[Funland] Móng nhà

wild nature

Xe điện
Biển số
OF-448583
Ngày cấp bằng
26/8/16
Số km
2,594
Động cơ
228,088 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà em đóng cọc bê tông, mà các bác thợ quê làm như thế này. Các cụ cho ý kiến giúp em với












- Đài móng ko ra đài móng
- ko có lót. Ko đầm nền khi lót và đổ BT. Sau ở dưới rỗng.
- ko cốp pha thành
- kê thép

==> Chất lượng BT sẽ giảm rất nhiều.
Ngoài ra chắc khi ép cọc cũng rất ẩu, nhất là khâu nối cọc
 

Gez

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-88862
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
3,368
Động cơ
430,840 Mã lực
Gửi cụ mấy hình ảnh tham khảo: Cái đầu cọc sau khi đập vẫn phải nhô lên trên mặt dưới đài cọc nhé, trước khi thi công đầu cọc phải làm sạch sẽ, tạo nhám vv..











 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,711
Động cơ
473,031 Mã lực
Cụ ơi, 2 tầng hay 3 tầng ko quan trọng, cái mà mà đổ bây vào phần đài cọc như thế kia xong đổ tràn bê tông lên trên là bố láo. Nó làm như vậy thì đài cọc và cọc gần như không liên kết gì ngoài mấy thanh thép, bởi nó bị ngăn cách bởi lớp bây. Lớp bây lâu ngày để không khí, nước ngấm vào rỉ mấy thanh thép đấy, các thanh thép tạo thành lớp oxit sắt nó fù ra to, phá vỡ kết cấu đài cọc hoặc cũng bị đứt... Như vậy móng nhà cụ về lâu dài chỉ như móng nông, đài cọc gần như không có tác dụng!
Thợ mất dạy, thiếu kiến thức (e nghĩ là mất dạy) vì bớt được vài công mà làm ăn bố láo!
Bậy nào, có liên kết rõ ràng là thép cọc đủ neo và đài đủ dày để chống chọc thủng nhé :D tuy nhiên bạn nói quá đúng, sau 1, 2 năm nếu nước có nhiều chất ăn mòn thì nó thịt đứt hết thép râu cọc :D, cọc - đài mỗi người mỗi ngả, ta trở về đài giống móng cọc - nhưng là móng cốc, móng nông. Coi như chôn tiền cọc vào đất công toi.
 

khkt_cc2

Xe buýt
Biển số
OF-82085
Ngày cấp bằng
6/1/11
Số km
652
Động cơ
419,729 Mã lực
Nhìn ảnh em phán bừa:
1-Thiết kế phần kết cấu: Hoặc không tính toán khi thiết kế kết cấu (vẽ đại cho xong) hoặc thằng thiết kế ngu (Thép dầm móng đặt sai cơ bản).
2-Thằng thi công: Quá ẩu.
 

KatKik

Xe điện
Biển số
OF-565689
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
4,122
Động cơ
186,326 Mã lực
Hậu quả nhãn tiền của việc tiếc mấy đồng thuê TK và giám sát.
 

tomnghe

Xe tải
Biển số
OF-410389
Ngày cấp bằng
14/3/16
Số km
255
Động cơ
226,390 Mã lực
1. Cọc sau khi đập đầu cọc phần bê tông phải ngàm tối thiểu vào đài móng 100mm. Khi đó tải trọng tại chân cột mới truyền vào cọc hoàn toàn. Của cụ thì tải trọng chỉ truyền qua 4 râu thép cọc.

2. Đổ bê tông trực tiếp vào gạch vỡ ko có lớp lót dẫn đến mất nước xi măng -> bê tông bị rỗ, cường độ thấp.

Tuy nhiên dù sao cũng đã đổ bê tông rồi, với nhà cụ 2 tầng với hệ giằng khá ổn + thép đài 2 lớp (tuy hơi mỏng), cọc trông cũng khá nhiều thì chắc cũng không vấn đề gì đâu. Nếu chưa yên tâm thì cụ cứ thuê đơn vị tư vấn kiểm tính lại cho cụ về khả năng chịu lực, nếu hệ số an toàn lớn thì ổn thôi.
Rút kinh nghiệm lần sau có bản vẽ thiết kế kết cấu đầy đủ và giám sát chặt chẽ.
 

honglong1

Xe điện
Biển số
OF-305422
Ngày cấp bằng
17/1/14
Số km
2,635
Động cơ
238,004 Mã lực
Móng cọc nông hay ko nông phần dầm móng ko quan trọng cụ ợ, quan trọng là phần đài cọc cái thằng thi công làm mất dạy, thiếu kiến thức, làm hỏng kết cấu gia đình nhà chủ, phải em em phá ra bắt làm lại... bố láo ăn cắp...
Đây có phải đóng cọc bê tông đâu nhỉ, chả nhìn thấy cái đầu cọc đâu. Nhìn đã thấy làm ẩu. Móng cọc hay móng bè mà sâu có vài chục phân thế làm gì có chân. Dưới đáy giằng cũng nên đổ bê tông lót (mác 100 là được) chứ cả đời làm cái nhà hạt tiện thế.
 

Gez

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-88862
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
3,368
Động cơ
430,840 Mã lực
Hậu quả nhãn tiền của việc tiếc mấy đồng thuê TK và giám sát.
Cái bọn chủ thầu rồi thợ quê nhiều lúc ức chế vãi ra, làm ăn thiếu lương tâm...
Đợt trước nhà em xây nhà ở quê, em thiết kế cẩn thận, mác bê tông em cũng yêu cầu đổ đúng theo tỉ lệ cấp phối em in sẵn đưa cho ông già, đá em đã quy ra thúng, xi măng quy ra bao rất dễ hiểu...
Ấy vậy mà trong quá trình trộn rồi đổ bê tông móng nó tác động ông già và ông chú gọi điện ra khi em đang ở cơ quan để đổi tăng đá và cát mà em ức chế ko làm gì được...
Lúc đấy thì ông già ko biết biết mình bị nó dẫn dắt, về sau khi đổ xong rồi em về phân tích ra cho hiểu thì đành ngậm đắng nuốt cay @@

Đấy là chưa tính trong quá trình thi công rất hay tác động bỏ bớt chi tiết kiến trúc để đỡ nhân công, trộn vữa không đều làm bố láo ăn cắp nữa chứ,,, mà cái bọn đấy rất tinh vi, rất hay lấy ví dụ nhà nọ nhà kia!

Nhà em xây thì ông thợ phó cả cầm bản vẽ xem đúng 2 hôm rồi kêu chú thuộc hết rồi, mày yên tâm... đến khi thi công em ko thường xuyên trao đổi trước buổi sáng thì có thi công đúng bản vẽ vào mắt! Cầu thang thì kêu riêng phần này là sở trưởng ko ai địch lại được, MK cuối cùng làm sai mẹ số bậc trong thiết kế @@
 

Gez

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-88862
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
3,368
Động cơ
430,840 Mã lực
Đây có phải đóng cọc bê tông đâu nhỉ, chả nhìn thấy cái đầu cọc đâu. Nhìn đã thấy làm ẩu. Móng cọc hay móng bè mà sâu có vài chục phân thế làm gì có chân. Dưới đáy giằng cũng nên đổ bê tông lót (mác 100 là được) chứ cả đời làm cái nhà hạt tiện thế.
cụ xem ảnh đầu tiên thì thấy đây là móng cọc đấy cụ ơ, còn nếu ko phải móng cọc thì e cũng ko biết là móng gì :D
 

honglong1

Xe điện
Biển số
OF-305422
Ngày cấp bằng
17/1/14
Số km
2,635
Động cơ
238,004 Mã lực
cụ xem ảnh đầu tiên thì thấy đây là móng cọc đấy cụ ơ, còn nếu ko phải móng cọc thì e cũng ko biết là móng gì :D
Nếu là móng cọc thì hố phải sâu tầm 1,5m chứ vài chục cm thế kia thì biết gọi là cái gì.
 

moonlife

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
8,710
Động cơ
367,698 Mã lực
Bậy nào, có liên kết rõ ràng là thép cọc đủ neo và đài đủ dày để chống chọc thủng nhé :D tuy nhiên bạn nói quá đúng, sau 1, 2 năm nếu nước có nhiều chất ăn mòn thì nó thịt đứt hết thép râu cọc :D, cọc - đài mỗi người mỗi ngả, ta trở về đài giống móng cọc - nhưng là móng cốc, móng nông. Coi như chôn tiền cọc vào đất công toi.
Cụ chưa tính chuyện đầu cọc rời rạc sẽ đâm thủng cái đài/cốc vốn đã mỏng lại còn bị rỗ mác thấp à?
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,711
Động cơ
473,031 Mã lực
Gửi cụ mấy hình ảnh tham khảo: Cái đầu cọc sau khi đập vẫn phải nhô lên trên mặt dưới đài cọc nhé, trước khi thi công đầu cọc phải làm sạch sẽ, tạo nhám vv..











Theo tôi cốp pha gạch là sai nhé :D nếu chuẩn bị đổ bê tông mà không tưới no nước cái "cốp pha" này cho khỏi hút nước bê tông thì là sai rồi. Còn tưới no nước thì rốn đâu mà hút nước khi đổ bê tông, sai nốt :D
Thợ quê thì nói làm gì, mấy ông nào chẳng nói thánh nói tướng. Cầu thang nhất mẹ vùng luôn hả, hahaha. Nói chung kỹ sư phải có nguyên tắc số 1: Không tin quân. Còn các nguyên tắc sau thì dài quá không kể ra đây.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,711
Động cơ
473,031 Mã lực
Cụ chưa tính chuyện đầu cọc rời rạc sẽ đâm thủng cái đài/cốc vốn đã mỏng lại còn bị rỗ mác thấp à?
Không hiểu, đầu cọc rời rạc là gì? Ý nói tim cọc ra sát thành đài quá tiêu chuẩn?
Rỗ và mác thấp? Chỗ nào nhỉ? Không thấy, nhỡ mác yêu cầu 250# họ trộn nhầm mác 400# rồi thi công ẩu còn 300# thì sao? Mác có thấp đâu?
 

Gez

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-88862
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
3,368
Động cơ
430,840 Mã lực
Theo tôi cốp pha gạch là sai nhé :D nếu chuẩn bị đổ bê tông mà không tưới no nước cái "cốp pha" này cho khỏi hút nước bê tông thì là sai rồi. Còn tưới no nước thì rốn đâu mà hút nước khi đổ bê tông, sai nốt :D
Thợ quê thì nói làm gì, mấy ông nào chẳng nói thánh nói tướng. Cầu thang nhất mẹ vùng luôn hả, hahaha. Nói chung kỹ sư phải có nguyên tắc số 1: Không tin quân. Còn các nguyên tắc sau thì dài quá không kể ra đây.
Em lấy ảnh thí dụ thôi, chứ bọn thợ giờ nó toàn xây gạch kiểu đấy, lãng phí, chứ nguyên tắc thì phải ghép cop pha mà đổ
 

kolia pham

Xe hơi
Biển số
OF-592387
Ngày cấp bằng
28/9/18
Số km
142
Động cơ
132,997 Mã lực
Đất liền thổ thế này mà làm nhà 2 tầng móng cọc là chắc ăn rồi còn gì nữa cụ. Cọc này giờ có tác dụng giống cái cọc tre dưới đáy móng đơn rồi.
Giằng móng thì lại nằm ở trên móng nên đổi tên thành giằng tường cao tận 60cm. Tuy nhiên vẫn nằm trên đất thế là được rồi. Nhà có lún nứt tý mới thấy sự khó nhọc của thằng có ăn có học đi làm nghề thiết kế, thi công xây dựng cụ ạ.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,712
Động cơ
269,142 Mã lực
Khoe với làng xóm là móng ép cọc lên 7 từng thả mái !

Bây giờ tôi khuyên chân thành là xây toàn bộ bằng gạch lỗ hoặc gạch bê tông nhẹ, téc nước (nếu có) thì làm 2 cái 500lít thôi. Nhà rộng mà móng thế sau dễ bị vặn nứt tường.

Nhìn quanh cái móng toàn thấy gạch lỗ đã ngứa mắt rồi.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,711
Động cơ
473,031 Mã lực
Em lấy ảnh thí dụ thôi, chứ bọn thợ giờ nó toàn xây gạch kiểu đấy, lãng phí, chứ nguyên tắc thì phải ghép cop pha mà đổ
Bác nói thế lại chưa phải, lúc nào dùng gạch lúc nào không, nó phải có nguyên nhân đó. Kể cả công trình lớn :)
 

HUNGBDA79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94459
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
30,901
Động cơ
635,255 Mã lực
Gửi cụ mấy hình ảnh tham khảo: Cái đầu cọc sau khi đập vẫn phải nhô lên trên mặt dưới đài cọc nhé, trước khi thi công đầu cọc phải làm sạch sẽ, tạo nhám vv..











Rất pro! Nhà cụ hay nhà ai mà làm kĩ thế?
 

anhquangex

Xe máy
Biển số
OF-89128
Ngày cấp bằng
20/3/11
Số km
80
Động cơ
407,090 Mã lực
Em thầu xây dựng ạ, nói luôn là móng nhà bác làm láo, liên kết móng ép cọc đúng phải như cụ gez cho ảnh thực tế đó ạ, liên kết dầm và đài móng luôn chứ không tách dầm và đài như vậy, khi thi công bê tông đầu cọc phải chừa lên khoảng 10cm, thép cọc phải bẻ chéch 30- 45 độ, tưới nước xi măng lên đầu cọc đề phòng cọc bị vỡ còn chống được việc bị gỉ thép.... nói chung để ổn thì thợ phải có tâm
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top