là sở trưởng ko ai địch lại được, MK cuối cùng làm sai mẹ số bậc trong thiết kế @@
Tìm cách bỏ bớt công đoạn là sở trường của thợ Việt
 

anhquangex

Xe máy
Biển số
OF-89128
Ngày cấp bằng
20/3/11
Số km
69
Động cơ
407,090 Mã lực
Nói như cụ thì lúc ý lại khen thợ cao tay ý chứ nhưng em sợ thợ làm láo thôi cụ ạ
 

Gez

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-88862
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
2,417
Động cơ
430,840 Mã lực
Có thể mọi người chưa hiểu hết.
Biết đâu ý chủ nhà ra đầu bài là giờ nhà anh làm ở chỗ này, dưng có thể nay mai anh di sang chỗ khác, lúc ấy mà đập ra làm lại thì cũng tốn kém.

Thế là anh thợ làm kiểu này để đến khi có muốn di chuyển thì mấy anh thần đèn như anh Lũy đỡ tốn công cắt móng. Lúc ấy chì việc kê con độ đế kích lên vàn chuyển ngang thôi.
Đúng là cụ Cao Biền 02 mới nghĩ ra được thôi ợ :D
 

mr.l0nely.184

Xe điện
Biển số
OF-36141
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
3,233
Động cơ
507,958 Mã lực
Nơi ở
Tối đâu là nhà,Ngã đâu là giường...
Có thể mọi người chưa hiểu hết.
Biết đâu ý chủ nhà ra đầu bài là giờ nhà anh làm ở chỗ này, dưng có thể nay mai anh di sang chỗ khác, lúc ấy mà đập ra làm lại thì cũng tốn kém.

Thế là anh thợ làm kiểu này để đến khi có muốn di chuyển thì mấy anh thần đèn như anh Lũy đỡ tốn công cắt móng. Lúc ấy chì việc kê con độ đế kích lên vàn chuyển ngang thôi.
Có nhẽ thế cụ ạh. E suy nghĩ nông cạn, thiển cận quá, híc.
 

Phạm Văn Du8x

Xe đạp
Biển số
OF-620604
Ngày cấp bằng
4/3/19
Số km
47
Động cơ
116,270 Mã lực
Tuổi
38
Xây 2 tầng với cái đất liền thổ này thì cụ ép cọc làm gì cho tốn?
Cụ ko cô đơn, rất nhiều người chủ quan coi thường hoặc tiếc tiền phần thiết kế rồi nên mới vậy vừa quá tốn kém mà kết cấu lại ko đảm bảo.
15 năm trước thì đây là cái ao nước cụ ạ
 

Rong Ruổi

Xe container
Biển số
OF-406230
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
6,069
Động cơ
1,120,926 Mã lực
Cho mấy ông thợ làng như này thì hỏng rồi. Nhìn móng nhà cụ nó làm như mứt. Bọn này thợ gà éo biết gì
 

tienaka

Xe container
Biển số
OF-440445
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
5,015
Động cơ
265,075 Mã lực
Nơi ở
đang load
Em không thấy cọc. Hay cụ chủ đang bảo nhà cụ ấy đóng cọc còn cái nhà này ngta làm ntn. Hai cái nhà khác nhau phải ko
 

Phạm Văn Du8x

Xe đạp
Biển số
OF-620604
Ngày cấp bằng
4/3/19
Số km
47
Động cơ
116,270 Mã lực
Tuổi
38
Một số góc chụp khác ạ
Đất ở đây ( 15 năm trước ) là một cái ao nước ạ



 

My Hao

Xe điện
Biển số
OF-163525
Ngày cấp bằng
26/10/12
Số km
4,698
Động cơ
1,514,517 Mã lực
Nếu đúng trước đây là ao thì nhà cụ nhẹ là nứt tường còn nặng thì... Mấy cái cọc không những mất tác dụng chịu lực còn gây hại cho móng nhà (đài cọc) khi cốt thép không được bảo vệ sẽ bị rỉ và phá vỡ kết cấu bê tông móng.
 

cuchuoi96

Xe tăng
Biển số
OF-119423
Ngày cấp bằng
5/11/11
Số km
1,252
Động cơ
1,018,496 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ảnh cụ chủ chụp là thi công móng cốc mà, nhà em trước cũng thi công thế này, 10 năm rồi mà cũng chưa thấy nứt, móng của cụ chủ 1 tầng 1 tum chịu vô tư.
 

obi

Xe tăng
Biển số
OF-185934
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
1,905
Động cơ
-71,797 Mã lực
Cắt đầu cọc quá thấp, em thấy thường thì đài ngậm cọc 5cm.
 

Gez

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-88862
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
2,417
Động cơ
430,840 Mã lực
Một số góc chụp khác ạ
Đất ở đây ( 15 năm trước ) là một cái ao nước ạ



Nếu đúng trước đây là ao thì nhà cụ nhẹ là nứt tường còn nặng thì... Mấy cái cọc không những mất tác dụng chịu lực còn gây hại cho móng nhà (đài cọc) khi cốt thép không được bảo vệ sẽ bị rỉ và phá vỡ kết cấu bê tông móng.
Đúng là chia buồn cụ chủ, bài học đắt giá quá!
 

Gez

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-88862
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
2,417
Động cơ
430,840 Mã lực
Ảnh cụ chủ chụp là thi công móng cốc mà, nhà em trước cũng thi công thế này, 10 năm rồi mà cũng chưa thấy nứt, móng của cụ chủ 1 tầng 1 tum chịu vô tư.
Cụ ko xem #1 ah, có mấy cái râu lên... Thứ hai đây là đất mượn, đất lấp ao... MK bọn thợ làm láo!
 

honglong1

Xe điện
Biển số
OF-305422
Ngày cấp bằng
17/1/14
Số km
2,432
Động cơ
237,900 Mã lực
Gửi cụ mấy hình ảnh tham khảo: Cái đầu cọc sau khi đập vẫn phải nhô lên trên mặt dưới đài cọc nhé, trước khi thi công đầu cọc phải làm sạch sẽ, tạo nhám vv..











Nó mà làm được thế này thì giá công lại cao. Chung quy cũng do cò kè từng đồng nó mới vậy.
 

Gez

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-88862
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
2,417
Động cơ
430,840 Mã lực
Nó mà làm được thế này thì giá công lại cao. Chung quy cũng do cò kè từng đồng nó mới vậy.
Ko thể nói như cụ được, giá cả là thỏa thuận, làm việc như thế là thất đức!
 

kolia pham

Xe hơi
Biển số
OF-592387
Ngày cấp bằng
28/9/18
Số km
142
Động cơ
132,997 Mã lực
Cho mấy ông thợ làng như này thì hỏng rồi. Nhìn móng nhà cụ nó làm như mứt. Bọn này thợ gà éo biết gì
Cụ ko xem #1 ah, có mấy cái râu lên... Thứ hai đây là đất mượn, đất lấp ao... MK bọn thợ làm láo!
Họ làm đúng như suy nghĩ đơn giản khi đi làm nghề xây dựng các nhà trước đây. Sẽ không đổ đâu chỉ nứt một chút do lún không đều thôi. Với dạng nhà mà tường xây trước đổ bê tông mác 250 cột dầm sàn sau thì nhà chắc đét.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top